สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สเน่ห์ของไทย

ประเทศไทย เป็นสมบัติประจำตัวประจำใจของไทยแท้ทุกคน ควรรักษาไว้ให้ประจักษ์แก่ชาวโลกชั่วกาลนาน อย่าให้ผู้ใดสวมรอยหรือกอบโกยสมบัติมีค่าหายากนี้เสียง่ายๆ ตอนอยู่เมืองไทยนอกจากผู้เขียนจะพาชาวต่างประเทศทั้งที่เป็นแขกของบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงที่ผู้เขียนทำหน้าที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ แล้วยังมีชาวต่างประเทศที่ผู้เขียนเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวเพราะผู้เขียนจบหลักสูตรของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถมนั่งรถไฟฟรี เพราะคุณพ่อทำงานการรถไฟแห่งประเทศไทย จรดเหนือล่องใต้ก็รักประเทศไทยทุกหย่อมหญ้า คุณแม่เป็นชาวจังหวัดเชียงราย ก็ได้ทานอาหารภาคเหนือ รักคนไทยในอัธยาศัยไมตรีไม่ว่าที่ใดจังหวัดใด ที่ให้การต้อนรับขับสู้ด้วยน้ำใจและใบหน้ายิ้มแย้มไว้ก่อน รักภูมิประเทศที่ร่มเขียว รักสถาปัตยกรรมที่วิจิตรประณีตทั่วไปที่วัดวาอารามและพระบรมมหาราชวัง ศิลปะแบบไทยนั้นละเอียดประณีต แม้แต่แผ่นไม้บางเฉียบก็แกะสลักลวดลายไทยเป็นทรงอาคารทรงไทยสูงถึง 2 ฟุตได้ นับว่าจิตนิ่งและมีความมานะพยายามอันมีค่ายิ่ง แม้แต่ต้นไม้ก็ประดับด้วยใบเขียวแกะสลักจากหยกธรรมชาติใต้ดิน สิ่งต่างๆเมื่อพิจารณาแล้วควรรักษาไว้ให้ยั่งยืน ไม่ให้เป็นเหยื่อของการเมืองที่เปลี่ยนแปลง

ดูจากภาคกลางตั้งแต่กรุงเทพมหานคร ได้ชมศิลปะการออกแบบช่อฟ้าอาคารประดับด้วยกระดิ่งทองห้อยส่งเสียงยามลมโชย อาคารมีหลังคาประดับอิฐมีสีสันน่าชมเชยในจินตนาการของผู้คิดสร้างสรร อาคารแต่ละอาคารทรงค่าหาเทียบยากและทำอีกไม่ได้ เพราะหัวคิดศิลปะต่างสมัยต่างความ ล้ำลึกในความคิด วัดพระศรีรัตนศาดารามที่ประดิษฐานองค์พระแก้วมรกตที่ลอยน้ำมาสู่เมืองหลวง ประดิษฐานในอาคารวัดพระแก้วที่สร้างด้วยศิลปะประณีตทุกระเบียดนิ้ว สมัยนี้ไม่มีใครคิดได้อีกแล้ว เพราะเด็กไทยสมัยใหม่ที่ฉลาดช่างคิดก็มุ่งความสนใจไปสู่ธรรมชาติถึงกับชนะรางวัลที่หนึ่งระดับโลกเพียงแค่คิดที่จะบำรุงชีวิตหนอนซึ่งสามารถช่วยดำรงชีวิตพืชไว้ได้ เพื่อจะได้ไม่สูญไปกับภาวะของโลกที่เปลี่ยนแปลงเป็นร้อนขึ้นในวันข้างหน้า

ถัดจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นอาคารพระบรมมหาราชวังที่สร้างอย่างประณีตทุกกระเบียดนิ้ว แม้ภาพบนผนังก็วิจิตร สิ่งอันทรงค่าเป็นมรดกมานานนับพันปี เมื่อคิดถึงคนออกแบบสมัยนั้นก็อยากรู้จักตัวจริง ว่าเขาดำรงชีวิตและใช้ความคิดอย่างไร จึงออกมาอย่างวิจิตรได้ขนาดนั้น กินอาหารอะไรจะได้กินบ้าง เผื่อว่าสมองของเราจะได้คิดสร้างสรรค์งานประณีตขนาดนั้น

เสาชิงช้าสมัยก่อนก็เป็นประเพณีที่น่าสนใจและน่าทึ่งในความคิด จะต้องประกอบพิธีอันน่าประทับใจเพื่อสิริมงคล ถัดไปเป็นอาคารหินอ่อนประดับประดาด้วยยอดมุกหางหงษ์ใบระกาห้อยย้อยเสียงดังตามลม คือวัดเบญจมบพิตรสถิตมหาศรีมาราม นับพันปีแล้วที่คนไทยช่างมีความคิดด้านศิลปะลึกซึ้ง

อาคารอันวิจิตรสวยงามอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา ที่มีเรือล่องลำตลอดทั้งสองฝากฝั่งทั้งอาหารการกิน ลอยตามน้ำ และบนฝั่งริมน้ำ จะหาซื้อผลไม้สดจากสวนล่องเรือลอยลำนำมาชายถึงปาก ผลไม้ไทยสดจากสวน ก๋วยเตี๋ยวเรือ และสายลมโชย อะไรจะอร่อยประทับใจเท่านั้น ชาวต่างประเทศน่ะหรือ หลงใหลไม่ลืม แม้แต่วัดพระอรุณศรีรัตนศาสดารามริมฝั่งน้ำก็ออกแบบสวยงามน่าประทับใจโดยเฉพาะยามพระอาทิตย์ขึ้น

