สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
จิตสัมผัส

ปี 2018 เริ่มต้นดีได้เป็นหนึ่งในสามแสนคนของประชากรคนไทยไม่ต่ำกว่าห้าสิบล้านคน ที่ได้เป็นเจ้าของพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง ทองแดง มีลายเซ็นมอบให้เป็นที่ระลึกโดยคุณ ญ.อมตะ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2017 แจ๋วไหมได้รับหนังสือวันที่ 3 มกราคม 2018 จัดว่าเป็นของขวัญเริ่มต้นปีใหม่ที่ถูกใจที่ซู้ด ขอบคุณยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดค่ะ

หน้าแรกเป็นพระราชปรารถเกี่ยวกับสุนัขทรงเลี้ยงชื่อ “ทองแดง” ที่ทรงยกย่องว่า “ผิดกับคนอื่นที่เมื่อกลายมาเป็นคนสำคัญแล้ว มักจะลืมตัว และดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่เป็นคนต่ำต้อย” ซาบซึ้งกินใจไหม

หนังสือทั้งเล่มเต็มไปด้วยภาพ ปกแข็งแรง มีสองภาษา อังกฤษ-ไทย นับว่าเป็นพระราชดำริอันรอบคอบที่ช่วยให้คนต่างภาษาสามารถซาบซึ้งถึงความฉลาด สามารถเข้าใจภาษาคนของสุนัขพันธุ์ไทยแท้ธรรมดาที่บัญเอิ๊ญ-บังเอิญ ผู้เขียนมีเหมือนกันอยู่ตัวหนึ่ง สีทองแดงน้ำตาล ใส่ถุงเท้าขาว ปลายหางเด่นขาว จมูกกลางแสกหน้าขาว ยาวพาดไปถึงคอเป็นสร้อยคอครึ่งเส้นสีขาว อะไรจะคล้ายกันปานนั้น เพียงแต่ต่างพันธุ์กัน เพราะอยู่อเมริกา ไม่ใช่ไทยแลนด์ ทองแดงจมูกขาว รอบปากสีดำ หางขอดเป็นวงรอบครึ่ง ปลายหางสีขาว ท่าทางผึ่งผาย เป็นพันธุ์แม่ มีลูกถึง 9 ตัว สาเหตุที่ถูกนำกลับมาคืนที่ศูนย์แพทย์พัฒนาเพราะเทศบาลจับสุนัขจรจัดไป 4 ตัว เพื่อเตรียมความเรียบร้อย เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จไปทรงเจิมศิลาฤกษ์ที่คลินิก ชาวบ้านโวยให้นำมาคืน ปรากฏว่ามีเกินมาอีกสองตัว หนึ่งในสองที่เกินกลับมาคืนได้ออกลูกเพิ่ม 7 ตัว หนึ่งในเจ็ดคือทองแดงที่ถูกถวายตัวต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพราะลักษณะเด่นต่างจากพี่น้อง วันที่ถูกพรากจากตระกูลทั้งเจ็ดเจ้าหมาน้อยร้องไห้ไม่หยุด จนเมื่อวางตัวที่พระเพลาของพระมหากษัตริย์ก็หยุดร้อง และคลานมาซุกที่พระเพลา เหมือนจะฝากชีวิตไว้กับพระองค์ และหลับสนิทอย่างหมดกังวล คลายความหวาดกลัวและความว้าเหว่ทั้งมวลที่ต้องจากครอบครัวอีกเจ็ดตัว ตอนนั้นอายุเพียง 5 อาทิตย์ ในหลวงทรงตั้งชื่อว่าทองแดง โดยหมายไว้ว่าจะให้แต่งงานกับทองดำ

ทองแดงสามารถเข้าใจพระดำรัส ไม่ว่าจะทรงตรัสให้ “วางท่าโก้” เพื่อถ่ายรูป หรือ “นอนแอ้งแม้ง” เพื่อโรยแป้งที่ท้อง ทองแดงก็เข้าใจความหมายได้ดี เหมือนกับมีจิตสัมผัสเข้าใจในพระดำริทางภาษา ทั้งๆ ที่ไม่เคยเรียนรู้ภาษาพูดของคนแต่อย่างใด หรือเมื่อทรงตรัสให้คายกระดูกไก่ที่คาบไว้ในปากว่า “ไม่ดี ทองแดง” เท่านั้นเอง ก็ทำตาม ทั้งๆ ที่คำว่าไม่ดีกับความอร่อยในปากนั้น เทียบกันไม่ติด แต่ก็ทำตาม เพียงได้ยินภาษาว่า ไม่ดี ทองแดงชอบวิ่งนำหน้าไปก่อนเพื่อไปดูปลาดุกทุกวันที่ทะเลน้อย วังไกลกังวล วันหนึ่งทรงตรัสว่า “วันนี้ไม่ไปดูปลาดุก” ทองแดงก็หันหลังกลับพร้อมถอนหายใจ

ทองแดงมีความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวเป็นพิเศษ เหมือนกับองครักษ์ประจำพระองค์มิได้ห่าง หมอบอยู่ที่พระบาทหรือหมอบขวางตรงกลางระหว่างผู้มาเฝ้า ถ้านานเกิน ก็จะเลียพระหัตถ์ หรือถ้าลูกๆ ของทองแดงแตกแถวไม่เป็นระเบียบทรงตรัสว่า “แถว” เท่านั้นเอง ทองแดงก็จะเรียกลูกๆ ทั้ง 9 ตัวให้จัดระเบียบเป็นแถว โดยปกติจะมีสุนัขตามเสด็จ 2-3 ตัว

หากเป็นโอกาสที่จะเสด็จไปทำพระทนต์ที่รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ทองแดงจะไปตรวจดูความเรียบร้อยก่อนถึงหน้าห้อง และนั่งจ้องเขม็งไม่ยอมไปไหน หากรับสั่งว่า ทองแดงลงไปได้แล้ว ถึงจะยอมลงจากรถ และเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงขับรถพระที่นั่งเอง ทองแดงก็จะกระโดดขึ้นยืนบนเบาะ จะได้ยินรับสั่งให้นั่งลง จึงนั่งลงบนเบาะ วางท่าโก้ ตามองไปข้างหน้า หากไม่ให้ตามเสด็จ ก็จะรับสั่งว่า “ทองแดงลงมาก่อน เดี๋ยวกลับมา” ทองแดงก็ลังเลนิดหนึ่งก่อนปฏิบัติตาม

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทองแดงไม่ได้ตามเสด็จเป็นเวลานาน ถึงกับน้ำหนักตัวลดเป็นโรคเครียด เพราะความคิดถึง แต่ไม่แสดงออก จากนั้นมาทองแดงจึงมักได้ตามเสด็จเสมอ

ทองแดงมีความกตัญญูรู้คุณแม่มะลิที่ได้ดื่มนมตอนถวายตัวเข้าวังเมื่ออายุเพียง 5 สัปดาห์ แม้เมื่อแยกบ้านแล้ว ทองแดงก็ยังแสดงความเคารพแม่มะลิ แม้ลูกตัวอื่นจะไปวิ่งเล่นกัน ทองแดงก็ยังแสดงความเคล้าเคลียเลียหน้าตาแม่มะลิอยู่

อันนี้สังเกตว่ามาจากแม่ของทองแดงเองที่มีนิสัยกตัญญูรู้คุณต่อสุนัขชราผู้เคยรังแกตนมาก่อน

ลูกๆ ของทองแดงทั้ง 9 ตัว มีลวดลายสีสันคล้ายทองแดงทุกตัว ยกเว้นสองตัวสีดำขาว ลายประดับด้วยสร้อยคอสีขาวครึ่งเส้นยังเหมือนกัน ถุงเท้าขาวทั้งหมด ปลายหางขาวขมวดรอบครึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงศึกษาลักษณะพันธุ์ของทองแดง เข้าใจว่ามีเชื้อสายบาเซนจิ เพราะลักษณะนิสัยซื่อตรง เงียบ กตัญญูรู้คุณ ฉลาด เข้าใจความคิดของคน จนเกือบจะเรียกได้ว่ามีจิตสัมผัสพิเศษ เวลานั่งหมอบไขว้เท้าอย่างสำรวม และถวายความอารักขาอย่างเจียมตัวรู้คุณ

เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจว่า เพราะอะไรจึงมีสุนัขพิเศษนอกเหนือจากที่เทศบาลจับไปเกินมาสองตัว แล้วมาคลอดลูกให้เกิดเป็นทองแดง เพื่อที่จะเป็นองครักษ์พิเศษในยามที่พระองค์ทรงมีเวลาว่างที่พอจะใกล้ชิดเล่นด้วย เพียบพร้อมกับถวายความจงรักภักดีที่เหมาะควร น่าจะถูกส่งมาจากเบื้องบน ให้เป็นตัวอย่างในแง่ของจิตสัมผัส

เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 เกือบ 20 ปีมาแล้ว เราไม่ได้ยินเรื่องราวของทองแดงอีกเลย เพราะไม่มีใครประพันธ์เรื่องต่อว่าลูกๆ ของทองแดงเป็นอย่างไรบ้าง และวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ได้เกิดอะไรขึ้นกับสุนัขในประวัติศาสตร์เหล่านี้

ผู้เขียนสังเกตว่า จิตสัมผัสนั้นมีจริง ลองทำจิตของคุณให้บริสุทธิ์ สงบ ถ้าตั้งจิตปรารถนาอะไร หรือต้องการทำอะไร อาจได้ผลจากจิตสัมผัสนั้น ปีใหม่แล้ว ลองอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง