สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปรัชญาจากธรรมชาติ

อยู่ว่างๆ คุณเคยคิดไหมว่า โลกนี้สร้างด้วยธรรมชาติ มี ดิน น้ำ อากาศ และดวงอาทิตย์ ในขณะเดียวกัน ธรรมชาติก็สร้างชีวิต ชีวิตประกอบด้วยธาตุสี่ มี ดิน น้ำ ลม ไฟ ดินเปรียบได้กับเนื้อหนังมังสา น้ำเปรียบได้กับโลหิต น้ำเหลือง เหงื่อ ปัสสาวะ ลม ได้มาจากการหายใจส่งไปที่ปอดแล้วช่วยหัวใจสูบฉีดโลหิตไปสู่สมองเพื่อการคิดและการเจริญชีวิต ชีวิตทำงานโดยสิบระบบแล้วแต่สมรรถนะของการเชื่อมประสานกันเป็นชีวิต ที่เห็นๆก็มี 1.ระบบโครงสร้างหรือกระดูกสำหรับเคลื่อนไหว 2.ระบบประสาทเพื่อการคิดและสั่งงาน 3.ระบบกล้ามเนื้อเพื่อเสริมร่างกาย 4.ระบบการย่อยแปรอาหารเป็นรูปที่ใช้งานได้ 5.ระบบการหายใจเพื่อนำอากาศไปใช้ในการดำรงชีวิต 6.ระบบหมุนเวียนโลหิตเพื่ออำนวยความอบอุ่น 7.ระบบขับพิษและสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการ 8.ระบบป้องกันชีวิตเช่นน้ำเหลือง ผิว หนัง ผม เล็บ 9.ระบบการส่งข่าวระหว่างเซลล์ 10.ระบบสืบต่อชีวิต แท้ที่จริงระบบต่างๆนี้ ทำงานพร้อมกัน และทำงานด้วยกัน ประสานกันเป็นชีวิต ถึงแม้ว่าระบบบางส่วนที่ขาดหายไป ทำงานไม่ได้ แต่ชีวิต ยังสามารถดำเนินไปได้ เพราะธรรมชาติสร้างและเสริมชีวิต

ระบบทั้ง 10 ตามศาสตร์แห่งสุขภาพของ Tao of Health ต่างกันตรงที่ว่า การพัฒนาชีวิตมาจากธาตุ 5 ประการ คือ ไฟ ดิน น้ำ ไม้ และ โลหะ

ธาตุไฟ มาจากการทำงานของหัวใจ การหมุนเวียนโลหิต การดูดซึมสารอาหาร และการให้ความอบอุ่น (Triple Warmer) เป็นพลังเสริมชีวิต

ธาตุดิน ได้จากการทำงานของ กระเพาะอาหาร เป็นการเจริญวัยแล้ว

ธาตุน้ำ จากไต กระเพาะปัสสาวะ เป็นภาวะแห่งการสร้างชีวิตใหม่ หรือสิ้นสุดลง

ธาตุไม้ จาก ตับ ม้าม (Gall Bladder) ทำงานด้านความเจริญเติบโต

ธาตุโลหะ จาก ปอด ลำไส้ใหญ่ เป็นภาวะแห่งการใช้งานหมดสิ้นไป

ศาสตร์แห่งสุขภาพของเต๋า ถ่ายทอดโดย Michael Blate เรียบเรียงจากวงจรของโลกที่หมุนไปตามระบบแห่งชีวิตที่ประสานกัน คือ

ไม้ควบคุมโดยแซกซึมรากสู่ดิน

ดินควบคุมน้ำโดยล้อมน้ำไว้

น้ำควบคุมไฟโดยดับไฟ

ไฟควบคุมโลหะโดยละลายโลหะ

โลหะควบคุมไม้โดยตัดไม้

โดยนัยนี้ ศาสตร์แห่งสุขภาพของเต๋าจัดให้พลังหยินเป็นฝ่ายมืดมีเครื่องหมาย - พลังหยางเป็นความสว่าง มีเครื่องหมาย + พลังหยินได้แก่อวัยวะที่แข็งแกร่ง พลังหยางมักมีช่องกลวง พลังหยางจึงดำรงอยู่ในพลังหยินเพื่อการดำรงไว้ซึ่งชีวิต

การดำรงไว้ซึ่งความสมดุลของธาตุต่างๆ อาศัยจิตเป็นตัวบงการ เราจึงตระหนักว่า ในภาวะสมาธิจิตสามารถช่วยให้ธาตุต่างๆสมดุลไม่เจ็บป่วย หรืออีกนัยหนึ่งในภาวะสมาธิ ทำให้จิตสามารถดำรงไว้ซึ่งความสมดุลแห่งการทำงานแต่ละระบบ มีการขับถ่ายที่สมบูรณ์ ไม่หมักหมมของเสียเป็นแก๊สพิษส่งกลับเข้าไปทำลายระบบอื่น

จะเห็นตัวอย่างได้จากในภาวะจิตสงบเป็นสมาธิ สามารถย้อนระลึกถึงความหลังในอดีตได้ไกล ดังเช่นที่เราเรียนรู้จากการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญสมาธิจิตเป็นเวลา 6 ปี สามารถดำรงชีวิตอย่างสมบูรณ์ ระลึกความจำได้จากอดีตในชาติปางก่อน

