สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ข้าวนั้นสำคัญไฉน

เมื่อวันก่อนขี้เกียจกินข้าว ได้แต่กิน Pork rib แกล้มด้วยขนมปังหวานผสมลูกเกดหรืองา วันต่อมาไม่มีแรง สงสัยว่าอาหารผ่านความร้อนสูงจากการอบคงไม่เหลือคุณค่าทางโภชนาการเท่าข้าว เขาถึงมีเพลงว่าอย่าดูถูกชาวนาเหมือนดั่งตาสี ผลิตแค่ข้าว แต่ให้พลังงานต่อเซลล์ได้ดี อย่างน้อยก็ช่วยให้เรามีแรง สัตว์ก็ปรับตัวเพียงแค่กินพืชหรือกินรากไม้ก็สร้างชีวิตอยู่ได้ ฉะนั้น อย่าดูถูกว่ากินข้าวไม่ได้ประโยชน์ เพราะพลังงานที่ร่างกายสร้างจากข้าวนั้นยาวเหยียด ยกตัวอย่างง่ายๆ แต่ฟังให้ดีเพราะอ่านยาก คือ Glutathione มีสูตรเคมียาวเหยียด ได้แก่ HOOC.CH (NH2). CH2.CO.NH.(CH2SH) เป็นส่วนประกอบของ Glycerol, cysteine and Glutamic acid แยกมาจากเนื้อเยื่อของพืชหรือของสัตว์ เพื่อช่วยย่อยกรด glyoxalase acid ในการช่วยหายใจนำออกซิเจนสู่ระบบสร้างชีวิต ฟังดูเหมือนสารเคมียุ่งยาก เพียงแต่จะอธิบายให้เห็นว่า ความสำคัญของพืชเช่นข้าวและพืช มีความหมายต่อการสังเคราะห์ของเซลล์มาก เกี่ยวเนื่องกับออกซิเจน เมื่อไม่กินข้าวถึงไม่มีแรง อาหารฝรั่งนิยมกินสลัดผักก่อน และกินซุปตามอาหารหลักคือเนื้อซึ่งจะให้แรงจากโปรตีนในสายใย อาหารไทยตักข้าวพูนจาน กินกับแกล้มตามอยาก อาจไม่สร้างโปรตีนเพียงพอ ทำให้เหี่ยวย่นเร็ว ไม่มีแรง เพราะสารแป้งเกี่ยวเนื่องกับโปรตีนในขณะเดียวกันก็สัมพันธ์กับออกซิเจน ในการให้พลังงาน ถึงแม้พืชก็สำคัญ เพราะเกี่ยวเนื่องกันกับ Glutamine เพราะเป็น mono-amide หรือส่วนหนึ่งของ amino-glutaric acid COOHCHNNH2CONH2 อยู่ในน้ำพืชหลายชนิด นับว่าเป็นตัวหลักที่จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง บางท่านอาจแพ้ข้าวเหนียว มีอาการหายใจไม่ออก เพราะมันเกี่ยวเนื่องกับออกซิเจน ก็หลีกเลี่ยงที่จะทำให้ไม่สบาย สารพวกนี้ เกี่ยวเนื่องกับสาร gluten ส่วนประกอบของโปรตีนในข้าวเหนียว ข้าวสาลี wheat และข้าวราย Rye ซึ่งใช้ประกอบทำขนมปัง คุกกี้ ด้วยเหตุนี้ดอกเตอร์ เจ เจ เวอร์จิน ยกตัวอย่างไว้ว่า ถ้าจะเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออกก็เลี่ยงไปกินแป้งจากถั่วอัลมอนด์แทนข้าวสาลี ข้าวเหนียว และถ้าอยากเลี่ยงอาการปวดข้อ ก็อย่าบริโภคอาหารที่ประกอบด้วยสารกลูเต้นใน นม เต้าหู้ ไข่ ถั่วลิสง ข้าวโพด กระนั้นก็ตาม เนื้อเยื่อของพืชและข้าวจำเป็นเพราะมีโปรตีนให้พลังแรงกาย ดังเช่นที่ผู้เขียนประสบจากการไม่กินข้าว ก็ไม่มีแรง

