สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินอะไรให้ผลดีต่อร่างกายและจิตใจ

คุณเคยนึกเบื่อไหม ไม่รู้จะกินอะไรดีแล้ว ก็กินไปตามที่มีก็แล้วกัน ตายแล้วก็รู้เอง ว่าไม่มีกินเลยต้องตาย อย่างแมวไร้บ้านมีคนเอาร่างมาทิ้งในสวนของผู้เขียน หรือตัวโอพอสซั่มที่มากันทั้งครอบครัว 6 ตัว เพื่อที่จะกินข้าวแมวชนิดแห้งกับนม ถึงกับแย่งกันกินเลยเชียวเพราะเป็นของโปรด และคงรู้ว่าได้ผลดีต่อร่างกายมากกว่ากินพืช คนก็เหมือนกัน รู้ว่าอะไรมีผลดีต่อร่างกายถึงจะกิน ไม่อย่างนั้นก็เอาแต่นอนดีกว่า อาจารย์เยาวเรศ บุนนาค ผู้ประสาทวิชาการบำบัดด้วยจักระเขียนไว้ในหนังสือค้นหาวิธีบำบัดโรคด้วยตัวท่านเองว่าสุขภาพคือภาวะที่ธาตุทั้งสี่ของร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และจิตวิญญาณทำงานเป็นปกติและเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะการขัดข้องที่ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนของธาตุทั้งสี่ดังกล่าว คือโรคภัยไข้เจ็บ ปัจจัยที่ทำให้สุขภาพดีกลายเป็นความเจ็บป่วย คือ มลพิษต่างๆ เริ่มตั้งแต่อาหารที่ใส่เข้าร่างกาย น้ำที่ดื่ม อากาศที่หายใจ เป็นสิ่งที่มองเห็นได้ง่าย แต่ปัจจัยที่มองไม่เห็น เช่นสนามพลังจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่นนอนอยู่หน้าทีวีทุกวัน ใช้ไมโครเวฟ โทรศัพท์มือถือ นั่งพิมพ์คอมพิวเตอร์ ยิ่งคนเราออกเดินทางนอกโลกอยู่ในยานอวกาศ ได้พลังมาจากไหน ส่งผลต่อระบบร่างกายแค่ไหน ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าเสียเงินร้อยล้าน เป็นแค่สิ่งนอกกาย แต่กินอะไรที่จะให้ผลต่อร่างกายแค่ไหน เช่น กินแคลเซี่ยมชนิดเม็ด ก็เห็นมันพอกตามข้อนิ้ว แล้วถ้ากินไวตามินชนิดเม็ดอื่นๆ จะได้ผลดีตามตำราว่าไว้หรือเปล่า เช่น

ไวตามินเอ จาก ตับปลา แครอท และผักผลไม้สีเหลือง เช่น ฟักทอง มะละกอสุก จะช่วยบำรุงสายตา

ไวตามินบีหรือบีคอมเพล็กซ์ จากถั่ว รำข้าว ข้าวโอ๊ต ผักสีเขียว ยีสต์ ปลา ไข่ แคนตาลูป กะหล่ำปลี

ไวตามินซี จากผักผลไม้รสเปรี้ยว ผักเขียว ดอกกะหล่ำ มันฝรั่ง มันเทศ

ไวตามินอี จากถั่วเหลือง น้ำมันพืช บร็อคโคลี ข้าวสาลี ข้าวซ้อมมือ ไข่

ไวตามินเอฟ จากเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน มีสารอาหารดีๆที่ร่างกายต้องการ แถมช่วยให้ผิวเต่งตึงอีกด้วย

