สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิตถูก

เรื่องสุขภาพระยะนี้คำนึงถึงชีวิตมาก ราวกับว่าชีวิตนั้นไม่ยืนยาวนัก บางชีวิตแสดงความยากลำบากในการดำรงไว้อย่างแสนสาหัส บางชีวิตแถบตะวันตกของแอฟริกา กว่าจะไล่จระเข้ออกจากการฟักไข่เพื่อที่จะแย่งเอาไข่มาเป็นอาหารได้ก็แทบเอาชีวิตเข้าเสี่ยง แถมกว่าจะปลิดชีพจระเข้มากินเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่เด็กจนถึงคนแก่ก็เล่นเอาเหนื่อย คนฮ่องกงต่อสู้เพียงอยากเป็นอิสระก็ถูกกองกำลังตำรวจฟาดด้วยตะบองทั้งที่นอนอยู่กับพื้นถนน ตอนนี้ซีเรียกับเคิร์ทเริ่มปะทุความขัดแย้ง ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์สั่งถอนทหารจากซีเรีย ไม่รู้จะหลีกเลี่ยงการปะทะกันเป็นสงครามได้หรือเปล่า เอาแน่นอนอะไรกับชีวิต คนเราชอบของถูก ไม่ว่าอะไรก็ขอให้ถูกๆไว้ อพาร์ทเม้นท์ถูกๆก็เจอผู้จัดถูกๆ กว่าจะแก้ปัญหาแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ก็ใช้เวลา 2 ปีกับ 2 สัปดาห์ ต่อมาท่อน้ำในอ่างอาบน้ำต้น กว่าช่างจะมาแก้ดึงเอาน้ำคร่ำมาขังไว้เต็มอ่างอาบน้ำ ไม่ต้องอาบน้ำเป็นอาทิตย์ พอน้ำคร่ำในอ่างอาบน้ำไหลไปได้ ก็ห้ามใช้น้ำจนกว่าจะ 5 โมงเย็น เฮ้อไปทำบะหมี่แห้งกินดีกว่า

เขาว่าพระเจ้าสร้างโลก สร้างชีวิต สร้างมนุษย์ พืช และสัตว์ เราอธิษฐานขอพร ของความคุ้มครอง ขอความสวัสดี มีความปลอดภัย เมื่อตายแล้วพระเจ้าจะรับไปสวรรค์ เดี๋ยวนี้ไม่ตายง่ายๆ อย่างแพทย์ญี่ปุ่นเรียนรู้เรื่องการแบ่งเขตของปอด หากพบเซลล์มะเร็งอยู่ ณ เขตใด ก็ตัวเฉพาะเขตนั้น โดยไม่ทำอันตรายต่อเส้นโลหิตที่เกี่ยวข้องเลย คนไข้รู้สึกเป็นปกติภายใน 3 วัน การเรียนเขตต่างๆของปอดมีสอนแพทย์ญี่ปุ่นเท่านั้น เพื่อให้รู้สาเหตุของเซลล์มะเร็งปอด ถ้ามาจากสูบบุหรี่ เขาเช็ค Squamous cell Carcinoma โดยใช้ Immune Checkpoint Inhibitor และผ่าตัดตรงจุดที่มะเร็งโดยไม่ทำอันตรายปอดมากนัก คนไข้จึงฟื้นเร็ว

ญี่ปุ่นสอนวิธีการประสานงานระหว่างความคิดกับเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น เมื่อเวลาจะยกของหนัก อย่าไปเพ่งที่น้ำหนักของสิ่งของ แต่ให้เพ่งความคิดไปที่มือซึ่งจะยกของนั้น ว่ากำลังของมือมีความสามารถที่จะยกที่หูหิ้วของกระเป๋า ไม่ต้องเพ่งไปที่น้ำหนักกระเป๋าทั้งใบ ความคิดนี้จะช่วยให้รู้สึกเบามือมากกว่าการส่งความคิดว่ากำลังยกกระเป๋าหนักทั้งใบ ก่อให้เกิดรู้สึกหนักแทบยกไม่ไหว อันนี้ดี เหมือนว่า เราใช้สมาธิช่วยในการยกของหนัก อย่าไปคิดว่าหนัก มันก็ไม่หนัก

