สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สิ่งที่ได้จากอาหารนั้นเกินคำ

ผู้เขียนเพิ่งรู้ว่าสตีฟ จอบส์ถึงแก่กรรมเมื่อได้อ่านคอลัมน์เห็นมาเขียนไปในไทยแอล.เอ.ฉบับล่าสุด เป็นคนที่มีค่าในความคิดจนวาระสุดท้าย “จงกินอาหารให้เป็นยา ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณจะต้องกินยาแทนอาหาร” ยิ่งตอนนี้ผู้เขียนยังหาคำตอบจากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ในการจำกัดสารตะกั่ว และช่วยป้องกันรักษาร่างกายจากภาวะตะกั่วสูงในน้ำ ยิ่งมีปรากฎการณ์ท่อน้ำระเบิดในห้องของศาสนาจารย์เร็วๆนี้ ประกอบกับผู้เขียนเจอภาวะแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์รั่วที่เตาแก๊สและผู้จัดการปฏิเสธที่จะเปลี่ยนให้ใหม่ ทำเอาปวดศีรษะและเจ็บที่หัวใจ ก็ปลงเอาว่าคงเป็นกรรมสนองกรรมจากการที่เราไปดังแมลงด้วยกล่องดับชีพนั่นแหละ

พืชและทางเลือกอื่นในการรักษา กล่าวถึงเห็ดว่าเป็นแหล่งไวตามินดี เมื่อแสงอาทิตย์ส่องไปที่เห็ดถูกสารเรียกว่า Ergosterol ก่อให้เห็ดสร้างไวตามินดีมากกว่าปกติ เมื่อแห้งแล้วยังอยู่ได้เป็นปี ผู้เขียนไม่กินเห็ดเพราะกลัวเชื้อราจากสปอร์ใต้เห็ด ก็คงต้องแน่ใจว่ากำจัดเชื้อราก่อนบริโภคแล้ว อย่างน้อยการรักษาค่าของสารในเห็ดก็เป็นแหล่งอาหารที่ทำให้เรามีชีวิตสมบูรณ์ไปในแง่ของการสร้างสารในกระดูกที่เรียกว่า Osteoblast เป็นอีกแขนงหนึ่งของชีวเคมีที่เรียกว่า Biochemistry

ถั่วอัลมอนด์ที่เขาใส่ระหว่างแผ่นของสาหร่ายทะเลประกบกัน ดีตรงที่นอกจากได้สารของพืชทะเลคือสาหร่ายซึ่งมีโปรตีนและแร่ธาตุจากทะเลแล้ว ถั่วอัลมอนด์ยังมีสายใยสูง ช่วยสร้างไขมันชนิดดีที่เรียกว่า HDL (High Density Lipoprotein) อย่างน้อยก็เป็นถั่วที่ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ โดยการตรวจโลหิตและ Body Mass Index หรือ Bone Mass Index (BMI) อัตราควรอยู่ระหว่าง 18-21

แอปเปิ้ล มีสารเพคตินช่วยกำจัดไขมันตัวร้ายที่เรียกว่า LDL (Low Density Lipoprotein) และช่วยกำจัดสารตะกั่วที่กำลังค้นหาวิธีกำจัดอยู่ในขณะนี้ สารตะกั่วจะไปทำลายเซลล์ในสมอง มิน่าล่ะผู้เขียนถึงมีอาการหลงลืม นอกจากนี้ เพคตินยังช่วยกำจัดสารทองแดง และช่วยทำความสะอาดร่างกายช่วยติดต่อกันได้ พ้นจากการที่ทำให้เซลล์เป็นมะเร็ง และช่วยทำลายแบคทีเรียกับไวรัส นอกเหนือจากการกำจัดสารเคมีที่ก่อให้เกิดไมเกรนหรือการปวดหัวต่อเนื่องอย่างร้ายแรง ผักตำลึงช่วยน้ำดีขจัดสารพิษในร่างกาย และช่วยตับทำลายไขมันตัวร้ายในเลือดด้วย

อะโวคาโด มี 10 ไวตามิน กับ 12 ธาตุ ราดด้วยซอส 3 รส 3 กลิ่นที่ทำใส่ขวดเอาไว้ ราดอะโวคาโด พร้อมเสมอสำหรับมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น จะช่วยร่างกายกำจัดสารพิษได้กว่า 30 ชนิด และช่วยตับทำงานกำจัดโลหะหนัก เช่นตะกั่วที่เรากำลังค้นหาวิธีกำจัดขณะนี้ สาเหตุจากข่าวว่ามีแร่ตะกั่วสูงในน้ำประปา ทีนี้รู้วิธีกินอะไรแก้สารตะกั่วแล้ว ลูกละหนึ่งเหรียญถึงสองเหรียญยังดีกว่าเจ็บตัวจากการผ่าตัด เขาว่าผู้สูงอายุที่กินอะโวคาโดจะมีสุขภาพดีขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ลดการเป็นโรคหัวใจ ผู้เขียนตำกะปิเผากับกระเทียมและพริกขี้หนู บีบมะนาวใส่น้ำปลาซีอิ๊วเห็ดหอมและน้ำตาลปี๊บที่ต้มน้ำใส่ขวดไว้ จะกรองเอากากคือกระเทียมและพริกทิ้งไป หรือว่าแล้วแต่จะขยันแค่ไหน

