สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ศิลปะในการดำรงชีวิตและสุขภาพ

ศิลปะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทำประโยชน์ให้ชีวิต ประกอบมากับชีวิต แต่ไม่ได้เกิดพร้อมกับชีวิต ปลาจุดขาวรู้วิธีทำพื้นทรายรอบๆตัวเป็นวงแหวนสามชั้นเพื่อให้ศัตรูหลงทางไปหาตนเองตรงกลางไม่ถูก เรียกว่าเป็นสัญชาตญาณแห่งชีวิต biological signals คนเราก็มีศิลปะโดยการคิดประดิษฐ์ สร้างโดยสัญชาตญาณ อาทิ การออกแบบวัดร่องขุ่นที่เชียงราย ผู้เขียนรู้สึกทึ่งในจินตนาการอันวิจิตรของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ช่างปราดเปรื่องจนอดอุทานไม่ได้ ทั้งๆที่เขาห้ามส่งเสียงดังในวัด หัวข้อเรื่องนี้มุ่งไปในส่วนของ tactic in running your life มากกว่าเป็น the art of living healthy เป็นอุทาหรณ์และตอบรับว่าสิ่งมีชีวิตต้องเผชิญ เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า biological signals เป็นต้นว่า เมื่อเริ่มสูงวัยกระดูกเริ่มผุกร่อนบางลง เราจะมีวิธีดำรงให้กระดูกสภาพดีอย่างไร อะไรเป็นสาเหตุหลักให้กระดูกเสื่อม หรือคนเราปัสสาวะบ่อยมาจากสาเหตุอะไร หรือผลการทดสอบระบบร่างกายของผู้เขียนแสดงว่า the right bundle blocked แพทย์หัวใจบอกว่ากระแสไฟฟ้าขัดข้อง เมื่อผู้เขียนบอกว่าเจ็บที่หัวใจ เขาบอกว่าถ้าเจ็บอีกให้เรียก 911 หรือปรึกษาแพทย์ด้านประสาท นั่นคือแพทย์จะพูดน้อยที่สุด เพื่อเลี่ยงการเสียเวลาและคดีความ ทางที่ดีที่สุดคือควรมีความรู้รอบตัว รู้เองว่า เส้นเลือดหัวใจอุดตันหรือเปล่า โดยพิจารณาที่สาเหตุ เช่น อาหารการกิน ชีวิตประจำวัน หรือสาเหตุอื่น เพราะผลอาจลามไปถึงหัวใจวาย หรือ สโตร้ค หรืออัมพาต ความรู้รอบตัวอย่างเช่นเรื่องของตับ ไต ลำไส้ ให้สังเกตปัญหาจากเรื่องประจำวัน เช่น อาหารผัดน้ำมัน ผู้เขียนเลิกใช้น้ำมันประกอบอาหารเลย และการบริโภคแฮม หรือเนื้อสัตว์ ก็ระมัดระวังให้ติดไขมันน้อยที่สุด หรือไม่มีเลย เช่น ย่างแฮมแล้วซับด้วยกระดาษ ก่อนให้แมวกิน

น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มไม่ควรนำเข้าร่างกาย เพราะเมื่อถูกอุณหภูมิที่ 37 องศาในร่างกายตลอดเวลา มันจะเหนียวเป็นกาวยึดติดผนังลำไส้ ยากที่จะส่งอะไรเข้าไปล้างมันออกได้ ภาชนะใส่นมยังต้องล้างด้วยน้ำยาล้างจาน 2-3 ครั้ง กว่าจะแน่ใจว่าหมดคราบ น้ำมันไปขัดขวางการทำงานของระบบดูดซึม กินยาหรือไวตามินก็เข้าสู่กระแสเลือดไม่ได้ ไม่เหมือนการฉีดน้ำเกลือที่ส่งเข้าเส้นเลือดโดยตรง เส้นเลือดส่งถึงสมอง เพื่อสร้างเม็ดเลือด หรือเปลี่ยนโปรตีนเป็นกรดอะมิโนแอซิดที่จะนำไปสร้างเซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท และเซลล์กระดูก เมื่อผู้เขียนสูญเสียน้ำในร่างกายมากเพราะอาเจียนและท้องเสียพร้อมกัน เขาให้น้ำเกลือถึง 3 ขวดครึ่ง จึงบอกให้เขาหยุดเพราะปวดศีรษะ เมื่อสารอาหารไม่ผ่านระบบดูดซึมในลำไส้เล็ก จำเป็นต้องทำความสะอาดโดยใช้สูตรต่อไปนี้ (1)มะละกอดิบต้มน้ำชงชา (2) โยเกิร์ตผสมนมสด น้ำผึ้ง มะนาว (3) บอระเพ็ดยาว 15 ซ.ม. ต้มน้ำดื่ม (4) รากหญ้าคา เก๋ากี้ เก็กฮวย ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ตะไคร้หอม ต้มรวมกันดื่มเป็นชา

