สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
คำทำนาย

ศาสนาคือความเชื่อ มีอยู่ 16 รายการ เป็นต้นว่า Judaism, Hinduism, Buddhism, Islam, Sikhism, Zoroastrainism, Shinto, Baha’s Faith, Taoism, Confucianism, Atheism, Traditional African religious, Babism, Chinese, Folk religion, Caodaism อาจตกหล่นบ้าง เพราะจดตามโทรทัศน์ไม่ทัน ศาสนาจูไดอยู่ในอิสราเอล ศาสนาฮินดูนับถือในอินเดีย ศาสนาพุทธส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย ศาสนาอิสลามอยู่ย่านอะราบิค ไม่ว่าศาสนาอะไรก็มีจุดมุ่งหมายแห่งการสร้างคนดี จึงสามารถยั่งยืนอยู่ได้ ศาสนาพุทธโดยสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงปฏิบัติสมาธิไตร่ตรองหลักธรรมเป็นเวลา 6 ปี สรุปเป็นหลักแห่งศาสนาพุทธ เรียกว่าศีล 5 กล่าวคือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักขโมย ไม่ประพฤติผิดประเวณี ไม่โกหก และมีความอดกลั้น ศาสนาคริสต์เกิดหลังพุทธศาสนา 543 ปี ดูได้จากปีนี้ พ.ศ.2565 หรือ ค.ศ.2022 ศาสนาคริสต์มีบัญญัติเหมือนพุทธศาสนา 5 ประการ และเพิ่มตามหลักคริสต์ศาสนาอีก 5 ประการ และมีคำทำนาย 10 ประการ ซึ่งเกิดเป็นจริงบ้างแล้ว เช่น

1.การรวมตัวของประเทศอิสราเอล

2.การเกิดโรคระบาดโคโรน่าไวรัสทั่วโลก ซึ่งแม้จีนจะพยายามปิดบังข่าวไว้ 49 วัน จนมีคนตายถึง 6,000 คน จึงปิดไม่อยู่และเดี๋ยวนี้ได้มีการระบาดของโคโรน่าไวรัสแพร่ไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย เพราะมีคนอังกฤษสองคน กินยาคุมไข้ตอนเดินทางเข้าประเทศไทย จึงตรวจไม่พบ และระบาดไปทั่ว

3.คำทำนายเรื่องความลี้ลับเหนือธรรมชาติจะแพร่กระจายไปทั่ว จะมีผู้อ้างตนเป็นพระคริสต์

4.อีกอย่างที่เกิดขึ้นตามคำทำนายก็คือ สงคราม ไม่มีใครบอกสาเหตุได้ เพียงแต่รัสเซียทำตามที่คิดไว้ และไม่รู้ว่าจะยุติได้อย่างไร หรือเมื่อใด อาจต้องมีคนตายอีกมาก

5.ศาสนาคริสต์บัญญัติไว้ว่า อย่าทำชั่วตอบแทนผู้ใดเลย อย่าแก้แค้นและจงให้อภัย ชำระจิตให้บริสุทธิ์

6.คำทำนายว่า ความลี้ลับเหนือธรรมชาติ จะแพร่กระจายไปทั่ว โลกจะตื่นตัวกับวิทยาการก้าวหน้าสมัยใหม่ จะเห็นจากที่เริ่มเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ และโครงการที่จะไปถึงดาวอังคาร ประเทศแถบอาฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรปตะวันออกกำลังก้าวหน้า รัสเซียก็มองไว้ เคราะห์ดียังบุกไปไม่ถึงเอเชีย เพียงแต่หมายสัมพันธ์กับจีน จีนเองก็หมายที่จะสร้างสัมพันธ์ไปทั่ว รัสเซียจึงเริ่มเจรจากับจีนไว้เลย

7.อย่าทำชั่วตอบแทนผู้ใด ให้กำจัด และให้อภัย พระเจ้าทรงเลือกที่จะไม่จดจำความบาปของมนุษย์ และยังรับเราเข้าอยู่ในครอบครัว เราไม่ควรกลับไปทำบาปอีก และไม่ควรจดจำความผิดของผู้ใด เราควรให้อภัย ไม่ใช่ลืม แต่ไม่จดจำ เป็นการกระทำตามเจตจำนง ให้อภัยผู้อื่น ไม่ใช่ความรู้สึกแสดงออกเป็นรูปธรรม ไม่ใช่พิจารณาว่าสมควร ชำระจิตให้บริสุทธิ์หรือไม่ โดยไม่มีเงื่อนไข ให้จำกัดความทุกข์ร้อน น่ากลัว ฉงนสนเท่ห์จากใจของเรา

8.คำทำนายเรื่องภัยพิบัติของโลก ดังที่เกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ถึง 7.3 ริกเตอร์สเกล นับว่าแรงมาก

9.คำทำนายเรื่องความวุ่นวายของพลเมือง ว่าจะเกิดความไม่พอใจและวุ่นวายในหมู่คนทำงาน เช่นที่มีการสไตร้ค์ในปัจจุบัน และย้อนหลังไป เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2006 มีชายผู้หนึ่งขับรถบรรทุกพร้อมปีนไรเฟิ้ล 9 ม.ม. ลูกกระสุน 600 นัด มี 2 เล่ม มีกระดาษเขียนแผนการที่จะเกิดขึ้นอยู่ในตัว เขาเดินเข้าไปในโรงเรียน ในชุมชน ให้เด็กหญิงอยู่ในห้อง 15 คน เขาจับมัดไว้ เขาได้คิดที่จะแก้แค้นเพราะความไม่พอใจพระเจ้าที่นำลูกสาวของเขาไป เขายิงเด็กเสียชีวิตทันที 4 คน อีก 5 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเขายิงตัวตายแล้วเมื่อตำรวจไปถึง

