สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทานอาหารล้างพิษ

หลายท่านคงตรึงอยู่หน้าจอโทรทัศน์ฟังข่าวสุดสัปดาห์นี้ด้วยความตื่นเต้นจนล่วงขึ้นเดือนใหม่ มีตำรวจคนหนึ่งร่วมเดินกับเขาเพื่อเอาใจคนคับแค้นใจ ผู้เขียนก็ได้แต่คิดว่าจะกินอะไรดีหนอเพื่อลดความร้อนทางอุณหภูมิ และอีกประการหนึ่งลดสารพิษทางร่างกาย เรากินอาหารวันละ 3 มื้อ ขับออกวันละกี่หน ถ้าทำได้ 3 หนก็เรียกว่าขับถ่ายของเก่าที่อาจกลับไปเป็นพิษต่อร่างกาย อย่างน้อยก็ผายลมมีกลิ่นก็แสดงว่าของเก่าในร่างกายเกิดพิษแล้ว อย่างมากก็เกิดความไม่สบายร้อนรุ่มในระบบอย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้เขียนสังเกตว่า ตอนเช้าเข้าห้องน้ำถ่ายออก 2 หนแล้ว ตอนบ่ายอีกหนึ่ง ตอนค่ำอาจมีอีก ก็สังเกตว่าบริโภคอะไรเข้าไป

ตามหลักการบริโภคเขาแนะนำว่า ควรบริโภคคลอโรฟิลด์ นั่นคือ ผักเขียว ไม่จำเป็นต้องสีเขียว ผักสีแดงสีส้มก็ทำหน้าที่มีคอลโรฟิลด์ได้เหมือนกัน เพราะมีกากที่ร่างกายจะทำการขับออกในวันรุ่งขึ้น จะกินผักหรือผลไม้ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกตามสูตร เพียงแต่ควรมีผลไม้ที่เรากินทั้งเปลือกได้ เช่น เขาบอกว่า ผลไม้สีแก่ เช่น บลูเบอรี่ช่วยป้องกันเซลล์มิให้เกิดมะเร็ง ก็กินไว้แยะๆหลังอาหาร เพราะกินทั้งเปลือกเกิดกากที่ระบบย่อยไม่ออกต้องขับออกอยู่ดี หน้านี้มีมะขามหวานสงสัยมาจากเมืองไทย ถ้าผู้เขียนอยู่เมืองไทยจะปลูกมะขามหวานเพราะช่วยระบายออกได้ดีมาก สมัยเด็กโตจากสวนมะม่วงมีต้นมะขามแต่ไม่หวาน เวลาอ่อนก็เก็บไปจิ้มน้ำพริกอร่อยดี หน้านี้กินมะขามหวานหลังอาหารทุกมื้อ ช่วยการระบายท้องได้ดี เลยติดเป็นนิสัยต้องซื้อเก็บไว้หลายกล่อง สังเกตดูวันแรกที่กินมะขามหวาน ถ่ายท้องถึงสามหนตอนเช้า โล่งท้องดี นั่นคือสิ่งที่ต้องการ

ผลไม้ที่ต้องกินทั้งเปลือกอีกอย่างหนึ่งก็คือองุ่น สีเขียวทั้งเปลือกและเนื้อกรอบอร่อย ทานหลังอาหารทีละ 4-5 ลูกก็อิ่มแล้วเพราะลูกใหญ่ยาวพอสมควรแก่การบรรจุท้องให้อิ่มได้ ผลไม้ที่ขาดไม่ได้คือบลูเบอรี่ตามเหตุผลข้างต้น นอกจากนี้ผลไม้ที่ควรรับประทานเสมอคือกล้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้า โดยมากตลาดฝรั่งมีแต่กล้วยหอม ซึ่งก็ให้ประโยชน์ไม่แพ้กันตรงที่มีโปตัสเซี่ยมถึง 500 มิลลิกรัม โปตัวเซี่ยมช่วยการส่งสัญญาณเพื่อการกระตุ้นประสาท การหดตัวของกล้ามเนื้อเพื่อการเคลื่อนไหวรวมทั้งการเต้นของหัวใจ เห็นไหมว่ากล้วยสำคัญแค่ไหน กินกล้วยหลังอาหารเย็นอาจช่วยไม่ให้หลับไหลไปโลกอื่นโดยมิได้ตั้งใจนอกจากนี้กล้วยธรรมดานี่แหละช่วยรักษาระดับความดันโลหิตได้เพราะการทำงานของโปตัสเซี่ยม

โดยมากเขาแนะนำให้กินผลไม้ตอนท้องว่าง นั้นคือก่อนอาหาร แต่ผู้เขียนติดนิสัยทานอาหารหลักก่อนกินผลไม้มาแต่ไหนแต่ไร เพราะว่าอาหารที่เรียกน้ำย่อยคืออาหารหลักกำลังร้อนๆ เพราะปรุงข้าวบราวน์ไรซ์สีน้ำตาลสมัยนี้ในไมโครเวฟเพียง 90 วินาทีก็ควันฉุย พร้อมราดหน้าด้วยเนื้อทอดพริก ปลาแซลม่อน กับผักกาดดอง หรือโรยหน้าด้วยน้ำพริกปลาดุกฟูผัดพริกขิงเพื่อชูรส เรื่องกินผลไม้ก็ต้องเป็นตอนใจเย็นๆ หลังจากข้าวหมดจานแล้ว ตามด้วยสับปะรดเนื้อหวานมีสายใยช่วยการขับถ่ายอย่างดีและส่งผลให้การกินเนื้อทอดมีความอร่อยหลากรส ทานอาหารได้อย่างเพลิดเพลินใจ

หลังอาหารที่ขาดไม่ได้คือถั่วพิชตาชิโอหนึ่งกำมือ เพื่อช่วยให้มีพลังงานของกล้ามเนื้อ ถึงแม้ว่าตอนสูงอายุจะเริ่มเดินไม่แข็งแรงก็ต้องเสริมแมกนีเซียมไว้ เพื่อพลังงานและการทำงานของกล้ามเนื้อทุกส่วนนอกจากได้แมกนีเซียมจากถั่วแล้ว ก็ได้จากผักเขียว เดี๋ยวนี้เขาปรุงซุปถั่วสปลิทพีสีเขียว เปิดกระป๋องแล้วอุ่นร้อนซดได้รสชาติดีมาก อร่อยและได้คุณค่า ไม่ต้องเสียเวลาปรุงเอง เพราะเขาทำเนื้อซุปละเอียดซดอร่อยที่สุด

ซุปอีกอย่างหนึ่งที่อาหารของเมืองนางฟ้าที่เขาบริการผู้สูงอายุก็คือซุปผักผสม ใส่แครอทและถั่วกับผักอื่นๆ ไม่รู้ว่าอะไรบ้าง รู้แต่เพียงว่า ซดแล้วถูกใจคนแก่ที่ทำอาหารไม่เป็น มีรสหวานตามธรรมชาติพอดี ถูกปากคนชอบปากหวาน ถึงแม้ว่าอาหารกระป๋องจะสูญเสียคุณค่าบางส่วนแต่เราก็ได้กินของอร่อย ดีกว่าทำเองต้องหาเครื่องปรุงยามยากอย่างนี้คงหาไม่ได้ในตลาด ยิ่งมีการเดินขบวน ดีที่สุดคืออยู่กับบ้าน อร่อยกับอาหารกระป๋องที่เมืองนางฟ้าทำแจก ไม่เลวทีเดียว อยู่เมืองนางฟ้าคงไม่อดตาย

เสียอย่างเดียวต้องอ่านหนังสือธรรมะเพื่อช่วยให้ถึงความสงบ เมื่อวานนี้มีคนมากองหนังสือพิมพ์ไทยแอล,เอ.ไว้ที่ประตูรั้ว และมีหนังสือธรรมะวางไว้ให้เล่นหนึ่ง อ่านแล้วค่อยสงบจากการฟังข่าวการทำลายของคนหมู่มากต่อธุรกิจที่กำลังบอบช้ำไม่ได้จ่ายค่าเช่ามาแล้ว 2 เดือนหลังการระบาดของยอดรักโคโรน่า เวลาว้าวุ่นเขาแนะนำให้กินสมุนไพรฤทธิ์เย็นได้แก่ น้ำคั้นย่านาง น้ำมะเขือเทศ และข้อแนะนำสำหรับคนนั่งอยู่คอมพิวเตอร์นานๆ ร่างกายสะสมพลังความร้อนไว้มาก เส้นคอและศีรษะมักจะตึงแข็ง ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำสกัดย่านางวางไว้หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อขับรังสี แพทย์บอกว่า สาหร่ายทะเลช่วยสกัดพิษจากเครื่องไฟฟ้าเช่นทีวีได้ดี มิน่าล่ะ แมว Bibi ของผู้เขียนชอบกินสาหร่ายทะเลมาก ทั้งเคี้ยวกินเป็นอาหารว่าง หรือทำเป็นซูชิป้อนเข้าปากได้เลย วิธีเรียกเขามาหาก็คือ ซูชิไม๊ เขารีบมาทันที คือรู้โค้ดกัน

น้ำคั้นใบบัวบก สามารถถอนพิษร้อน บำรุงผิว ชะลอความแก่ ซ่อมแซมเส้นเลือดฝอย ช่วยให้เลือดไหลหมุนเวียน บำรุงสมอง ผ่อนคลายความเครียด ควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ เป็นพืชที่ขึ้นเองราวกับวัชพืชแต่มีประโยชน์อเนกอนันต์

ใบเตย นอกจากมีน้ำมันหอมแล้ว ยังมีคลอโรฟิลด์ที่ช่วยรักษาความสมดุลของระบบร่างกายได้ดี มีรสหวาน บำรุงหัวใจ มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งจะทำงานป้อน ดี.เอ็น.เอ. ที่ควบคุมการทำงานของเซลล์ระบบประสาท

ผักอีกอย่างที่น่าสนใจคือวอเตอร์เครส มีหลายไวตามิน ทั้ง เอ อี ซี และแคลเซียม กับ ธาตุเหล็กสูง ทำสลัด หรือต้มจืด หรือผัดก็ได้

หญ้าปักกิ่ง นอกจากต้านมะเร็งแล้ว ยังแก้พิษร้อนได้ด้วย แถมแก้โกโนเรีย ใช้พอกแก้อักเสบ ปวดบวม

ข้อคิดยามบ้านเมืองวุ่นวายไปทั่วเช่นปัจจุบัน หนังสือธรรมะ ชื่อ พลังแห่งกุศลกรรม โดยท่านพระอาจารย์ชัยยะ ชยสุโต เขียนว่า การบรรลุธรรมหมายถึงว่า

ประการแรก ละความเห็นผิด

ประการที่สอง กิเลสเบาบาง

ประการที่สาม ตัดความโลภ ความโกรธ

ประการที่สี่ พบคติธรรม คือเป็นพระอรหันต์

ถ้าเป็นศัพท์ทางธรรมะ เรียกว่า

1.โสดาบัน

2.สกทาคามี

3.อนาคมมี

4.พระอรหันต์ เห็นไหมว่า คนธรรมดาศึกษาธรรมะอาจเป็นพระอรหันต์ได้เชียวนา เพียงแต่ว่าอย่าหลงลืมตัวไปเสียก่อน