สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เรื่องของเสน่ห์

เมื่อใกล้วันแห่งความรัก 15 ปีที่แล้ว ผู้เขียนกำลังยืนคุยอยู่กับพนักงานชายที่โชว์รูมรถเบนซ์ที่เกลนเดล มีสุภาพบุรุษลักษณะดีในวัยไม่เกิน 50 เดินเข้าประตูหน้าพร้อมกับหญิงสาวหน้าตามีเสน่ห์ในวัย 20 กว่า ผู้เขียนรีบบอกพนักงานขายที่ยืนอยู่ด้วยให้รีบไปต้อนรับ "เขาจะมาซื้อรถแน่ะ" หญิงสาวยิ้มหวานให้กับพนักงานชาย "He will buy it for me." สุภาพบุรุษคนนั้นพาหญิงสาวไปที่รถสปอร์ตเหมือนหมายตาไว้แล้ว พนักงานขายได้แนะนำวิธีเปิดประตูสองข้างยกขึ้นเหมือนนกกางปีกจะบิน หลังจากที่ทั้ง 2 คน เข้าไปนั่งคู่กันในรถแล้ว ก็เปิดประทุนไปข้างหลังอย่างหมดจดไม่มีร่องรอยให้เห็น เป็นรถเบนซ์สปอร์ตคันเล็กสีแดง เหมาะกับหญิงสาวเป็นอย่างยิ่ง ดูเธอมีเสน่ห์ ไม่ถือตัว ไม่ยะโส ไม่แสดงเป็นความเป็นคนสำคัญ เดินเข้ามาทักทายกับผู้เขียน ระหว่างรอให้เขาผู้นั้นไปจัดการธุระในห้องผู้จัดการขาย ผู้เขียนประทับใจในการวางตัวดี ไม่จุ้นจ้านตามเขาไปหมดทุกก้าว ดูเป็นคนดี มีเสน่ห์ คงจะหวานช่างเอาใจไม่เบา มิน่าล่ะ จึงมีโอกาสเป็นเจ้าของรถคันงาม สุภาพบุรุษดูเป็นผู้มีฐานะการงานและความรู้ คนไม่ถูกตุ๋นได้ง่ายๆ นอกจากศิโรราบให้กับเสน่ห์ของเธอ ดูจากรอยยิ้มจากใจ หน้าตาใสซื่อไร้กิเลส เป็นมิตรกับทุกคน วางตัวได้ดี ผู้เขียนนึกชมพ่อแม่ว่าช่างเลี้ยงลูกได้ดีเหลือเกิน คงไม่เคยต้องให้ผ่านความทุกข์มาเลย อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี จึงบ่มเสน่ห์ได้เป็นธรรมชาติเช่นนี้ ชั่วเวลาไม่ถึง 10 นาที สุภาพบุรุษเสร็จธุระเดินออกมา ก็พากันขับรถสปอร์ตคันนั้นออกไป เล่นเอาพนักงานขายที่ยืนอยู่ที่นั่นอ้าปากค้าง "อย่างต่ำ 70,000 เหรียญ" ผู้เขียนคิดอยู่ในใจว่า ช่างเป็นของขวัญวันแห่งความรักหรือวาเลนไทน์กิฟท์ที่น่าประทับใจจริงๆ เฮ้อ นี่แหละหนา เสน่ห์เสียอย่าง

เสน่ห์มีหลายอย่าง ทั้งอกสามศอกกล้ามเป็นมัด หรืออกผายไหล่ผึ่งตาคมคิ้วเข้มหรืออกโตเอวคอด หรือเสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักผัวหลง หรือเสน่ห์ลงนะหน้าทอง อย่างเพลงของก็อต ที่ว่า มัวเป่าคาถาขอมหาอะไร แฟนผมมีรักใหม่เสียแล้ว เลยเลิกเป่าคาถา คนรูปไม่หล่อพ่อไม่รวย มีแฟนทีเดียว 3 คน 7 คน นายกรัฐมนตรีของไทยก็เคยเปิดเผย เมื่อตายลงแล้วว่ามีบ้านให้ผู้หญิง 400 คน เสน่ห์อยู่ตรงไหน สงสัยว่า เสน่ห์จะอยู่ที่การพูดไพเราะเอาใจเก่ง หรือพูดให้ถูกใจไว้ก่อน เรื่องอื่นตามมาเอง

