สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความดี 5 อย่างของชีวิต

ของที่หายไปนานจะกลับมาวางให้เห็นกลางทางเดินอีก ฝาโลหะปิดน้ำที่อ่างล้างหน้ามันหายไปไหนนะ วันดีคืนดี มันก็มาวางอยู่กลางทางเดินให้เห็นได้ง่ายๆ เราก็ว่าเก็บไว้มิดชิด ในตู้ 3 ชั้นที่มีกระจกส่องหน้าด้านขวามือ ไม่สามารถเห็นสิ่งของภายในตู้ได้ และเก็บฝาปิดน้ำ 2 อันไว้บนชั้นสอง ของด้านในที่มี 3 ชั้น คิดว่าปลอดภัยจากแมวจะเอาไปเล่นได้แล้วเชียวนา แต่เมื่อมันหายไปจากชั้นวางของ ก็ต้องเป็นฝีมือของเจ้าสีดา แมวเด็กที่ฉลาดและซน มันหายไปนาน เหลือแต่ฝาตะแกรงอีกอันที่เคยวางอยู่เคียงกัน เมื่อหาไม่เจอก็ต้องรอดูว่า อะไรจะเกิดขึ้น วันดีคืนดี หลังจากนั้นนานพอสมควร ก็ปรากฏว่า มันมาวางอยู่กลางทางเดิน ชนิดที่เราต้องเห็นแน่ๆ ไม่น่าเชื่อเลย ขนาดฝาปิด มองไม่เห็นภายใน ว่ามีสิ่งที่เขาชอบเล่นอยู่ในนี้ ก็ยังไม่พ้นมือหรือเท้าของเจ้าสีดา แมวเด็กแน่นอน เพราะว่าแมวบีบี้เรียบร้อยแบบแมวผู้ดีสูงอายุ แมวสีดายังเด็กเล่นซนตามประสา ที่ไม่น่าเชื่อเลยว่า สามารถเปิดตู้ และเอาของเล่นที่ชอบไปเล่น พอรู้ว่าเราจะใช้ ก็เอามาคืน แมวสีดาวิ่งมาจากโรงเรียนอีกฟากถนน มาร้องอยู่ใต้ท้องรถหน้าตึก เมื่อเราออกไปดูก็วิ่งออกมาหา ลักษณะของเขาเหมือนแมวที่ผู้เขียนตั้งชื่อว่าเท้าขาว ลักษณะสีดำปรอท สี่เท้าสีขาว ที่หน้าอกมีรูปหัวใจสีขาว หางยางเป็นพวงคงเป็นแม่ของสีดา และสอนเจ้าสีดาให้มาหาผู้เขียน เพราะเขาฉลาด มีไหวพริบดี แมวตัวอื่นยำเกรง ถอยออกไปเมื่อมากินข้าว ไม่มีใครกล้าแย่ง

ส่วนเรื่องของคน ก็อย่าได้ชะล่าใจในเรื่องการกินอยู่ ว่าอยากกินอะไรก็จะกินตามใจอยาก ที่สำคัญ ก็คือ กินตามใจอยาก มักยากกับร่างกาย คำนึงถึงหลักสุขภาพไว้ก่อนเป็นดีที่สุด จะกินอะไรก็ตาม กินแล้วต้องถ่าย ถ้ากินแล้วไม่ถ่าย จะไม่สบาย อย่างเวลามีสถาบันสุขภาพมาถามคำถาม เขามันจะถามว่า ถ่ายกี่โมง ผู้เขียนปกติ ร่างกายจะปลุกขึ้นเพื่อไปห้องน้ำตอนเช้า เพื่อร่วมตึกคนหนึ่ง ถึงกับรีบมาหาผู้เขียนว่าไม่สบาย ความดันสูง สมองไม่ปกติ เจ็บหน้าอก ผู้เขียนก็ถามว่า จะให้เรียกฉุกเฉินไหม เขาตกลงก็โทรศัพท์ถึง 911 ปรากฏว่า เป็นเรื่องใหญ่ มีรถหวอนำทางรถดับเพลิง มีเก้าอี้สำหรับผู้ป่วยมารับที่ตึก เขาวัดความดันโลหิตแล้วบอกว่าไม่มีอะไร ให้กลับไปกินยาระบาย ไม่ต้องไปโรงพยาบาล เพื่อนคนนี้ก็กลับเข้าบ้าน พบกันวันรุ่งขึ้นเขาบอกว่า ดีขึ้น เพราะเขาได้กินยาระบาย เขาเล่าสาเหตุว่า เขาได้กินกระดูกหมูทอดน้ำมัน แล้วท้องผูก อุจจาระไม่ได้ ปวดหัว ความดันโลหิตสูง เจ็บหน้าอก จึงมาหาผู้เขียน เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า ไขมันสูงอาจก่อให้เกิดความไม่สบายร่างกายทั้งระบบการย่อย และความดันโลหิต หลังจากกินยาระบาย ถ่ายท้องวันรุ่งขึ้นแล้วดีมาก เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ตัวผู้เขียนเอง เคยกินกระดูกหมูต้นจืดกับผัก ต้องช้อนเอาไขมันลอยหน้าออกทิ้งไปให้หมดก่อนบริโภค ไม่อย่างนั้นโคเลสเตรอลตัวร้ายอาจขัดขวางการทำงานของระบบที่จะส่งสารอาหารดีไปตามเส้นเลือด ก็กลายเป็นไขมันอุดตันการเลี้ยงเซลล์ทั้งโลหิตและเซลล์สมอง ก่อให้เกิดการเจ็บปวดไปหมด เพราะเซลล์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือให้กำจัดสารพิษออกจากระบบขับถ่าย

