สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิต-จิต-วิญญาณ

เรารู้กันดีว่า เมื่อสเปิร์มผสมกับไข่จะตั้งชีวิตขึ้นใหม่อีกชีวิตหนึ่ง ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับจิตของผู้ให้กำเนิดทั้งบิดาและมารดาผสมกัน มีเอกลักษณ์ของทั้งฝ่ายอยู่ด้วยกันในชีวิตใหม่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น พ่อและแม่ชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร ชีวิตใหม่ก็จะเป็นเช่นนั้นด้วย เพราะชีวิตมาจากเซลล์ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนำลักษณะนั้นมาถ่ายทอดต่อให้กับชีวิตใหม่ที่เริ่มจุติ จนกว่าชีวิตใหม่จะเรียนรู้และปรับชีวิตตามสภาวะแห่งจิตของตนเอง จิตมาจากการทำงานของสมอง เซลล์สื่อสารถึงกันด้วยภาวะแห่งแม่เหล็กและไฟฟ้า พลังแม่เหล็ก magnetism เป็นปฏิกิริยาสนองตอบโดยธรรมชาติ เช่น คนสองคนถ้าชอบกันก็จะดึงดูดเข้าหากัน สิ่งมีชีวิตเช่นพืชไม่มีพลังแม่เหล็ก แต่ก็มีพลังธรรมชาติที่จะหันไปหาแสงอาทิตย์เพื่อการดำรงชีวิต

ที่เราเรียกว่าจิต คือการสื่อสารเพื่อเปิดทางแห่งความคิด มาจากการสื่อสารของเซลล์สมอง ที่ทำงานในระหว่างชีวิต หรือขณะที่เซลล์สื่อสารกันได้ แม้จะไม่ใช่ภายในร่างกายเดียวกัน ที่เราเรียกกันว่า ส่งจิตถึงกัน เช่นที่เคยประจักษ์อยู่เสมอว่า เมื่อเราคิดถึงใครก็จะได้รับการสนองตอบกลับมาไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง แม้แต่ในยามที่เราหลับ

วิญญาณ คือการทำงานของจิตในภาวะที่ปราศจากร่างกาย ผู้เขียนเคยประสบมาแล้วว่า เมื่อวิญญาณของพี่เขยละร่างกายของตน จิตของเขาจะนำวิญญาณไปสู่ภรรยาในอีก 400 ไมล์ได้ในความคิดคำนึงของวิญญาณของเขาสู่จิตของภรรยาในความฝัน ถึงกับสัมผัสได้โดยมือของภรรยากุมมือของสามีที่กุมลำคอของเธออยู่เพื่อทำตามจิตของเขาที่บงการให้พาภรรยาไปอยู่ภพเดียวกับเขาเพราะความเป็นห่วงภรรยาที่กำลังจะให้กำเนิดอีกชีวิตหนึ่งที่เขาส่งเซลล์มาสร้างบุตร เราคงพอมองออกถึงภาวะของ electricity ระหว่างบุคคลสองคน

หรืออีกหนึ่งกรณี ที่พระอาจารย์ไพบูลย์ นิสัยสุตานุยุติ ผู้เก่งในสมาธิจิต สามารถส่งดวงแก้วมายังผู้เขียนให้รับได้ในขณะกำลังตั้งจิตว่างเป็นสมาธิเช่นเดียวกัน และในขณะนั้น สามารถเห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังทรงย่างพระบาท พระหัตถ์เยื้องตามจังหวะพระบาท ทั้งหมดอยู่ในภาวะจิตว่างแห่งสมาธิ และไม่มี ชีวิต-จิต-วิญญาณ มาเกี่ยวด้วยเลย เพราะเป็นภาวะความว่างของความคิดคำนึงและไม่มีการเกี่ยวข้องกับภาวะแห่ง ชีวิต-จิต-วิญญาณ เป็นภาวะแห่งความว่างของทั้ง 3 ประการ

ภาพที่ปรากฏ เป็นประจักษ์แห่งภาวะจิต และการสื่อสารโดยไร้วิญญาณมาเกี่ยวข้อง ต่างกับภาวะที่พี่เขยกุมคอพี่สาวของผู้เขียน นั่นเป็นภาวะแห่งวิญญาณ ที่มาสื่อสารกับภรรยาโดยทางจิตคิดในความฝัน เป็นสื่อของจิตระหว่างบุคคลสองคน เห็นได้ชัดว่า การสื่อสารของจิตอาจถึงกันได้ในภาวะหลับ หรือภาวะจิตว่างดังที่ผู้เขียนกำลังทำจิตว่างในสมาธิ ก็สามารถเห็นภาพได้ โดยมิได้ฝัน และไม่มีชีวิตมาเกี่ยวข้อง