แพทย์บอกว่า ร่างกายของเราจะรักษาตัวเองได้ เพียงแต่มีออกซิเจน วันเกิดปีนี้ ผู้เขียนได้ Lucky Bamboo สี่กระถาง แต่ละกระถางมีสี่ยอด รวมทั้งหมดเป็น 16 ยอด นอกจากจะให้ออกซิเจนแล้ว ยังให้โชคดี 16 ทิศด้วย

เรื่องการบำบัดโรคนั้น ถ้าสังเกตข่าวสัปดาห์ที่แล้ว ที่ชายผู้หนึ่งนอนในเตียง ภรรยาถือถุงยาแก้ปวดหลายขวดอยู่ข้างเตียง ลูกสาวร้องไห้ระล่ำระลักว่า พ่ออยู่ไหนๆ นัยว่า พ่อเสียชีวิตเพราะกินยาแก้ปวดมากไป

มีโรคที่ยาไม่สามารถรักษาได้ เรียกว่า 3A disease ได้แก่

3 A C D D M O P

Arteriosclerosis (Atherosclerosis) โรคนี้รู้จักกันดีในชื่อว่าเส้นเลือดอุดตัน อาจส่งผลสู่สโตร้ค หัวใจวายเพราะขาดเลือด หรือเป็น gangrene ถึงต้องตัดขาเพราะไม่มีโลหิตไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนขาเพียงพอ

Arthritis โรคปวดข้อ โรคนี้ควรเว้นบริโภคกรดยูริค จากสัตว์มีปีก ผักคะน้า

Alzheimer’s โรคนี้ส่งผลต่อความจำและความสามารถในการคิดหาเหตุผล อีกชื่อหนึ่งหมายถึงโรค Dementia ซึ่งส่งผลสู่การกระทำหลายอย่างทั้งขาดการสำรวมความคิดอยู่กับเรื่องใดก็ตาม ความกระวนกระวาย ความหงุดหงิด ความหุนหัน ความเศร้า

Cancer มะเร็ง เกิดจากการขาดสมรรถนะในการทำงานและการติดต่อของเซลล์

Diabetes เรารู้จักในนามของการเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งก่อให้ขาดการสมดุล

Depression อาการของโรคซึมเศร้า อาจถึงทำร้ายตนเอง

Menopause เราไม่เรียกว่าเป็นโรค แต่กการผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ

Osteoporosis กระดูกไม่แข็งแรง

Parkinson’s อาการทางกล้ามเนื้อและประสาท ที่ไม่สามารถควบคุมได้

การบำบัดตนเอง นอกจากจะมีออกซิเจนเป็นส่วนสำคัญแล้ว อย่าลืมว่า สุขภาพของคุณอยู่ที่อาหารที่คุณกินเข้าสู่ร่างกาย นั่นคือวิธีบำบัดด้วยสรีระ ส่วนสุขภาพจิตของคุณ อยู่ที่ว่าคุณคิดอะไร นั่นคือวิธีบำบัดด้วยพลังคอสมิค นั่นคือความคิดที่ดี จะส่งผลดีต่อตัวเอง คุณคิดร้ายต่อพืชหรือสัตว์ หรือคนอื่น จะส่งผลร้ายต่อจิตของคุณเอง จะเกิดพิษร้าย เราจึงมีวิธีรักษาระดับจิตด้วยระดับวิญญาณของตนเอง

เกล็ดเล็กน้อยของอาหาร

พริกไทยดำ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดีขึ้น

ฤดูร้อน ไม่ควรกินถั่ว ข้าวเหนียว ของดอง กาแฟ เพราะจะไปบีบหัวใจให้ทำงานหนัก

กระเทียม บำรุงปอด

เนื้อขนุน บำรุงหัวใจได้ดีมาก จะปั่นกินก็ได้

มะม่วงกวนตากแห้ง ต้มน้ำแล้วดื่ม จะได้แอสโตรเจนสูงกว่ามะม่วงสุกถึง 4 เท่า

ผักชี ต้านอนุมูลอิสระ แก้ไข้สะบัดร้อนสะบัดหนาว

ขิงสด ลดอาการอักเสบลำไส้ใหญ่ ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยย่อยอาหาร แก้เบื่ออาหาร

ใบเตย และใบมะนาว กับแก่นขนุน ต้มรวมกันแล้วดื่มน้ำ ช่วยสร้างเม็ดเลือด