สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ถึงทำอาหารไม่เป็น ก็อร่อย (เหาะ)ได้

จะว่าไปแล้ว ต้องมีอะไรดลใจให้เกิดขึ้น ทำขึ้น และเป็นไปตามนั้น อย่างเช่นผู้เขียนทำไมถึงคิดมาอเมริกา ตอนมาใหม่ๆ ก็ตัวคนเดียว ไม่รู้จักใครเลย ถามคนไทยที่เขาเคยมาเรียนอยู่อเมริกาว่า อยู่รัฐอะไรดีคำตอบคือแคลิฟอร์เนีย ก็เลยปักหลักอยู่เมืองที่ใกล้ฮอลลีวูด เผื่อคนเอเชียอยู่เยอะจะได้ไม่แปลกถิ่นเกินไป พอพึ่งพาอาศัยกันบ้าง มาถึงก็ทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ เขาไม่ได้ป่วยแต่ล้มแล้วลุกไม่ขึ้น เราก็คอยช่วยไม่ให้ล้ม หรือช่วยพยุงตอนล้ม ตั้งแต่อยู่กับเขาเคยล้มหนเดียว เขาให้เรียกว่า โนนี่ แปลว่า ปู่ เขาอยู่บ้านคนเดียว เราก็ได้อยู่ห้องหนึ่งแถมได้เงินเดือน แถมอนุญาตให้ไปเรียนวิชาชีพวันละ 8 ชั่วโมง สมัยนั้น เรียนฟรีเพราะรัฐออกค่าเรียนในวิทยาลัยเอกชนให้ เรียนจบแล้วก็สอบเอาใบอนุญาตของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้สอนในวิทยาลัยเรียกว่า Credentials ถึงสมัยนี้ รัฐก็อาจให้ทุนเรียนปริญญาโท และปริญญาเอก ถ้าผลการเรียนอยู่ในระดับ แต่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เปลี่ยนระบบหรือเปล่าไม่รู้แน่ แต่ก็เปิดรับผู้ลี้ภัยดีอยู่ดังที่หาเสียงไว้

การดูแลโนนี่ ไม่ต้องทำอาหาร เพราะทำไม่เป็น ลูกๆเขาทำมาส่งให้ ที่ชอบมากคือพริกระฆังยัดไส้ เดี๋ยวนี้เลยทำกินเอง ง่ายมาก ซื้อพริกระฆังสีแดงผ่าครึ่ง แคะเม็ดออกให้เกลี้ยงแล้วใส่เนื้อซี่โครงซื้อจากคอสโค เรียกว่า Beef Short ribs เป็นแผงในถุงพลาสติกเห็นไขมันเกาะตัวเป็นทางยาว ก็แยกออกง่าย กระดูกซี่โครงอาจใช้ต้มทำซุปใส่ผักไม่ทิ้งเปล่า ก่อนกินก็แกะเอาแต่เนื้อแยกไขมันทิ้งไป เอาเนื้อลงผัดในกระทะแก้วเพื่อให้ไขมันแห้ง จากนั้นก็เทผงสำหรับทำน้ำจิ้มสะเต๊ะผสมลงไปกับเนื้อ เพราะไม่ต้องกการสเผ็ด แค่ให้มีรสชาติไทยๆ แล้วตักใส่ในพริกระฆังครึ่งซีกให้เต็มแล้วลงนึ่งในน้ำเดือด เสียดายหม้อนึ่งทำด้วยอะลูมิเนียมรั่วเสียแล้ว ก็ต้องใช้วิธีวางพริกระฆังที่บรรลุด้วยเนื้อคลุกน้ำจิ้มสะเต๊ะแล้วให้เต็ม วางลงในกระทะแก้วที่ใส่น้ำกลั่นให้เดือด พอพริกสุก เนื้อสุกอยู่แล้ว ก็กินกับข้าวน้ำตาลบราวน์ไรซ์ที่ขายเป็นถ้วย อร่อย (เหาะ) เลย พริกระฆังมีรสหวานในตัว มีความดีคือช่วยให้ตับกำจัดสารพิษ ชำระมวลพิษในลำไส้ใหญ่ ทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง กำจัดจุดด่างดำ ลดการบวมและฝี ช่วยให้ปอดทำงานสมบูรณ์ขึ้น จะได้ต้านทานไวรัสโคโรน่า เพราะถ้าหายใจเอาโคโรน่าในอากาศเข้าปวด ปอดทำหน้าที่ฟอกโลหิตไม่ได้ สมองที่จะสั่งการให้หัวใจเต้นก็ทำไม่ได้กลายเป็นจุดจบแห่งชีวิต การกินโดยเฉพาะพริกระฆังยัดไส้เนื้อผสมน้ำจิ้มสะเต๊ะ เป็นเรื่องง่ายและอร่อยเหาะได้ดีมาก เพราะพริกระฆังรสหวานโดยธรรมชาติ มีสารแคปไซซินแก้ไอ เนื้อให้แร่กำมะถัน ช่วยกระจายของเหลวที่เป็นกรดและด่างในระบบร่างกาย และส่งเสริมการปล่อยน้ำลายเมื่อได้เวลาอาหารจะได้ช่วยการเคี้ยว การกลืน เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกรดในกระเพาะอาหารช่วยการย่อย และเนื้อมีสารไนอะซิน หรือไวตามินบี 3 ส่งเสริมการนำออกซิเจนและไฮโดรเจนเข้าสู่เซลล์ เนื้อจึงเป็นอาหารที่ให้โปรตีนที่ไม่ควรมองข้าม ยกเว้นคุณยายไกว อายุ 90 ปี บริโภคแต่ปลา และดื่มเหล้าขาวหนึ่งกั๊กทุกวัน สุขภาพไม่พึ่งแพทย์เลย คงมีเคล็ดดีในการรักษาสุขภาพจิต อย่างน้อยก็อารมณ์ดี เพราะเหล้าขาว

