สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ระบบประสาททำงานถึงอวัยวะภายใน

เวลาเราปวดศีรษะก็คลึงตรงขมับ เวลาเราปวดท้องเราก็นวดที่ท้อง การนวดแผนไทยจึงเป็นที่นิยม Mildred Carter ค้นคว้าและพิมพ์เรื่อง Body Reflexology ไว้ 40 ปีแล้ว ใช้ได้กับผู้เขียนทุกวันนี้ หลังกินอาหารครึ่งชั่วโมงระบบย่อยอาหารเข้าสู่ระบบร่างกายทำให้นอนหลับ แต่ถ้าต้องการหลับทันทีก็นวดมือ ด้วยหัวแม่มือจากฐานข้อมือถึงกลางนิ้วทุกนิ้วทั้งสองมือ พอเสร็จก็หลับทันทีไม่ต้องรอครึ่งชั่วโมง คงจะดีเวลาเดินเครื่องบินเจตที่เด็กชายคนหนึ่งสนใจคิดตั้งแต่อายุ 12 ปี 1938 เดี๋ยวนี้เราเดินทางครึ่งโลกจากอเมริกาไปไทยไม่ถึง 14 ชั่วโมงเหมือนก่อน เดินทางไปดวงจันทร์ ไปดาวอังคารสำเร็จแล้ว เพราะ Hypersonic มีความเร็วสูงกว่าเสียงถึง 7 เท่า การนวดมือ นวดฝ่าเท้า เป็นเรื่องธรรมดาที่ส่งผลไปสู่ระบบประสาทการทำงานของต่อมพิจุอิทาริ ต่อมใต้สมอง ระบบย่อยอาหาร การทำงานของตับ ไต และปอด หัวใจ ก็พึ่งการนวดปลายประสาทบนฝ่ามือฝ่าเท้าได้ เช่น บ่าขวาคือจุดการทำงานของตับ บ่าซ้ายคือการทำงานของหัวใจ ล่างจากนั้นเป็นการกระตุ้นปอด กระดูกไหปลาร้าเป็นแหล่งของหลอดลมที่ทำให้ใจติดขัด กระดูกกลางอกล่างลงไปคือการเดินทางของโลหิตแดงและดำ การสื่อสารของอวัยวะภายในติดต่อกับการสัมผัสที่ผิวภายนอกได้ หรืออาจลองใช้ก้อนน้ำแข็งตามผิวที่ต้องการสัมผัสอวัยวะภายใน กดที่จุดปัญหาสัก 3 วินาที ตามด้วยมือที่จุดนั้นหนึ่งนาที แล้วซ้ำด้วยก้อนน้ำแข็งวิธีเดิมอีก การทำงานของปลายประสาท จะกระตุ้นการสื่อสารระหว่างพลังไฟฟ้าระหว่างเซลล์

ใบหูก็มีการส่งสัญญาณกับระบบร่างกาย เช่น ตอนบนของหูทำงานกับความอบอุ่นของร่างกาย หูตรงโครงด้านในทำงานกับประสาทเท้าและนิ้วเท้า ส่วนหน้าของกระดูกหูด้านในทำงานให้สันเท้าและข้อเท้า ล่างถัดไปส่งผลต่อส่วนเข่าและสะโพก จากจุดในของหูส่งผลต่อการทำงานของไต จุดที่หูส่วนล่างลงไปทำงานต่อตับ และม้าม ซึ่งเป็นแหล่งของอารมณ์ หูส่วนล่างลงไปส่งผลต่อข้อศอก และแผ่นหลังส่วนล่าง ล่างลงไปของใบหูทำงานให้ปลายประสาทของแขนส่วนบนและบ่า ถัดต่ำลงไปกระตุ้นความอบอุ่นทั่วไปของร่างกาย การกระตุ้นให้ได้ยินดีขึ้น ซึ่งแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดให้มีการได้ยินดีขึ้น บางทีหูหนวกมาหลายปีแล้ว ก็สามารถได้ยินอีกจากกระบบการนวดปลายประสาทที่ใบหู บางแพทย์ก็ใช้วัสดุที่ทำความสะอาดแล้วและแข็งพอสมควรเช่นยางลบ กดระหว่างฟันซี่สุดท้ายกับเหงือกหลัง wisdom tooth จะส่งผลไปถึงการกระตุ้นประสาทของหู โดยใช้ฟันกดไว้ประมาณ 5 นาที ทำซ้ำวันละหลายๆ ครั้ง