ถ้าเราลองใช้วิจารณญาณ พิจารณาการทำงานของ จิต ความคิด และความฝัน จะเห็นได้ว่า เป็นการติดต่อของ magnetism กับ electricity คือมีการส่งถึงกัน โดยการสื่อสารในภาวะของธรรมชาติ คือ แม่เหล็ก กับไฟฟ้า ทำการสื่อสารถึงกัน และการที่ผู้เขียนเห็นภาพองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระดำเนินอยู่ในภาวะจิตว่างนั้น ก็มิใช่เกิดจากความคิดคำนึง เพราะพระหัตถ์ขององค์ท่านทางเคลื่อนตามจังหวะพระบาทที่ทรงย่างก้าว และมิใช่ความคิดคำนึงของผู้เขียนอีกนั่นแหละ ที่เห็นพระหัตถ์ขององค์ท่านเคลื่อนไปตามจังหวะการย่างพระบาท เช่นเดียวกับที่เวลาเราเดิน มือก็เคลื่อนตามเท้าที่ก้าวไป

ฉะนั้น หากภาวะโลกอยู่ได้ด้วยการติดต่อถึงกัน หรือสื่อสารถึงกัน บนปฏิกิริยาแห่งแม่เหล็ก และไฟฟ้า เราก็จะสามารถใช้จิตบงการ ได้กระนั้นหรือ

หลายท่านคงมีคำตอบแล้ว บางท่าน ก็ตอบว่า เคยมีประสบการณ์เช่นนั้นแล้ว บ่อยด้วย หรือไม่เคยสังเกตว่าเคยปรากฏกับตนเอง

ต่อไปนี้ลองดู ลองปฏิบัติสมาธิ และสังเกตภาวะจิตของตนเองในภาวะปกติ ว่าเป็นคนอย่างไร มีอะไรเปลี่ยนแปลงไหมระหว่างที่กำลังตื่น กับกำลังหลับ

คำว่า จิต คือการสื่อสารระหว่างเซลล์ อย่าไปบังคับให้จิต คิดคำนึงอะไร ให้อยู่ในภาวะจิตว่าง

ลองสังเกตดูว่า การติดต่อระหว่างเซลล์ โดยภาวะแห่งแม่เหล็ก และไฟฟ้าของเซลล์ตัวเอง ทำงานอย่างไร อย่าไปบังคับโดยการคิดคำนึง เพราะต้องการผลของการทำงานของจิต โดยปราศจากการบงการ เพราะร่างกายของเรา จากสมองสื่อสารถึงปลายนิ้วมือ และนิ้วเท้าอย่างเป็นระเบียบตามเส้นทางไม่ยุ่งพันกัน

ก่อนเริ่มปฏิบัติการทดลอง เตรียมร่างกายและที่นอนให้พร้อม มีอาหารในร่างกายเพียงพอ มีความอุ่นที่ศีรษะถึงเท้า ห่มผ้าให้ร่างกายอุ่นพอสมควร ไม่ร้อนเกินไป หรือศีรษะเย็นเท้าเย็นเกินไป เช่น ใส่หมวกไหมพรหมปิดตา ใส่ถุงเท้าให้อุ่น อย่าห่มผ้าจนร้อน เพียงอุ่นสบาย เสื้อผ้าเนื้อเย็นไม่อบร้อน ระหว่างหลับเหงื่อออก หมอนราบอย่าให้คอตั้งเกินไประหว่างศีรษะและคอ กับ ส่วนหลังและบ่า นวดมือจากฐานข้อมือถึงกลางนิ้วทุกนิ้ว แล้วกดกลางมือพร้อมสูดลมหายใจเข้าเต็มปอด เมื่อถอนนิ้วก็หายใจออกยาว พร้อมนับ 1-8 ทำซ้ำ 3 ครั้ง แล้วเปลี่ยนมือทำเช่นเดียวกันครบ 10 นิ้ว จากนั้น สวดมนต์ในใจบทชินบัญชร เพราะยาวพอสมควรจากความจำ จะช่วยให้หลับสนิทจนตื่น ถ้าหลับกลางคือไม่ครบ 8 ชั่วโมงก็หาทางหลับกลางวันให้ถึงวันละ 8 ชั่วโมง บทฝึกหัดนี้ ต้องการผลเพื่อความสัมพันธ์ของกาย-จิต-วิญญาณ เมื่อเตรียมร่างกายให้มีอาหารครบสมบูรณ์ไม่เหมือนแม่ที่ให้ลูกอายุ 8 เดือนกินแต่ผักสดผลไม้สดจนลูกตายตามที่ปรากฏในข่าวทีวี ถึงแม้จะให้นมแม่เด็กก็ตาย เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าอาหารต้องครบ 5 หมู่เป็นประจำวัน

การฝึกเพื่อดูผลแห่งความสัมพันธ์ของร่างกาย ภาวะจิตว่าง และการทำงานสื่อสารระหว่างหลับของวิญญาณ ว่าจะมีการติดต่อระหว่าง magnetism and electricity ระหว่างเซลล์ดีเพียงใด แค่ไหนแล้ว improve การดำรงชีวิต ความคิดอ่าน ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นอย่างไร นี่คือการบ้านระหว่างที่ต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงทำให้ภาวะจิตไม่ปกติ