เสน่ห์ เริ่มที่การให้ ไม่ว่าอะไร ให้ไว้ก่อน เช่นให้เงิน มีนางงามคนหนึ่งยังเด็กอยู่ คุณหมอก็ให้เงินใช้ไว้ก่อน จนแต่งงานด้วย คือให้ก่อน เรื่องอื่นค่อยคิดทีหลัง ยกเว้นให้แล้วเจ็บตัว ก็ค่อยคิดดูก่อน การให้มีตั้งแต่ให้อภัย ให้การปรึกษา ให้ความเป็นเพื่อน ให้วาจาเป็นมิตร ให้อะไรก็ได้ ก็เป็นเสน่ห์แล้ว เขาถึงทักกันเมื่อเจอหน้าว่า "Good morning" ภาษาไทยก็ว่า "สวัสดีมีความสุขนะ" ทั้งแรกพบและก่อนจากกัน

เสน่ห์อยู่ที่การเอาใจ หมายถึงนึกถึงผู้อื่นก่อนเสมอ อันนี้ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ เพราะส่วนมากคิดแต่ประโยชน์ส่วนตนไว้ก่อน ทำให้เป็นคนไม่มีเสน่ห์ แถมอัปลักษณ์ตรงที่เห็นแก่ตัวเอาแค่ได้อีกต่างหาก

เสน่ห์อยู่ที่การยกย่องผู้อื่นด้วยน้ำใสใจจริง ไม่ใช่ชมต่อหน้า นินทาลับหลัง หรือเกิดมาเพื่อชมตัวเองอย่างเดียว วิเศษกว่าคนอื่น ลองคิดดู คนแบบนี้มีเสน่ห์อะไรกัน เผลอๆ ถูกคนชังน้ำหน้า แถมหมั่นไส้เสียด้วย

เสน่ห์อยู่ที่การยิ้มไว้ก่อน ไม่ว่าเมื่อภัยมา หรือหมาเห่า ผู้เขียนเคยพาน้องหมาไปเดินเล่นตามหมู่บ้าน โดนหมาเห่า ผู้เขียนยิ้มให้หมา มันเลยหยุดยืนดูอยู่ห่างๆ อาจไม่แน่ใจว่าจะมาไม้ไหนแน่ นี่ขนาดพันธุ์พิทบูลซึ่งเป็นหมาที่ไม่เป็นมิตรนะ มันยังคิดดูก่อนอย่างไม่แน่ใจเลยว่า เอคนนี้ยิ้มให้ สงสัยจะเสียเวลาเห่าเปล่าๆ

เสน่ห์อยู่ที่การวางตัวให้เหมาะกับกาลเทศะ คือไม่จุ้นจ้านกับธุระที่ไม่ใช่ของตัว ถ้าเขาจะซื้อรถสปอร์ตให้สักคัน ก็ไม่ต้องตามไปดูว่า เขาจะผ่อนให้หรือจ่ายสด

เสน่ห์อยู่ที่การรู้จักเคารพเวลาอันเป็นส่วนตัว เขาถึงบอกว่า ถึงแต่งงานกัน ก็ใช่ว่าจะสูญเสียเวลาอันเป็นส่วนตัวให้คู่ไปหมด

เสน่ห์อยู่ที่การให้เกียรติของกันและกัน ไม่ใช่ว่า นี่เธอ นั่งรถเมล์ไปคนเดียวนะ ฉันจะรีบไปทำงาน เดี๋ยวสาย นี่เธอ ทำไมใส่กระโปรงสั้นนักล่ะ ขาใกล้ต้นกล้วยมากแล้ว

เสน่ห์อยู่ที่การให้กำลังใจเมื่อเพื่อนเซหรือผิดหวังในความตั้งใจ ไม่อย่างนั้นจะมีเธอไว้ประดับบารมีเฉยๆ เหรอ

เสน่ห์อยู่ที่เป็นเพื่อนปลอบใจเสมอ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่บอกแล้วเชียวนะว่าอย่าทำ

เสน่ห์อยู่ที่รู้จักรักอะไรไว้บ้าง ถึงหมาหรือแมวมันจะไม่ทำประโยชน์อะไรให้เลย ก็ยังจะดีกว่าไม่มีหมาแมวไว้ประดับในสวนเสียเลย

เสน่ห์คือการไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้อื่นหยิบยื่นให้ ไม่ใช่ว่าเขาจะทิ้งแล้ว

เสน่ห์ต้องรู้จักขอบคุณเสียบ้าง ไม่ใช่เฉย เหมือนไม่อยากจะรับ มาให้ทำไม

เสน่ห์ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ว่าเขาทุกข์ เขาไม่มีอาหาร เขาไม่มีรถ เขาไม่มีปัญญา เขาไม่มีความสามารถ ก็ยกประโยชน์ให้เขาไป เป็นฝ่ายเสียเปรียบเสียบ้างบางที