เมล็ดทานตะวันประกอบด้วยโปรตีนที่ทุกเซลล์ต้องการเพื่อการเติบโต มีธาตุเหล็กดีสำหรับคนโลหิตจาง เหนื่อยง่ายและทนหนาวไม่ค่อยได้ มีแคลเซี่ยมสำหรับเสริมสร้างกระดูกและระบบประสาท มีฟอสฟอรัสสำหรับบำรุงประสาทและสมอง มีไวตามินเอสำหรับสายตา มีไวตามินบีสำหรับสร้างสีผมและสีผิวและระบบประสาท มีไวตามินดีสำหรับการสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีไวตามินอีป้องกันความชราของผิวและระบบของร่างกาย โดยเฉพาะไวตามินอีในเมล็ดฟักทองมีมากเป็นพิเศษเหนือกว่าน้ำมันจากข้าวโพด ถั่วลิสงและถั่วเหลืองเสียอีก จากการค้นคว้าของผู้จัดจำหน่ายฟลาวเวอร์ฟูดที่เมืองไทยกล่าวว่า ไวตามินอีช่วยชะลอความแก่ของผิวหนัง เพราะเมื่อย่างเข้าวัยสูงอายุจะสูญเสียความชื้นซึ่งมีทั้งน้ำมันและน้ำ เรียกว่ามีตัวทำลายโดยธรรมชาติ คือศัตรูอิสระคอยล่องลอยทำลายเซลล์ให้สูญเสียความชุ่มชื้น เกิดเป็นจุดดำด่าง เหี่ยวย่น ไวตามินอีจะทดแทนการขาดความชุ่มชื้นโดยป้อนไขมันให้ผนังเซลล์ทำให้ผิวเต่งตึงไร้รอยเหี่ยวย่นและตกกระนอกเหนือไปจากไวตามินอีบำรุงสายตาป้องกันต้อกระจก เพราะเลนส์ตาที่รับภาพมีส่วนประกอบของไขมันไม่อิ่มตัวและถูกทำลายโดยศัตรูอิสระ ทำให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวแปรสภาพ เป็นทางเกิดต้อกระจก คนสูงอายุที่ทานเมล็ดทานตะวันไม่นานจะรู้สึกว่าสายตาดีขึ้น เพราะไวตามินอีจะป้องกันการถูกทำลายโดยสารศัตรูอิสระผู้หญิงที่ทานยาคุมกำเนิดนานๆ จะขาดไวตามินอี ทำให้มีลูกยาก คลอดก่อนกำหนด หรือแท้ง ยาคุมกำเนิดทำจากไวตามินอีกับเอสโตรเจนซึ่งเป็นสารบำรุงเพศหญิง สตรีที่ทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำติดต่อกันทำให้ร่างกายขาดไวตามินอี ทำให้เกิดความผิดปกติในระบบสืบพันธุ์มีลูกยาก เป็นหมัน คลอดก่อนกำเนิดและแท้งได้ ไวตามินอีช่วยทั้งมารดาและทารกไม่ให้ขาดไวตามินอี ยาคุมกำเนิดจะทำให้ทารกเกิดโรคโลหิตจาง สตรีที่ทานเมล็ดทานตะวันสม่ำเสมอ จะมีระบบประจำเดือนปกติ โดยเฉพาะวัยใกล้หมดประจำเดือน การที่ไวตามินอีช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ทำให้ไม่ถึงกับต้องผ่าตัดหัวใจ หรือเกิดไขมันอุดต้นเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจที่จะเป็นเรื่องใหญ่อันตรายถึงชีวิต ดังนั้น จึงควรทานเมล็ดทานตะวันไว้แต่เนิ่นๆ หรือไม่ก็เตรียมเงินแสนไว้ได้เลย ไม่น่าเชื่อว่าไวตามินอีจะป้องกันโรคความจำเสื่อม อย่างที่เห็นตัวอย่างประธานาธิบดีเรแกนเป็น นอกจากนี้การเลี่ยงสารอลูมินั่มในอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือในน้ำที่เขาเติมเพื่อป้องกันท่อแตก ซึ่งส่งผลให้ขาดการติดต่อระหว่างเซลล์ประสาทแล้ว เราควรทานเมล็ดทานตะวันไว้แต่เนิ่นๆ เมล็ดทานตะวันแบบซอง 100 กรัมให้สาร โปรตีน 23 กรัม ไขมัน 50 กรัม แคลเซี่ยม 120 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรทไม่มีเลย เหล็ก 7 มิลลิกรัม โปตัสเซี่ยม 690 มิลลิกรัม

