สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สาระแห่งชีวิต

ชีวิตจะมีอะไรมาก กิน อยู่ หลับ นอน ไม่มีสาระอะไร ดีไม่ดี สาระแห่งชีวิตอาจเป็นการเจ็บป่วย บั่นทอนชีวิตเสียอีก แล้วอะไรคือสาระที่เป็นคุณต่อชีวิต แน่นอน เราคิดว่า เติบโตพร้อมกับการศึกษา เล่าเรียนหาความรู้นอกเหนือไปจากเรียนในชั้น แค่นั้นยังไม่พอดอก เพราะต้องมีความรู้รอบตัวเพิ่มเติมอีก แค่นั้นก็ยังไม่พออีกนะ ต้องสนใจยึดมั่นในสาระที่จะสามารถสร้างตนเองเข้าสังคมเพื่อแลกเปลี่ยนหาความรู้เพิ่มเติม นอกจากนั้นก็มีสารพัดวิธีที่จะช่วยให้ชีวิตมีความสุข เป็นปึกแผ่นพอที่จะครองชีวิตเมื่อไร้สาระแล้ว เช่นต้องหาทายาทไว้สืบสกุล เพื่อเขาจะได้ทำงานส่งเงินให้เราใช้ตอนยากไม่มีรายได้ นอกจากนี้ ต้องรู้ว่า จะกินอะไร จะใส่อะไรเข้าปาก เพื่อให้เป็นสาระในการดำรงความแข็งแรงของ 10 ระบบ แค่นี้ยังไม่พอ ต้องมีสาระพอที่จะทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังใช้คุณค่าให้เป็นประโยชน์ต่อโลกออีก โอ้ย ไม่พอที่จะคิดถึงสาระดอก ขอให้ทำอะไรให้เป็นสาระไม่เป็นภาระ ยังดีกว่า มีชีวิตอย่างไร้สาระ เพราะตัวเองจะเกิดความเบื่อ อยากทำลายสาระประโยชน์ของคนอื่นไม่จบสิ้น เพียงแค่ตอบสนองสาระแห่งความพอใจที่ตนเองได้ทำลายสาระแห่งสาธารณะได้ แต่นั่นไม่ดี

กินอะไร ดื่มอะไร ดมอะไร ที่เป็นสารประโยชน์ต่อสิบระบบของร่างกายตนเอง ก็ต้องมีให้ครบทั้งแป้ง โปรตีน และอาหารเสริม รวมทั้งดื่มทั้งกิน แล้วก็นอนให้หลับสนิท ให้ร่างกายได้อากาศที่ดีมีออกซิเจนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง อากาศตอนนี้อยู่ในภาวะระอุทั่วไป ก็เลี่ยงที่จะไม่ให้ร่างกายทนความร้อนไม่ได้ถึงกับยุติการทรงตัว เอาเป็นว่า อย่ากินอะไร ดื่มอะไร ดมอะไรที่จะเป็นพิษ ให้โทษต่อการทำงานสร้าง 10 ระบบให้แข็งแรงก็แล้วกัน

การดื่ม ก็เลือกดดื่มน้ำที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิบระบบ เช่น ดื่มเฉพาะน้ำกลั่นจากการระเหยเป็นไอแล้ว จะได้เลี่ยงสารหนักที่ให้โทษต่อร่างกาย เช่น แร่ตะกั่วในน้ำประปาที่เขาเติมเพื่อป้องกันท่อน้ำแตกเสียหาย ร่างกายเราก็เสียหายได้ เพราะแร่ตะกั่วไม่ส่งเสริมให้เซลล์ติดต่อถึงกัน ร่างกายทรุดโทรม

การดมส่งผลต่อการทำงานของสมอง พอๆกับการดู ก็อย่าดมอะไรที่จะไปกระตุ้นสิบระบบจนเกินเหตุ ส่งพิษต่อระบบในภายหลัง และภายภาคหน้าอนาคต คิดให้ยาว อย่าคิดเฉพาะการสูดดมเพื่อกระตุ้นประสาทแล้วเกิดการเสียหายต่อระบบในระยะยาว เช่น คิดไม่ออก ทำไม่ได้ จนติดการสูดดมอย่างนั้นอีก เรียกว่าดมอย่างไร้สาระต่อชีวิตระยะยาว ใครคิดว่า การดมไม่สำคัญ อย่าดูถูกการทำงานติดต่อถึงกันของสมอง ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเป็นดีที่สุด อย่าดมเพื่อกระตุ้นประสาทระยะสั้น แต่ทำลายการทำงานของระบบประสาทระยะยาว ถึงแม้จะถูกกฎหมายก็ตาม

สาระแห่งชีวิต น่าจะพิจารณา 4 ประการ คือ

1.การศึกษา

2.การเงิน

3.การงาน

4.การพูด และฟัง และดู

การศึกษา ไม่ว่าจะระดับอะไร ขอให้เป็นพื้นฐานแห่งการดำรงชีวิตตลอดรอดฝั่ง เรียกว่า เอาตัวรอด อย่างสุขสบายทั้งตัวเอง และครอบครัว ที่จะสร้างต่อไป เพราะการศึกษา เป็นพื้นฐานของความคิด

การเงิน จะหาเงินจากการศึกษา หรือหารำไพ่ มิใช่การเล่นไพ่เพราะมีความเสี่ยงกับการเสียมากกว่าได้