คนต่างถิ่นแดนไกลครึ่งซีกโลก มาใหม่ๆอย่างผู้เขียนกินอาหารแบบฝรั่งเริ่มด้วยซุป สลัด จบด้วยเนื้อหรือโปรตีน แต่โนนี่ไม่ระเบียบจัด เลยทำตามชอบ กินตามอร่อย และได้ลิ้มรสพริกระฆังยัดไส้ตอนนั้น ตอนนี้ผู้เขียนก็กินพริกระฆังยัดไส้ มีผักสลัดคืออรูกูล่า หรือสปินนาชใช้วิธีจิ้มทีละใบในน้ำสลัดทำด้วยแครอท ซึ่งให้ไวตามินเอ ดีสำหรับสายตา ผู้เขียนใช้วิธีกินตามใจอยากจะเปลี่ยนรสชาติจากข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เป็นผักจิ้มน้ำสลัดใส่ปากแกล้มเมื่อต้องการ ไม่ได้ราดน้ำสลัดบนผัก 5 สีตามตำรา ก็อร่อยเหาะสมอยากเมื่อต้องการ แกล้มรสอาหาร ไม่มีกฎเกณฑ์ในการบริโภค กินตามอยาก มีครบ 5 สีเหมือนกัน คือบลูเบอรี่สีดำมีรสหวาน ส้มโอใส่น้ำยำแครอทมีรสเปรี้ยวๆหวานๆ ช่วยชูรสข้าวบราวน์ไรซ์ จบท้ายก็มีมะขามหวาน ช่วยระบบขับถ่ายที่ช่วยให้วิ่งเข้าห้องน้ำ 2 หนตอนเช้า กับตอนเย็นอีก เรียกว่ามะขามหวานช่วยระบายท้อง

คนต่างแดน มาตั้งหลักในอเมริกา ควรเรียนวิชาชีพที่จะเลี้ยงตัวเอง แล้วเรียนที่จะให้ดีกรีสูงขึ้นไป จะได้เกิดความคิดและการกระทำที่จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ เดี๋ยวนี้เขาปลุกพืชในระดับตั้ง ไม่ต้องอาศัยพื้นดินกว้างขวางเหมือนสมัยก่อน คนที่คิดจบปริญญาเอก ปลูกสตรอเบอรี่เก็บลูกตามฝาผนังได้เลย ใช้แสงสร้างเอง เขาบอกว่าอีกหน่อยก็จะแพร่ไปสู่อีก 50 ประเทศ เพราะจะขาดแคลนพื้นดิน

แร่ธาตุสังกะสีในไข่ และถั่ว เมื่อเวลาผัดไทย ช่วยการสร้างน้ำย่อยเกือบร้อยชนิด ถ้าเด็กขาตธาตุนี้จะไม่เจริญวัยสมบูรณ์ โดยเฉพาะด้านเพศและด้านสมอง นอกจากนี้ช่วยให้แผลหายสนิท แต่ถ้ามากเกินจะใช้เวลาในการนอนหลับยาก เลือดออกในกระเพาะอาหาร และทางเดินโลหิตไม่สะดวก

แร่กำมะถัน ในเนื้อ ในถั่วแห้ง เช่น ถั่วลิสงที่เราใส่ในก๋วยเตี๋ยวผัดไทย หรือถั่วพิชตาชิโอที่ต้องกินเมื่อจบรายการอาหารทุกมื้อ ร่างกายใช้กำมะถันในโครงสร้างของผม ผิว และเล็บ เรียกว่าโครงสร้างอะมิโนแอซิดนับว่าจำเป็นต่อระบบร่างกาย

