สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สัญชาติญาณของสัตว์เพื่อการช่วยชีวิต

เมื่อรุ่งเช้าคือหนึ่งหมายถึงว่าอาจเป็นตีหนึ่งหรือตีสอง ดูทีวีช่อง 28 จำไม่ได้ว่า เป็นช่องที่ 1 หรือ 2 หรือ 3 มีรายการข่าวที่ประทับใจมาก กล่าวคือ สตรีท่านหนึ่งกำลังพาสุนัขไปเดินออกกำลังกายแล้วเกิดโรคประจำตัว คือหมดสติล้มลงข้างถนน หมาที่เดินด้วยกัน ปรากฎภาพจากกล้องอัตโนมัติที่บังเอิญจับภาพสุนัขดึงสายจูงจากมือเจ้าของคือสตรีผู้นอนหมดสติอยู่ริมทางเดินนั้น แล้วหมาก็ออกไปยืนกลางถนนมีสายจูงคาบอยู่ในปาก เป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น เพื่อขอความช่วยเหลือจากรถราที่ผ่านไปมา จะรอคนเดินผ่านก็อาจสายเกินการณ์ คงมีรถจอดมาดูเหตุการณ์และให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที เพราะหมามีสายจูงคาบอยู่ในปากไม่ใช่เรื่องปกติเสียแล้ว ที่ประทับใจมากก็คือ สุนัขตัวสูงเท่าเข่าดึงสายจูงหลุดจากมือเจ้าของแล้ววิ่งออกมากลางถนน จากนั้น ภาพตัดข่าวจบ เลยไม่รู้เหตุการณ์ต่อไป ก็คงจะดีกว่าทิ้งเจ้าของหมดสติริมทางเดินอย่างเดียวดายโดยปราศจากรถหยุดลงมาให้ความช่วยเหลือเจ้าของทันการณ์

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ว่าสัตว์เลี้ยงมีสัญชาตญาณในการให้ความช่วยเหลือต่อชีวิต นึกย้อมหลังไปถึงกรณีผู้เขียนที่ตื่นขึ้นตอน 6 โมงเช้าจากการเจ็บหัวใจ ผิดเวลา เนื่องจากไม่ได้มีการใช้แรงอะไร กำลังพักผ่อนนอนหลับเฉยๆ และไม่ใช่เวลาตื่นตามปกติ แมวซึ่งไม่เคยนอนบนเตียงกับผู้เขียน บังเอิญอยู่ปลายมือเหมือนกับมีสัญชาติญาณรู้ความผิดปกติของเจ้าของ ก็เลียนิ้วมือผู้เขียน ทำให้เกิดความสุข ส่งสัญญาณความสุขไปสู่สมอง ก่อให้เกิดการหลั่งสารเคมีแห่งความสุขที่สมอง คือฮอร์โมนเอนโดฟิน Endorphin ผลิตเมื่อมีการออกกำลังกาย จิตสำรวมเป็นสมาธิ หรือจิตเป็นสุข ปราศจากการรบกวนเช่นความปวด ความริษยาอาฆาตคิดร้ายต้องการทำลายผู้อื่น หรือทำลายสมุนไพรของผู้อื่น หรือขโมยพืชผักในสวนของผู้อื่น มนุษย์มีกระแสไฟฟ้าไปยังวิญญาณระหว่างเซลล์ก่อให้เกิดผลร้านแห่งความคิดร้ายนั้นเป็นตัวทำลายในวงจรของตัวเอง ชีวิตนั้นมีความพยายามดำรงชีวิตอยู่เสมอ ถ้าองค์ประกอบแห่งชีวิตสมบูรณ์ในทางดีต่อชีวิต

