สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปรัชญาแห่งปัญญา

สตรีท่านหนึ่งในวัยกว่า 70 ปี ยังเดินแบบแฟชั่นบนแคทวอล์คร่วมกับนางแบบอื่นๆได้อย่างน่าทึ่ง เธอแต่งงานมีลูก 4 คน และหย่าแล้ว นอกจากสามารถรักษารูปร่างเป็นนางแบบเดินแฟชั่น เธอยังดีไซน์เสื้อผ้าเป็นอาชีพด้วย แบบเสื้อผ้าน่าทึ่งทีเดียว เธอชื่อแมรี่ มัสค์ ลูกชายคนหนึ่งชื่ออีลอน มัสค์ บทสัมภาษณ์เน้นเฉพาะเรื่องของเธอและปรัชญาในการเลี้ยงลูกทั้ง 4 คนว่า ต้องให้ความเป็นอิสระในการเลี้ยงดูเด็กๆให้เขาเติบโต Independence ของเธอหมายถึงส่งเสริมให้ลูกๆมีอิสระในความคิดและการศึกษา และช่วยส่งเสริมให้มีความสำเร็จในการดำรงชีวิตของลูกๆด้วย ลูกคนหนึ่งชื่อ อีลอน มัสค์ ผู้เขียนเคยได้ยินมาก่อน ก็พยายามฟื้นความจำอยู่หลายวัน จนข่าวอีกชิ้นหนึ่งกล่าวถึงอีลอน มัสค์ว่าเป็นผู้คิดค้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นคนแรก ผู้เขียนก็พยายามนึกต่ออีกว่า ต้องเคยได้ยินชื่อนี้ทำบทบาทสำคัญไว้อีก เลยกินเม็ดแป๊ะก๊วยอยู่อีก 2-3 วัน ถึงนึกออกว่า มร.อีลอน มัสค์ เป็นคนออกแบบยานพิเศษส่งไปช่วยหมูป่าติดถ้ำที่เชียงราย 13 คน ยานที่ส่งไปหุ้มด้วยกระจกเพื่อเก็บอากาศเวลาบรรทุกคนออกจากถ้ำ แต่หินงอกหินย้อยตลอดในถ้ำ เป็นไปไม่ได้ในการใช้ยานของอีลอน มัสค์ เพราะกระจกอาจแตก เลยมีจ่าสิบเอกนายหนึ่งชื่อ “จ่าแซม” นาวาตรี สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจุ่โจม หรือหน่วยซีล รุ่น 30 เสียชีวิตในถ้ำหลวงฯ ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตในขณะนั้น เลยสร้างอนุเสาวรีย์ของเขาไว้ที่หน้าถ้ำเป็นอนุสารณ์ความกล้าหาญ สตรีผู้สร้างปรัชญาแห่งปัญญานี้ อย่างน้อยก็แสงผลดี มีส่วนช่วยให้ลูกชายคือ อีลอน มัสค์ ประสบความสำเร็จ สามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณค่าต่อมนุษยชาติได้ เป็นตัวอย่างว่า เราเลี้ยงลูกอย่างมีอิสระและส่งเสริมให้เขามีความสำเร็จแค่ไหน ที่จะให้เขาสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ไม่ลักขโมยหรือคิดร้าย

ปรัชญาแห่งความสำเร็จ เรียกว่า Success ESP (Extra Ordinary, Sensory, Persuasion) กล่าวเป็นลำดับดังนี้

