สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
การทำงานสำคัญต่อจากสมองด้วยโกรทฮอร์โมน

เรื่องของสมองยิ่งใหญ่แค่ไหน การทำงานต่อจากสมองยิ่งใหญ่กว่าอีก 10 เท่า เพราะสมองสั่งงานไปอีก 10 ระบบ ดูง่ายๆ ต่อมพิจุอิทารีอยู่ตอนล่างสมอง เป็นเจ้านายใหญ่ของร่างกาย ผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมอื่นๆ ให้ทำงานอย่างขยันขันแข็ง ช่วยกันผลิตฮอร์โมนที่สำคัญต่อการพัฒนาของอีก 10 ระบบ เช่นจะช่วยให้เด็กหญิงที่ใช้เวลา 9 เดือนในมดลูกของแม่สร้างร่างกายออกมาอุแว้ที่นอกท้องแม่ได้ และสร้างฮอร์โมนอีกมากมายป้อนระบบต่างๆนับ 10 ระบบ และสามารถมีลูกออกมาอุแว้ต่อจากร่างกายของเธอได้ อีกนัยหนี่ง ต่อมพิจุอิทาริที่เป็นต่อมเล็กๆขนาดเท่าเม็ดถั่ว อยู่ตรงส่วนเชื่อมต่อกับสมองด้วยไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) จะกระตุ้นความหิว การการะหายน้ำ ความง่วง การตื่นจากหลับตรงเวลา การทำงานของ 10 ระบบของร่างกายไม่ต้องรอการสั่งการ มาจากต่อมพิจุอิทาริผลิตฮอร์โมนออกมาเท่านั้น ต่อมอื่นๆ ก็รับข่าวสารจากฮอร์โมนไปทำงานต่อไป ไม่มากไม่น้อยเกินไป ส่วนหน้าของต่อมพิจุอิทาริผลิตฮอร์โมนอย่างน้อย 6 ชนิดส่งตรงเข้ากระแสโลหิต เช่นสร้างน้ำนมให้มารดาสำหรับเลี้ยงทารก อีก 4 ชนิดส่งไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์ ต่อมอะดรีนัล ต่อมอัณฑะ ต่อมเพศหญิงที่รังไข่ และฮอร์โมนที่สำคัญคือ โซมาโตโทรพิน Somatotropin หรือเรียกว่า Growth Hormone

Somatotropin Hormone (STH) ที่เรารู้จักกันในนามของฮอร์โมนแห่งการเติบโตของร่างกาย กระตุ้นโดยตรงต่อกระดูกและกล้ามเนื้อตั้งแต่เยาว์วัยจนโตเต็มที่ประมาณ 20-25 ปี และควบคุมการผลิตและการใช้น้ำตาล การมีฮอร์โมนนี้มากเกินไปร่างกายจะสูงใหญ่ ถ้ามีไม่พอก็เป็นคนแคระ ถ้าต่อมพิจุอิทาริไม่ปกติก็อาจจะเป็นเบาหวานได้

ฮอร์โมนอีก 4 ชนิดผลิตจากส่วนหน้าของพิจุอิทาริ ได้แก่

1.Adrenal Cortichotropin ส่งไปกระตุ้นฮอร์โมนของต่อมหมวกไต

2.ส่งไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์

3.ส่งไปกระตุ้นรากผม

4.ส่งไปกระตุ้นต่อมเพศ Latinizing Hormone

ส่วนหลังของต่อมพิจุอิทาริผลิตฮอร์โมนชื่อ Antidiuretic Hormone (ADH) และ Oxytocin ทำงานกระตุ้นน้ำนมและฮอร์โมนรังไข่

