สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ตัวส่งเสริมชีวิต

มีผู้ใฝ่ในสุขภาพแนะนำเรื่องการบริโภค Probiotics เป็นประจำวันเพื่อเสริมการทำงานของระบบดูดซึมสารที่เป็นประโยชน์จากอาหารเข้าสู่ร่างกายในขณะเดียวกันก็ปรับภาวะขาดๆจากอาหารที่บริโภคให้สมบูรณ์และสมดุล ยิ่งไปกว่านั้น ความรู้ใหม่จากนิตยสาร นัยว่า สำหรับผู้สูงวัย คือ AARP ยังกล่าวถึงการใส่สารที่จะช่วยพืชให้นำสารที่มีคุณค่าเข้าสู่ผลพืช เช่นข้าวโพดที่เขาเติมสารที่เป็นประโยชน์ตอนเพาะเลี้ยงเลยได้ข้าวโพด Prebiotics ที่มีสารสร้างคุณค่านี้อยู่ ผลงานนี้ทดลองกับพืช 300 พันธุ์ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่แล้ว เราคงเห็นเขาใช้ศัพท์ bioengineering อาจไม่ซื้อเพราะนึกว่าซับซ้อนสร้างผลเสีย

ถ้าเรากินอาหาร แป้ง ไขมัน และโปรตีน ครบถ้วน ก็จะได้พลังงานที่ร่างกายใช้ในการเคลื่อนไหวจากแป้งและไขมัน ส่วนโปรตีนเป็นวัตถุดิบสำหรับในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อ จำเป็นต้องมีตัวส่งเสริมอีกจาก Probiotics ไหม คำตอบง่ายๆก็คือ มีแบคทีเรีย 3 ประเภทอยู่ทั่วไป ใครจะรู้ว่ามันจะทำลายสารดีจากอาหารหรือแย่งเราไปกินหมด จึงต้องส่งเสริมด้วยการมี Probiotics ในบางโอกาสด้วย เพื่อทำหน้าที่ช่วยการทำงานต่อไปนี้

แป้ง เป็นตัวให้พลังงานแก่สมองและระบบประสาท โดยน้ำตาลในกลูโคสแปรสภาพจากแป้ง

แป้งส่งพลังงานให้กล้ามเนื้อในการออกกำลังกาย

แป้งช่วยรักษาสภาพโปรตีนในเนื้อเยื่อ ร่างกายแปรโปรตีนเป็นแป้งเมื่อต้องการ

ร่างกายต้องการแป้ง 10-150 กรัมเพื่อมิให้แปรสภาพเอาจากโปรตีน

แป้งช่วยสังเคราะห์กรดไขมันที่เป็นอิสระ

อาหารแป้งธรรมชาติ อยู่ใน ผลไม้ ผัก ข้าว ดีตรงที่ใช้เวลาในการแปรรูปช้า ให้พลังงานนาน

อาหารแป้งแปรรูป เช่น น้ำตาล แคนดี้ ลูกกวาด ขนมปังขาว เป็นกลุ่มที่ไม่ดี ให้พลังรูปเดียว

