สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความงามที่เป็นอันตราย

ดอกกุหลาบสวยมีหนามแหลมไว้ป้องกันตัวเอง ผักเขียวบางชนิดก็สร้างสารพิษไว้ภายในสำหรับความปลอดภัยของมัน อย่างเช่นหัวมันฝรั่งหรือหัวมันสำปะหลัง กินดิบอาจถึงตาย หรือกะหล่ำปลีดิบ เมื่อบริโภคสดเข้าไปผสมกับกรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหารอาจแปรสภาพเป็นสารคล้ายไซยาไนด์ซึ่งเป็นพิษ ความงามอย่างบริสุทธิ์ไร้เดียงสายังไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ควรปกปิดไว้ก่อน อย่าเพิ่งเปิดเผยแสดงตัวให้เป็นที่สังเกต เพื่อเลี่ยงอันตรายที่จะเกิดถึงตัว

มารดามักรักสวยรักงาม อยากให้ธิดาดูสวยงามตั้งแต่ยังไม่ถึงวัยเป็นสาวที่เรียนรู้โลกดีแล้ว และสามารถป้องกันตัวเองได้แล้ว พาไปดัดผมตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ เป็นที่เศร้าใจมากกว่า เพราะความไม่พร้อมมีหลายประการ เช่นโครงสร้างของเส้นผมยังไม่พัฒนาเต็มรูป ไม่สามารถจะคงสภาพหยิกได้นาน และกรดในน้ำยาดัดผมมีฤทธิ์กัดผิวอันอ่อนของศีรษะเด็กในวัยเยาว์ อีกประการหนึ่งเป็นการสร้างทัศนคติให้เกิดขึ้นตั้งแต่เด็กให้นิยมความงามแทนความรู้ และหารู้ไม่ว่า ที่สำคัญที่สุดมารดาได้สร้างความงามที่เป็นอันตรายต่อเด็กขึ้นแล้ว

เพราะอะไรจึงถือว่าเป็นการสร้างความงามที่เป็นอันตราย เพราะความงามเป็นสิ่งสะดุดตาเป็นที่หมายปองของคนดีและคนไม่ดี ยิ่งสวยงามมากยิ่งอันตรายมาก เว้นแต่ว่าความงามนั้นจะมีสิ่งป้องกันตัวเอง เช่นกุหลาบ เด็กที่เป็นเหยื่อความงามที่เป็นอันตรายมักอยู่ในวัยไร้เดียงสา ใครให้ทำอะไรก็รู้ไม่ทันการ ป้องกันตัวเองไม่ได้ และท้ายที่สุดจบลงด้วยชีวิต

คงจะจำกันได้ดีถึงเด็กสาวที่ประกวดความงามเมื่อไรก็ชนะได้ถ้วยทุกครั้ง วัยยังไม่ถึงสิบขวบด้วยซ้ำ ที่ต้องจบชีวิตลง หาฆาตกรไม่ได้ เป็นเด็กที่ทุกคนเห็นภาพการไว้ผมแต่งหน้าแล้วยอมรับว่าสวยงามราวกับวัยสาว และเมื่อเร็วๆ นี้เด็กวัยห้าขวบที่เพิ่งถูกอุ้มไปจากลานสนามเด็กเล่น ก็จัดว่าเป็นเด็กสวยงามสะดุดตาผู้พบเห็น ผู้ชายที่ถูกจับได้แม้จะตรวจ ดี.เอ็น.เอ. พบในตัวเด็กยังปฏิเสธ และเด็กวัยไร้เดียงสาอีกมากมายที่ไม่เป็นข่าว แต่เป็นเหยื่อเพราะความงามอันตรายที่ได้รับการส่งเสริมให้ผุดผาดสะดุดตา

ทำไมเราไม่สร้างค่านิยมในวัยเด็ก ให้มีปัจจัยแห่งการป้องกันตัวเอง โดยเน้นที่ความฉลาดเฉลียว มุ่งแต่การเรียน การศึกษาศิลปะนอกหลักสูตร เน้นการกีฬา พัฒนาการสังคมและช่วยเหลือชุมชน โดยการนำของมารดาและบิดาเป็นหลัก

ทำไมเราไม่ฝังความคิด ในใจ ในสมองของผู้กำลังเติบโต ให้ขยายไปในทางป้องกันตัวเอง ด้วยสุขภาพที่แข็งแรง รู้ศิลปะการป้องกันตัวเอง รู้ทันเล่ห์ของผู้ประสงค์ร้าย และรู้ทันเกมที่ล่อเหยื่อ

ทำไมเราไม่อ่านหนังสือให้เด็กที่ยังไม่รู้หนังสือ ทำไมเราไม่พาเด็กไปดูกีฬา ทำไม่เราไม่พาเด็กไปพิพิธภัณฑ์ ทำไม่เราไม่พาเด็กไปดูหนังที่สร้างความคิดอยากจะผลิตสิ่งนั้นๆ ขึ้นบ้าง เด็กจะได้รู้ว่าโตขึ้นต้องการเรียนอะไร เป็นอะไร และวาความหวังไว้ ด้วยใจที่ไม่ฝักใฝ่แต่การประทินโฉมในวัยที่ยังไม่ถึงเวลา

ทำไมเราไม่พร่ำสอนเด็กให้รู้ค่าของชีวิต ว่าความงามเป็นสิ่งที่ประกอบ แต่ความรู้ ความสามารถคือหลักชัยที่แท้จริง ความงามอาจจากไปเมื่อไหร่ก็ได้ในชีวิต แต่ความรู้ไม่มีใครแย่งเราไปได้ในชั่วชีวิตนี้

แฟชั่นผอมอดโตหน้าท้องแบน เสื้อสายเดี่ยว เกาะอก กระโปรงรัดรูป ไม่ใช่สำหรับใส่ไปโรงเรียน หรือสำหรับวัยเรียน เพราะการเรียนอาศัยสิ่งตรงกันข้ามกับเรื่องเหล่านี้ ยังไม่ถึงวัย ยังไม่ถึงเวลาที่จะแสดงออกถึงความงาม เก็บไว้ก่อน ให้สติปัญญาทอประกายรุ่งโรจน์บดบังความงามไว้ก่อน จนกว่าจะถึงวัยที่ความงามไม่เป็นอันตรายต่อตัวเอง

ความเป็นหญิงอ่อนแอโดยโครงสร้าง แต่เจ้าตัวย่อมสร้างความแข็งแกร่งมาทดแทนได้ จะเห็นได้จากประวัติศาสตร์สตรีผู้ครองความเป็นผู้นำมามากแล้ว โดยมิได้ใช้ความงามที่เป็นอันตรายก่อนถึงวัยอันควรจะเปิดเผย

บทความงามนี้ ไว้อาลัยต่อเด็กหญิงวัยห้าขวบจากสแตนตั้นที่สังเวยความงามที่เป็นอันตรายและอาจมีอีกมากที่เราไม่รู้ แม้แต่อันตรายจากบิดาของเธอเองด้วยซ้ำ