การบริโภคน้ำมันทำให้มีไขมันเคลือบผนังลำไส้เล็ก ซึ่งขัดขวางการดูดซึมสารอาหาร ส่งผลไปสู่การขาดแร่ธาตุไวตามินและน้ำที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์ อาจทดแทนโดยการทานไวตามินรวม ชื่อเซ็นทรัมเป็นประจำทุกวันหลังอาหารเช้า

การไม่ทำความสะอาดลำไส้เล็ก สารอาหารจะถูกส่งไปให้ไตขับทิ้ง ไตต้องทำงานหนักในการกรองเม็ดเลือด ว่าเม็ดไหนหมดอายุ สมควรเปลี่ยนหรือขับออกทางปัสสาวะ ส่งผลให้ปัสสาวะบ่อย เม็ดเลือดไหนยังไม่หมดอายุ ก็ถูกส่งคืนกลับเข้าระบบ เราไม่รู้ว่าไตทำงานหนัก จนกว่าจะมีอาการไตเสื่อม ต้องล้างไต สืบเนื่องจากการกินอาหารรสจัด ผัดน้ำมันเป็นประจำ หรือกินเนื้อสัตว์แต่ขาดไวตามิน บี1 บี3 บี6 ไวตามินต่างๆ เหล่านี้พบในกระชาย หรือปรุงอาหารด้วยเห็ด 3 อย่างโดยไม่ใช้น้ำมัน เพื่อช่วยเปลี่ยนโปรตีนให้เป็นอะมิโนแอซิด นอกจากนี้ไวตามิน บี12 และโฟเลต จะช่วยให้กระดูกแข็งแรงในผู้สูงอายุ บี12 อยู่ในเนื้อสัตว์ ปลา โฟเลตพบอยู่ในผักเขียว เช่น บร็อคโคลี่ หน่อไม้แอสปารากัส

อาหารบำรุงไต ได้แก่ น้ำกระชาย เม็ดบัว เห็ดหูหนูดำ ลูกเกด องุ่นดำ งาดำ เม็ดแปะก๊วย ผลไม้ชื่อไข่เน่า กล้วยตาก เฉาก๊วย แก้วมังกร ถั่ว 5 สี ผักผลไม้ดอง

วิธีละลายนิ่วในไต หรือปัสสาวะบ่อย ให้กินแกนสับปะรดวันละ 3 แกน หรือปั่นกับใบโหระพา กินจนหายปวดหลัง

สูตรล้างไต คือ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบมะนาว กระชาย หอมแดง ใบสะระแหน่ อย่างละ 1 กำมือ ไส่หม้อดินต้มแล้วดื่มให้หมดภายใน 1 วัน

แพทย์ศาสตร์ไทยค้นคว้าและพิมพ์ไว้ในหนังสือซึ่งต้องขอขอบคุณ ณ ที่นี้ นอกจากนี้ปรากฏว่า ร่างกายของเราจะผลิตไขมันตัวร้ายขึ้นมาเอง จากความกลัว ความตกใจ ชอบข่มขู่ผู้อื่น เราไม่จำเป็นต้องโต้ตอบบุคคลที่รุกรานเรา ร่างกายเขาจะผลิตไขมันตัวร้ายทำลายร่างกายของเขาเอง

