สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
นางฟ้าลูกครึ่ง

ยุ่งละซี ถ้ามีเทพบุตรสัญชาติไทยในต่างแดน โชคดีที่นางฟ้าในที่นี้เป็นแค่วิธีปรุงอาหารไทยนอกตำรับ อยากจะทานอาหารไทยก็ต้องเป็นลูกครึ่งแต่คงคุณค่าและความอร่อยไม่แพ้กัน ผู้เขียนเคยจำได้ถึงวันที่เดินแถวบางลำพูเมื่อปีที่แล้วกับเพื่อนสามีภรรยา เห็นหม้อน้ำพริกน้ำยาควันฉุย เลยพากันนั่งริมถนนอร่อยเลย นี่แหละที่ประเทศไทยได้รับการเสนอให้เป็นอาหารริมทางยอดเยี่ยมที่สุดในโลก นอกจากกินอาหารริมทางเดินอร่อยแล้ว ยังอร่อยในเรือกับการกินก๋วยเตี๋ยวล่องไปตามน้ำด้วย เขาจะคืนชามกันเอง เรียกว่าไปเมืองไทยอาหารอร่อยทุกที่ ไม่ว่าบนบกหรือล่องไปตามน้ำ พอมาอยู่แดนไกล ก็ต้องหาวิธีทำอาหารอร่อยเหมือนที่เคยติดใจติดปาก พออยากกินน้ำยา ก็เอาน้ำต้มในหม้อพอเดือดแล้วก็ใส่น้ำพริกสำเร็จรูปสำหรับทำน้ำยาลงไป คะเนตามชอบ แล้วก็ใส่ปลาแซลม่อนขนาดสองนิ้วที่แช่แข็งไว้ตามลงไป เติมน้ำปลา น้ำตาลปึกที่ละลายใส่ขวดไว้ลงไปเล็กน้อยพอให้รสกลมกล่อม เท่านี้ก็ได้น้ำยาปลาแซลม่อนในสองนาที เรื่องเส้นขนมจีน ไม่ต้องคิดตามวิธีดั้งเดิมที่ต้องต้นเส้นขนมจีนแล้วจับเป็นแผ่น ต้องใช้เวลาและวิธีการยุ่งยากกว่าจะถึงปาก เข้าปากแล้วก็ได้แค่แป้งเหมือนกันกับน้ำยาลูกครึ่ง คือซื้อมักกะโรนีชิ้นเล็กๆ ขนาดหนึ่งนิ้ว เก็บไว้ได้นาน เอาลงต้มในหม้ออีกใบพร้อมๆกับเริ่มทำน้ำยา ใส่เนยเหลวลงไปเล็กน้อยเพื่อให้เส้นนิ่มไม่ติดกัน พอน้ำยาได้ที่ เส้นก็สุก ตักใส่จานราดน้ำยาได้เลย วางผักเครื่องเคียงแล้วแต่ชอบ เช่นถั่วลันเตาเอาแต่เม็ด ใบโหรระพา หรือถั่วฝักยาวต้ม รับรองอร่อยได้คุณค่าทางอาหารไม่แพ้กัน คนที่แพ้กลูเต้นคือสารที่ทำให้แป้งสาลีเหนียวก็ต้องกินเส้นขนมจีนทำจากข้าวขาวแทน

ทีนี้เวลาทำซุป แทนการทำซุปผักที่เคยใช้ผักกาดขาวตามด้วยหมูสับ ซึ่งไม่รู้ว่านานแค่ไหนกว่าจะเสิร์ฟได้ ซุปที่แนะนำคือซื้อถั่ว 16 ชนิดแบบแห้งมีผงรสแฮมหนึ่งซองเสร็จสรรพ คอไทยอาจเติมน้ำพริกน้ำยา หรือน้ำพริกแกงส้มสำเร็จรูปพอให้ชูรสออกแนวลูกครึ่งไทย ต้มจนถั่วนิ่มนวลพอให้ไม่ต้องเคี้ยว คุณค่าของถั่วทั้ง 16 อย่างเรียกว่าได้โปรตีนครบตามที่ร่างกายสรรหา เก็บไว้ทานได้หลายมื้อ อุ่นก่อนรับประทานทุกครั้ง และอุ่นก่อนเก็บไว้ค้างคืนด้วย เพราะถั่วอาจเกิดแก๊สเสียง่ายกว่าผัก ส่วนดีคือไร้ไขมันที่จะพอกตามเส้นเลือด

นางฟ้าลูกครึ่งในต่างแดนเรียกว่ามีกินตามที่ปากสรรหา ทั้งขนมเค้กและบิสกิตที่มีแป้งสำเร็จรูปไว้ให้ เพียงแค่เติมน้ำกับเนยก็เข้าอบ หรือของหวานอร่อยที่เราอยากกิน เรียกว่าพุดดิ้ง เพียงแต่เติมนมเย็น 4 ถ้วย ลงไปในแป้งสำเร็จรูปหนึ่งซอง แล้วใช้เครื่องตีสัก 2 นาที ก็เก็บพุดดิ้งใส่ถ้วยเล็กๆ ไว้กินได้ 6 วัน มีของหวานขบเคี้ยวประวันอีกอย่างขาดไม่ได้ก็คือสนิกเกอร์ไส้ถั่ว ช่วยให้นอนหลับฝันหวานหานางฟ้า

