สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ข่าวดีปีใหม่

ผู้เขียนมีอาการเจ็บหัวใจ มาจากเตาแก๊สรั่วเป็นคาร์บอนโมนอกไซด์อยู่ 2 ปี จนลืมเรื่องนี้เสียสนิท กระทั่งเก็บกวาดกระดาษพบใบขอเปลี่ยนเตาแก๊สเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาไม่เปลี่ยนให้คงกลัวว่าเสียเงิน เลยนอนดมคาร์บอนโมนอกไซด์อยู่ 2 ปี กระทั่งมีคนย้ายออกเขาเลยเอาเตาแก๊สเก่ามาเปลี่ยนให้ ระหว่างนั่นก็เจ็บหัวใจไปพลางๆ เคราะห์ดี ที่นอนมีพัดลมเป่าสู่ทิศทางเตียงออกไปทางศีรษะ เรื่องนี้สำคัญ ควรจัดห้องนอนและเตียงนอน ที่จัดระบบถ่ายเทอากาศให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพระหว่างหลับ เพราะเป็นเวลา 7-8 ชั่วโมง ควรตั้งพัดลมอ่อนๆปัดอากาศออกจากตัวเสมอ

ปีที่แล้ว ผลการตรวจหัวใจรายงานว่า the right bundle blocked เราก็ไม่รู้ว่าอะไรติดขัดการทำงานของหัวใจ ก็เลยพยายามกินผักผลไม้สดอยู่เสมอเพื่อรักษาสุขภาพหัวใจไว้ ปีนี้ แพทย์ประจำตัวสั่งให้ไปตรวจหัวใจ หมอหัวใจก็ถ่ายรูปหัวใจทุกมุม แล้วนัดฟังผลปีหน้า คือเดือนมกราคมปีนี้ วันที่ 10 เวลา 11 โมง พอ 9 โมงมีโทรศัพท์เข้ามาไม่อยากจะรับสาย เพราะบรรดาคนของเงินบริจาคมักจะโทรศัพท์มาหาแต่เช้า ขี้เกียจปฏิเสธเลยไม่รับดีกว่า ดีว่าโทรศัพท์ขึ้นชื่อแพทย์หัวใจ พอรับสายโอเปอเรเตอร์ให้ถือสายรอนานทีเดียว ถ้าเป็นคนอื่นคงวางสายแล้ว เกือบครึ่งชั่วโมงได้มั๊ง ก็อดใจรอด้วยใจตุ้มๆต่อมๆ พร้อมกับภาวนาขออย่าให้เป็นอะไรเลย ขอให้เป็นข่าวดี เพราะแพทย์ถ่ายรูปหัวใจละเอียดมากทุกมุม เป็นวิทยาการสมัยใหม่ ไม่เคยมีมาก่อน เราก็ได้แต่ภาวนาขออย่าให้เป็นอะไรที่ต้องผ่าตัดหัวใจเลย ขอให้เป็นข่าวดี พร้อมกับทำจิตภาวนาตอนถือสายรออย่างใจจดใจจ่อ และทำใจเป็นสุขว่า ขอให้เป็นข่าวดี

พอแพทย์หัวใจรับสาย พูดมาตามสายบอกว่า หัวใจไม่มีอะไรบกพร่อง ก็ดีใจมาก นับเป็นข่าวดีที่สุด เลยขอนัดพบหมออีกประมาณปลายเดือนเมษายน

การตั้งจิตอธิษฐานนับว่าได้ผล จะเรียกว่า พระเจ้าช่วย ก็คงจะได้ เพราะปีที่แล้ว ที่มีอาการหัวใจบกพร่องถึงขั้น the right bundle blocked แล้วมีอาการเจ็บหัวใจอยู่ตลอดเวลา ระยะหลัง อาการเจ็บหัวใจเว้นห่างออกไป มีเจ็บเป็นครั้งคราวระยะหลัง ไม่แน่ใจว่าเพราะอาหารการกินดีขึ้นหรืออะไร แต่เมื่อผลการถ่ายรูปหัวใจทุกมุมออกมาว่า เป็นปกติ นับว่า หายห่วงไปเลย คำอธิษฐานได้ผลที่สุด จะเรียกว่า พระเจ้าช่วยได้ไหม ในกรณีนี้ที่แน่ๆก็คือ อาหารการกินสมบูรณ์ขึ้น การกินอยู่หลับนอน มีผลต่อสุขภาพ ช่วยได้มาก เพราะได้อาหารดี มีผักสด มีส้มทุกมื้อ ผลไม้หลังอาหารทุกครั้ง และพยายามเลาะแล่ไขมันออกจากเนื้อหมูให้หมดจด เนื้อวัวก็กินแต่เนื้อปราศจากไขมัน ทำสำเร็จรูปแล้ว ซื้อเป็นกล่องจากคอสโค เรียกว่า beef barbacoa ตอนนี้ได้รับอาหารจาก Day Light Adult Health Care เรียกว่าถูกใจโก๋ที่สุด คือมีผักสดแยะ และน้ำสลัดเป็นน้ำผึ้ง แบบ Honey mustard ที่ชอบที่สุด แถมมีน้ำพริกอ่อง น้ำพริกต่างๆกินกับผักสดอร่อยทุกวัน เรียกว่าได้อาหารดี ช่วยให้สุขภาพดีอีกทางหนึ่ง คือมีคนเมตตาส่งอาหารสุขภาพมาให้ หัวใจถึงหายอาการ ปีที่แล้วที่เรียกว่า the right bundle blocked นับว่าพระเจ้าช่วย หรือเป็นข่าวดีแห่งปีใหม่นี้ทีเดียว