1.Clear command มีเป้าหมายแน่ชัด

2.Picture มีภาพในความคิด

3.Concentrate ย้ำความตั้งใจอยู่เสมอ

4.Project positively มีแผนการดี

5.Physically help your projection มีแรงกายช่วย

ตามขั้นตอนแห่งความคิดนี้ จะเกิดการผลิตฮอร์โมนโดยธรรมชาติจากต่อมพิจุอิทาริของสมองด้านหลัง เรียกว่า Melatonin ทำงานร่วมกับโกรทฮอร์โมน ชื่อว่า สารคล้ายอินซูลิน (Insulin Like Growth Factor type-1) ที่ทำให้ร่างกายทำงานอย่างเยาว์วัยได้อีก เริ่มผลิตเมื่อความมืดย่างกรายและหยุด เมื่อมีความสว่างของรุ่งเช้า จะเห็นได้ว่าการอพยพของนกที่ใช้ญาณพิเศษนี้ตามฤดูกาล หรือสัตว์เกิดใหม่ตายังไม่ลืมสามารถเคลื่อนกายไปดูดนมแม่ได้ถูก เป็นฮอร์โมนที่จะช่วยป้องกันการสูญเสียความชื้นหรือน้ำในเซลล์ โดยส่งเสริมให้ antioxidant ทำงานในร่างกาย และช่วยลดโคเลสเตอรอล ป้องกันมิให้เซลล์เป็นมะเร็ง ป้องกันอาการซึมเศร้า หรือภาวะจิตตกที่มาจากฮอร์โมนเรียกว่า stress hormone เป็นตัวป้องกันมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก ผู้ชายควรเช็คระดับ PSA (Prostate Specific Antigen) ถ้า PSA สูงกว่า 4.0 ก็เป็นปกติ บางทีถ้า PSA สูงกว่า 10 อาจมีมะเร็งต่อมลูกหมาก บางทีใช้วิธีบำบัดมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยกระแสจิตเรียกว่า บำบัดด้วยจักระ ตรงจักระที่อยู่ระหว่างอัณฑะ ที่ดีที่สุด คือการบริโภคอาหารให้ปลอดพิษ มีออกซิเจนสมบูรณ์ พักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกาย และการหย่อนอารมณ์

บางทีใช้บำบัดด้วยหินสีธรรมชาติแช่น้ำตากพระอาทิตย์ 7-10 ชั่วโมงแล้วดื่มน้ำ

อาจขอพลังจากหลวงปู่ดาสิรา นราดา อธิษฐานขอให้ท่านช่วยส่งพลังเข้าสู่จิตเพื่อช่วยบำบัด ท่านเป็นต้นตำรับศาสตร์การบำบัดด้วยจักระ มีอายุระหว่างปี พ.ศ. 1846-1924 บวชเป็นพระและรักษาศีลที่ศรีลังกา

ถ่ายทอดวิชาการบำบัดด้วยจักระโดย Dianne Stein เมื่อปี พ.ศ. 1994

อาจารย์เยาวเรศ บุนนาค เริ่มสอนการบำบัดด้วยจักระที่เมืองไทย ปี พ.ศ.2010 ตามศาสตร์การบำบัดด้วยจักระเริ่มต้นโดยพลเรือตรีสุวิชา ณ พัทยา ผู้เป็นศิษย์ของหลวงปู่ ดาสิรา นราดา เมื่อปี พ.ศ.1913 ผู้เขียนเรียนจากอาจารย์เยาวเรศ บุนนาค เมื่อไปเมืองไทย และสอนในวิทยาลัยของรัฐกับโรงเรียนผู้ใหญ่เมืองเบอร์แบงค์ ผลิตหนังสือประกอบวิชานี้ ชื่อว่า Healing with Reiki and Chakra ปี ค.ศ.2013