การงาน จะทำในสำนักงาน หรือให้ห้วงบรรยากาศ ก็เตรียมตัวให้พร้อม เพราะไม่ใช่เรื่องเล่น ต้องมีผลงานที่ให้ประโยชน์ต่อชีวิตของตนเองและผู้อื่น ไม่ว่าจะนั่งอยู่ที่เก้าอี้ หรือส่งออกไปนอกยานอวกาศ

การพูด มีความสำคัญ มีภาวะที่ประชากรต้องพึ่งการพูดปลอบใจของพระภิกษุรูปหนึ่งมากทีเดียว เมื่อเกิดการตายอย่างระเนระนาดไม่คาดฝันที่เป็นอยู่ภายหลังนี้ นับว่าการพูดมีบทบาทอันสำคัญต่อสาระแห่งชีวิต

การฟัง ได้ผลทั้งด้านส่งเสริมความคิด หรือการทำงานให้สมองผลิตสารแห่งความสุข จะฟังอะไรก็ขอให้เป็นประโยชน์ทางใดทางหนึ่งของร่างกาย

การดู อย่าให้เสียเวลา จะดูอะไรก็ให้แตกฉานในความรู้ ไม่เสียความสนใจต่อชีวิตที่มีค่าของตัวเอง การดูโทรทัศน์สำคัญมาก จะชี้แนะเด็กในวัยกำลังเติบโตอย่างถูกทางถ้ารายการมีประโยชน์และหาไม่ได้ในห้องเรียน เช่น PBS Public Broadcasting Station ช่อง 28 -1,-2,-3 ดูรายการบางเวลา บางช่อง จะให้ประโยชน์กับเด็กในวัยศึกษาเล่าเรียน หรือผู้สูงอายุที่ขาดการศึกษาเล่าเรียนมาก่อน ก็ถือโอกาสเรียนตอนสูงอายุนี่แหละ น่าสนใจดีกว่านอนหลับ

ผู้เขียนเอง ไม่แน่ใจว่าดำรงชีวิตอย่างมีสาระเพียงใด แต่ก็ทำตนเป็นประโยชน์ต่อชีวิตให้มากที่สุดทั้งมนุษย์ และสัตว์ และพืช เรื่องนี้ทำให้จิตใจเป็นสุข เมื่อเห็นชีวิตสัตว์ และพืชเจริญเติบโตดี ไม่เชื่อลองปฏิบัติดูแล้วจะประสบด้วยตัวเอง ว่ามีความสุขเมื่อเห็นพืชเจริญเติบโต ให้ออกซิเจนในบ้านและในสวนเมื่อเราเดินออกกำลังก็ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย แม้แต่แสงแดดยามเช้าก็ให้ประโยชน์ดีกว่าแสงแดดยามบ่าย กินอาหารที่มีผักสดผลไม้สด โดยเฉพาะหน้านี้ ต้องกินส้มเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากบรรยากาศ พยายามใส่หน้ากากให้ปิดจมูกไว้ก่อน เพราะโคโรน่าอยู่ในบรรยากาศของคนที่ติดเชื้อปล่อยไว้ก็ได้ การกินมีส่วนสำคัญต่อ 10 ระบบของร่างกาย อาหารของ Daylight Adult Healthcare Center ออกแบบสูตรอย่างมีสุขภาพ มีผักสดดีอาหารที่เป็นแป้งอย่างข้าว ถ้าเพิ่มโปรตีนจากถั่วสปลิทพีเม็ดเขียวกลมกับแครอทหั่นสี่เหลี่ยมสีแสด ช่วยให้แป้งจากข้าวมีสีสันและรสชาติอร่อยน่ากิน และให้สุขภาพใน 10 ระบบพร้อมกัน การขาดแคลเซี่ยมในวัยสูงอายุ ก็ชดเชยด้วยการกินปลา Anchovy ตัวเล็กทอดกรอบดีกว่ากินแคลเซี่ยมชนิดเม็ดที่แพทย์ไม่แนะนำ การแก่อย่าให้เสียประโยชน์ของวัยและเวลา สร้างสาระที่มีคุณค่าให้กับชีวิตตัวเองและผู้อื่นไว้ ตายแล้วอาจมีสุขได้

สาระแห่งชีวิต ที่อยากแนะนำ คือเริ่มต้นสอนผู้เยาว์วัยให้ดำเนินตามครรลองไปสู่ การศึกษาให้สูงที่สุดในสาขาที่เขามีความสนใจหรือประโยชน์ต่อชีวิตของตนเองและผู้คนให้มากที่สุด เช่น เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพการเงิน อย่าไปคิดว่าหาเงินทางลัดรวยเร็ว เพราะอาจอันตรายและไม่ยั่งยืน การทำงานทำอะไรก็ได้ที่เปิดทางอนาคตอันมั่นคงด้วยตนเอง สุดท้าย คือฝึกฝนผู้เยาว์วัยให้ดูตัวอย่างการพูดที่ดี การฟังเรื่องที่สร้างความก้าวหน้าให้ชีวิต มีสาระเอาไปคิดต่อ หรือค้นคว้าศึกษาต่อไป นี่เป็นหลักการ ภาคปฏิบัติก็ให้เกิดผลสูงที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ก็แล้วแต่ดวงชะตา