อาการปวดเข่า แพทย์ดูจากเอ็กซ์เรย์อธิยายว่า เกิดการอับเสบที่ข้อเข่า ใช้ศัพท์ inflammation ซึ่งคลุมถึงสาเหตุหลายอย่าง อาจมาจากลักษณะการใช้งาน พับข้อ นั่งยองๆ ใช้มือพิมพ์ดีดนาน เขาพิจารณาคลุมไปหมด จากลักษณะการทำงานตลอดวัน เส้นเอ็นอักเสบใช้ศัพท์ tendinitis เส้นเอ็นอยู่ภายในโพรง carpal tunnel ซึ่งมีเส้นประสาท median nerve อยู่กับเส้นเอ็น tendons นอกโพรงมีกระดูกยึดลำข้อแขนหรือท่อนขา ฉะนั้น การใช้นิ้วมือ การพับเข่า จึงส่งผลให้เกิดการอับเสบได้หลายอย่าง เส้นเอ็นยึดนานจนปวด ก็ต้องบริหารด้วยท่าต่างๆ เรียกว่ายืดเส้นยืดสาย เพื่อเปลี่ยนท่าการใช้ข้อและเส้นเอ็น เป็นการผ่อนคลายยืดหยุ่นบ้าง มิฉะนั้นอาจเกิดการชา และอ่อนแรงที่มือหรือขา ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องทันการ อาจหยิบจับไม่ถนัด ดังเช่นที่ผู้เขียนเป็นเรียกว่า ของหลุดมือบ่อยๆ เรียกว่า carpal tunnel syndrome ศัพท์เรียกลักษณะการใช้งานของข้อพับเรียกว่า Ergonomics พิจารณารวมถึงลักษณะการทำงานเป็นกิจวัตร การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ประจำ ส่งผลไปสู่สุขภาพ โดยมาก็เพ่งความสนใจไปพิจารณาที่ข้อมือ ข้อเข่า นอกจากนี้อาจมีปัญหาจากน้ำหล่อเลี้ยงบริเวณข้อมือข้อเข่า เรียกว่า Bursa เป็นถุงน้ำระหว่างเส้นเอ็นที่ข้อกระดูก ถ้าไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดอักเสบปวดข้อเรียกว่า Bursitis เป็นเพราะการขัดสีของกระดูกกับเส้นเอ็นที่ข้อต่อก่อให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อ การผ่อนคลาย หยุดการใช้งานนานๆก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ มิฉะนั้นจะปวดรุนแรงขึ้น ไม่สามารถยกแขนขาได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องการยกแขนขึ้นสูงกว่าหัวไหล่ วิธีแก้ก็คือ แนบข้อศอกไว้ใกล้ลำตัวและไม่ยกสูง ไม่ทำงานนานๆ หรือเลี่ยงที่จะกดข้อรุนแรง

สถานที่ทำงานก็ควรพิจารณาการถ่ายเทหมุนเวียนของอากาศ เพื่อป้อนออกซิเจนในระหว่างทำงานและควรตรวจประจำปี ถ้าสงสัยว่าสถานที่ทำงานส่งผลเสียต่อร่างกาย ก็แจ้ง Cal/OSHA ให้แจ้งเจ้าของเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะปัญหาของการปวดมือปวดเข่า ลามไปสู่ปัญหาการใช้มือทำงาน และการเดิน

แค่การบริโภคสารเนื้อเยื่อของข้าวและพืชส่งผลไปสู่การทำงานของข้อและการเคลื่อนไหวทั้งมือ แขนขาและร่างกายทั้งหมด เขาถึงแนะนำให้บริโภคข้าวไม่ขัดสี ข้าวขาวนุ่มลิ้นกินอร่อย แต่เหลือเนื้อเยื่อน้อย ควรกินข้าวกล้องบ้าง ข้างสีน้ำตาลบ้าง เพื่อประโยชน์จากเนื้อเยื่อของพืชต่อการสังเคราะห์ใช้งานในข้อต่อของร่างกาย และส่งผลต่อการนำออกซิเจน นอกเหนือจากไวตามินแร่ธาตุที่พืชและผลไม้มีประจำชนิดต่างกัน