พระอาจารย์ไพบูลย์ นิสัยสุตานุยุต ผู้บำเพ็ญสมาธิจิตแก่กล้า จากวัดที่จังหวัดนครสวรรค์ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระภคินีในรัชกาลปัจจุบัน สามารถส่งดวงแก้วให้ผู้เขียนขณะเรียนสมาธิกับท่านได้ เพียงท่านสั่งว่ารับให้ได้นะโยม ผู้เขียนสามารถเห็นดวงแก้วสีเงินมีประกายเป็นเกล็ดเงินระยับที่ดวงตาขวา และเห็นดวงแก้วสีทองมีประกายระยิบระยับสีทองพุ่งขึ้นสูงที่ดวงตาซ้าย กลางหน้าผากเห็นเป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระดำเนินด้วยเห็นพระหัตถ์เคลื่อนอยู่ พระจีวรโบกไหวด้วยแรงลม นั่นคือมิได้คิดเอาเอง แต่เห็นด้วยระบบประสาทที่ทำงานโดยประสาทตา ในขณะที่สมองสำรวมไม่คิดอย่างอื่น แต่เป็นความว่างเปล่าในภาวะสมาธิจิต เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ว่า ระบบการทำงานในร่างกาย มีการประสานกัน เมื่อเราทำให้สมองว่าง และปรากฎการณ์ยืนยันได้อีกอย่างก็คือ ผู้เขียนเกิดความระลึกถึงท่าน แล้วต่อมาอีก 2-3 วัน ท่านก็โทรศัพท์มาถึง บอกว่าท่านกำลังสร้างวัดไทยอยู่ที่รัฐมิชิแกน เพราะอะไรท่านถึงจำลูกศิษย์คนนี้ได้ ทั้งๆที่มีคนเรียนในชั้นสมาธิหลายคน ถ้าไม่ใช่พลังแห่งประสาทที่เราส่งไปยังท่านก่อน

การมีสมาธิก่อนหลับ อาจส่งผลต่อชีวิตประจำวันโดยทางอ้อม อีกตัวอย่างหนึ่ง เมื่อผู้เขียนสูงวัยถึงขั้นความจำชราไปพร้อมกัน ต้มน้ำในหม้อทองแดงขนาดแกลลอน แล้วหลับไป น้ำแห้ง เรื่องนี้เกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ถึงขั้นที่ข้าวไหม้ติดก้นหม้อเอาโลหะขูดคราบดำไม่ออก เพื่อนเตือนว่า อย่าไปขูดนะทองแดงจะลอกหมด ก็ปล่อยไว้ แต่เมื่อต้มน้ำจนเดือดแห้งนานหลายชั่วโมง ตื่นตอนเช้าปรากฏว่า คราบไหม้ดำที่ติดหม้อทองแดงหายไปหมด หม้อสะอาด กำลังนึกอยู่ว่าเห็นทีจะต้องใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าเสียละมั้ง แต่มันต้องเสียบไฟถึงครึ่งชั่วโมงกว่าจะข้าวสุก หม้อทองแดง 3 นาทีก็เดือดแล้ว แก๊สก็ถูกกว่าไฟฟ้า ตัวอย่างนี้คืออุทาหรณ์ ว่าจิตที่บริสุทธิ์แห่งสมาธิ อาจเป็นผลดีต่อสิ่งที่เรารู้ไม่ถึง

ระยะนี้โชคดีไม่ต้องไปทำงานนอกบ้านกัน เพราะเจ้ายอดรักโคโรน่าอาละวาด สัปดาห์นี้ ข่าวแนะนำอย่าออกไปจ่ายตลาด แล้วมันจะตายไปเองมั้ง เพราะหาเหยื่อกินน้ำในเซลล์ไม่ได้ เจ้าตัวนี้น่ากลัวกว่าไวรัส 2 ปีก่อน ผู้เขียนเพียงแต่อาเจียรและท้องเดิน อยู่โรงพยาบาลให้น้ำเกลือ 3 วันก็พอรอดชีวิตอยู่ได้ ตอนนี้อย่าเสี่ยงเด็ดขาด มียา Nyquil กับยาอมแก้ไอ Ice Breaker หรือ ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อมสูตรอภัยภูเบศร์บ้านไว้ หายอาการหวัดอาการไอได้ ไม่ต้องไปเทสต์หาไวรัสโคโรน่า

สิ่งดีจากการแยกตัวอยู่ในบ้าน วันหนึ่ง ที.วี. พูดถึงวิธีช่วยให้หูได้ยินดีขึ้น มีอยู่ 4-5 ข้อ เช่น 1.หายใจช้าๆผ่อนคลาย 2.ปิดตา ขณะยืนยกเข่าขึ้นข้างหนึ่งเพื่อทำการทรงตัว ระหว่างทำจิตให้สงบ ทำตอนเช้าหลังตื่นนอน 3.บริหารหู ด้วยการใช้สองนิ้วดึงติ่งหูข้างหนึ่ง อีกมือแตะบ่าข้างที่ดึงหู แล้วนับ 1-2-3-4-5 หย่อนคลายกล้ามเนื้อที่หู เพื่อให้กล้ามเนื้อในหูมีแรงกระชับตัวมากขึ้น จะช่วยให้ได้ยินดีขึ้น 4.เข้านอนเร็วขึ้นสักครึ่งชั่วโมง เข้าใจว่าต้องการให้ร่างกายมีเวลาพักผ่อนเร็วขึ้น เพื่อให้ระบบต่างๆ ไม่เหนื่อยล้า

เห็นไหมว่า มองโลกในแง่ดี ย่อมมีอะไรดีๆตอบแทนให้ชีวิต