สัญชาติญาณของสัตว์เพื่อการช่วยชีวิตนั้น เราอาจจะคิดว่าอัตโนมัติ เพราะเจ้าของล้มลงแล้วไม่ลุกขึ้น หมาเกิดสัญชาตญาณดึงสายจูงหลุดออกมาจากมือที่เจ้าของถืออยู่ แล้ววิ่งไปยืนที่กลางถนนนั่นสิ เป็นฮีโร่จริงๆเพราะไม่กลัวอันตรายต่อตัวเอง และรถที่วิ่งไปมาย่อมหยุดเพราะหมาตัวโตเห็นง่ายยืนขวางจราจรด้วยสายจูงในปาก ต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากลแน่ รถต้องหยุดแน่ หรืออย่างแมวเหมียวของผู้เขียน ทำไมรู้ว่า ผู้เขียนจะเกิดเจ็บหัวใจเช้านั้น ทำไมเขาถึงบังเอิญอยู่ปลายมือบนเตียงกับผู้เขียนขณะนั้น นั่นคือสัญชาตญาณแห่งการรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าหรือ อย่างน้อยสัตว์ก็มีสัญชาตญาณอะไรอย่างหนึ่งละ สมมุติว่าแมวของผู้เขียน ไม่ได้อยู่บนเตียงในขณะที่ผู้เขียนเจ็บหัวใจตอนนอนหลับ และมีปัญหากล้ามเนื้อหัวใจขาดการหมุนเวียนโลหิต เพราะแคลเซี่ยมพอกตามทางเดินโลหิตไปสู่หัวใจ ทำให้หัวใจส่งสัญญาณว่าเต้นไม่ไหวไม่มีโลหิตไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเพียงพอ เพราะนอนเฉยๆไม่มีการขยับร่างกายให้กระตุ้นเส้นโลหิตส่งไปยังหัวใจนั่นคือปัญหาและคำตอบว่า เพราะอะไรคนถึงหัวใจวายตอนหลับ และคำตอบให้หัวข้อเรื่องนี้ก็คือว่า สัตว์มีสัญชาตญาณรู้ว่าจะช่วยรักษาชีวิตอย่างไรเสียด้วย อีกตัวอย่างหนึ่งที่สัตว์แสดงออกถึงการเป็นห่วงต่อชีวิตเจ้าของ ก็ตอนที่ผู้เขียนเตรียมที่พักสำหรับการฉีดสเปรย์ยาฆ่าแมลงสาบตัวเล็ก ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ในการบรรลุสิ่งของบนหิ้งลงกล่อง และเตรียมกระเป๋าสำหรับแมวบีบี้ออกนอกสถานที่พร้อมอาหารและกระดาษสำหรับบรรเทาทุกข์ เท่านั้นแหละ วันจริงในการนัดฉีดยาฆ่าแมลง ก็หาแมวบีบี้ไม่เจอ ไม่ว่าจะใช้ไฟฉายตามซอกตามมุมก็ไม่เจอ คนฉีดยาอีกสองคนก็ช่วยหาไม่เจอแมว ต้องเปลี่ยนแผนเป็นวางยาฆ่าแมลงตามซอกตู้แทน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้ามีการฉีดยาฆ่าแมลง อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้เขียนอย่างนึกไม่ถึง เพราะยาจะติดตามผนัง ตามเสื้อผ้า ตามตู้ และจะเป็นอันตรายต่อการหายใจเอาเข้าร่างกายผู้เขียนซึ่งแพ้คาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊สอยู่แล้ว แสดงจากสัญญาณกันภัยที่ส่งเสียงเตือนตอนตีสองและตีสี่ ที่ไม่มีการหุงต้มอันใดที่จะก่อให้เกิดแก๊สพิษ แต่สัญญาณร้องว่าคาร์บอนโมนอกไซด์ นั่นแสดงว่า เพราะว่ามีแมวบีบี้ไม่ต้องการให้ผู้เขียนมีอันตรายจากยาสเปรย์ฆ่าแมลงมากขึ้นกระมัง เลยพยายามไม่ให้มีการฉีดยาฆ่าแมลงในที่พัก

ถ้าจะมองการป้องกันปัญหาสุขภาพล่วงหน้า ก็มาดูที่การบำรุงร่างกาย ประการที่หนึ่ง อย่ากินแคลเซี่ยมชนิดเม็ด ถ้าไม่ชอบกินนม ก็กินพืชผักผลไม้ที่ธรรมชาติสร้างจากแสงแดด กินปลา เพราะน้ำมันของปลา เช่น จากปลาแซลมอนที่เราเห็นน้ำมันลอยหน้าเวลาต้มซุป น้ำมันปลาช่วยป้องกันการปวด เช่นปวดศีรษะ ขิง ช่วยลดการอักเสบ ก็ดื่มชาขิงแก้การปวด ชามีสรรพคุณในการป้องกันการสะสมไขมันในผนังเส้นเลือด

อาหารจากเมืองนางฟ้าเขามีความรู้โภชนาการอย่างดี ทุกกล่องมีโยเกิร์ตให้เสมอ กินโยเกิร์ตกับบลูเบอรี่ อร่อยดี ผลไม้มีรสหวานตามธรรมชาติ แกล้มข้าวได้เลย ชูรสอาหารไม่ต้องรอกินหลังจบอาหาร และเขาแนะนำให้กินโยเกิร์ตก่อนฤดูกาลเกษรร่วงเพื่อแก้มลพิษในอากาศ

กินถั่วพิชตาชิโอเมื่อจบรายการอาหารช่วยเสริมแคลเซี่ยม และให้โปรตีนเพิ่ม เราจะเน้นโปรตีนจากการกินสเต็กอย่างเดียวไม่ได้ ผู้เขียนเริ่มต้นวันมื้อเช้าด้วยไข่ดาวทอดกับเนื้อ Barbacoa ปรุงสำเร็จรูปซื้อจากคอสโค วางในแป้งทอดจากกระทะวาฟเฟิ้ลร้อนๆ เพื่อให้ได้ธาตุเหล็กจากไข่แดงช่วยสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง และสร้างไมโอโกลบินในกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยป้อนออกซิเจนให้เซลล์ และเสริมเอนไซม์กับโปรตีนให้เซลล์ พร้อมกับให้แร่ทองแดงที่ได้จากเนื้อ