ฮอร์โมนจากต่อมพิจุอิทารินับว่ามีผลงานสำคัญเป็นต่อมหัวหน้าใหญ่ เมื่อลดการผลิตลงเมื่อคนเราแก่ตัว อายุมากขึ้น จะหดเตี้ยลง กะโหลกศีรษะจะหดเล็กลงทำให้เกิดผิวส่วนเกิน เป็นหนังหย่อนยานต้องทำการศัลยกรรมยกหน้าให้ตึง ถ้าไม่ต้องการผ่าตัด ก็เสนิมโกรทฮอร์โมนด้วยการสเปรย์ใต้ลิ้น 3 ครั้ง วันละ 3 เวลา เพื่อไปกระตุ้นต่อมนี้ให้ผลิตโกรทฮอร์โมนเหมือนเคยอีก ฮอร์โมนเสริมคงไม่ทำให้สูงขึ้น แต่อย่างน้อยก็ไม่หดเตี้ยลง รอยย่นไม่เกิดขึ้นตามกาลเวลาและอายุ คำถามคือว่า จำเป็นต้องเสริมโกรทฮอร์โมนในวัยเลยกลางคนเพียงใด ลองเช็ค 20 รายการต่อไปนี้ดู ว่าเกิดกับตัวเองกี่รายการ 1.ผิวย่น 2.ความจำเสื่อม 3.ผมบาง ผมร่วงมาก 4.ขาดความกระตือรือร้น 5.กล้ามเนื้อหน่อนยานไม่มีแรง 6.เล็บงอกช้า 7.สายตาเสื่อม 8.สมรรถภาพทางเพศเสื่อม 9.ผมหงอก 10.ไม่มีแรง 11.มีปัญหาผิวหนัง 12.มีปัญหาน้ำหนักตัว 13.แผลหายช้า 14.มีเซลลูไลท์ใต้ผิว 15.นอนหลับยาก 16.มีปัญหาความดันโลหิต 17.อารมณ์หงุดหงิด 18.ขาดความกระชับของกล้ามเนื้อ 19.โคเลสเตอรอลสูง 20.ปวดตามข้อ

อย่างน้อยที่สุดคนที่เรียกตัวเองว่าสุขภาพดี จะมีอาการข้างต้นเกิน 10 ข้อ เป็นธรรมดาที่เกิดกับคนวัยกลางคน เพราะฮอร์โมนลดลงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่อายุ 20 ปี การผลิตโกรทฮอร์โมนลดต่ำลงเรื่อยๆ ถึงอายุ 70 ปีก็ผลิตไม่ถึง 1 ใน 4 ของที่เคยผลิต เมื่อถึงวันนั้น (หรือถึงแล้ว ณ วันนี้) ก็จะนึกถึงเพลง สักวันหนึ่งเธอคงคิดถึงฉัน เมื่อแก่ตัวลง ฮอร์โมนไม่สมดุล DHEA ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ผลิตฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ หมดความสุนทรีย์ในอารมณ์รัก หรือเรียกว่าพิศวาสวาย ตายดีกว่า อะไรก็ไม่ปรารถนาอีกแล้ว โดยเฉพาะเพศชาย เมื่อร่างกายสะสมแอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนหญิงในตัวมากเกินไปทำให้หมดการกระตุ้นทางเพศไปโดยปริยาย อย่างนี้ยอมได้หรือ นอกจากนี้ สาระสำคัญในโกรทฮอร์โมนอีกหลายชนิด ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสารเคมีมีซึ่งรักษาโรคได้ คิดถึงโกรทฮอร์โมนกันเสียแต่เดี๋ยวนี้ได้แล้ว กว่าจะถึงวันปลดระวางมันสมองของเราก็ยังแจ๋วพอจะทำงานได้อยู่ อย่างน้อยที่สุด จะสามารถกลับ 20 รายการข้างต้นให้เริ่มตรงกันข้ามเสียแต่บัดนี้ เป็นการประกันสุขภาพตัวเอง แทนที่จะเข้ากระเป๋าของคนอื่นให้รวยแล้วก็ไม่รักษา คนถึงกับเผาตัวเองและเพื่อนที่แสนดีคือหมาตายด้วยกันเพื่อให้เราได้คิด ยิ่งเดี๋ยวนี้ข่าวบอกว่าพบตัว Amoeba ที่กินสมองจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ยิ่งต้องคุ้มครองร่างกายมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เก่งกาจ มีความสำเร็จในผลงานตั้งแต่อายุ 14 ปี นำเอาโครงการมาดำเนินต่อจากนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบล รุ่นอาวุโส ได้คิดค้นการแก้ปัญหาข้างต้น สามารถนำระบบอิเล็คโทรนิคมาใช้งานในร่างกายให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ โดยการทำลายสารอนุมูลอิสระโดยตรงด้วยระบบอิเล็คตรอน ทำปฏิกิริยากับไอออนหรือโปรตรอนของสารอนุมูลอิสระ นั่นคือการผลิต Microhydrin ใช้อิเล็คตรอนของไฮโดรเจนมาปฏิบัติงานในร่างกายเพื่อทำลายอนุมูลอิสระ ลดการปฏิบัติทางอ้อมที่ได้ผลน้อยหรือไม่ได้ผลเลยของ anti-oxidant ในรูปอาหารเสริม มาเป็นแคปซูลของ Microhydrin หรือหน่วยเล็กๆของไฮโดรเจน ทำหน้าที่เป็น super anti-oxidant

