สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อีสต์ มีท เวสต์

สมัยก่อนเราก็กินไปตามที่มี สมัยนี้กินเพื่ออยู่ดี พอแก่มากขึ้นกินเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะถ้าล้มนอกจากเจ็บตัวแล้ว อาจถึงตายได้ถ้าล้มไม่ถูกท่า อย่างผู้สูงอายุรายหนึ่งล้มถลาโหนกแก้มซ้ายบาดเจ็บแดง ล้มอีกครั้งโหนกแก้มขวาถลอกเห็นหนังชั้นในแดงช้ำ เลยเตือนเขาว่าอย่าล้มหงายหลังนะ อาจเป็นเรื่องใหญ่หัวน็อคพื้น พาไปร้านขายยาถามเขาว่าจะใช้ยาอะไรทารักษาผิวที่ถลอกแดงไม่ให้อักเสบ เขาแนะนำว่ายา Neosporin คนไทยโดยมากก็ทายาหม่องกันไว้ก่อน เรียกว่า อีสต์มีทเวสต์ในการบำบัด

พูดถึงเรื่องอาหารการกิน อีสต์มีทเวสต์ได้หลายวโรกาส เช่น แซนวิซแทนที่จะใส่เนยแผ่นกับแฮม ก็ใส่ไส้พะแนงเนื้อ ได้ทั้งแป้งและโปรตีนเหมือนกัน แถมอร่อยถูกคอไทยกินอาหารฝรั่ง แล้วก็หลับฝันหวานอีกที หลังอาหารเช้า ไม่ต้องล้างจานให้งานมากเสียเวลา เพียงแต่ล้างมือแล้วก็หลับต่อได้เลย

การนอนต่างเวลาก็อาศัยนวดมืออย่างที่เคยนวดตอนก่อนหลับตอนกลางคืน ได้ผลทุกเวลา เพราะเป็นการติดต่อของปลายประสาทกับระบบภายในให้พักผ่อนนอนหลับได้ทันทีตามต้องการ เรียกว่า อีสต์มีทเวสต์ เรื่องการนอน โดยอาศัยการนวดด้วยหัวแม่มืออีกมือหนึ่ง กดเคลื่อนจากฐานข้อมือสู่กลางนิ้วทุกนิ้วของอีกมือหนึ่ง แล้วก็กดตรงกลางระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นสมอง พร้อมกับหายใจลึกเข้าเต็มท้องแล้วหายใจออกยาวนับ 1 ถึง 8 ให้ครบ 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้หลับได้ทันที ไม่ว่าเวลาไหน แม้จะต่างเวลาที่เคยหลับประจำ ใช้ได้ในกรณีไปต่างประเทศ เช่น คนไทยอยู่อเมริกา 40 ปี กลับไปเมืองไทยทำอย่างไรจะหลับได้ต่างเวลา 12 ชั่วโมง

การกินสลัดซึ่งนับว่าจำเป็น เพราะมีสารดีที่พืชสร้างจะได้เสริมภูมิแห่งความแข็งแรงของร่างกาย เราเคยกินเมี่ยงคำที่ประกอบด้วยพืชหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ เช่น หัวหอม ขิง มะนาว ถั่วลิสง กุ้งแห้ง น้ำจิ้ม มะพร้าวคั่ว ใส่น้ำตาลเคี่ยวกับน้ำปลากับน้ำมะขามเปียกคั้น วางบนใบชะพลู ถ้าไม่มี ก็วางบนใบสปินาซแทน เพราะใบกว้างใหญ่พอที่จะวางของต่างๆ แล้วห่อใส่ปากได้เช่นเดียวกัน ได้แร่ธาตุของผักสด และไวตามินหลากหลาย ตั้งแต่เอ บี ซี อี เอฟ กับเบต้าคาโรทีน ถ้าเพิ่มแครอทหั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆลงไปด้วย หรือถ้าไม่ใช้ผักสดสปินาซที่ใบกว้างพอห่อเมี่ยงคำหลายอย่างได้ ก็ใช้ห่อด้วยไข่ทอดแผ่นบางได้โปรตีนจากไข่เพิ่มเติมด้วย เพียงแต่ว่า เมี่ยงคำเน้นพืชเป็นหลัก มีแต่กุ้งแห้งเท่านั้นที่ใส่ปรุงรสหวานเค็ม

