สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กาย

ร่างกายคือธรรมชาติของชีวิตมาจากการกิน หลับ ขับถ่าย และหายใจ ต้องมีจิตไปจุติในเฉพาะที่สร้างไว้ในเพศแม่ เมื่อมีสเปิร์มผสมกับไข่ เป็นเดือนก็ขยับกายกระดุกกระดิกได้ ไม่ว่ามนุษย์ สัตว์ หรือพืช ต้องมีกายเป็นธรรมชาติ หายใจเอาอากาศเข้า หายใจออกเป็นอากาศ คนหายใจเอาออกซิเจนเข้า หายใจออกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ให้พืชเอาไปหายใจเข้า หายใจออกเป็นออกซิเจนให้คนหมุนเวียนเอามาใช้ ชีวิตก็พึ่งชีวิตอาศัยซึ่งกันและกัน เรียกว่า ธรรมชาติในโลกนี้จัดไว้เป็นระบบ กายคือธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ มีทั้งหมด 10 ระบบ สำหรับการเคลื่อนไหวเรียกว่า ระบบกล้ามเนื้อ กับ ระบบกระดูก ส่วนการนำพลังงานเข้าและออก เรียกว่า ระบบการย่อย ระบบการขับถ่าย ระบบการหายใจ และระบบการนำโลหิตไปเลี้ยงชีวิตคือเซลล์ ระบบสำหรับการประสานงานและควบคุมชีวิตเรียกว่า ระบบประสาท ระบบการรับรู้แห่งจิต และระบบการผลิตฮอร์โมนเสริม อีกระบบหนึ่ง คือระบบสร้างชีวิตใหม่ ซึ่งมิใช่ว่าเสกเข้าท้องได้ แต่อาศัยตัวจุติจากเพศชาย ผสมกลมกลืนกับตัวจุติเพศหญิง ครบถ้วนกระบวนการเป็น 10 ระบบแห่งชีวิต สร้างกายขึ้นในไข่ที่เพศหญิงมีเตรียมไว้ทุกรอบ 28 วัน ถ้าไม่มีชีวิตว่ายน้ำมาในรูปสเปิร์มตรงมาทักทาย ไข่ก็ออกมาในรอบ 28 วัน จนกายเบื่อที่จะรอ ก็ยุติการสร้างไข่ เรียกว่า วัยหมดประจำเดือน กายก็หมดภาวะสร้างกายใหม่ประมาณอายุ 45 ปี เห็นจะได้ แล้วแต่กายของใคร

กาย ต้องหมุนเวียนกิจวัตรประจำในรอบ 24 ชั่วโมงสำหรับ 10 ระบบข้างต้น เรียกว่า กิน อยู่ หลับ นอน เรารู้ว่า ต้องกิน โปรตีน แป้ง ไขมันที่ดี และน้ำกลั่น การอยู่ ก็ต้องอาศัยอากาศที่มีออกซิเจน การหลับ ก็ต้องเต็มที่ตามร่างกายต้องการ หรือ หนึ่งในสาม ของชีวิตประจำวัน จะหลับเวลาใดก็แล้วแต่นิสัยและความเป็นอยู่การนอนจะนอนทั้งวัน เพราะร่างกายยืนหรือเคลื่อนไหวไม่ได้แล้ว

กาย ต้องการ การหายใจ ไม่นิยมให้มีพืชในห้องเวลานอนหลับตอนกลางคืน เพราะพืชให้การที่ร่างกายคนใช้ไม่ได้ นอกจากเวลากลางวันถึงจะดีต่อระบบกายมนุษย์

การต้องการสารอาหารทั้งของแข็ง ของเหลว ร่างกายจะรู้ว่าต้องการใช้สารอะไร เช่น แคลเซี่ยม ถ้าเป็นชนิดเม็ดมีโอกาสพอกตามผนังเส้นโลหิตไปสู่หัวใจ ก็เลี่ยงมากินช็อกโกแลตผงชนในน้ำร้อนใส่นมผมไร้ไขมันซึ่งให้แคลเซี่ยมละลายในน้ำพอสมควรแก่การทำให้ร่างกายนอนหลับสนิทดีมาก