ความสำคัญของปลายประสาทที่ลิ้น ซึ่งจะส่งผลงานไปสู่ทั่วระบบร่างกาย ทุกคนควรมีวัสดุใช้สำหรับกดที่ลิ้นที่จะช่วยกระตุ้นระบบประสาททั่วร่างกายได้ อาจใช้ด้ามช้อนทำงานแทนในการกดที่ลิ้น หาจุดที่ปวดลิ้นแล้วกดเปลี่ยนที่ไปมาตามจุดที่แสดงอาการปวดหรือไม่ปกติ จุดที่กลางลิ้นสัมพันธ์กับจุดที่กลางลำตัว จะส่งสัญญาณไปสู่ต่อมและอวัยวะทั่วร่างกาย ถ้ากดที่ด้านขวาของลิ้นก็ส่งการกระตุ้นไปสู่ต่อมและอวัยวะด้านขวาของลำตัว หรือเมื่อกดที่แถบซ้ายของลิ้นก็จะส่งสัญญาณไปสู่ต่อมและอวัยวะด้านซ้ายของลำตัว หากพบจุดใดที่เจ็บระบมที่ลิ้นก็ดูว่าเป็นที่ตั้งของอวัยวะส่วนใดจากแผนผังร่างกายส่วนรวม การทำความสะดวกลิ้นโดยใช้สิ่งใดขูดลิ้นออกมาหรือใช้ผ้าให้ระวังอย่าบาดลิ้น บางทีก็เชื่อกันว่าการแลบลิ้นออกมาจะช่วยเบาการสำลักได้ ชาวตะวันออกเชื่อว่าการขูดลิ้นจะช่วยทำความสะอาดลิ้นมาเป็นเวลา 100 ปีแล้ว เช่นเดียวกับชาวโรมันโบราณ

เชื่อกันว่าทำความสะอาดลิ้นโดยการใช้วัสดุขูดทุกเช้าจะช่วยทำความสะอาดลมหายใจ ป้องกันรักษาฟัน อาจมีผลตรงที่ว่ากำจัดแบคทีเรียที่สะสมอยู่ที่ลิ้นออกไป เชื้อโรคจะสะสมที่ลิ้นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าใน 1 สัปดาห์ สมาคมโรคฟันแห่งสหรัฐก็ส่งเสริมให้ทำความสะอาดลิ้น วัสดุทำความสะอาดลิ้นขายในอเมริกาเรียกว่า Lila Tongue Cleaner ถ้าหาซื้อตามตลาดทั่วไปไม่ได้ ติดต่อได้ที่ Sterling Enterprise, Cottage Grove, Oregon 97424

โรคปวดฟันทนกันยาก บางทีก็ปวดจากหมอฟันใช้วัสดุที่มีความเย็นเกินไป กว่าจะรู้สาเหตุก็ลามไปถึงระบบประสาทส่วนกรามของใบหน้าซึ่งปวดมาก เผอิญคนที่เล่าเรื่องนี้มีความรู้เรื่องการนวดปลายประสาทอยู่แล้ว จึงใช้คีมคีบที่นิ้วเพื่อระงับความปวดด้วยการนวดปลายประสาทที่จะส่งผลไปสู่ฟัน เมื่อไปพบหมอฟันเขาก็หาสาเหตุแห่งความปวดฟันไม่พบ จากการเอ็กซ์เรย์ก็แสดงความปกติเหมือนฟันซี่อื่นๆ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร Mildred Carter ผู้พิมพ์หนังสือ Body Reflexology ที่เป็นหนังสือที่ผู้เขียนถืออยู่ในมือขณะนี้ก็ยอมให้ทันตแพทย์ถอนฟันซี่ที่เคยปวดออก อาจเป็นเพราะว่า เวลาเราไปพบแพทย์ก็เสมือนโดนสะกดจิตให้ตามแต่แพทย์จะทำ การแก้ปวดฟันที่ได้ผลซึ่ง ดร.Paul Keyse ทันตแพทย์ประจำ National Institute of Dental Research ระบุว่าโรคฟันและเหงือกอาจป้องกันได้โดยการแปรงฟันด้วยเกลือ ถ้าคมมีความดันโลหิตสูงใช้เกลือแปรงฟันไม่ได้ก็ใช้ Epsom Salt แทนตัวมิสซิส Mildred Carter ผู้เขียนหนังสือ Body Reflexology ใช้ส่วนผสมของเกลือและโซดาเท่ากันกับถั่ว 2-3 เม็ดเพื่อป่นไม่ให้ส่วนผสมรวมตัวเป็นก้อน ใส่ลงไปบนแปรงสีฟันเพื่อขัดฟัน จะได้กลิ่นสะอาดของฟัน