ไขมัน ให้แคลอรี่ 9 หน่วยต่อกรัม เป็นแหล่งสะสมของพลังงานสำหรับการออกกำลังกายนานๆ

เป็นนวมป้องกันอวัยวะอื่นๆ

เป็นตัวปรับร่างกายให้เข้ากับสถานะแวดล้อมไม่ว่าร้อนหรือเย็น

เป็นตัวแปรไวตามิน เอ ดี ซี และ เค

ไขมันธรรมดา triglycerides มีอยู่ 95% ในร่างกาย แบ่งเป็นชนิดแข็งตัวในอุณหภูมิปกติธรรมดา saturated fatty acids ได้มาจากเนื้อสัตว์ ไข่แดง นม เนย สัตว์มีเปลือกเช่น กุ้ง หอย อีกชนิดหนึ่งคือ ไขมันไม่แข็งตัว unsaturated fatty acids เป็นของเหลวในอุณหภูมิปกติธรรมดา ได้จากพืช เช่นน้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย (safflower oil) น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง ผู้เขียนใช้น้ำมันสเปรย์ทำจากพืชคาโนล่าในการปรุงอาหาร นอกจากนี้ มีไขมันอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า ไขมันรวม compound fat เป็นไขมันร่วมกับฟอสฟอรัส (phospholipids) ทำหน้าที่เป็นพาหนะนำส่งไขมันในกระแสโลหิต แยกออกเป็น HDL ไขมันโปรตีนเข้มข้นสูง กับ LDL ไขมันโปรตีนเข้มข้นต่ำ และ VDL ไขมันโปรตีนเข้มข้นน้อยมาก

HDL สามารถนำเอาโคเลสเตอรอลออกไปจากผนังเส้นเลือดและตับซึ่งจะได้รับการสังเคราะห์ต่อไปเป็นน้ำดี (bile) และส่งไปใช้เป็นน้ำย่อยไขมันในกระเพาะอาหารต่อไป และหลังจากนั้นลำไส้ก็จะขจัดทิ้งไป

LDL เป็นไขมันโปรตีนที่ไม่ดี ชอบนำเอาไขมันไปทั่วร่างกาย ไปพอกตามผนังเส้นเลือด ทำให้ตีบตัน

Derived fats เป็นไขมันธรรมดารวมกับไขมันร่วม รู้จักกันในนามโคเลสเตอรอล ชื่อฟังดูแล้วน่ารังเกียจ แต่มันทำความดีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของร่างกาย เช่น สังเคราะห์ไวตามินดี และสร่างฮอร์โมนเพศสเตอรอยด์ (sex steroid hormone) สำหรับชายและหญิง

แหล่งไขมันมาจากไข่แดง เครื่องในสัตว์ กุ้ง และปูหรือสัตว์มีเปลือก กับนมที่ไม่สกัดไขมัน

โปรตีน เป็นรากฐานของชีวิตทุกหน่อย

เป็นน้ำหนักของร่างกายครึ่งหนึ่ง มีกล้ามเนื้อ ผิวหนัง กระดูก ผม ฟัน ตา เล็บ

ฮอร์โมนและน้ำย่อยซึ่งเป็นตัวสื่อสารระหว่างกิจกรรมของชีวิตประกอบด้วยโปรตีน

ช่วยระดับน้ำและกรดสมดุล

เป็นศูนย์กลางต้านทานเชื้อโรค

เป็นตัวนำออกซิเจนในโลหิต

เป็นตัวสร้างความเจริญเติบโต

เป็นตัวซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อ

เป็นแหล่งให้พละกำลัง 10-15 เปอร์เซ็นต์ในการออกกำลังระยะยาว

โปรตีนถูกดึงมาจากกล้ามเนื้อหรือตับมาใช้เป็นพลังงานเมื่อไม่มีแป้งพอเพียง

โปรตีนเป็นสายโซ่อะมิโนแอซิด กลุ่มหนึ่งมาจากอาหาร อีกกลุ่มหนึ่งร่างกายสังเคราะห์ขึ้นจากอาหารที่เราทานเข้าไป ถ้ามีอะมิโนแอซิดไม่ครบ ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์โปรตีนได้ ก็สร้างผมไม่ได้ เพราะไม่ครบ 19-22 รูป ผมก็บาง

โปรตีนได้มาจากสัตว์และพืช ที่มาจากสัตว์อะมิโนแอซิดครบทุกรูป โปรตีนจากพืชเช่นข้าว ถั่ว จะขาดอะมิโนแอซิดรูปสองรูป แต่ร่างกายก็สังเคราะห์ขึ้นเองจนได้โปรตีนสมดุล

โปรตีนมากเกินไป จะถูกเก็บไว้ในรูปของเซลล์ไขมัน

อาหารกลุ่มที่จำเป็น ได้แก่ ไวตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ น้ำ และการทำงานของฮอร์โมน เป็นช่องทางให้ Probiotics ทำงานเสริม ดังนี้แล