สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินเล่น-ได้ดี กินดี-ได้เล่น

ย้อนไปถึงวัยที่มาอยู่อเมริกาใหม่ๆ จนวันนี้ กลับไปวิจัยว่า คนไทยหลายคนกลับไปอยู่เมืองไทยเพราะอะไร ถ้าเป็นเพราะว่ามีญาติอยู่เมืองไทยก็เป็นคำตอบตอนจบ แต่คนอยู่อเมริกาเพราะอะไร นี่น่าคิดผู้เขียนอยู่อเมริกาจนจำไม่ได้ว่าเป็นเวลากี่ปี เป็นเพราะวัยถึงแก่ความจำเสื่อม หรือไม่รู้ว่าจะกลับไปอยู่กับใครเพราะเป็นคนสุดท้อง เอาเป็นว่าอยู่ที่นี่ยังมีอะไรให้กิน ให้เล่นไปเพลินๆ

เริ่มตั้งแต่ของกินเล่น เขาช่างผลิตได้ประโยชน์ต่อสุขภาพดีจริงๆ ผู้เขียนไปชิมของว่างเรียกว่า coconut clusters ที่คอสโค ซื้อมากินเล่น ปรากฏว่านอนหลับยาว ตื่น 9 โมงเช้า บางวันตื่นเที่ยง นี่ดีนะไม่มีคุณแม่สามีคอยนินทา เลยนอนเต็มตามที่อาหารกินเล่นจะบงการ มาค้นดูว่า อะไรทำให้นอนหลับยาวขนาดนั้น สงสัยว่าจะมาจากของกินเล่นนี่เอง ทำมาจากมะพร้าวหั่นบางๆ ใส่เม็ดฟักทอง เม็ดทานตะวัน เม็ด Chia Seeds ฉาบด้วยน้ำอ้อย ทุกอย่างอบแห้ง ไม่มีสารอันตรายต่อสุขภาพ และ GMO ซึ่งผู้เขียนเข้าใจว่าเป็นสารผลิตจากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์เพื่อแปรสภาพอาหารมิให้มีอันตรายต่อจีนส์ของร่างกาย หรือขัดขวางการผลิตสารป้องกันอันตรายตามธรรมชาติของร่างกายเอง เรามีโลหิตขาว 1% เพื่อสกัดและทำลายสารศัตรูกับโลหิตแดง 44% เพื่อส่งสารอาหารที่จำเป็นไปตามกระแสโลหิตสู่เซลล์ ที่เหลือเป็นน้ำเรียกว่าพลาสม่า ประกอบด้วย น้ำ 90 โปรตีน 8 กรดออร์แกนิค 1 และเกลือ 1 เปอร์เซ็นต์ ในปัจจุบัน สารจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์นี้ได้ถูกระงับอยู่ เพราะวิธีการค้นคว้าดัดแปลงการทำงานของดีเอ็นเออาจส่งผลให้เกิดผลเสียเกิดโรคต่อร่างกายตามมา เขาจึงมักพิมพ์คำว่า Non GMO Project verified ไว้ที่ท้ายรายการส่วนประกอบอาหาร คงเป็นไปตามกฎหมายบังคับ

เม็ดฟักทอง เคยเขียนปีที่แล้ว ในบทความนี้จำเป็นต้องเอ่ยถึงอีกเพราะอยู่ในของกินเล่นซึ่งออกใหม่ล่าสุด และอาจเป็นที่โปรดปราน ถ้าคุณได้ลองชิมแล้วรับรองวางไม่ลงและหลับยาวแน่ๆ เลยรีบเขียนก่อนจะหาว่าไม่เตือนเพราะไปทำงานสาย สรรพคุณต่อร่างกายนอกจากจะช่วยต่อมลูกหมากให้ทำงานเป็นปกติแล้ว ยังช่วยให้หายอาการบวมซึ่งจะส่งผลให้ปัสสาวะบ่อย ป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ป้องกันริดสีดวงทวาร ช่วยผนังลำไส้มิให้โป่งพอง และช่วยขับพยาธิตัวตืด และลดไขมันที่พอกผนังเส้นเลือดที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ

สาเหตุที่เม็ดฟักทองสามารถลดการบวมของต่อมลูกหมากได้ เพราะต่อมลูกหมากมีสักกะสีเป็นส่วนใหญ่ และพบสักกะสีในเม็ดฟักทองมาก เป็นตัวสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์พอเหมาะ และต่อมลูกหมากทำงานตามปกติ การขาดสังกะสีอาจพาให้เป็นหมัน และต่อมลูกหมากมีอาการผิดปกติ

เม็ดฟักทองช่วยลดโคเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) เพราะมีไขมันตัวดี (HDL) อยู่มาก มันจะจับเอาไขมันตัวร้ายไปใช้งาน เลยหมดโอกาสไปนอนแผ่แถวผนังเส้นเลือดที่พาให้หัวใจขาดเลือด ถึงกับต้องผ่าตัดเอาเส้นเลือดที่ขาไปทดแทน เพื่อให้เลือดเดินได้สะดวกยิ่งขึ้น แบบที่ว่าปัญหาเล็กลามไปเป็นปัญหาใหญ่

การเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะมาจากจากจาดฟอสฟอรัส ซึ่งเม็ดฟักทองมีอยู่มากสูงสุดในบรรดาสารต่างๆ ในเม็ดฟักทอง ฟอสฟอรัสช่วยให้ระบบประสาททำงานดีขึ้นด้วย คนที่เป็นโรคลมบ้าหมูชักกระตุกมักขาดฟอสฟอรัสและแคลเซี่ยม ฉะนั้นการทานเม็ดฟักทองจึงจะช่วยบุรุษได้หลายประการ เพราะการปัสสาวะไม่ออกเนื่องจากเม็ดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะไม่ใช่เรื่องพึงปรารถนาในบุรุษนัก

โรคริดสีดวงทวารก็ไม่เป็นที่พึงปรารถนาทั้งสองเพศ เม็ดฟักทองมีสายใยที่นิ่มทำให้กากอาหารไม่ทำร้ายผนังลำไส้ที่จะเป็นสาเหตุให้เส้นโลหิตดำโป่ง และโลหิตออกเนื่องจากผนังโลหิตแตก คนนั่งทำงานนานๆ ควรทานเม็ดฟักทองให้มากเข้าไว้

สตรีที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง เขาว่าให้ทานเม็ดฟักทองคั่วสุกบดให้ละเอียด ทานขณะท้องว่าง จะช่วยเพิ่มน้ำนม คนที่กำลังเสริมขนาดหน้าอกน่าจะทานเม็ดฟักทองด้วย เพราะต้องการต่อมน้ำนมให้ทำงาน ร่วมกับครีมที่ใช้นวดหน้าอกซึ่งจะไปเสริมการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงและทำงานร่วมกับต่อมน้ำนมให้ขยายขนาดหน้าอก

เม็ดฟักทองช่วยขับพยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม พยาธิใบไม้ เดาเอาว่าคงเป็นเพราะแร่ธาตุในเม็ดฟักทองทำให้พยาธิเกิดอาการวิงเวียนทำให้พยาธิหลุดออกมาได้ เพราะยากมากที่จะทำให้พยาธิพวกนี้หลุดออกมาได้ถึงแม้จะใช้ยาถ่าย เขาจึงสอนให้คั่วเม็ดฟักทองสองถุงให้สุก บดให้ละเอียด รับประทานตอนท้องว่าง หรือนำน้ำเม็ดฟักทองผสมน้ำเชื่อมเล็กน้อย เติมนมสดหรือน้ำให้ได้ 2 แก้ว รับประทานวันละ 2-3 ครั้ง พยาธิจะออกมาถามหาเองว่ามีอีกไหม

เม็ดฟักทองมีโปรตีน 34 กรัม ไขมันดี 50 กรัม ไม่มีโคเลสเตอรอล มีใยอาหาร 7.32 กรัม มีธาตุเหล็ก 12.35 มิลลิกรัม มีแคลเซี่ยม 49.46 มิลลิกรัม มีฟอสฟอรัส 7.14 มิลลิกรัม สังกะสี 10.31 มิลลิกรัม และไวตามินเอ 10.35 ไอยู ดีสำหรับคนเป็นตาต้อ

ส่วนประกอบอีกอย่างในอาหารกินเล่นที่ให้ประโยชน์สูงอย่าง Coconut Clusters ก็คือเม็ดทานตะวัน มีคุณค่าทางอาหารสูง คือไทอามีน ที่ช่วยแปลงแป้งให้เป็นพลังงาน แทนการทานเนื้อหมูซึ่งมีไทอามีนสูงแต่เป็นโรคหัวใจเนื่องจากไขมันสัตว์พอเส้นเลือด หันมาทานเม็ดทานตะวันซึ่งมีไทอามีนสูงถึง 45%

นอกจากนี้ของกินเล่นที่ผู้เขียนกำลังโปรดมาก ทำจากสาหร่ายทะเลเป็นแผ่นประกบกับแป้งข้าวโพดแทนที่จะต้องไปหากินอาหารญี่ปุ่นซูชิคือข้าวและปลาห่อด้วยสาหร่ายทะเล เป็นอาหารหลัก ก็กินสาหร่ายทะเลแคร็กเกอร์เป็นอาหารเคี้ยวเล่น จะได้โปรตีนจากสาหร่ายทะเลในขณะพักผ่อนนอนกินของว่างไปพลางๆ จะเห็นได้จากปลาที่กินสาหร่ายทะเลในการสร้าง fatty acids ทำให้ผิวชุ่มชื้น และสร้างโปรตีน คนไทยใช้ตัวนี้บำรุงสมรรถนะทางเพศ DHEA คือโมเลกุลตัวสุดท้ายของโกรทฮอร์โมน ซึ่งมีอยู่ 72 โมเลกุล และเป็นแร่ธาตุที่จัดเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายการทำงานของเซลล์

ของกินเล่นที่ได้สุขภาพดียังมีอีกมาก และอาจหาได้จากการไปร่วมสังสรรค์กับศูนย์ผู้สูงอายุ ดำเนินงานโดยคุณแคทตี้ เกศสมบูรณ์ ที่แกลนเดล เรียกว่า Daylight Adult Health Care Center วันอังคารกับวันพฤหัสฯ ตั้งแต่เที่ยงถึงบ่ายสี่โมง มีรถรับส่งฟรี มีเพลงไทยและสอนเต้นรำ กับ การออกกำลังกาย ถ้าอยากร่วมสนุกฟังเพลงกับคุณแพท และคุณเชนวริทธ์ ศิลปีไวย ติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่คุณแคทตี้ หมายเลข (213) 458-2542 รับรองว่ากลับบ้านแล้วนอนหลับสบาย แถมมีของแจกติดมือกลับบ้านเป็นคุ๊กกี้ให้กินเล่นอีกต่างหาก