หน้านี้ ผลไม้สดอุดมสมบูรณ์ นับแต่มะม่วงลูกเดียว ก็มี 8 ไวตามิน กับ 4 แร่ธาตุ พลัมสีม่วงก็ช่วยการระบายระบบขับถ่าย อย่าลืมกินส้มทุกมื้อ เพราะไวตามินซีช่วยภูมิต้านทาน ยิ่งไม่รู้ว่าในบรรยากาศปลอดภัยแค่ไหน อย่าออกนอกบ้านเป็นดีที่สุด อย่าลืมใส่หน้ากากสวมถุงมือทุกครั้ง อาหารต้องมีผักผลไม้สดเป็นประจำทุกวัน หลับให้เต็มอิ่ม

ร่างกายของเรานี้แสนมหัศจรรย์ มีระบบภูมิคุ้มกันตัวเองเรียกว่า antioxidant defense mechanism ทำหน้าที่ปกป้องสารพิษที่เรียกว่า free radicals ซึ่งเป็นตัวเริ่มต้นของโมเลกุลร้ายที่สร้างการอักเสบและไม่สามารถสร้างสารเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตตามธรรมชาติได้ ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกายอาจหาได้จาก superoxide dismutase (SOD) และ glutathione peroxidase (GP) กับ catalase (CAT) และอีกตัวหนึ่งคือ reductase (RED) สิ่งต่างเหล่านี้เซลล์ในร่างกายสร้างได้เอง บางทีก็มาจากอาหารที่เราบริโภค ได้แก่พืชและผักผลไม้สด แต่บางทีก็สูญสลายไปกับการหุงต้มหรือการปรุงอาหารหรือการเก็บไว้นานเกินควร บางทีดินที่ใช้ในการปลูกพืชก็สูญเสียคุณภาพ หรือถูกทำลายโดยสารเคมี หรือปุ๋ย หรือยาปราบแมลง ฉะนั้นการจะได้ระบบภูมิคุ้มกันตัวเอง บางทีก็ต้องเสริมด้วยตัวยาที่เรียกว่า antioxidant booster ซึ่งเป็นอาหารเสริมจากไวตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น beta carotene ไวตามินซี ไวตามินอี สังกะสี แร่ทองแดง แมงกานีส molybdenum และเซเลเนียม เป็นต้น เราจะหาสิ่งเสริมสุขภาพต่างๆเหล่านี้ได้จากพืชผักผลไม้สด นม กิงโก้ไบโลบ้า ชาเขียว เม็ดองุ่น หรือไม่ก็รับประทานสิ่งที่เขาผลิตไว้แล้วเรียกว่า antioxidant booster

สารนี้จะเพิ่มการป้องกันการสูญเสียน้ำหรือการสร้างสารพิษในเซลล์ คือเป็นตัวทำหน้าที่ป้องกันมิให้ free radicals เกิดในเซลล์ซึ่งจะทำลายการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของเซลล์

หรืออีกทางหนึ่ง คำนึงถึงการบำบัดด้วยจักระ เรารู้ว่าจักระใดตั้งอยู่ ณ ที่ใดของร่างกาย และรู้สึกว่ามีอะไรบกพร่องอย่างไร ก็ใช้จิตเป็นสมาธิเพื่อส่งกำลังจิตไปสู่จักระนั้น เพื่อบำบัดอาการบกพร่องนั้น

เริ่มต้นด้วยการฝึกจิตเป็นสมาธิ คือจิตว่าง เพื่อสร้างพลังแห่งการบำบัดด้วยจักระ และส่งพลังความคิดที่จะบำบัดไปสู่จุดนั้น

ตามด้วยการบริโภคอาหารที่จะเสริมกำลังในการบำบัด ยกตัวอย่างเช่น Gingko biloba เพื่อเสริมการหมุนเวียนโลหิตและนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ CoQ10 เพื่อส่งเสริมการทำงานของหัวใจ และการหมุนเวียนโลหิต Calcium Citrate, Magnesium, Zine เพื่อเสริมการสร้างกระดูก ซึ่งจะสร้างเม็ดเลือดต่อไป นอกจากนี้ไวตามินรวมเพื่อส่งเสริมการทำงานของสายตาและให้ไวตามินอื่นๆด้วยคือ PreserVision ซึ่งประกอบด้วยไวตามินซี อีก Zine และ Copper นี่คือสิ่งที่จะเสริมการบริโภคผักสด ผลไม้สดเป็นประจำทุกมื้อ และสิ่งที่ไม่ควรขาดประจำวันก็คือถั่วชนิดต่างๆ รวมทั้งเมล็ดฟักทอง ลูกเกด ซึ่งให้ทั้งรสชาติและคุณค่าประจำตัวของเมล็ดถั่วที่พร้อมจะสร้างชีวิตใหม่ต่อไป ที่ควรคำนึงตลอดเวลาก็คืออะไรบ้างที่จะไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น ไขมันสัตว์ ก็ควรจำกัดตัดทิ้งไป หากร่างกายของเราไม่ใช้ประโยชน์อะไร

ที่มาของข่าวดีปีใหม่นี้ อาจใช้เวลาเป็นปีในการสร้าง แต่ก็ได้ผลคุ้มค่ากับการรอคอย และสมหวัง