สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินดี-คิดดี เพื่อให้สุขภาพปลอดภัย

อาหารไทยอย่างเดียวได้คุณค่าหลายอย่าง เพราะเครื่องปรุงหลายชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการหลายประการ จะยกตัวอย่าง จะกินหมี่หุ้น หรือไหมขวัญ เครื่องประกอบมีเส้นบีฮุ้นหรือหมี่หุ้น กุ้งแห้ง ถั่วลิสง ผักชี น้ำตาล มะนาว หมูต้ม ลูกชิ้นปลา กระเทียม น้ำซุป กระดูกหมู พริกป่น พริกน้ำส้ม ไข่ กว่าจะทำเสร็จ ต้องต้มเส้นหมี่ให้นุ่มอย่าให้เละ ส่งขึ้นจากน้ำพักไว้ในตะแกรงให้แห้ง แล้วราวด้วยกระเทียมเจียวกับน้ำมันพืชคลุกให้ทั่วเพื่อมิให้เส้นติดกันเละ จากนั้นคั่วกุ้งแห้ง ถั่วลิสงให้หอมแล้วตำให้ละเอียด ตักใส่ถาดที่แบ่งเป็นช่องสำหรับเครื่องเคียงมีเส้นก๋วยเตี๋ยวพร้อมปรุงรับประทาน น้ำตาลทราย มะนาวผ่าซีก กุ้งแห้งป่น ถั่วลิสงป่น ผักชี ไข่เจียว หั่นยาวเล็กๆ แล้วมีน้ำซุป พริกน้ำส้ม พริกป่น กระเทียมเจียว วางไว้ให้พร้อมที่แต่ละคนจะปรุงรสได้เอง หม้อต้มน้ำซุปมีลูกชิ้นปลา และหมูหั่นหรือเนื้อหั่นแยกไขมันทิ้งแล้ว เห็นไหมว่า กินไหมขวัญอย่างเดียว จะเป็นแบบแห้งหรือน้ำก็ได้คุณค่าจากเครื่องปรุงหลายอย่าง แต่ละอย่างก็มีคุณค่าตามธรรมชาติของพืชแต่ละชนิด นอกจากนี้ มีเครื่องเคียงเป็นผักบ็อกฉ่อยซึ่งไม่เหนียว เคี้ยวง่ายและปลอดกรดยูริคที่จะทำลายน้ำหล่อลื่นไขข้อ เรียกว่า synovial fluid ที่ทำให้เดินเหินไม่แข็งแรง ที่ก้นจาก็วางถั่วงอกที่เด็ดรากแช่น้ำไว้ให้กรอบเป็นผักดิบที่สุกง่ายไม่เสียคุณค่าจากการต้ม กินก๋วยเตี๋ยวจานเดียว ได้คุณค่าทางอาหารหลายอย่างจนนอนหลับหลายชั่วโมงไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ครบถ้วน นี่ยังไม่รวมของโปรดที่มีอยู่บนโต๊ะอาหารโรยหน้าเพิ่มเข้าไปด้วย เช่น ถั่วปากอ้า ปลา anchovy ตัวเล็กทอดกรอบกับใบมะกรูดและพริกขี้หนู รสชาติเด็ดขนาดกินเสร็จต้องตามด้วยช็อกโกแลตสนิคเกอร์ กับเครื่องดื่มช็อกโกแลตผสมนมผงไร้ไขมัน เดี๋ยวนี้ทำจากโปรตีนของถั่วเหลือง ดื่มนมก็ได้ soy protein เพื่อเลี่ยงอาการแพ้สำหรับคนที่ไม่บริโภคอาหารจากสัตว์ เครื่องดื่มทำจากพืชคือช็อกโกแลตใส่นมถั่วเหลืองเป็นซอง เป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับบรรดามังสวิรัติ

ก๋วยเตี๋ยวจานนี้ มีไวตามินพี Bioflavonoid ช่วยในการใช้ไวตามินซีอย่างถูกต้อง คนที่ขาดไวตามินพีจะมีปัญหาเลือดออกง่าย ได้จากผิวขาวของเปลือกส้ม เช่นมะนาวหั่นเป็นชิ้นเล็กเพื่อโรยก๋วยเตี๋ยว

ไวตามินบี 12 Cobalamin ช่วยเซลล์สร้างผู้สื่อข่าว RNA ของเซลล์ และเสริมการทำงานหลักของเซลล์คือ DNA เพื่อกำหนดบุคลิกของเซลล์ จำเป็นต่อความแข็งแรงของเซลล์โลหิตแดง และสังเคราะห์โปรตีนที่สร้างผิว ช่วยให้ระบบประสาทและระบบย่อยอาหารแข็งแรง ช่วยให้เซลล์ได้รับอาหารที่ดี

ไวตามินซี Ascorbic Acid ช่วยให้เส้นเลือดแข็งแรง ป้องกันธาตุเหล็กในเลือด ช่วยนำไฮโดรเจนไปสู่เซลล์ มีส่วนสำคัญในการสร้างโปรตีน และป้องกันการติดเชื้อโรค ได้จากผลไม้สด ผักสด ส้ม บร็อคโคลี พริกเขียว พริกแดง grapefruit สตรอเบอรี่ มะเขือเทศ มันฝรั่งเผา แตงโม ถั่ว สนิปนาช

ไวตามินอี Tocopherol ช่วยรักษาไม่ให้ผิวย่น ป้องกันการสูญเสียความชื้นของผิวและการสูญเสียไวตมินเอและบีและสารเชื่อมโยงเซลล์ ได้จากน้ำมันพืช ถั่วเหลือง ผักเขียว และถั่วปากอ้าโรยบนก๋วยเตี๋ยว

ไวตามินเค ช่วยตับให้ทำงานเต็มที่ ช่วยให้เลือดหยุดเร็ว ช่วยให้อายุยืน อยู่ในผักเขียว ไข่แดง โยเกิร์ต

ไวตามินเอ ได้จากไข่แดง บร็อคโคลี่ ฟักทอง แครอท ผักสีเขียว มะเขือเทศ พริกระฆัง แตงโม ส้ม ผลไม้สีเหลือง มะเขือยาว ข้าวโพด

ก๋วยเตี๋ยวจานนี้มีอาหารครบ 5 กลุ่ม ได้คุณค่าจากเนื้อ ถั่ว ผัก ผลไม้ เช่น ลูกบลูเบอรี่แช่น้ำกลั่นไว้บนโต๊ะเพื่อล้างสารกันแมลงและเลี้ยงน้ำก๊อกที่ผสมแร่ตะกั่วท่อแตก ถ้าจะเพิ่มไวตามินหรือแร่ธาตุ ก็มี Gingko Biloba ชนิดเม็ด ทำจากพืชสำหรับกินหลังอาหารเพื่อเสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยมิให้ความจำเสื่อมถอย สาหร่ายทะเลอาจกิจแกล้มหรือโรยหน้าเพื่อป้องกันรังสีจากทีวี

การคิดของเรามีสาระแค่ไหน ลองวิจัยความคิดของมหาเศรษฐีชื่อ สตีฟ จอบส์ ที่มีเงิน 7,000 ล้าน ขณะที่เขาอายุเพียง 56 ปี เรียกว่ายังไม่ทันชราก็ป่วยด้วยมะเร็งที่ตับ ไม่รู้สาเหตุมาจากความบกพร่องด้านสุขภาพด้านใด สันนิษฐานเอาเองว่าอาจมากจากการดื่มแอลกอฮอล์ในภาวะสังคมของเศรษฐี จากหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. นานมาแล้วในคอลัมน์เห็นมาเขียนไป อ้างอิงคำพูดของเขาไว้ว่า “เราอาจจะหาวัตถุสิ่งของทั้งหลายได้ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถหามาเมื่อเราสูญเสียมันไป นั่นก็คือ ชีวิต ความสุขจากภายในไม่ได้มาจากสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆในโลกนี้ ไม่ว่าจะบินชั้นเฟิร์สคลาสหรือชั้นประหยัด ถ้าเครื่องบินตก เราก็ตกด้วยกันทั้งลำ”

“ผมจึงหวังว่าคุณจะเข้าใจว่า เมื่อคุณมีเพื่อนหรือใครสักคนไว้พูดคุยด้วย นั่นคือความสุขที่แท้จริง”

1.อย่าสอนลูกหลานแค่เรื่องความรวย แต่ให้สอนพวกเค้าให้มีความสุข เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น พวกเขาจะรู้คุณค่าของสิ่งต่างๆ ไม่ใช่แต่เรื่องของราคา

2.จงกินอาหารให้เป็นยา ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณจะต้องกินยาเป็นอาหาร

3.ใครก็ตามที่รักคุณจริงๆจะไม่ทอดทิ้งคุณ แม้ว่าเค้าจะมีเหตุผลเป็นร้อยเป็นพันอย่าง ที่จะทิ้งคุณไป แต่เค้าก็จะหาเหตุผลเพียงข้อเดียวที่จะอยู่ต่อ

4.มันมีข้อแตกต่างที่ชัดเจนมากๆ ระหว่างการเป็นมนุษย์ กับการเป็นแค่คนๆหนึ่ง

5.ถ้าอยากไปได้เร็ว ให้ไปคนเดียว แต่ถ้าอยากไปได้ไกล ให้ไปด้วยกัน (สุภาษิตของชาวอเมริกัน)

และในท้ายที่สุดนี้

หมอที่ดีที่สุด ทั้ง 6 อย่างในโลกนี้ คือ

1.Sunlight แสงอาทิตย์

2.Rest การพักผ่อน

3.Exercise การออกกำลังกาย

4.Diet การควบคุมอาหาร

5.Self Confidence ความมั่นใจในตนเอง

6.Friends เพื่อนฝูง

จงรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้ดีในทุกช่วงของชีวิต และมีความสุขกับชีวิตที่มีสุขภาพแข็งแรง

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงชีวิตไหนในตอนนี้...เมื่อกาลเวลาผ่าน...เราจะต้องเผชิญหน้ากับวันที่ม่านชีวิตเราได้ปิดลง

ทนนุถนอมความรักที่มีต่อครอบครัว...ความรักที่มีต่อคู่สมรส...ความรักที่มีต่อมวลมิตรไว้...ดูแลตัวเองให้ดี ชื่นชมยินดีต่อผู้อื่น

ข้อความนี้ตัดเก็บไว้นานแล้ว จนกระดาษเป็นสีเหลือง แต่คำพูดยังเป็นอัจฉริยะ ที่สอนใจเรา