หลังอาหารเช้า ดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อเลี่ยงมิให้ดึงน้ำจากถุงน้ำดีซึ่งอยู่ติดกับตับและอยู่เหนือตับอ่อนมาใช้งาน อันจะส่งผลให้น้ำดีข้น ปวดศีรษะ น้ำในหูไม่เท่ากัน นอนไม่หลับ ตาเหลือง ตาฝ้า ตาต้อ กินได้น้อย ปวดหลัง ปวดสะโพก ปวดน่อง ปวดเข่า ขาไม่มีแรง ถ้าน้ำดีข้นมากอาจส่งผลให้เกิดนิ่งในถุงน้ำดี วิธีดูแลถุงน้ำดีได้แก่งดอาหารที่เป็นน้ำมัน ไม่เครียด ไม่อดนอน กินดีบัวคือไส้ในของเม็ดบัว และลูกเกดใส่ในสลัด หรือทำซุปกับหัวผักกาดขาว

ตับผลิตน้ำดีให้ถุงน้ำดี ช่วยในการกรองเลือด ส่งเลือดดีเข้าสู่ร่างกาย และส่งเลือดไปยังไต เพื่อล้างสารพิษ ตับช่วยย่อยอาหาร ดูและผม เล็บ ขน ถ้าตับทำงานหนัก ไตก็มาช่วยทำงาน ถ้าตับเสีย ไตก็เสื่อม

ตับทำงานหนักเมื่อกินบ่อย กินผิดเวลา เช่นเว้นมื้อเช้า หรือกินหลังจาก 9.00 น. ตับจะย่อยผิดเวลา หรือการกินอาหารหนักแล้วเข้านอน โดยเฉพาะระหว่างตีหนึ่ถึงตีสาม คือ 1.00-3.00 น. ร่างกายควรหลับสนิท เพราะเป็นเวลาของตับขับสารพิษออกจากร่างกาย ไม่ควรกินระหว่างเวลานี้ ควรกินหลัง 3.00 น.

และความโกรธ โมโห อิจฉา หรือเครียด เซลล์ในตับก็จะตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ตับเสื่อมเร็วขึ้น การย้อมผม โกรกสีผม ทาเล็บ ใช้ยาสระผม ทาปาก ที่มีสารเคมีปนอยู่ จะถูกส่งไปถึงตับโดยตรงและสะสมอยู่เป็นเวลานาน เมื่อตับมีปัญหา ขอบใต้ตาจะดำ อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ลมแน่นท้อง เลือดไม่ไปเลี้ยงกระดูกเชิงกราน มดลูกเริ่มโต เจ็บตึงที่ส้นเท้า ผู้ชายต่อมลูกหมากโตได้

วิธีล้างสารพิษในตับ ใช้เห็น 3 อย่างขึ้นไปในการปรุงอาหาร ใช้กะทิหรือ cooking spray แทนน้ำมัน หรือต้มเห็ดแล้วกินแต่น้ำ หรือกินขมิ้นชันก่อนนอน งดใช้ผงชูรส (Mono Sodium Glutamate) จะทำให้เลือดหนืด ทำร้ายตับโดยตรง

ฝุ่นที่ล่องลอยในอากาศ มาติดที่ร่างกายหรือเสื้อผ้า จะมีตัวไรฝุ่นอาศัยอยู่และกินฮอร์โมน Testosterone ที่รูขุมขนและผิวหนังหรือในโพรงจมูกในรูหู เกิดเชื้อราที่หนังศีรษะ และกินทั้งเลือดและน้ำเหลืองด้วย วิธีขับไรฝุ่น คือกินขมิ้นชันแคปซูลเป็นประจำ กินมะพร้าววันละหนึ่งลูก ไม่ต้องกินเนื้อมะพร้าว เพื่อเพิ่มเอสโตรเจนในผิว หรือใช้โลชั่นมะเฟืองชโลมผิวเพื่อขับไรฝุ่นและบำรุงผิว