สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย



ไวตามินดี ไม่ดีเสมอไป

ไวตามินดีเสมือนคนดี ย่อมมีข้อเสีย ก็ต้องพิจารณาให้แน่นอนว่า จะเลือกอาบแดด หรือ จะยอมเป็นฝ้า เมื่อผิวปกป้องตัวเองจากแสงแดดด้วยการสร้างม่านบังแดดบนผิว เรารู้จักไวตามินดีในนามไวตามินแสงแดด และหาได้ง่ายเพียงแค่ตากแดดก็จะสังเคราะห์ไวตามินดีจากคอเลสเตอรอล (7-Dehydrocholesterois) ในร่างกายเป็นไวตามินดีได้เอง และสามารถเก็บไว้ในร่างกาย เพื่อใช้ทำงานช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส สำหรับไปใช้ในเซลล์ประสาท คนที่ความจำระยะสั้นหลงลืม ลองคิดดูว่าได้ถูกแดดบ้างหรือเปล่า หรือไม่ก็ลองพิจารณากรดไขมันที่ช่วยบำรุงไม่ให้สมองเสื่อม เช่น โอเมก้า 3 หรือ คนที่ขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่งผลให้กระดูกบางในวัยสูงอายุ ก็พิจารณาที่โอเมก้า 6 หรือคนที่มีคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ก็พิจารณาที่โอเมก้า 9 อาหารที่จะให้ทั้งโอเมก้า 3-6-9 ก็คือข้าวเหนียวดำ เพราะจากรายงานการค้นคว้าของสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี เขาว่าอย่างนั้น

ความดีของไวตามินดีหรือแคลซิเฟอรอล สำคัญไม่น้อย เพราะสิ่งที่ชะลอความเสื่อมของสมองย่อมมีค่าควรแก่การทำนุบำรุง ร่างกายได้รับไวตามินดีจากอาหารพวกไข่แดง ตับ ปลา นม เนย น้ำมันปลา นอกจากจะส่งผลต่อระบบประสาทโดยเป็นพาหะนำแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสไปสู่ระบบประสาทแล้ว ยังป้องกันมินให้กระดูกเสื่อม จากการสูญเสียแคลเซี่ยมในวัยสูงอายุ จะด้วยสาเหตุของยาหรือวัยก็ตาม เพียงแค่ได้รับแสงแดดพอเพียงก่อนเวลา 10 โมงเช้าหรือหลังบ่ายสองโมง รังสีอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดดจะทำงานร่วมกับคอเลสเตอรอลสังเคราะห์ให้เป็นไวตามินดี โดยความช่วยเหลือของฮอร์โมนจากต่อมพาราไทรอยด์ คนที่ต่อมพาราไทรอยด์ทำงานไม่สมบูรณ์จะสังเกตได้จากมีอาการเหนื่อย ขาดสมาธิ ร่างกายสะสมน้ำ บวมน้ำ น้ำหนักตัวมากเกินควร

อาการของคนขาดไวตามินดี จะมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก หรือเป็นตะคริว ถึงแม้จะนวดก็ไม่สามารถแก้ที่ต้นเหตุได้ผล เพราะการบำบัดด้วยการนวดเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไม่ใช่แก้การขาดไวตามินดี นายแพทย์คนหนึ่งสร้างสถานบำบัดร่างกายที่ฟลอริด้า โดยให้มีการนั่งรับแดดเป็นประจำทุกวันเป็นกิจวัตรตามเวลา เป็นวิถีทางหนึ่งในการบำบัด นับว่าประหยัดและได้ผล มีคนเข้ารับการบำบัดจากทั่วโลก

ความดีอีกอย่างของไวตามินดี คือ การช่วยสมานแผล บำรุงผิว เหตุนี้ฝรั่งจึงชอบอาบแดด และชอบสาวผิวคล้ำ เพราะดูแล้วสุขภาพแข็งแรง อุดมด้วยไวตามินดี ดีกว่าคนตัวซีดที่อยู่แต่ในร่ม แสงแดดสร้างความอบอุ่น ช่วยการหมุนเวียนสูบฉีดโลหิต เลือดเดินทางไปบำรุงเลี้ยงเซลล์ดีขึ้น ไวอะกร้าตั้งต้นความคิดจากการกระตุ้นการเดินทางของโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะ ช่วยให้อวัยวะที่เคยขาดการสูบฉีดโลหิตได้รับการกระตุ้นลุกขึ้นมาทำงานกระฉับกระเฉง ไม่เฉพาะแต่คุณผู้ชายเท่านั้น หลักนี้ใช้กับผู้หญิงเช่นกัน เพราะเป็นหลักธรรมชาติ แถมไม่ต้องกลัวว่าหัวใจจะทำงานหนักในการสูบฉีดโลหิตเกินไป พาลหัวใจวายเสียก่อน หรือต้องส่งโรงพยาบาลทั้งคู่ เรียกว่าบำบัดโดยไม่ต้องพึ่งไวอะกร้า