เสน่ห์ไม่ได้อยู่ที่ความสวย ความโก้ ความหล่อ อยู่ที่ความเป็นตัวของตัวเอง

เสน่ห์ไม่จำเป็นต้องไปขยายหน้าอก เพิ่มหน้าผาก ยกสะโพก แค่ยกน้ำหนักก็พอ

เสน่ห์คือคนรักคนหลง ไม่ใช่ไปตามให้คนรักคนหลง

รู้หรือไม่ว่าเสน่ห์ไม่ใช่การเสแสร้ง ยั่วยวน อาจเป็นได้ตอนแรก แต่เขาจะรู้ทันภายหลังจะไม่เหลือเลย

เสน่ห์คือการรู้จักฝึกจิตให้หย่อนใจเป็น ในทุกโอกาส ไม่ว่าสถานการณ์จะเครียดเพียงใด ก็ควบคุมใจได้

เสน่ห์คือการวิเคราะห์ผู้อื่นอย่างให้กำลังใจ ไม่ใช่ว่า นี่เธอฉันว่าเสียเวลาเปล่า

เสน่ห์คือการรู้จักคิดในด้านดีไว้ก่อน ถึงแม้กำลังจะเสีย

เสน่ห์ได้แก่การไม่จนตรอก หาวิธีทางออกที่ดีให้ได้

เสน่ห์คือการไม่หัวเราะเมื่อผู้อื่นพลาดพลั้ง

คนมีเสน่ห์คือคนที่ให้โอกาสผู้อื่นทำดีกว่าเดิมเสมอ

ถ้าอยากมีเสน่ห์อย่าดัดจริต

เสน่ห์หรือ ฉันไม่สนหรอก ขออย่างเดียวให้มีเงิน เป็นความคิดที่สั้นมาก

เสน่ห์คือการไม่ไปตอแยกับผู้อื่นที่เขาไม่ให้ความสนใจ

รู้ไหมว่า คุณไม่ใช่คนมีเสน่ห์ แต่คุณมีความดีที่เป็นเสน่ห์แก่ตัวมาก

หากรู้ว่าคุณเป็นคนแบบที่คบไม่ได้ เพราะขาดเสน่ห์ ฉันจะไม่เสียใจเลยถ้าไม่มีคุณ

คุณมีเสน่ห์มากนะ เพราะคุณไม่ดูถูกใคร

รู้หรือไม่ว่า คุณแต่งตัวแบบนี้ ทำให้มีเสน่ห์ เหมาะกับบุคลิกของคุณทีเดียว

คนมีเสน่ห์ ไม่ใช่คนจน อย่างน้อยก็รวยเพื่อน

เพียงพบกันครั้งแรก ก็ตกหลุมรักเสียแล้ว เพราะเสน่ห์นี่เอง

อยากรวยเพื่อน ต้องรวยเสน่ห์ อยากมีแฟนมาก อย่าลืมปล่อยเสน่ห์ให้ทั่ว

บอกให้ก็ได้ว่า ระหว่างความสวย กับความมีเสน่ห์ ความสวยดับก่อนเสน่ห์

เอ แล้วเสน่ห์นี่คืออะไรนะ ลงนะหน้าทองจะทำให้มีเสน่ห์ได้ไหม ตอบได้เลย อยู่ที่กำลังใจจะทำดี แล้วมีเสน่ห์เอง นะหน้าทองอาจเป็นกำลังใจให้ก็ได้

คนทำอาชีพเพื่อสังคม ล้วนต้องมีเสน่ห์ ถึงจะดำเนินไปได้ราบรื่น สังคมชอบ

ยุติชีวิตเมื่อไหร่ เสน่ห์ยังคงยืนอยู่อีกนาน เพราะเป็นอมตะแห่งความชื่นชอบ

จะบอกให้ก็ได้ สร้างเสน่ห์นั้นไม่ยาก แต่แก้ความเจ็บใจนั้นยากกว่า

อยากมีเสน่ห์ ให้รู้จักการให้ทั้งมวล ให้อภัย ให้ความรัก ให้น้ำใจ ให้เวลา ให้คำแนะนำ ให้ความเป็นเพื่อน ให้ความช่วยเหลือ ให้อาหาร ให้ช่องทางดำเนินชีวิตอันควร

จะรู้ตัวว่าเป็นคนมีเสน่ห์ ก็เมื่อมีคนสรรเสริญการให้ที่เกิดขึ้นแล้ว