สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อาทิตย์อัสดง

ค่ำนี้ ขอบฟ้าสีทองกับสีครามสวยก่อนตะวันตกดิน นึกถึงเด็กๆชาวยูเครน จะซุกตัวนอนที่ไหนยามค่ำคืน ไม่รู้เหตุผลทำไมรัสเซียจึงต้องการยูเครน จะว่าหาทางออกทะเลก็ไม่ใช่ จะว่ายูเครนมั่งคั่งก็ไม่เชิง แต่สงบละก็คงใช่ ประเทศรอบยูเครนก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี ทั้งหมดอยู่ในเขตยุโรป ติดกับ โปแลนด์ เบลารุส ติดกับเยอรมันนี ตอนล่างถัดไปคือฝรั่งเศส ต่อออกไปเป็นสเปนติดกับทะเลเมดิเตอเรเนียน และโปอตุเกสติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก ฟังดูแล้วเป็นประเทศน่าอยู่ ทำไมรัสเซียถึงต้องการยูเครน เพราะง่ายกระนั้นหรือ น่าสงสารความสงบที่เคยมี แล้วค่ำนี้จะกินอะไร จะนอนที่ไหน

วิธีทำตัวให้มีความสุข ด็อกเตอร์ Daniel Amen ให้กินอาหารที่เราชอบ และชอบเราตอบแทนนั่นคือ ถ้าเราเห็นแล้วรู้สึกอยากกิน ก็กิน เป็นต้นว่า กล่องเจลลี่วางอยู่นานแล้ว ไม่นึกอยากกิน จนวันหนึ่งรู้สึกว่าอยากกิน จึงเริ่มศึกษาวิธีทำ กว่าจะได้กินก็วันรุ่งขึ้น ความใจจดใจจ่อก่อให้เกิดความสุขเมื่อเจลลี่เข้าไปอยู่ในปาก อีกอย่างหนึ่งที่แนะนำ ก็คือ saffron ดอกสีส้มก็มีสีม่วงก็มี อาจเป็นกระเจี๊ยบแดงกับพุดทราจีน สร้างความสุขแก่สมอง ภาษาอังกฤษเรียกว่า happy brain diet นอกจากความสุขจากการกิน ก็ให้สร้างกิจกรรมที่ก่อความสุขแก่ตัวเรา เช่น เมื่อผู้เขียนเอาปลาทูน่าวางบนอาหารแห้ง มีนมอยู่ข้างๆไปวางให้แมวร้าบ้าน ท่าทางเขากินอย่างมีความสุข สร้างความสุขให้ผู้เขียนด้วย คนที่เห็นแล้วไม่มีความสุขก็เรียกผู้เขียนว่าหมา เพราะเลี้ยงแมว คนได้ยินเรื่องนี้บอกว่า ปากหมา แต่ละคนไม่เหมือนกัน

อีกประการที่จะสร้างความสุขที่อาหารกลุ่ม Probiotic คืออาหารประเภทช่วยสร้างชีวิต เช่น ช็อกโกแลตสีแก่ ผักเขียวสีแก่ ประการที่ 4 ที่จะช่วยสร้างความสุข คือเพิ่มการเดินทางโลหิต หรือการหมุนเวียนโลหิต หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย ประการที่ 5 คือเสริมไวตามินดี มาจากแสงแดดสาดสู่เตียงนอน หรืออกกำลังเคลื่อนไหวกลางแดด ทำให้อารมณ์ดี เพราะเลือดหมุนเวียนสู่สมอง นอกจากนี้ มีสารเคมี ช่วยความสุข เช่น dopamine สร้างความพอใจ แต่ถ้ากระตุ้นมากไปอาจ worn out ยาบางอย่างช่วยสร้างความสุข เช่น serotonin จะช่วยให้เรามีความสุขเมื่อได้รับคำยกย่องหรือความนับถือ ยาอื่น เช่น oxytonin, endorphin, G A B A หรือ Gaba ช่วยให้ปราศจากความปวด ทั้งนี้ยาแต่ละอย่างขึ้นอยู่กับประเภทชนิดของสมอง เช่น คนที่จำเจ spontaneous ต้องใช้ dopamine คนที่ดื้อรั้น หรือ strong will ชอบเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าอยู่เสมอ ต้องใช้ creatinine คนที่มีความตื่นเต้นไม่สงบ หรือ panic หรือต้องเข้าสังคมอยู่เสมอ ควรใช้ Omega 3 ตับ ชาเขียว saffron (เข้าใจว่าเป็นอบเชย) หรือเลือกบริโภคอาหารที่ตนเองโปรดปราน เช่น อะโวคาโด บลูเบอรี่ ปลาแซลมอน ถั่วหลากชนิดผสม อาหารทอด อาหารอบควรดูว่ามีน้ำตาลสูงหรือไม่ เพราะเกือบ 400% ไปเพิ่มอาการความจำเสื่อม จึงเสี่ยงต่อร่างกาย ประการที่ 5 ที่ควรกำจัดเสียงในความคิดคำนึง หรือมีคำสั่งในสมองอยู่เสมอ ประการที่ 6 ใช้สมองในการเสริมความสัมพันธ์กับผู้คนทั่วไปที่เราชอบ ประการที่ 7 คือการใช้สมองส่วนหน้า ได้แก่บอกสมองว่า เราต้องการอะไร ไม่ใช่ เราไม่ต้องการอะไร เพราะจะทำให้เรามีความสุขมากกว่าคิดเรื่องที่เราไม่ต้องการ เช่น ถ้าเรามีความสุขที่จะอยู่ที่เดิม ก็อย่าไปคิดย้ายที่อยู่ นอกจากมีความจำเป็นอย่างกรณียูเครน ก็ต้องเดินเท้าออกนอกประเทศ เพราะไม่มียานพาหนะช่วยลูกเล็กเด็กแดง เนื่องจากความคิดของผู้มีอายุผู้นำประเทศ

