สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
โลกใหม่

เรารู้ว่า เซลล์ใน bone marrow หรือภายในโพรงกระดูกสร้างเม็ดเลือด และเลือดหมุนเวียนสู่เซลล์สมอง สมองสั่งงานทั่วร่างกาย 10 ระบบ เซลล์ในสมองตายวันละไม่ต่ำกว่า 5,000-10,000 เซลล์และเกิดใหม่ คนจึงมักมีอาการอัมพาตส่วนหนึ่งของร่างกายหลังจากสโตร้ค มีการทดลองล่าสุด สามารถช่วยให้สตรีท่านหนึ่งสามารถเดินได้หลัง 5 เดือน จากที่เริ่มต้นฝึกให้เคลื่อนไหวนิ้วมือใช้ตะเกียบคีบอาหารเข้าปาก และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกหลังการเคลื่อนไหวทีละส่วน การทดลองโดยการใช้การเคลื่อนไหวของเซลล์สมอง เรียกว่า Brain motor เริ่มไปสู่กิจกรรมอื่นๆ หลังจาก 5 เดือนก็เดินโดยใช้ไม้เท้าช่วย หลังจาก 10 เดือนก็ทำกิจกรรมปกติได้ โดยไม่ต้องมีความช่วยเหลือของพยาบาล เรียกว่ามีกิจกรรมชีวิตปกติได้ การทดลองนี้คือ การสร้างสเต็มเซลล์ในโพรงกระดูก (stem cell in bone marrow) กระทำในห้องทดลอง เรียกว่า one cell culture สามารถทำได้เพียงหนึ่งเดียวในหนึ่งห้อง ค่าใช้จ่ายสูงถึง $100,000 โดยสร้างสเต็มเซลล์จากเซลล์สมองของเจ้าของ การทดลองอยู่ในตู้ซึ่งประกอบด้วยกลไกวิทยาการอยู่ในห้องทดลองที่จะกระทำได้เพียงหนึ่งเซลล์ต่อห้อง แม้ค่าใช้จ่ายจะสูง แต่ก็ได้ผลที่ช่วยให้เซลล์สมองทำงานได้เป็นปกติใน 10 เดือน ตู้ทดลองออกแบบให้สร้างเซลล์จากเซลล์สมองเรียกว่า Autologous สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 10% โดย มร.ฟูจูมุระ Fujumura ที่มหาวิทยาลัยฮอคไคโดที่ญี่ปุ่น ช่วยให้ผู้ฟื้นจากสโตร้คสามารถใช้มือขวาจับตะเกียบคีบอาหารเข้าปากได้ หลังจากนั้น 5 เดือนก็สามารถเดินได้ และใช้ชีวิตเป็นปกติได้โดยไม่ต้องมีผู้ช่วยหลังจาก 10 เดือน นับว่าเป็นการเรียกชีวิตของเซลล์สมองที่สลายไปจากสโตร้คกลับคืนจากเซลล์สมองได้ เพราะหลังจากสโตร้คโดยมากจะมีอาการที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้หลังจากฟื้นขึ้นจากอาการหมดสติ เมื่อสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติแล้ว ก็มีรายการออกกำลังร่างกายที่จำเป็นเพื่อให้ระบบอื่นๆ ทำงานประสานกันตามปกติต่อไปอีก เช่นการยึดเส้นสายแขนขาเพื่อให้ระบบหายใจทำงานสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ มีการสอนวิธีการหายใจ เพื่อให้อากาศไปเลี้ยงกล้ามเนื้อระหว่างการฝึกออกกำลังแขนกำลังขาให้ระบบกล้ามเนื้อทำงานประสานงานกับการหายใจ การทำงานช่วงท้อง และการส่งเสริมการหายใจนำอากาศไปสู่ท้อง จะส่งเสริมให้การยืดหยุ่นเส้นเอ็น เรียกว่า Hemstring เป็นปกติ เพื่อประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันตามปกติหลังจากฟื้นจากสโตร้ค นับว่าวิทยาการนี้เป็นโลกใหม่ของผู้ที่เกือบหมดหวังหลังจากหมดสติไปช่วงหนึ่งของสโตร้ค แทนการไร้สภาพชีวิตปกติ