เรื่องอาหาร มีส่วนสำคัญต่อชีวิต เพราะส่งพลังงานไปเลี้ยง พลังชีวิต Mechanical Life Force กับ พลังลมปราณชีวิต Breathing Meditative Force มีความสำคัญ สามารถช่วยความรู้สึกนึกคิด ไปถึงการทำงานของวิญญาณ แพทย์แผนปัจจุบัน Dr.Joe Fuhrman เคยสรุปมา 5 กลุ่มอาหารที่เลี้ยงชีวิต เรียกว่า G Bombs ได้แก่

Green

Bean

Oil

Meat หรือ Mushroom

Seeds

ทั้ง 5 กลุ่มอาหารนี้ จะทำหน้าที่ส่งพลังงานไปเลี้ยง พลังชีวิต กับพลัง Meditative Force ซึ่งมีความเป็นไปได้ ดังที่ เคยประสบกับผู้เขียนอย่างเป็นความจริงแล้วว่า ในระหว่างที่ทำสมาธิ มี Breathing Meditative Force ในดวงจิตสามารถส่งพลังให้ดวงตาเห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังทรงพระดำเนินอยู่ โดยกำลังย่างพระบาท และพระหัตถ์เยื้องกรายตามพระบาท ดึงที่ดำเนินอยู่อย่างเป็นจริงเพราะมีสายลมโชยชายจีวรโบกพลิ้ว ฉะนั้น พลังของอาหาร 5 กลุ่ม ย่อมมีผลและเป็นความจริงต่อระบบร่างกายดังที่การแพทย์สรุปออกมาแล้ว

การบริโภค ความคิด การให้โอกาสร่างกายพักผ่อน จึงมีความสัมพันธ์กัน ช่วยให้การทำงานของระบบร่างกายดำเนินงานอย่างเป็นปกติ ไม่เกิดอาการท้องผูก เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง อย่างในกรณีที่กล่าวข้างต้น หรือในกรณีของผู้เขียน ที่ผู้บริหารตึกไม่เปลี่ยนเตาแก๊สที่รั่วแก๊สร้ายทำลายชีวิตถึงตายได้ คือ คาร์บอนโมนอกไซด์ ผู้เขียนสูดเข้าสู่ร่างกายอยู่ 2 ปี เกิดเจ็บหัวใจ แพทย์ด้านโรคหัวใจ ให้ยากินทันการรักษาชีวิต และใช้พัดลมสองตัว เป่าอากาศออกไปจากทิศทางการนอน

การบริโภคอาหารตามหลักของหมอเขียว นักสาธารณสุขผู้เชี่ยวชาญในการบำบัดสุขภาพของประเทศไทย กล่าวไว้ในหนังสือ เทคนิคการดูแลสุขภาพ เทคนิค 9 ข้อ (ยา 9 เม็ด) อาหาร 7 สูตร เพื่อการปรับความสมดุลของร่างกาย คือ

1.อาหารไม่ผ่านไฟ ได้แก่ ผักฤทธิ์เย็น และผลไม้ฤทธิ์เย็นสด มีลำดับการกินดังนี้ น้ำเขียว (คลอโรฟิลล์ สดจากธรรมชาติ) ผลไม้ฤทธิ์เย็น ผักฤทธิ์เย็น จะกินทีละอย่าง หรือผสมกันเป็นสลัดผักก็ได้

2.ผักฤทธิ์เย็นสด และผักฤทธิ์เย็นผ่านไฟ มีลำดับการกินดังนี้ น้ำเขียว ผลไม้ฤทธิ์เย็น ผักฤทธิ์เย็นสด ผักฤทธิ์เย็นลวก ข้าวพร้อมกับข้าว ผักลวกกินพร้อมกับข้าวได้ ตามด้วย ต้มถั่วขาว ถั่วเขียว น้ำเต้าหู้ แกงจืด จะกินพร้อมกันกับข้าว หรือก่อนหรือหลังก็ได้

3.ผักฤทธิ์เย็นผ่านไฟ ได้แก่ แกงจืด ต้มถั่วขาว ถั่วเขียว

4.ผักฤทธิ์ร้อนผ่านไฟ โดยใช้ผักฤทธิ์ร้อนปรุงเสียก่อน

5.ผักฤทธิ์เย็นและผักฤทธิ์ร้อนผ่านไฟ

6.อาหารที่ปรุงรสจัด

7.อาหารตามสัญชาติญาณ

รายละเอียดควรหาหนังสือเทคนิคการดูแลสุขภาพ รวบรวมและเรียบเรียงโดย ใจเพชร กล้าจน หรือหมอเขียว นักสาธารณสุขศาสตร์แห่งประเทศไทย สำหรับผู้เขียนใช้วิธี กินข้าวผัดใส่ไข่ ใส่ปลาแซลมอนซึ่งจะขับไขมันร้ายไปทิ้ง แล้วโรยหน้าด้วยน้ำพริกกุ้งแห้ง กินพร้อมกับแกงจืด หรือแกงส้มผักต่างๆ

การแกล้มความเผ็ด ก็โดยมี Honey Baked Beans เป็นกระป๋อง หยิบใส่ปากพร้อมกับการกินข้าว คือไม่ต้องมีพิธีรีตองในการกิน ขอให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ใส่เข้าสู่ท้องได้โดยเกิดความสุขในการกิน