การจะนอนหลับวันละ 8 ชั่วโมงก็ตามแต่จำเป็น ที่สำคัญก็คือ การเคลื่อนไหว จะทำอะไรในชีวิตประจำวันก็ต้องเคลื่อนกายให้ได้ จะออกกำลังกายด้วยวิธี ไทชี หรือ เคลื่อนไหวแขนขาช้าๆ หรือทำความสะอาดบ้านไหนๆ ก็ต้องอยู่กับบ้านให้มากที่สุดอยู่แล้ว ออกไปข้างนอกก็ยิ่งมีอันตรายในอากาศ จำเป็นต้องหาวิธีเคลื่อนไหวร่างกายให้เป็นสุขในบ้าน และจะช่วยให้ร่างกายสร้างน้ำหล่อลื่นไขข้อ Synovial fluid ถ้าเราใช้งานไขข้อเป็นประจำ อย่ากินอาหารที่จะทำลายมันเสีย เช่น สัตว์ปีก ผักคะน้า ให้เลี้ยงไปกินผักเขียวที่ทำง่ายกินเร็ว ไม่เสียคุณค่าจากการปรุงนานเกินควรก็คือ ผัก Baby Bok Choy ผักบ็อกฉอยทำง่าย ผ่าครึ่งต้นลงแช่น้ำกลั่นเพื่อทำความสะอาดแล้วสเปรย์กระทะด้วยน้ำมันฝอยคาโนล่าออยส์ ให้ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการหายใจมิให้เอาน้ำมันเข้าปอด พอกระทะร้อนได้ที่ก็เอาผักลงวางในกระทะแก้วกลับไปกลับมาคะเนพอสุก ไม่ให้เสียคุณค่านานเกินไป เหยาะซีอิ๊วเห็ดหอมพอให้มีน้ำกลั้วเล็กน้อยจะได้สุกเร็วและเพิ่มรสชาติ สักนาทีสองนาทีก็เสิร์ฟลงจากได้ ตัดด้วยมีดเป็นชิ้นพอใส่ปากเคี้ยวกรุ๊ปได้เลย ถ้าเป็นถั่วงอกต้องเสียเวลาเด็ดรากเสียก่อนลงกระทะ ซึ่งก็ให้คุณค่าในฐานะผักกำลังงอกเช่นเดียวกันบ็อกฉอย ถ้าเป็นผัดถั่วงอกต้องมีของแกล้มทำด้วยแครอทกับรากหัวไขเท้าหั่นเป็นชิ้นยาวเล็กพอคำ เติมรสด้วยน้ำตาลทรายมะนาวและเกลือเล็กน้อย นี่เป็นตำหรับเพื่อนบ้านแจมมาอร่อยได้คุณค่าอาหารทานง่าย โรยหน้าด้ายหมูหยองก็อร่อย เจ้าบีบี้แมวเหมียวของผู้เขียนชอบหมูหยองมาก กินเล็กน้อยแล้วก็ไปนอนหลับสุโขเลย หายห่วงเรื่องซูชิทูน่า

การนอนอุ่น หน้านี้ฝนตกอากาศเย็น ผู้จัดการอพาร์ทเม้นท์เขาปิดเครื่องทำความร้อนเพราะไม่จ่ายเงินค่าไปหรือค่าแก๊สเอง บริษัทจ่ายเงินเดือนและค่าอยู่สบายทั้งหมด เราจ่ายเองทั้งหมด ก็ต้องให้อุ่นตั้งแต่ศีรษะใส่หมวกไหมพรมที่คนถักให้เสียชีวิตไปแล้ว พันคอด้วยผ้าฝ้าย ใส่ถุงเท้า และมีตุ๊กตาหมาให้อกอุ่น แถมมีพัดลมเป่าอากาศให้ถ่ายเทตลอด 24 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นก็ไม่รอดชีวิตจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากเตาแก๊สที่ผู้จัดการไม่เปลี่ยนให้อยู่ 18 วัน

นั่นคือ การหายใจเป็นสิ่งสำคัญ แม้ยามนอนหลับ ต้องไม่มีคาร์บอนไดออกไซด์จากพืชในเวลากลางคืน และไม่มีคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊ส ไม่ควรมีอะไรทับหน้าอกเวลานอน ผ้าห่มไม่ควรมีน้ำหนักแต่ให้ความอุ่นพอเพียงตลอดตัว ตลอดเวลาที่หลับ ตั้งแต่หัวถึงเท้า บางที เราอาจมีความรู้สึกไม่อยากใส่ถุงเท้าก็ได้

การดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรารู้ว่าเจ้าโคโรน่าเป็นอันตรายต่อชีวิตสูงมาก เพราะทันทีที่เราหายใจเอามันเข้าปอด ไม่สามารถฟอกโลหิตได้ มันจะแย่งน้ำไปจากเซลล์ ก็จบชีวิต

สิ่งสำคัญต่อกาย อาหารต้องประกอบด้วยโปรตีน ถ้ามาจากเนื้อสัตว์ ต้องแน่ใจว่าไม่ติดไขมันชนิดร้ายที่จะพอกตามทางเดินโลหิต วิธีง่ายๆ ก็คืออุ่นจนไขมันละลายและแห้งไป หรือซับด้วยกระดาษจนไขมันแห้งหมดอีกทีหนึ่ง หรือซื้อเนื้อ Beef Barbacoa ที่ปรุงสำเร็จรูป เห็นชัดว่าไม่มีไขมัน หรืออุ่นในกระทะเคียงข้างไข่ดาววางบนวาฟเฟิ้ลที่ทำจากกระทะวาฟเฟิ้ลร้อนๆ ใส่ปากเป็นแซนวิชได้เลย อาจเคียงข้างด้วยผักเขียว จิ้มน้ำสลัดทำด้วยแครอทหวานนิดๆ เท่านี้ก็หลับยาวได้แล้ว ถ้าเป็นซี่โครงหมูเนื้อก็ตามมักมีไขมันสูง ต้องเข้าเตาอบขนมปังเสียก่อนให้ไขมันแห้งไปเสียก่อนบริโภค

กายรับใช้เราทุกอย่าง ตลอด 24 ชั่วโมง เราจึงควรรับใช้กายด้วยการป้อนความเป็นอยู่ที่ส่งเสริมสุขภาพกายและจิตที่จะมีผลต่อกาย กาย คือ ธรรมชาติของชีวิต ที่มีการขับถ่าย หายใจ ที่เขาจัดระเบียบว่าควรเป็นไปตามนั้น ไม่อย่างนั้น ก็ไม่หายใจ

การนวดเพื่อส่งเสริมระบบหายใจ ก่อนหลับ ให้กดหัวแม่มือที่กลางฝ่ามือ ระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นสมอง หายใจเข้าลึกถึงช่องท้อง แล้วหายใจออกช้าๆพร้อมนับ 1-2-3-4-5-6-7-8 ทำซ้ำ 3 ครั้ง ก่อนจะนวดสองข้างนิ้วทุกนิ้ว ทั้งสองมือ อย่าลืมว่าก่อนถึงการนวดเพื่อส่งเสริมการหายใจลึกนี้ ได้ทำการนวดจากฐานข้อมือถึงปลายนิ้วทุกนิ้วแล้ว ด้วยวิธี กด-เคลื่อน-กด-เคลื่อน ด้วยหัวแม่มือ จากฐานข้อมือไปยังปลายกลางนิ้วทั้ง 5

อย่าประมาทว่า กายไม่สวย แล้วสุขภาพจะไม่ดี ขอให้กายแข็งแรง แล้วสุขภาพจะดี