ถ้าเกิดปวดฟัน เธอบำบัดให้เพื่อนของเธอที่ไปงานเต้นรำด้วยกัน ให้ไปที่ห้องน้ำแล้วใช้หวีกดบนนิ้วมือซ้ายและพบจุดที่ปวดอยู่ตรงด้านในของหัวแม่มือ และนิ้วชี้ เธอจึงกดหวีบนจุดที่นิ้วเบาๆ แล้วเพิ่มแรงกดขึ้น สัก 10 นาที หลังจากที่สนทนาเรื่องสนุกในงาน ปรากฏว่าอาการปวดฟันหายไป เธอจึงแนะนำให้เพื่อนใช้คีมคีบนิ้วไว้บ้างเมื่อปวดฟัน หรือใช้หวีกดที่นิ้ว จนกว่าจะพบทันตแพทย์เพื่อพิจารณา ครั้งหนึ่ง เพื่อนชายของสามีเธอที่ไปงานเลี้ยงด้วยกันเกิดปวดฟันถึงขั้นเกือบยกเลิกปาฐกถาที่เขาต้องพูดในงาน หลังจากทำตามที่สามีเธอสอนวิชาการบำบัดความปวดด้วยปลายประสาท เขาก็สามารถแสดงปาฐกฎาได้ เขาสนเท่ห์ในผลของการนวดที่นิ้วกลางสามารถช่วยให้ปวดฟันหายไปและแสดงปาฐกถาได้เป็นปกติ

การนวดปลายประสาทที่เหงือก ให้ใช้นิ้วกดที่กระพุ้งแก้มตรงฟันที่กำลังปวดอยู่ เริ่มจากข้างหูนวดสู่กลางใบหน้าจนถึงใต้จมูก กดนิ่งตามจุดทางเดินนี้ประมาณ 3 วินาที และกดนิ่งที่จุดปวดนานขึ้นหน่อยแล้วกลับไปนวดจุที่ปวดนี้อีกทีหลัง เมื่อถึงจุดรากฟัน ใช้ทุกนิ้วกดตามฐานเหงือกทั้งบนและล่าง กดแล้วนวดจนถึงจุดฟันหน้า และคาง เป็นการส่งสัญญาณสู่ลำไส้เล็กและใหญ่ รวมทั้งกระเพาะอาหาร เมื่อกดถี่ๆแบบตีกลอง ให้ใช้หัวแม่มือกดที่ใต้คางและนวดใต้คาง นอกจากช่วยลดความปวดแล้วยังอาจส่งผลไปสู่คาง 2 ชั้น

เพื่อนอีกคนหนึ่งของมิลเดรท คาร์เตอร์ ผู้เขียนหนังสือด้านระบบปลายประสาท เล่าว่าเพื่อนของเธอมาหาด้วยอาการปวดฟันอย่างมาก เมื่อไปหาหมอฟันเขาถอนฟันที่ปวดออกเมื่อกลับถึงบ้านก็ปวดอีกซี่หนึ่ง หมอฟันปฏิเสธที่จะถอนฟันซี่ที่ปวดที่สอง เพราะเธอตั้งครรภ์อยู่ และฟันมีเชื้อมะเร็ง ตลอดทางที่ขับรถกลับเธอใช้วิชานวดปลายประสาทที่บนนิ้วเท้า ในเวลาเพียงวินาทีผ่านไป เพื่อนบอกว่าอาการปวดหายไปชั่วเวลาครึ่งชั่วโมงต่อมา และเมื่อเพื่อเธอกลับถึงบ้านที่ตั้งใจว่าจะไปถอนฟันก็ไม่ปวดอีกแล้ว

อย่าลือการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยแคลเซี่ยมเพื่อบำรุงฟัน และทันตแพทย์บอกว่าจะช่วยป้องกันโรคร้ายที่จะเกิดจากฟันต่อไป ฟันสามารถรักษาตัวเองได้ตามธรรมชาติ หากเราให้อุปกรณ์ที่ฟันจะใช้ประโยชน์ได้

โดยความรู้เล็กๆน้อยๆในการบำรุงรักษาฟันและสิ่งที่ฟันต้องการและการนวดปลายประสาทสู่ฟัน คุณจะสามารถเก็บฟันธรรมชาติไว้ได้นานที่สุดที่คุณมีชีวิตอยู่