ของหวานหลังจบรายการอาหารเว้นไม่ได้เพราะลิ้นถามหา ก็คือช็อกโกแลตสนิกเกอร์เคลือบถั่วลิสงช็อกโกแลตจะให้แร่ทองแดง นอกจากจะช่วยเสริมน้ำย่อยแล้วยังให้โปรตีนกับเซลล์ และธาตุสังกะสีในถั่ว ช่วยสร้างน้ำย่อยเกือบ 100 ชนิด ช่วยให้เด็กเจริญวัยสมบูรณ์ทางสมองและทางเพศ ถ้ามากเกินควรอาจทำให้หลับยาก เลือดออกในกระเพาะอาหาร กินให้หายอยากของหวานตอนจบรายการก็พอ

ร่างกายใช้แร่กำมะถันในถั่วแห้ง ถั่วลิสง ในโครงสร้างของเซลล์ทั่งไปในผม ผิว และเล็บ เรียกว่า โครงสร้างอะมิโนแอซิด หรือโปรตีน จะได้ผมไม่บางตอนสูงอายุ หรือเล็บเปราะ

ควรส่งเสริมร่างกายให้ได้รับออกซิเจนตอนกลางวันด้วยการปลูกพืชง่ายๆบนโต๊ะหนังสือ เช่น ลัคกี้แบมบู ซึ่งไม่กินเนื้อที่บนพื้นมากนัก ตั้งบนโต๊ะเขียนหนังสือมุมที่รับแดด และริมหน้าต่างก็ตั้งผักบ็อกฉ่อยที่ออกดอกน่ารัก จะเอาไปลงดินที่สวนก็ถูกคนขโมยไปกิน รู้ว่าใคร ภาษาไทยเรียกคนขโมยง่ายๆว่า ม.ค.ป.ด. ก็เลยตั้งผักไว้ริมหน้าต่าง เอาความเพลิดเพลินเวลามองเห็นที่ยังสวยงามน่าชมในสีสันก็คือต้นคริสมาสยังออกดอกแดงเต็มต้นสวยเต็มกระถางดูแล้วสุขตาสุขใจทุกครั้งที่รดน้ำ การมีพืชให้ออกซิเจนในห้อง นอกจากจรรโลงใจแล้ว ออกซิเจนจากพืชยังช่วยไม่ให้เซลล์เปลี่ยนเซลล์มะเร็ง ถ้าเราส่งเสริมระบบการหายใจให้ได้ออกซิเจนเป็นปกติเพียงพอ จากการเพิ่มเอนไซม์จากอาหารเพื่อส่งเสริมการหายใจของเซลล์ ช่วยการนำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ และเลี่ยงสารที่จะเกิดพิษจากภายนอก เช่นควันเสียรถยนต์ แก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊ส ก็พอจะจรรโลงสุขภาพทางใจและทางกายได้

การปรุงอาหารขึ้นอยู่กับความอยากกินอะไร บางทีอยากกินยำ เพราะร่างกายต้องการไวตามินซีจากมะนาว แตงกวาช่วยสร้างความบริสุทธิ์ของโลหิต ลดความดันโลหิต ลดการกระหายน้ำ ลดการอักเสบ เพิ่มการสังเคราะห์สารอาหาร ช่วยปัสสาวะ

ไวรัสโคโรน่าเข้าสู่ร่างกายกับอากาศ แย่งน้ำในเซลล์ ทำให้ปอดฟอกโลหิตไม่สมบูรณ์ พริกระฆังช่วยให้ปอดทำงานสมบูรณ์ขึ้น ผู้เขียนทำอาหารง่ายๆโดยผสม Beef Barbacoa กับผงน้ำจิ้มสะเต๊ะวางในพริกระฆังสีแดงผ่าครึ่งเอาเม็ดออกแล้ว รสหวานของพริกระฆังช่วยให้รสชาติอาหารอร่องดีขึ้น

ถ้าจะยัดไส้ในมะระที่เอาเม็ดออกแล้ว มะระช่วยกำจัดสารพิษ บำรุงสมอง ทำให้จิตวิญญาณสมบูรณ์ ดวงตาแจ่มใส

แอปเปิล ช่วยการทำงานของกระเพราะให้แข็งแรง ย่อยอาหารดีขึ้น ลดการปวดกล้ามเนื้อ ลดภาวะซึมเศร้า ยิ่งตอนนี้ออกไปไหนบ่อยไม่ได้ เพราะอันตรายต่อคนเอเชียนหน้าคล้ายคนจากต้นตอโคโรน่าไปด้วย

สูตรทำน้ำผักดื่ม ประกอบด้วย แซลเลอรี่ 2 ก้าน แตงกวาลูกใหญ่ ¼ ผล พริกระฆังสีแดงหรือเขียว ½ ลูก มะระเอาเม็ดออก ¼ ลูก แอปเปิลปอกเปลือก 1 ผล ช่วยให้เจริญอาหาร ลดความดัน ลดไขมันในเลือด ลดน้ำหนัก ช่วยปัสสาวะเป็นปกติ กำจัดนิ่ว ทำให้ฟันแข็งแรง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารเป็นปกติ