สมัยนั้นยังไม่รู้ถึงความสำคัญของ ดี.เอ็น.เอ. Deoxy ribonucleic Acid ที่ประกอบด้วยสายพันเป็นคู่เรียกว่า nucleotides คือ ตัวโค้ดเฉพาะของจีนส์หรือยีนส์ มีความรับผิดชอบส่งข่าวสารเฉพาะตัว ผ่าน อาร์.เอ็น.เอ. Riboxynucleic acid การถอดรหัสของสารเคมีในจีนส์เรียกว่า decipher เป็นทางการเริ่มตั้งแต่ปี 1990 ตั้งใจจะให้รู้เรื่องภายในปี 2005 แต่ได้รับผลสำเร็จก่อนกำหนด เนื่องจากมีผู้ร่วมงานจากเอกชนและรัฐบาลทั่วโลก 16 สถาบันใน 6 ประเทศ พอปี 1998 ก็ปรากฏว่าถอดรหัสโค้ดจีนส์ได้ 120 ล้านตัว การค้นคว้านี้ได้ถูกนำออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์เป็นระยะๆ ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่แล้ว เมื่อเริ่มทำการก็อปปี้เซลล์ได้ เราก็สามารถเอา ดี.เอ็น.เอ. ของโกรทฮอร์โมนมาอยู่ในขวดให้เราสเปรย์ใต้ลิ้น แล้วซึมเข้าสู่จุดรับของเซลล์ที่ต่อมพิจุอิทาริ ซึ่งจะสั่งให้ผลิตโกรทฮอร์โมนได้เองในร่างกาย จากการใช้ปัจจัยแห่งการเติบโตจากสารที่ผลิตโดยตับเรียกว่า โซมาโตมิดีนซี Somatomedin C หรือเรียกว่า Insulin-like Growth Factor-1 เสริมต่อเซลล์ประสาทให้เจริญงอกงาม สามารถสร้างกล้ามเนื้อ และปรับภาวะกลูโคสในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ทำหน้าที่เหมือนสารอินซูลินที่ผลิตโดยตับอ่อน (Pancreas) เลยได้รับขนานนามว่า สารคล้ายอินซูลิน ที่ปรากฏอยู่บนขวดโกรทฮอร์โมนที่เราสเปรย์ใต้ลิ้น ผู้เขียนก็สเปรย์อยู่เมื่อมองเห็น หลับง่ายและสนิทตามร่างกายต้องการ โค้ดของ ดี.เอ็น.เอ. 4 ตัวคือ A C G T หรือ อะดีนิน ซิสโตซีน กัวนิน โทมิน แต่ละช่วงเป็นโปรตีนต่างกัน โปรตีนคือตัวสร้างเซลล์ที่เป็นหน่วยแห่งชีวิต โดย RNA รับคำสั่งมาจาก DNA รายละเอียดโกรทฮอร์โมน ติดต่อขอซื้อได้ที่ (818)504-8008