ควรเลี่ยงกลุ่มอาหาร Glycemic เป็นน้ำข้นของไขมันไม่ว่าแข็งหรือเหลว อาหารที่ต่ำในกลุ่มนี้ได้แก่ประเภทผลไม้ ถั่ว ช็อกโกแลตสีแก่ โปรตีนไร้ไขมัน น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ มันเทศ

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้เขียนได้ข้อคิดที่มีความหมายสูงมาก เรื่อง “ความหวังใจในความพากเพียรไม่ยอมแพ้” นับว่าทำให้อาการที่ผู้เขียนเริ่มประหวั่นต่อความเจ็บหัวใจหายความกลัวว่าจะตายตอนหลับ เพราะสร้างความคิดขึ้นใหม่ว่า ไม่ต้องกลัวมันหรอก เพียงแต่ตั้งใจว่า เราจะมีชีวิตยืนยาวต่อไปจนสำเร็จสมประสงค์ เป็นการบรรยายของคุณจรีย์ คันธวงค์ ซึ่งมีนามสกุลพ้องกับ ดร.เจริญ คันธวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ซึ่งผู้เขียนทำหน้าที่เลขานุการอยู่ 3 ปี แล้วสร้างตึกใหม่ ในระยะนั้น ผู้เขียนเลคเชอร์วิชาธุรกิจชื่อ Introduction to Business นักเรียนใหม่ทุกคนเกือบ 300 ต้องเข้าชั้นเรียนนี้เพื่อปูพื้นก่อนแยกคณะไปตามสาขาเพื่อทำปริญญาหลัก หลังจากลาออกจากการสอนแล้ว ผู้เขียนทำงานโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่บริษัทสุดท้าย 10 ปีกับปูนซีเมนต์นครหลวง เมื่อลาออกบริษัทให้หุ้น 450 หุ้น จึงมาอยู่อเมริกาอยู่ได้กว่า 40 ปีแล้ว เรียกว่าอยู่เมืองไทยกินข้าวไทยจนสุขภาพแข็งแรง มาอยู่อเมริกา ไม่ค่อยได้กินข้าว เลิกเรียนจาก Cal State University, Long Beach ตอน 4 ทุ่มก็ฝากท้องไว้กับ Norms ถนน Beach Blvd, กินสเต็กกับมันฝรั่ง พอวันหยุดก็พา Bamboo สุนัขตัวเล็กสีขาวขนฟู หางเป็นพวก และฉลาด จำถนนหนทางว่าจะเลี้ยวตรงไหนได้แม่นยำ และรู้จักรอสัญญาณไฟแดงก่อนพาผู้เขียนข้ามถนน เวลาพาไปเดินชายหาด เขาชอบมากเพราะอากาศดีช่วยให้สุขภาพดี อายุถึง 46 ปี สัตว์สามารถสื่อสารกับคนได้ดีทีเดียว พอเห็นสัญญาณไฟแดงเขาก็หยุดรอ พอสัญญาณเปลี่ยนเป็นไฟเขียว แบมบูถึงพาเดินนำข้ามถนน แมวบีบี้ที่ผู้เขียนเลี้ยงอยู่ตอนนี้ ถ้าถามเขาว่า นอนกับ Mommy ไหม เขาจะกระโดดขึ้นเตียง และไม่นอนทับบนตัว แต่นอนข้างต้น เอาสองขาหน้านวดแขนให้ และส่งเสียงเพอร์อย่างสุขใจ จนเห็นผู้เขียนหลับ เขาถึงกระโดดลงไปนอนใต้เตียง แมวไร้บ้านที่ผู้เขียนเลี้ยงอาหารอยู่ประมาณ 10 ตัว เขาจำผู้เขียนได้ ตัวหนึ่ง ส่งเสียงเรียกแม่ แทนเมี้ยว ตัวนี้ฉลาดพิเศษ เดินนำหน้าเลย อย่าว่าแต่สัตว์จะไม่รู้ภาษา แต่ความเข้าใจดีทีเดียว รู้จักรอ รู้จักข้ามถนน และที่น่าสังเกต คือรู้เวลา ถ้าไปหาผิดเวลา ไม่มีแมวออกมาหาเลย

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ฝนตกแดดออก อย่างทำตนเป็นคนไม่รู้วัฒนธรรมของมนุษย์