สิ่งที่บงการการทำงานของอวัยวะและเซลล์ คือฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อ 7 ชนิดที่สื่อสารการทำงานภายในร่างกายทุกระบบทั้งหมด ร่างกายจะมีฮอร์โมนทุกชนิดสมบูรณ์ก็ต้องพึ่งสมองที่ต่อมพิจุอิทาริให้ผลิตฮอร์โมนนายใหญ่เรียกว่าโกรทฮอร์โมน เข้าเส้นเลือด บงการต่อมอื่นๆให้ผลิตฮอร์โมนเต็มพิกัด เช่น ต่อมไพนีล ต่อมไทรอยด์ ต่อมพาราไทรอยด์ ต่อมไทมัส ต่อมอะดรีนัล (หรือต่อมหมวกไต) และต่อมเพศ ฮอร์โมนอีกอย่างหนึ่งที่ต่อมบนตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาดูแลปรับภาวะน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม คนที่มีโรคเบาหวานก็ต้องส่งเสริมการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน จากตับอ่อนไม่อย่างนั้นอวัยวะก็ไม่แข็งแรง แล้วอย่าไปโทษว่าหย่อนสมรรถภาพ แท้ที่จริง อยู่ที่ขาดฮอร์โมนสำคัญสำหรับเลือดส่งไปบงการให้อวัยวะทำงานให้สมดุลกับความปรารถนาต่างหาก การกระตุ้นฮอร์โมนตัวเดียวนี้ ต้องกระตุ้นมาจากฮอร์โมนนายใหญ่ ซึ่งทำได้โดยการกระตุ้นจากการสเปรย์โกรทฮอร์โมนใต้ลิ้น วันละ 3 เวลา ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมงสัปดาห์ละ 5 วัน เว้นสองวันต่ออาทิตย์ ร่างกายของเราผลิตโกรทฮอร์โมน ตั้งแต่เริ่มเกิดจนอายุประมาณ 20 ปี ก็เริ่มลดน้อยลง พอเลยวัยกลางคนก็รู้ว่าเริ่มแก่แล้ว วิธีคงสภาพการผลิตโกรทฮอร์โมนก็โดยสเปรย์โกรทฮอร์โมนจากขวดที่เขาผลิตมาจาก ดี.เอ็น.เอ. ของโกรทฮอร์โมน ที่จะไปกระตุ้นต่อมพิจุอิทาริให้ผลิตโกรทฮอร์โมนเองได้ เมื่อเริ่มแก่ตัวจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดโกรทฮอร์โมนในวัยชรา

ดังที่กล่าวแล้วว่า โกรทฮอร์โมนนายใหญ่ผลิตเข้าเส้นเลือดโดยตรง ไปสั่งงานให้ต่อมไทรอยด์ควบคุมการผลิตฮอร์โมนอื่นๆอีก ซึ่งก็ต่อเนื่องไปถึงการสนับสนุนให้ร่างกายผลิตไวตามินดี เพราะไวตามินดีจะทำการดูดซึมแคลเซี่ยมสำหรับกระดูกได้สมบูรณ์ก็ต้องอาศัยคอเลสเตอรอลกับฮอร์โมนจากต่อมพาราไทรอยด์ ซึ่งอยู่ติดกับต่อมไทรอยด์ เมื่อแคลเซี่ยมได้รับการดูดซึมจากอาหารเข้าเลือด ไม่ต้องไปแย่งจากกระดูกเพราะภาวะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนตอนแก่ ระบบประสาทเมื่อได้รับแคลเซี่ยมกับฟอสฟอรัสสม่ำเสมอ ระบบประสาทก็ทำงานเป็นปกติ การทำงานของทุกระบบในร่างกายก็จะสมบูรณ์เต็มสมรรถนะ รวมทั้งมีผิวพรรณดี จึงกล่าวได้ว่า ไวตามินดีช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะสืบเนื่องถึงกันไปหมด

ถ้ากระดูกไม่ได้รับแคลเซี่ยมจากการช่วยดูดซึมของไวตามินดี หรือขาดแคลเซี่ยมเพราะขาดอาหารที่ให้แคลเซี่ยม และขาดฮอร์โมนจากต่อมพาราไทรอยด์ด้วย แพทย์ก็สั่งยาป้องกันการดูดซึมแคลเซี่ยมจากกระดูกเพื่อแก้กระดูกเปราะบาง โดยสั่งให้ทานยาฟาร์ซาแมกซ์ ยานี้บังคับให้เซลล์ไม่ดึงแคลเซี่ยมจากกระดูก เซลล์ก็เลยดึงแคลเซี่ยมจากเลือด ผลข้างเคียงของยานี้ก็คือ อาจทำให้หัวใจขาดแคลเซี่ยม หัวใจวายตอนหลับ แพทย์ที่แนะนำให้ใช้ยานี้มองแค่ป้องกันกระดูกเปราะ แต่ไม่ได้หวังว่าจะให้ตายตอนหลับ