เมื่อวานดูข่าวรัฐมนตรีไทยต้อนรับอาคันตุกะบุคคลสำคัญต่างประเทศ ด้วยการยกมือไหว้ เห็นแล้วดูดีมากน่าชื่นชมในวัฒนธรรมไทย อย่าไปยื่นมือจับเหมือนเก่าดีที่สุด โดยเฉพาะในประเทศไทยตอนนี้เจ้าโคโรน่าอาละวาด การไหว้ดูดีมาก ควรนับเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยไว้

ปัญหาการเจ็บลำคอและเจ็บบ่า เป็นเรื่องสำคัญ ไม่เฉพาะแต่การสะพายกระเป๋าหนักข้างเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังต้องปรับตัวกับการรับน้ำหนักไม่เสมอกันของสองข้างไหล่แล้ว อาจมาจากลักษณะการทรงตัว การเดิน การอ่านหนังสือก้มนาน การตั้งจอคอมพิวเตอร์ไม่ได้ระดับสายตา โดยเฉพาะการอ่านหนังสือบนเตียง ระดับต่ำหรือสูงเกินไป หนุนหมอนสูงหรือต่ำเกินระดับร่างกายและลำคอ หรือการก้มเป็นเวลานานเกินควร หรือการดูทีวีไม่ได้ระดับกับสายตา บางคนก็มีอาการเจ็บลำคอโดยไม่เกี่ยวกับสาเหตุข้างต้น แต่มาจากการทรงตัวไม่ดีและไม่รู้ตัวเสียด้วย บางทีคนรุ่นเยาว์ก็มีอาการเจ็บลำคอขึ้นมากระทันหันโดยหาเหตุไม่ได้ หรือตื่นขึ้นมาก็มีการเจ็บลำคอ ซึ่งโดยมากบางทีก็คลายไปเองใน 2 สัปดาห์ การรักษาก็โดยใช้ความร้อนช่วยหรือผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ บางทีมีอาการเรียกว่า whiplash เช่น คอแข็ง กล้ามเนื้อหรือเอ็นบาดเจ็บ ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ อาการแสบร้อนลำคอ อาการปวดบ่าและหลัง วิธีแก้ก็โดยการออกกำลังบริหารลำคอ เปลี่ยนท่าลำคอ ใช้ผ้าเย็นประคบ การผ่อนคลายกล้ามเนื้อลำคอ การออกกำลังกายและเคลื่อนไหวลำคอ เริ่มต้นง่ายสบายๆ ก่อนไปถึงเป้าหมายการบริหารเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อคอ ระวังการทรงตัว การหนุนหมอนเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับผู้เขียนมีหมอนนุ่นธรรมชาติ 2 ใบ เมื่อหลังกินอาหารใหม่ๆ หนุนสองใบก่อน เมื่อใกล้หลับ ลดเหลือเพียงใบเดียว เพื่อให้กล้ามเนื้อคอสบายและโลหิตไปเลี้ยงสมองได้เต็มที่ มีหมอนหนุนเข่าเมื่อนอนหงายและนอนตะแคง เพื่อเสริมโครงร่างกระดูกทั่วกายให้เป็นธรรมชาติ ถ้ายังมีอาการปวดคออาจต้องพึ่งวิธีบำบัดเรียกว่า physiotherapy ประมาณหนึ่งสัปดาห์

มีการเจ็บป่วยทางหมอนรองกระดูก จำเป็นต้องหาสาเหตุว่าอะไรผิดปกติในโครงสร้างกระดูกสันหลัง ส่งผลไปสู่การปวดลำคอ เหตุเบื้องต้นของปัญหาหมอนรองกระดูกที่ก่อให้เจ็บลำคอและกระดูกหลังอาจแตกต่างไปแต่ละบุคคล บางคนก็มีอาการไปถึงหลังส่วนล่างและท่อนขา และที่ทำให้ยุ่งยากในการค้นหา สาเหตุที่แท้จริงก็เพราะมันจะไม่ปรากฏในเอ็กซ์เรย์