กลางกรุงเทพฯ วันสุดสัปดาห์มีตลาดนัดเป็นวงกลมรอบสนามหลวง จะหาซื้อของกิน หรือของใช้ได้ทุกอย่าง เป็นการออกกำลังแขนขาในการยกแบกหามและเดินแวะซื้อของไปด้วย เรียกว่าเพลิดเพลินทั้งตาและปากท้องไปด้วยในตัว ใกล้กันก็มีสถานที่ให้เสี่ยงทายหาโชคที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง นับว่าเป็นหลักที่ควรเคารพบูชาในบรรพบุรุษที่ได้ทรงรักษาเอกราชแห่งแผ่นดินไว้ให้พวกเราจนทุกวันนี้ การเมืองที่เปลี่ยนแปรอย่าได้ทำอันตรายต่อประเทศชาติเลย ที่ริมฝั่งน้ำอีกแห่งหนึ่ง มีวัดอรุณรัตนมหาศรีมาราม ยามอรุณรุ่งแสงสีสวยประทับตา และมีวัดสร้างบนยอดเขาเรียกกันว่าวัดภูเขาทอง และที่จังหวัดเพชรบุรี มีวัดที่สวยงามสร้างบนยอดเขาอีกแห่งหนึ่ง ชื่อวัดเขาวัง สวยงามวิจิตรตระการตาน่าประทับใจในศิลปะของคนไทยสมัยก่อน เช่นเดียวกับวัดพระธาตุดอยสุเทพที่สร้างบนยอดเขาสูง มีเจดีย์ทองล้อมรอบด้วยเทวดาหรือพระพุทธรูปบางต่างๆ ทั้งปางห้ามญาติ และระงับมาร และพระพุทธรูปทรงประสานพระหัตถ์ทั้งสองไว้ด้านหน้าอย่างงดงาม รอบวัดประดับด้วยหอระฆังทอง

คิดถึงสมัยคนไทยที่พยายามรักษาเอกราชของประเทศไทย ยอมถอยล่นจากพระนครศรีอยุธยา เพราะพม่าเผาผลาญวัดวาอารามบ้านช่องเหลือแค่ซากและองค์เจดีย์ ให้เป็นสิ่งเตือนใจคนไทยในวันนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลง ก็ขอให้ประเทศชาติปลอดจากภัยคุกคาม และรักษาไว้ซึ่งสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ และศิลปะอันทรงค่ามหาศาล อย่าให้ผู้ใดทำลายเหมือนในอดีตอีก ซากปรักหักพังของวัดวาอารามที่ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ก็น่าจะเตือนใจให้คนไทยรักชาติบ้านเมืองและเศรษฐกิจของไทยไว้ เพราะปัญญาคนไทยนั้น ชนะรางวัลที่หนึ่งของโลกได้ ดังที่ปรากฏกับเยาวชนไทยขณะนี้ เพียงแค่คิดที่จะรักษาชีวิตหนอนเพื่อรักษาพืชพันธ์ของประเทศไว้

ดังรู้กันแล้วว่า ผลไม้ของไทยนั้นหลากหลายและหลากรส จะบริโภคอะไรแบบไหนก็ได้ เช่นตอนยังดิบก็กินมะม่วงน้ำปลาหวาน หรือเมื่อสุกก็กินข้าวเหนียวมูนกับมะม่วงหวานอร่อย ไม่ว่าจะฤดูไหนมีผลไม้ให้บริโภคตามใจอยากกิน ทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยหักมุก ขนุน ลางสาด ทุเรียน เงาะ ลำไย สับปะรด แตงโม ลิ้นจี่ ฝรั่ง ส้มโอ มะพร้าวมีทั้งน้ำหอม และเนื้อมะพร้าวใช้ทำแกงกะทิ หรือกินเนื้อมะพร้าวอาจกินได้ทั้งสดหรือตากแห้งเป็นแผ่นสำหรับเคี้ยวเล่น แถมมะพร้าวยังออกลูกเป็นพวงมีกว่าสิบลูก ต้นละหลายพวง คิดดูที่ว่าขนาดเด็กชั้นมัธยมยังเป็นห่วงพืชพันธุ์ผลไม้ ขนาดได้รับรางวัลที่หนึ่งของโลกใน 63 ประเทศ เพราะคิดเพียงว่าจะป้องกันตัวหนอนที่จะทำลายพืชพันธุ์ แล้วผู้ใหญ่อายุเกือบเกษียณจะทำลายประเทศไทยได้หรือ

แพทย์คนหนึ่งเคยพูดว่า ให้บอกสมองว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่ ไม่ใช่บอกสมองว่าไม่ต้องการคิดอะไร สุขภาพของสมองอาจเสียหาย ถ้าคุณไม่มีความสุข และอาจเป็นหนทางไปสู่ความหลงลืม หรือัลไซม์เมอร์ ขอให้พยายามทำกิจกรรมไว้เป็นปกติวิสัย กินอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพสมอง และลดความเครียดกระวนกระวายใจ ส่งเสริมการหมุนเวียนเดินทางของโลหิตในร่างกาย พยายามให้ได้ไวตามินดี รักษาอารมณ์ให้ดี จะส่งเสริมการหมุนเวียนของโลหิต และอย่าหักโหมการใช้แรงกาย อาจหมดแรง