อย่างในกรณีของผู้เขียน ที่ผลตรวจหัวใจทำงานปีที่แล้วแสดงความบกพร่องโดยมีเส้นเลือดหัวใจด้านขวาไม่ปกติถูกขัดขวางโดยอะไรบางอย่าง เรียกว่า the right bundle blocked ต่อมาก็มีการเจ็บตรงหัวใจ ก็ใช้วิธีอมยา Nitroglycerin ใต้ลิ้นตอนเจ็บหัวใจ ใช้อยู่หนึ่งปี กับได้อาหารผักสดผลไม้สดเป็นประจำจาก Daylight Adult Health Care เพื่อสุขภาพของคนไทย จัดว่าเป็นโลกใหม่มิติใหม่ที่น่าสรรเสริญ ที่มีโครงการดีช่วยเหลือผู้สูงอายุ ถึงกับให้โลกใหม่แก่ผู้เขียนที่การตรวจหัวใจปีต่อมา แสดงผลเป็นปกติ จากหลักฐานด้วยการถ่ายรูปหัวใจมุมต่างๆ โดยแพทย์ด้านหัวใจ แสดงว่า การบริโภคอาหารมีผลอย่างมากต่อสุขภาพทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะการทำงานของหัวใจ และอีกอย่างหนึ่งหัวใจเคยได้รับพิษจากแก๊สมรณะที่เตาแก๊สส่งออกมาให้หายใจอยู่ 2 ปี ถึงกับทำให้เจ็บหัวใจต่อมาอีกเป็นเวลา 1 ปี เมื่อมีผู้พักอาศัยย้ายออกไปถึงได้เตาแก๊สเก่าของเขามาเปลี่ยนให้เมื่อขออีกครั้ง นี่คือตัวอย่างการทำงานของผู้จัดการที่ไม่คำนึงถึงชีวิตผู้อยู่อาศัย นอกเสียจากจะรักษาผลประโยชน์ของนายจ้าง ดีที่ว่า โลกใหม่ ช่วยชีวิตให้ยืนยาวไวได้ถึงวันนี้ และยังมีบางอย่างที่เป็นส่วนประกอบโลกใหม่ในชีวิตของผู้เขียน เช่น นาฬิกาแม่เหล็กที่ส่งกระแสไฟฟ้าระหว่างปุ่มที่ใส่อยู่ที่ข้อมือตลอดเวลา ได้มาตอนทำงานกับแพทย์เกาหลีที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโกรทฮอร์โมน และผู้เขียนก็จำหน่ายในชุมชนคนไทย จนถึงยุคเศรษฐกิจตกต่ำ นับว่าการสื่อสารทางแม่เหล็กไฟฟ้าระหว่างเซลล์ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น พร้อมกับการใช้โกรทฮอร์โมนในโลกใหม่ ช่วยให้เซลล์ติดต่อประสานงานกันได้ดีขึ้น เพราะเสริมสร้าง Bioelectric energy หรือ University energy ให้กับผู้เขียน หลังจากนอนดมคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊สอยู่ 2 ปี

และที่เว้นไม่กล่าวถึงมิได้ ก็คือใบย่านางปั่นคั้นน้ำดื่มสดๆ มีผลต่อการทำงานของหัวใจดีขึ้น ได้ยินว่าบางคนท้องเดินเมื่อดื่มน้ำใบย่านาง แต่ไม่ปรากฏกับผู้เขียนเช่นนั้น ว่าแล้วก็จะไปคั้นใบย่านางดื่มเสียหน่อย ดูทีรึว่าจะมีผลอะไรบ้างไหม