10.คำทำนายอีกเรื่องคือการประกาศข่าวประเสริฐ และความก้าวหน้าสมัยใหม่ เราได้ประจักษ์แล้วถึงวิทยาการทางอินเตอร์เนท การสร้างหุ่นยนต์เพื่อทำงานแทนมนุษย์ การติดต่อถึงกันโดยตรงจากโทรศัพท์มือถือ สามารถส่งภาพที่เกิดขึ้นได้ทันที สามารถเห็นรถยนต์วิ่งจากสะพานลงสู่จราจรเบื้องล่างได้เลย เพื่อประการพิจารณาคดีสอบสวน

วิทยาการสมัยใหม่อีกอย่างหนึ่ง คือการใช้ สเต็มเซลล์เพื่อรื้อฟื้นการทำงานของเซลล์สมอง สามารถช่วยให้ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ ไม่ต้องใช้พยาบาลอีกต่อไป สามารถทำได้โดย new stem cell therapy เรียกว่า brain motor ทำงานแทนเซลล์สมองที่สูญเสียไป เซลล์นี้อยู่ในกล่องแห่งวิทยาการสมัยใหม่ ปฏิบัติงานได้เพียงกล่องเดียวในหนึ่งห้อง เรียกว่า one cell culture per on room มีประสิทธิภาพสูงมากแม้ว่าจะราคาสูงถึง 100,000 เหรียญ ได้ปฏิบัติงานแล้วที่มหาวิทยาลัย ฮอกไกโด ที่ญี่ปุ่น เครื่องนี้สามารถผลิตเซลล์ในเครื่องได้ และลดค่าใช้จ่ายอื่นถึง 10% เรียกว่า Autologous โดยสร้างจากเซลล์ภายในกระดูก (stem cell bone marrow) คนไข้สามารถเดินได้และดำรงชีวิตตามปกติได้ที่บ้านของตนเองภายใน 5 เดือน

นอกจากนี้ คนไข้อีกคนหนึ่งสามารถใช้งานมือขวาที่เป็นอัมพาตมานาน หลังจากเกิดสโตร้ค โดยการออกกำลังกายภาพบำบัด แบบ Miyachi ไม่ว่า การยืดมือ ยืดนิ้ว ยืดแขน หรือออกกำลังใช้มือง่ายๆ สามารถช่วยให้พลังงานจากการเคลื่อนไหวส่งผลถึงระบบการหายใจ และระบบการทำงานช่วงท้องที่จะดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสโลหิตไปเลี้ยงเซลล์ให้ประสานงานติดต่อถึงกัน และถึงระบบการเคลื่อนไหวอี่นๆ เป็นการช่วยส่งเสริมการหายใจเพื่อส่งออกซิเจนไปให้เซลล์ทั้งหลาย เป็นภาษาง่ายๆ เรียกว่าการใช้งานของ Hemstring เพื่อเชื่อมโยงสู่การเคลื่อนไหวทุกอวัยวะต่อไป

การชดเชยการใช้งานของแขนขาซึ่งปรากฏในผู้สูงอายุว่ามีประสิทธิภาพน้อยลง เนื่องจากเดินเหินไม่ค่อยไหว หรืออัมพาตหลังสโตร้ค ก็ใช้วิธีการออกกำลังกายในภาวะนั่งนอนอยู่ได้ ดังต่อไปนี้

1.นั่งชันเข่าขึ้น 90 องศาแล้วลดลางลงกับพื้น มือทั้งสองยันรับน้ำหนักตัวส่วนบนไว้ 8-12 ครั้ง

2.นอนราบกับพื้นจะเป็นเตียงก็ได้ แล้วยกขาข้างหนึ่งขึ้นจากพื้นโดยขาเหยียดตรงไม่งอ 8-12 ครั้ง

3.นอนตะแคงราบกับพื้นหรือเตียง มือรับน้ำหนักศีรษะไว้ มืออีกข้างวางไว้ข้างเอว ยกขาขึ้นจากพื้นซ้ำกัน 8-12 ครั้ง

4.นอนคว่ำ สองมือเชยคาง ยกเท้ากพื้นสูง 6 นิ้วแล้ววางลง ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง

6.ถ้าเป็นอัมพาตที่ขาหนึ่งข้าง ก็ออกกำลังเฉพาะขาที่ใช้งานได้ โดยวางขาอัมพาตไว้กับพื้น ยกขาอีกข้างจากพื้นขึ้นลง ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง

7.นอนราบกับพื้น ไม่หนุนหมอน มือวางบนท้อง ยกสะโพกหรือก้นขึ้นจากพื้น 8-12 ครั้ง

8.นอนคว่ำ สองมือเชยคาง ยกขาทีละข้างขึ้นตั้งฉาก 8-12 ครั้ง แล้วเปลี่ยนข้างขา

9.ยืนเกาะพนักเก้าอี้สองมือ แยกเท้าห่างกัน ย่อตัวลงให้ต่ำประมาณ 6 นิ้ว ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง

10.ยืนเกาะพนักเก้าอี้ด้านหลัง ยืดเท้ายกจากพื้น ปลายเท้าแตะพื้นไว้ แล้วลดลง 8-12 ครั้ง

การออกกำลังแขนขานี้ ให้เข้าใจว่าทำทั้งสองข้างถ้าทำได้ หรือทำข้างที่ไม่เป็นอัมพาต หรือหัดทำข้างที่เป็นอัมพาตเพื่อเสริมกำลังทีละน้อย จนกว่าจะใช้งานได้ปกติ ระวังความปลอดภัยของร่างกายเป็นสำคัญ