ถ้านำเมล็ดทานตะวันไปเพาะเป็นถั่วงอก 4-6 วันก็จะได้อาหารคุณค่าสูงเหมาะสำหรับปรุงสลัดหรือจิ้มน้ำพริก มีกลิ่นหอมเหมือนใบบัวบก ถ้านำไปปั่นกับใบบัวบก ดื่มก่อนอาหารครึ่งชั่วโมงจะได้คุณค่าทางโปรตีนและเอนไซม์สูง

เมล็ดทานตะวันประกอบด้วย โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส ไวตามินเอ. บี ดี. และ อี. มีไวตามินสูงกว่าในธัญญาหารพืชชนิดอื่นๆมาก กล่าวคือ เมล็ดทานตะวัน 1 ช้อนโต๊ะมีไวตามินอีก 12.7 I.U. ในขณะที่น้ำมันข้าวโพดมี 4.8 น้ำมันถั่วลิสงมี 4.9 น้ำมันถั่วเหลืองมี 3.5 I.U.

แครอท นำมาต้นแล้วปั่นทำน้ำดื่ม ได้ผลดี สะดวกต่อการบริโภค ใส่ตู้เย็นไว้ดื่มบำรุงร่างกายได้ทั้งวันประกอบด้วย Alpha and Beta carotene จะเปลี่ยนเป็นไวตามินเอบำรุงสายตาเมื่อร่างกายต้องการและมีสรรพคุณป้องกันสารศัตรูอิสระในร่างกาย ป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์โดยเฉพาะเมื่อไวรัสโคโรน่าซึ่งตอนนี้แปรรูปเป็นเดลต้าสามารถติดต่อรวดเร็วมากขึ้น แครอทป้องกันมลพิษในอากาศ และรักษาสุขภาพ ระบบประสาท สายตา ลดความเสี่ยงต่อการที่เซลล์จะแปรเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็ง และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหายใจกับการทำงานของหัวใจ

ผลทับทิม เป็นยาสมัยโบราณใช้แก้การอักเสบและความปวด มีสารแอสไพรินตามธรรมชาติที่จะทำความสะอาดสารพิษ กับลดการอักเสบที่มาจาแบคทีเรียและไวรัส

มะนาว ดีที่สุดสำหรับทำความสะอาดตับ โดยเฉพาะเมื่อผสมกับน้ำอุ่นดื่มเพื่อทำความสะอาดลำไส้และป้องกันท้องผูก

หัวหอม เป็นตัวต้านมะเร็งและสารศัตรูอิสระ ทำความสะอาดโลหิต ลดไขมันร้าย ส่งเสริมการทำงานของระบบหายใจ แก้การหายใจไม่สะดวกที่เรียกว่า Ashma และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดไม่ปกติหรือที่เรียกว่าเบาหวาน

สาหร่ายทะเล มีรายงานการค้นคว้าของมหาวิทยาลัย Mcgill University สาหร่ายทะเลสามารถกำจัดสารพิษสะสมในร่างกายจากการใช้เครื่องไฟฟ้า เช่น ทีวี วิทยุ ไมโครเวฟ และเครื่องมือสื่อสารไฟฟ้าอื่นๆที่ประกอบด้วยโลหะหนัก ดังตัวอย่างที่แมวเหมียวบีบี้ของผู้เขียนต้องกินสาหร่ายทะเลเปล่าๆหรือห่อปลาทูน่า เพราะเขานั่งหน้าทีวีดูภาพเสมอ

ถั่วต่างๆ มีโคเลสเตอรอลร้ายต่ำ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดอันตรายต่อหัวใจ มีสายใยสูงเสริมการขับของเสียหลังการย่อย ป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร และมะเร็งต่อมลูกหมาก