ตอนนี้ผู้มีความคิด กำลังคิดเรื่อง Genome Technology เพื่อทำการศึกษาชีววิทยาแห่งชีวิต เรียกว่าทำ blue print ของเซลล์ชีวิต เพื่อให้มีอายุยืนยาขึ้น โดยใช้ไข่ของมนุษย์ทำการศึกษาในระหว่างที่ติดคุกอยู่ 3 ปี เรียกว่าเป็นการศึกษาเพื่อดูแนวทางว่าเราจะปรับปรุงไข่มนุษย์ให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหัวใจ ปอดหรืออื่นๆให้ทำงานฉลาดเฉลียวมากขึ้น คาดว่า ปี 2030 ปฏิบัติการ genome sequencing ซึ่งนักวิทยาศาสตร์แห่งองค์การนาซ่าได้ผลิต genetic technology ไว้ และมีผู้นำไปคิดค้นต่อ โดย UNESCO Biotechnology เรียกว่าปี 2030 น่าจะมีอะไรตื่นเต้น ควรดำรงชีวิตให้ถึงเวลานั้น

ในระหว่างนี้ ก็เก็บใบบัวบกกินไปพลางๆ เพราะช่วยชะลอความแก่ ซ่อมแซมเส้นเลือดฝอย บำรุงสมอง ผ่อนคลายความเครียด ควบคุมระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ใบเล็กฤทธิ์เย็นกว่าใบใหญ่ มันช่วยถอนพิษร้อนในร่างกาย บำรุงผิว

ใบเตย มีน้ำมันหอมระเหย รสหวาน มีคลอโรฟิลด์สูง บำรุงหัวใจ มีแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัสสูง ช่วยลดการกระหายน้ำ

ใบย่านาง มีแร่ธาตุและไวตามินสูง เช่น แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไวตามินเอ บี1 บี2 เบต้าคาโรทีน

หญ้าปักกิ่ง ช่วยแก้พิษร้อน ต้านมะเร็ง

คำว่า Glycemic เป็นของเหลวข้น มีสูตรเคมี C3H803 ได้มาจากไขมัน และน้ำมัน ใช้เจือจาง สารอื่นๆ และป้องกันการแข็งตัว และใช้เพิ่มรสหวานในอาหาร และใช้ในการทำระเบิด น้ำหวาน และสารหล่อลื่น เวลาอ่านรายละเอียดของส่วนประกอบอาหารมักพบคำนี้ เพราะอยู่ในน้ำมัน ควรเลี่ยงการบริโภค

อาหารที่ต่ำใน glycemic ได้แก่ ผลไม้ ถั่วทั้งเปลือกอ่อนและเปลือกแข็ง ช็อกโกแลตสีแก่ โปรตีน ไร้ไขมัน extra virgin olive oil และมันเทศ ควรเลี่ยงโดนัท ไอศกรีม

อาหารอบ อาหารทอด อาหารหวานจัด ข้าวขาว มีส่วนเพิ่มความจำหลงลืม Alzheimer มากขึ้นถึง 400%

หมั่นเตือนสมองของตนเองว่าต้องการอะไรให้แน่ชัด เขียนจดไว้ และปิดฝาผนังไว้ให้ชัดเจน ทั้งด้านการงาน การรักษาร่างกาย และการเงิน

สูตรสร้างความสุข

1.ใช้การทำงานของสมองสำหรับความสุขให้มากที่สุด

2.รู้ว่าอะไรสร้างความสุขให้กับตน

3.ไขว่คว้าจดจำความรู้

4.เลือกบริโภคอาหารที่เรารักที่สุด และอาหารรักเราที่สุด

5.กวาดสิ่งรกสมอง

6.ใช้สมองเพิ่มมิตรภาพ และเพิ่มสิ่งที่เรารัก

7.ใช้สมองส่วนหน้าทำงาน บอกสมองว่าเราต้องการอะไร และรู้ว่า เรามีหน้าที่แห่งมนุษยชนที่ดี