หัวบีท มีแร่ธาตุและสารเคมี ที่จะช่วยต่อสู้โรคภัยในร่างกายได้เพราะนำออกซิเจนเข้าในโลหิต ช่วยกำจัดของเสีย ช่วยให้ภาวะกรดกับด่างในร่างกายสมดุลป้องกันเซลล์มิให้เกิดมะเร็ง ช่วยสร้างคอร์ติโซล ลดภาวะซึมเศร้า ช่วยทำความสะอาดระบบในร่างกาย ช่วยกระเพาะอาหารในการกำจัดแบคทีเรียตัวร้าย และที่สำคัญคือช่วยกำจัดสารตะกั่ว นอกจากนี้ หัวบีทมีไวตามินซี และมีสารช่วยป้องกันการเสียความชุ่มชื้น (antioxidant) ช่วยทำความสะอาดโลหิต ลดโรคหัวใจ

มาถึงพืชกลุ่ม cruciferous ที่มีกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บล็อกโคลี บรัสเซลสเปราท์ ช่วยร่างกายทำงานกำจัดควันเสียรถยนต์หรือคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊ส หรือคาร์บอนไดออกไซด์จากพืชที่หายใจออกตอนกลางคืน พืชกลุ่มนี้ช่วยตับสร้างเอนไซม์สำหรับการขจัดของเสียและกากจากอาหาร

บลูเบอรี่ มีแอสไพริน ที่เรากินเป็นยาแก้ปวด ลดการบ่อนทำลายระบบเลือด และทำลายแบคทีเรียในระบบปัสสาวะมิให้เกิดการติดเชื้อ

กระเทียม จากรายงานของการทดลองหลายแห่งระบุว่า กระเทียมทำความสะอาดระบบการย่อยโดยทำลายแบคทีเรียและไวรัส ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยระบบหายใจ ระบบเลือด

เกรพฟรุต หรือส้มโอลูกเล็กผลโตกว่าส้มเล็กน้อย มีไฟเบอร์ช่วยมิให้เลือดแข็งตัวตามผนังเส้นโลหิต ป้องกันโลหะหนักเช่นตะกั่วทำอันตรายต่อร่างกาย มีไวตามินซี มีสารต่อต้านการสูญเสียน้ำในร่างกาย ลดไขมันตัวร้าย ทำความสะอาดโลหิต ต่อต้านมวลพิษ ลดโรคหัวใจ ทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร ป้องกันมะเร็งระบบลำไส้ และอัณฑะ

แครอท ประกอบด้วยอัลฟ่าและเบต้าคาโรทีน ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นไวตามินเอได้เมื่อร่างกายต้องการเป็นสารต่อต้านการสูญเสียความชื้นในร่างกาย ปกป้องภาวะอากาศเป็นพิษมิให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย และช่วยรักษาสุขภาพการทำงานของสมอง สายตา และผิว ช่วยลดการเกิดมะเร็ง ช่วยให้ระบบการหายใจและหัวใจทำงานแข็งแรง

คื่นช่าย เป็นยอดผักที่จะทำความสะอาดระบบเลือดและควบคุมความดันโลหิต ช่วยให้การหายใจแข็งแรง การทำงานของหัวใจดีขึ้น

ถั่วต่างๆ ลดโคเลสเตอรอลร้าย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ มีไฟเบอร์สูง ช่วยการทำความสะอาดระบบการย่อยอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้และอัณฑะ

มะนาว ดีสำหรับการทำความสะอาดตับ โดยเฉพาะเมื่อผสมกับน้ำอุ่นดื่มตอนตื่นนอนเช้า ป้องกันท้องผูก

หัวหอม เป็นหัวพืชที่ดีหลายอย่าง ตั้งแต่ป้องกันมะเร็ง สารพิษ ทำความสะอาดโลหิต ลดไขมันตัวร้าย ช่วยระบบหายใจ รักษาและป้องกันทางเดินหายใจติดขัด (Ashma) รักษาระดับน้ำตาลในเลือดที่จะนำไปสู่เบาหวาน

สาหร่ายทะเล มีรายงานของ McGill University of Montreal กล่าวว่าสาหร่ายทะเลสามารถทำความสะอาดสารพิษจากการสื่อสารทางไฟฟ้า สะสมในร่างกายเช่น จากวิทยุ เครื่องมือสื่อสาร และไมโครเวฟ คลื่นความร้อนเหล่านี้เป็นอันตรายต่อร่างกาย อาจเป็นบ่อเกิดของเซลล์มะเร็ง สาหร่ายทะเลจะเกาะติดคลื่นเหล่านี้รวมทั้งโลหะหนักที่เข้าสู่ร่างกาย เช่นตะกั่ว มิน่าล่ะ แมวของผู้เขียน กินสาหร่ายทะเล 7-8 แผ่น ในขณะที่ผู้เขียนกิน 3-4 แผ่นก็หมดอยากแล้ว (แผ่นขนาด 3x4 นิ้ว) เข้าใจว่าแมวชอบเพราะโปรตีนสูง

ไหนๆเราก็ต้องเผชิญกับสารเคมีรอบตัวทั้งจากอากาศ อาหาร และน้ำ ก็ใช้การบำบัดแบบหญ้าปากคอก คือกินอาหารให้ได้คุณค่าตามที่ประสงค์ก็แล้วกัน แทนที่จะโกรธผู้คนแมวหมาที่ทำลายความสุขของเรา หรือจะใช้วิธีกดจุดผ่อนคลายประสาทก็ได้