ของหวาน ที่เรียกว่าไม่หวานเกินไป ก็คือกล้วยน้ำว้าห่ามบวดชี โดยใช้กะทิผง ไม่ใช้กระป๋องเพราะเลี่ยงอาหารกระป๋องและกะทิที่มีไขมันสูง กะทิผงเราสามารถควบคุมปริมาณไขมันร้ายไม่ให้มากเกินไปจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใส่น้ำตาลทรายแดงซึ่งไม่ได้สกัดสี เพื่อให้รักษาคุณค่าตามธรรมชาติของอ้อยและเลี่ยงความหวานจัด กินพร้อมกับเม็ดแป๊ะก๊วยต้มบวดชีแยกกัน แต่กินพร้อมกันอร่อยดี เพื่อชะลอความจำเสื่อมและกล้วยห่ามยังมีประสิทธิภาพทางอาหารอยู่มาก เวลากินทั้ง 2 บวดชีพร้อมกัน เวลาปรุงก็ทำแยะๆใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้ ไม่เป็นภาระในการประกอบอาหาร แยกน้ำกะทิไว้อีกส่วนหนึ่งต่างหาก จะได้รักษาเนื้อกล้วยและแป๊ะก๊วยไม่ให้และ กินเมื่อจบรายการอาหาร ที่สำคัญก็คือกินเม็ดแป๊ะก๊วยเพื่อช่วยชะลอความจำเสื่อมในวัยอายุมากขึ้น ตบท้ายรายการอาหารด้วยไวตามินซี เพื่อเป็นภูมิต้านทานของร่างกาย ด้วยส้มชนิดต่างๆที่มีอยู่ เช่นส้มเกลี้ยง ส้มโอแกใส่น้ำยำแครอทกับมะเขือเทศที่เพื่อนบ้านทำมาแจก เป็นยำส้มโอแกล้มผัดไทย เพื่อความสมบูรณ์ของทุกรส และได้ไวตามินซีพร้อมกับผัดไทย ช่วยให้รสชาติไม่น่าเบื่อ อร่อยเหาะมากขึ้น เพราะหลากรส ของหวานที่จะขาดไม่ได้คือ สนิคเกอร์ หรืออีกอย่างหนึ่งมาใหม่ในกล่อง เรียกว่า Chewy Granola Bars ของ Nature Valley ประกอบด้วยถั่วคาโนล่าซึ่งให้โปรตีน และได้โปรตีนจากถั่วอัลมอนต์ เรียกว่าเป็นของหวานขบเคี้ยวหลังอาหารหรือยามท้องว่างที่ให้โปรตีนและไวตามินจากหลายแหล่ง จะเห็นได้ว่า คนเราไม่รู้วิธีการทำอาหาร ก็ขอให้รู้ว่าจะกินอะไรจึงจะถูกปากถูกใจ ให้อร่อยเหาะได้ จะได้ไปนอนผึ่งพุงกาง อย่างแมวบีบี้เขาก็รู้จักนอนอย่างคน คือนอนหงายพุงกาง ขาชี้ฟ้า บางทีก็อยากลองนอนในผ้าห่มคงอยากรู้ว่ามักจะสบายแค่ไหน ทำไมคนถึงต้องห่มผ้านวม เขาไม่รู้ว่าคนไม่มีขนก็เลยต้องห่มผ้านวม อะไรก็ไม่ว่า ดีอยู่ตรงที่ว่า สัตว์มีสัญชาติญาณ ที่จะรู้สึกว่าเรามีปัญหาเจ็บหัวใจก็เลียปลายนิ้วมือให้ ทำให้เกิดความสุขและอาการเจ็บหัวใจหายทันที อันนี้ เพิ่งอ่านบทความเขาเขียนว่า สัตว์สามารถเข้าใจความคิดของเจ้าของ การมีสัตว์เลี้ยงนอกจากได้ออกกำลังกาย คือพาเขาไปเดินแล้ว ยังมีส่วนช่วยด้านจิตวิทยาต่อเจ้าของอีกประการหนึ่ง ผ่อนคลายประสาทได้ ถ้าผู้เขียนพูดว่า นอนกับมั่มมี้ไหม เขาก็มานอนที่ข้างแขนและนวดแขนให้ และส่งเสียงเพอร์ พอเราหลับ เขาก็ไปนอนที่นอนของเขา และสัตว์สามารถสื่อจิตกับมนุษย์ได้นะ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า นอกจากกินอร่อยแล้ว ก็ควรให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น คนติดกาแฟหลังอาหาร พาให้ประสาทพุ่งสูงกว่าปกติ แล้วก็ลดต่ำกว่าปกติ เลยติด แต่พาเหาะได้ไหม หมายถึงว่า หลับง่าย หลับเร็วและหลับสนิทได้ไหม ข้อคิดก็คือ อย่าลืมนวดมือ นวดเท้า และท่องคาถาชินบัญชรเพื่อย้ำความจำก่อนหลับ จะได้รู้ว่ายังมีความจำเหลืออยู่ดีแค่ไหน จะได้หลับยาว มีแรงลุกไปออกแรงวันรุ่งขึ้น