อาการหมอนรองกระดูกเสื่อมเป็นคำที่ใช้เรียกทั่วไปในการอธิบายปัญหาของกระดูกคอและสันหลังไม่ปกติ ลักษณะเด่นชัดที่บ่งบอกได้แก่ ปวดคอ ปัญหาลำตัวท่อนบน และปัญหาของการซึมของสารเข้าสู่กระดูกซี่โครง ก่อให้เกิดความกดดันผิดปกติที่ประสาทในระดับเดียวกัน การแสดงออกแตกต่างกันไปแต่ละคน ทำให้แพทย์วินิจฉัยลำบาก ในขณะที่ปัญหาก่อที่บริเวณท่อนหลังส่วนล่างและท่อนขาเหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังวินิจฉัยโดยเอ็กซ์เรย์ไม่ได้

มีประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ของปัญหาเฮอร์เนียที่หมอนรองกระดูกหรือ disc herniations ที่ส่วนล่างกระทบกระเทือนไปด้วย ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการร้าวที่หมอนรองกระดูกและทำให้ใจกลางทะลุ เป็นเหตุให้หมอนรองกระดูกทะลุออกมา กดทับประสาทส่วนล่างของแผ่นหลังและท่อนขา

อาการที่บ่งบอกได้แก่ ปวดลำคอ โดยเฉพาะตรงส่วนหลังและข้างคอ อาการปวดลึกที่บริเวณบ่า ความปวดลามไปถึงแขนส่วนบน แขนด้านหน้า บางทีก็ไปถึงด้านหลังแขน มือ นิ้ว และหน้าอก ความปวดยิ่งมีมากขึ้นเมื่อไอ เกร็ง หรือหัวเราะ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อก้มตัว หรือโน้มคอ หรือหมุนศีรษะไปมา จะมีอาการเกร็งที่กล้ามเนื้อคอ และกล้ามเนื้อแขนอ่อนแรง

การบำบัดทำอย่างระมัดระวัง และพักเป็นระยะ และมียาแก้อักเสบ ตามด้วยการบำบัดทางสรีระประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ของคนไข้หลังการบำบัดจะมีอาการดีขึ้นและอยู่อย่างปกติสุข ถ้ายังไม่หายหรือมีอาการชา อาจต้องใช้สเตยรอยด์หรือการผ่าตัด

ส่วนอาการของโรคหมอนรองกระดูกเสื่อมเนื่องมาจากการชราภาพ หรือการใช้แรงกาย หรือการสูบบุหรี่ หรือออกกำลังแรงกาย ความเสื่อมของหมอนรองกระดูกจะปรากฏในระยอายุรอบที่สอง มีการฉีกขาดทำให้ร่างกายไม่คงรูปและเสียน้ำจากหมอนรองกระดูก เมื่อช่องว่างแคบลง ก็ลามไปสู่ปัญหาอื่นตามมา เช่น เจ็บเสียวสันหลัง หมอนรองกระดูกไม่ทำงานเต็มที่ ก่อให้เกิดอาการปวดได้ ก็อาจพิจารณาการผ่าตัดตามมา

นอกจากนี้ อาจมีการปวดลำคอและคอแข็ง ลามไปสู่ฐานศีรษะ บ่า บางทีลามไปสู่แขน มือ และนิ้ว เรียกว่า เป็น Cervical Spondylosis ซึ่งมีอาการปวดลำคอ คอแข็ง ขาดความเคลื่อนไหวของลำคอ บ่า แขน มือ นิ้ว และบางทีลงไปถึงขา ทำให้เสียการทรงตัว วิงเวียน หน้ามืด ขาดการทำงานของไต มีการปวดศีรษะด้านหลังเหนือคอ ก่อนที่จะลามไปสู่หน้าผาก

การรักษา ก็ใช้ยาแก้อักเสบเพื่อลดความปวด ใส่หมอนรองคอเพื่อลดน้ำหนักของบ่อและออกกำลัง บทความนี้จากนายแพทย์ Dr.Rajinder S.Hullon, M.D.,J.D.