ประวัติของการบำบัดด้วยพลังจักระเริ่มต้นปลาย พ.ศ.1800 โดยอาจารย์มิกาโอะ ยูซุยเดินทางไป ศึกษาพลังการบำบัดด้วยจิต จากพุทธศาสนาในอินเดีย หลักการเริ่มด้วยเมตตาจิตที่มีต่อมนุษย์ชาติและสรรพสัตว์ ปราศจากการยืดถือมั่น เพื่อช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตทั้งมนุษย์และสัตว์ การบำบัดนอกจากจะบำบัดร่างกายแล้ว ต้องบำบัดจิตใจและอารมณ์ด้วย โดยพิจารณาเริ่มต้นจากการบำบัดวิญญาณ อันเป็นอิสระจากความทุกข์ทั้งปวง เขาเดินทางมาศึกษาในอเมริกาและพำนักอยู่ 7 ปี จากศาสนาพุทธและคริสเตียน หลังจากไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากคริสเตียนแล้ว เขาเดินทางไปเรียนเพิ่มเติมที่ญี่ปุ่น จากนิกายเซ็นทางพุทธศาสนา พบการบำบัดด้วยภาษาสันสกฤต เพื่อป้องกันมิให้ศาสตร์ตกไปสู่มือของบุคคลผู้ไม่สามารถสร้างพลังในการบำบัดได้ เขาจึงตั้งจิตเป็นสมาธิเพื่อการบำบัด โดยปราศจากอาหาร เมื่อครบ 21 วัน มีลำแสงส่องมากระทบที่หน้าผาก ระหว่างดวงตาทั้งสอง และทำให้เขาหมดสติ จากนั้น เขาเห็นประกายระยิบระยับปรากฎพร้อมกับสัญลักษณ์ของจักระ พร้อมกับความหมาย และวิธีสร้างพลัง ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในการประสิทธิ์ประสาทพลังจิตเพื่อการบำบัดด้วยจักระเป็นครั้งแรก และนับเป็นบรมอาจารย์แรก ในการบำบัดด้วยจักระ

มิกาโกะ ยูซุย เรียนรู้วิธีการบำบัดด้วยเร็คคี้และจักระ ซึ่งนับว่าเป็นพลังจักรวาลโดยธรรมชาติเพื่อชีวิต เขาเริ่มบำบัดช่วยขอทานที่ทุพพลภาพ จากนั้นก็สอนศาสตร์การบำบัดด้วยจักระและสมาธิที่ญี่ปุ่น และถ่าวยทอดวิชาการต่อให้แก่ Chujiro Hayachi อายุ 47 ปี เป็นอดีตทหารเรือ และได้แต่งตั้งให้เขาเป็นมาสเตอร์แห่งการบำบัดด้วยจักระในปี พ.ศ.1925 ซึ่งได้ถ่ายทอดวิชาและแต่ตั้งมาสเตอร์ต่ออีก 16-18 คน เมื่อปี 1935 มีสตรีญี่ปุ่นนามว่า Hawayo Kawamura ป่วยเป็นทูเมอร์และหินในไส้ติ่งได้ยินเสียงบอกว่าไม่ต้องรอการผ่าตัดในโรงพยาบาล เธอจึงเดินทางไปพบฮายาชิและได้รับการบำบัด หลังจากนั้นจึงเปิดสถานบำบัดที่ฮาวาย ซึ่งต่อมาฮายาชิได้เสริมการเรียนรู้ให้เธอจนเป็นมาสเตอร์และแต่งตั้งให้เธอสืบสานต่อวิธีการบำบัดด้วยจักระ เมื่อปี พ.ศ.1941 ซึ่งเป็นระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมาการถ่ายทอดวิชาการบำบัดด้วยจักระมีราคาสูงถึง $10,000 กว่าจะได้เป็นมาสเตอร์และต้องได้รับเชิญ มีการปรับปรุงถึง 11 ดีกรี

ผู้เขียนเรียนศาสตร์การบำบัดด้วยจักระจากอาจารย์เยาวเรศ บุนนาค ถ่ายทอดวิชานี้ในวิทยาลัยและโรงเรียนผู้ใหญ่เมืองเบอร์แบงค์ เขียนตำราประกอบการสอนไว้หนึ่งเล่มเชื่อว่า Healing with Reiki and Chakra นอกเหนือจากเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ไทยกว่า 10 ปีแล้ว เรื่องฉบับนี้สอนให้รู้ว่า ผู้หญิงมีปรัชญาแห่งปัญญาที่สามารถสร้างผู้ชายให้ยิ่งใหญ่ต่อมวลมนุษย์ได้