ผู้เขียนนึกย้อนหลักก่อนมาอเมริกา มาถึงได้ง 2 เดือน กฎหมายเปลี่ยนใหม่ใครมาก่อนปี 1990 รับรองเป็นพลเมืองถูกต้อง เวลานี้มีกองทัพคนต่างชาติพยายามจะข้ามเส้นแดนเม็กซิโกเข้ามาอเมริกาเพราะชื่อเสียงความเสรีหากินคล่อง จะเป็นการป่วนก่อนเลือกตั้งครึ่งเทอมหรือเปล่า ช่างประจวบเหมาะกันดี เรื่องนี้น่าปวดหัวเพราะไม่รู้ใครเป็นต้นคิดว่าไปอเมริกากันเถอะ เขาประเทศใหญ่ยังมีที่ว่างอีกเยอะ น่าสงสารว่าในประเทศเขาแกล้งฆ่ากันเพื่อยึดครองดินแดน ไล่คนออกไปเสียบ้าง จะได้มีที่อยู่ที่กินเป็นของตัวเอง ผู้ที่หอบหิ้วกันออกนอกประเทศ เมื่อก่อนนี้ต้องจ่ายเงินถึง 9,000 เหรียญเป็นค่าจ้าง เดี๋ยวนี้ไล่ฆ่าเลย เพราะมีตัวอย่างประเทศอื่นๆเขาก็ทำกัน

คิดถึงหมูป่า รอดตายอยู่ 18 วันในถ้ำ ตอนนี้ใครๆก็อยากเห็นอยากรู้จัก ได้มาเที่ยวอเมริกา เรียกว่ารอบโลก เพราะบินไปทางหนึ่ง บินกลับอีกทางหนึ่ง น่าชมเชยจิตใจของผู้อาสาเข้าไปช่วยชีวิต พระราชวังบัคคิ้งแฮมสรรเสริญผู้อาสาชนชาติอังกฤษที่ดำน้ำเข้าไปช่วย ชาติออสเตรเลียก็ทำชื่อเสียงในการดำน้ำไปช่วย เสียดายมือหนึ่งของหน่วยซีลของไทยเสียชีวิตเพราะออกแรงขนเครื่องบรรจุอากาศ ไม่อย่างนั้นก็คงจะมีเรื่องเล่าสู่กันฟังอีกมาก ถ้าผู้เขียนชนะล็อตโต้เกือบพันล้านเหรียญ จะให้ทุนทั้ง 13 คนอยู่อเมริกา เรียนหนังสือและแข่งฟุตบอลตามที่ใฝ่ฝัน เสียดายลัคกี้นัมเบอร์ประจำตัวของผู้เขียนออกมาเป็นหางเลขเสียนี่ เรียกว่าต้องตามเบอร์นี้กันต่อไป

เมื่อวานนี้ค้นพบเหยือกน้ำของขวัญจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพสมัยไปเยี่ยม ดร.เจริญ คันธวงศ์ ที่บ้านเชียงราย ซึ่งเป็นที่ดินร้อยปีของตระกูล นับว่าเป็นเหตุบังเอิญอย่างยิ่งเพราะลืมของขวัญชิ้นนี้เสียสนิทวางไว้หลังจอคอมพิวเตอร์เป็นปีแล้ว ในขณะเดียวกันก็พบรูปถ่ายของตัวเองใส่เสื้อครุยจุฬาเขียนวันที่ถ่ายไว้ว่าวันที่ 1 พ.ย. 2503 เพราะตอนจบใหม่ๆก็เข้าสอนที่ ม.กรุงเทพ เป็นอาจารย์รุ่นแรก สอนในห้องประชุมนักเรียนเกือบ 300 คน นักศึกษาทุกคนต้องเข้าชั้นเรียนของอาจารย์สดศรีหมด เพราะสอนวิชา Introduction to Business แปลว่าเป็นพื้นฐานสำหรับนักศึกษาทุกคนไม่ว่าจะแยกสาขาไปทางคณะใด ในขณะเดียวกันก็นั่งห้องเดียวกับท่านอธิการบดีกิตติคุณ ในขณะที่เป็นอาจารย์ด้วย เพราะทำหน้าที่เลขานุการอีกตำแหน่งหนึ่ง มีคนสมัครเป็นอาจารย์รุ่นนั้นแยะเลย เพราะได้ชื่อว่าเป็นวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย ดวงจะได้เป็นอาจารย์เลยทำงานเป็นผู้สอนอย่างเดียว หมอดูบอกว่าดีแล้วครับดวงเป็นอาจารย์มาอเมริกาก็เป็นผู้สอนในวิทยาลัยอีก ทีนี้เรื่องของเรื่องอยู่ที่ว่า ภายหลังต่อมาเกิดมีหมอดูทายอีกแหละว่าดวงจะได้เดินทางรอบโลก 3 ครั้ง ตอนนั้นยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ก็แน่ละซิ ไปเยี่ยมบ้านสองครั้งก็สองรอบโลกแล้ว เพราะอย่างที่บอกแล้วว่าบินไปทางหนึ่งกลับอีกทางหนึ่งรอบโลกตรงนั้นไง

เรื่องนางฟ้าลูกครึ่งเห็นจะมีอีกแยะ เพราะผู้เขียนไม่เคยทำอาหารไทยตอนอยู่เมืองไทย พออยู่อีกครึ่งโลกหนึ่ง อาหารไทยก็เลยเป็นลูกครึ่งอย่างจำใจอร่อยไปเสียหมด ก็พยายามรักษาคุณค่าของธรรมชาติไว้ก่อนอื่นแหละ เพราะกว่าธรรมชาติจะสร้างมาให้เป็นอาหารพวกเราได้ ต้องใช้ 3 มิติ ทั้งพลังแสงพลังดินและพลังอากาศมากมาย อย่ามองข้ามและทำลายคุณค่าที่เขาบรรจงสร้างเพื่อสุขภาพของเราเสียหมดก็แล้วกัน เวลาดูรายการสอนทำอาหารฝรั่ง ต้องปิ้งต้องอบกันเป็นชั่วโมงกว่าจะอร่อย เสียดายธรรมชาติจริงๆ