ด็อกเตอร์เมเมท ออซ แนะนำให้ทานอาหารอุดมด้วยแคลเซี่ยม ดีกว่าทานแคลเซี่ยมชนิดเม็ดถึงแม้จะทานร่วมกับไวตามินดี เขาไม่ได้อธิบายข้อสนับสนุนคำกล่าวนี้ แต่จากการพิจารณาถึงข้อเสียของไวตามินดี ก็อาจจะเห็นข้อสรุปได้บ้าง

ข้อเสียของไวตามินดี ถ้าร่างกายสะสมไวตามินดีมากเกินไป อาจเป็นพิษ เช่น สร้างนิ่วในถุงน้ำดี วิธีสลายหินในถุงน้ำดี ถ้าไม่ทานยาไทยที่ทำจากหญ้าหนวดแมวก็ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน แกว่งสารส้ม สัก 21 วัน บางกรณีที่แพทย์ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกไปอาจทำให้กาย่อยไขมันไม่สมบูรณ์ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น น่าจะคิดถึงการบำบัดด้วยเร็คคี้และจักระ พร้อมทั้งสมาธิจิต ประกอบด้วย

สิ่งที่ทำลายไวตามินดีคือน้ำมันแร่ เราไม่ใช้น้ำแร่ในการปรุงอาหาร อาจใช้น้ำมันแร่เป็นตัวหลักในการผสมน้ำมันสำหรับบำรุงผิว แต่ผิวก็ดูซึมได้เช่นกัน น้ำมันบำรุงผิวจึงควรใช้น้ำมันจากเมล็ดองุ่น ผสมน้ำมันกุหลาบ น้ำมันดอกมะลิ เป็นต้น

ข้อสังเกตว่าขาดไวตามินดี นอกจากจะมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก อาจมีอาการไอขึ้นมาทันทีทันใด มีลักษณะลงพุง พุงพลุ้ย

ถ้ามีไวมินดีมากเกินไป การตรวจปัสสาวะจะบอกว่ามีแคลเซี่ยมในไต หรือหินในไต ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง และหูหนวก

การถูกแดดโดยตรง ไม่ใช่สิ่งดีเสมอไป เพราะนอกจากผิวจะแก่ก่อนวัยแล้วยังทำให้ผิวสร้างการป้องกันตัวเอง ระบบโครงสร้างผิวมีสีต่างๆ คือ ดำ น้ำตาล แดง และเหลือง แสงอุลตร้าไวโอเลตที่รุนแรง และอีกฝั่งหนึ่งของแสงสีรุ้ง เรียกว่า อินฟราเรดสามารถกระตุ้นให้ผิวรวบรวมสีดำ และสีน้ำตาลมาป้องกันมิให้แสงอินฟราเรดแซมซึมลงไปสร้างฝ้า เราจึงเห็นสิ่งที่เป็นจุดดำปรากฏบนผิว การป้องกันฝ้าก็โดยการเลี่ยงการแทรกซึมของอินฟราเรด หรือแสงแดดโดยตรงระหว่าง 10 โมงเช้าถึงบ่ายสองโมง หรือทาครีมป้องกัน หรือใส่หมวก กางร่ม หรืออยู่ใต้ต้นไม้ที่กรองแดด อีกวิธีหนึ่งก็คือขัดผิวดัวยผงขัดจากข้าวชนิดต่างๆ เรียกว่า ผงขัดหน้าโปรตีน ใช้หลังจากการทำความสะอาดเครื่องสำอางจะช่วยให้ผิวอ่อนนุ่มเพราะสารกาบ้า (GABA) ช่วยให้เซลล์เลื่อนสู่ชั้นบนถูกขัดออกไปเร็วขึ้น เป็นการส่งเสริมให้ผิวสร้างเซลล์ใหม่แทนที่เซลล์ซึ่งหมดสภาพแล้วให้หลุดลอกไป ผิวจะได้สดใสใหม่เสมอ ผงขัดหน้าโปรตีนมีส่วนประกอบของแคลเซี่ยมซัลเฟต ไดแคลเซี่ยมฟอสเฟต เกลือ ไททาเนียมไดออกไซด์ ไวตามินอี ไวตามินบี12 ไนอะซิน รำข้าว ไวตามินบี1 ไวตามินบี2 ไวตามินบี6 ข้าวสาลีออแกนิค น้ำย่อยจากมะละกอ เพคตินจากแอปเปิล โปรตีนจากพืชสีเขียว โปรตีนจากข้าวสาลี สาหร่าย บาร์เล่ย์ คลอโรฟิลด์จากเคลป์ ข้าวโอ๊ด นม เป็นต้น