ไวตามินที่ผู้เขียนบริโภคเป็นประจำ เช่น Calcium citate, Magnesium and Zine ช่วยให้อาการปวดเข่าหายไป แมกนีเซียมช่วยให้มีพลังในกล้ามเนื้อ แข็งแรงขึ้น แต่ที่บอกว่ามีสรรพคุณช่วยให้ฟันไม่ผุนั้น ไม่ได้ผลเพราะอยู่ๆฟันกรามเป็นรูโบ๋ เหลือแต่เหงือกก็มี ส่วนแร่สังกะสีที่ผสมมาด้วยในเม็ดแคลเซียมนั้น มีส่วนช่วยการสร้างเซลล์ใหม่ และสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ กับบำรุงด้านเพศ แร่สังกะสีพบได้ในเนื้อสัตว์ หอยนางรม (oyster) ในนม ไข่แดง และ wheat germs กับฟักทอง ซึ่งผู้เขียนชอบซื้อเป็นแผ่นกรอบเคี้ยวสบายๆ นอกจากนี้แร่สังกะสีพบได้ในเม็ดทานตะวัน ซึ่งเขาขายเป็นแบบถั่วผสมหลายอย่าง รวมทั้งถั่วลิสง องุ่นแห้ง และเม็ดฟักทอง ผู้เขียนชอบตักใส่ปากเคี้ยวก่อนอาหารเพื่อเรียกน้ำย่อย และได้ไวตามินตรงจากถั่วหลายอย่างก่อนที่จะถูกทำลายด้วยอาหารอย่างอื่นๆ เมื่อเร็วๆนี้มีคนทำหอยทอดมาแจก นึกว่าเป็นหอยชุบแป้งทอด แต่เป็นหอยนางรมผัดใส่ไข่โรยถั่วงอกดิบ มีไวตามินสูงและอร่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อราดด้วยน้ำพริกกะปิรสชาติเด็ดดวงไปเลย คนที่ขาดธาตุสังกะสี หรือ Zinc จะเห็นได้จากจุดขาวบนเล็บ

แร่ธาตุที่ไม่ควรขาด เช่น ธาตุเหล็ก iron ได้จากเนื้อสัตว์ เช่นเนื้อวัว ผลไม้แห้ง ฟักทอง เม็ดทานตะวัน ผักสีเขียวแก่สด น้ำลูกพรุน อาหารทะเล ตับ cereals หรือข้าวโอ๊ตที่เราใส่นมกินเป็นอาหารเช้า

ผักเขียว ดีมีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ควรขาด เพราะให้สารต่างๆ เช่น B9 ถ้าขาดตัวนี้จะนอนไม่หลับ หรือหลับยาก เพราะตัวนี้สร้างโลหิตแดง ไวตามิน B9 มีชื่อเรียกว่า Folic acid

ไวตามินซี หน้านี้ไม่ควรขาด เพราะป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะถ้าอยากห่างไกลโอไมครอน ผักและส้มมีไวตามินซี ควรรับประทานทุกมื้อ คนที่มีหินในไตไม่ควรรับประทานไวตามินซี

ผักเขียวให้ไวตามินอี สำหรับบำรุงผิวพรรณ เพราะสร้างคอลลาเจนในผิว ยกเว้นคนที่มีความดันสูง

ผักที่หาง่าย บริโภคง่าย เช่นข้าวโพด ไม่ควรมองข้าม เพราะให้ไวตามินเอ คนที่ขาดไวตามินเอเห็นได้ง่ายจากผิวแห้งเป็นขุย เล็บเปราะ เกิดสิว เกิดฝ้า

กลุ่มไวตามินบีทั้งหลาย แสดงออกเมื่อขาด โดยมีอาการเหนื่อยง่าย ฉุนเฉียวง่าย ชา ปวดกล้ามเนื้อ หัวใจเต้นไม่ปกติสม่ำเสมอ ขาบวม ได้จากอาหารประเภทแป้งขาว แฮม หมู ถั่วลิมาบีน และส้ม

หวังว่า เกร็ดความรู้เรื่องการกินอยู่ จะเป็นโลกใหม่ของหลายคนที่สุขภาพดี มีภูมิต้านทานสูงขึ้น โดยเฉพาะยามนี้ การบริโภคอาหารที่ให้คุณค่าต่อร่างกาย จำเป็นสำหรับการสร้างโลกใหม่ของตัวเอง