สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เตรียมสุขภาพร่างกายและจิตใจเพื่อป้องกันโรคด้วยสมาธิ

เราอยู่แคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้กับฮอลลีวูดซึ่งเป็นศูนย์กลางระบาดหนักของโควิด 19 ยังไม่เท่ากับอยู่รัฐทางตะวันออกกลาง ที่อาจถูกภัยธรรมชาติหนักหน่วงรวดเร็วชนิดตั้งตัวไม่ทัน อย่าง EF-2 ทอร์นาโด ที่ทุกอาคารจะมี safe room เช่นในโรงเรียน เพราะถ้าได้รับสัญญาณภัยก็แทบวิ่งไม่ทันเพื่อไป รวมกันที่ห้องนี้ ไม่อย่างนั้นหลังคาอาจไม่เหลือ หรือน้ำท่วมหลากมาทันที ต้องอาศัย first responders ช่วยชีวิตทั้งคนและม้าซึ่งอาจจมน้ำหลากที่สูงถึงหลัง หากช่วยไม่ทันก็ม้วยมรณา แม้แต่แคลิฟอร์เนียก็มีภัยสุขภาพ อย่างเช่นผู้เขียนเอง เคยอยู่ในภาวะฉุกเฉินต่อชีวิตมาแล้ว เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำจมอยู่ในอันตราย เพียงแค่ยกหูโทรศัพท์พูดว่า I need help. ก็พูดต่อไม่ได้ ไม่มีแรงแม้แต่จะบอกที่อยู่ หน่วยช่วยเหลือเขาก็มาเคาะประตูที่พักถูกต้องภายใน 2 นาทีเพราะหน่วยดับเพลิงอยู่ไม่ไกลประมาณ 5 ไมล์ ผู้เขียนได้แค่ทรุดที่ประตูเมื่อไปปลดล็อค เขาก็จัดการเอาขึ้นเตียงถึงรถพยาบาล เราบอกเพียงชื่อถนนโรงพยาบาลคำเดียวว่า Rinaldi เขาก็รู้จักและพาไปทันทีเพราะหัวใจเต้นอ่อนแล้ว ถ้าเป็นภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม หรือทอร์นาโดแถบเมือง โอคลาโฮมา หรือ อาร์แคนซอ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 มีพายุ blizzard ที่ล้างบางแถบเมือง Paducah รัฐเคนทัคกี้ เดือนมีนาคม วันที่ 14 ปี 2019 เรียกว่า ตั้งตัวไม่ติด หน่วยฉุกเฉินก็ทำงานช่วยชีวิตได้ทัน ฉะนั้นอยู่แคลิฟอร์เนียเรียกว่ายังโชคดี แค่ใส่หน้ากาก ใส่ถุงมือ ล้างมือ ล้างปาก อย่าบ่นมาก ทำให้เป็นนิสัยและวินัยแห่งความปลอดโรค ถ้ามีแฟนรักก็แค่ไหนตอนนี้ ก็อยู่ห่าง 6 ฟุตไว้ก่อน เดี๋ยวจะไม่มีลูกไว้สืบสกุลในอนาคต

เรื่องการเตรียมสุขภาพร่างกาย เริ่มจากอาหารที่ใส่ปากที่จะไปบำรุงสุขภาพ ก็ต้องมีครบทั้ง 5 กลุ่ม กลุ่มแป้งมาจากข้าวบราวน์ไรซ์ดีที่สุด ข้าวไรซ์เบอรี่ก็ดี ข้าวสีแก่เช่นข้าวเหนียวดำนับว่าดีทั้งสิ้น ข้าวขาวให้แป้งมากที่สุด เลยขาดสิ่งห่อหุ้มที่จะให้เกิดประโยชน์เหมือนข้าวมีสีอื่นๆ ขนมปังก็ดีมาจากแป้งข้าวสาลี เพียงแต่การแปรรูปอาจสูญเสียค่าไปกับความร้อนหรือการปรุงแต่ง ฉะนั้นแป้งอาจได้จากซาลาเปา ข้าวพอง ข้าวโพด ครัวซองด์ แล้วแต่จะเปลี่ยนรูปการณ์บริโภคเพื่อให้หายเบื่อ เขาจึงเตรียมอาหารเข้าออกมาหลายรูปแบบ เป็นต้นว่า ข้าวพองกินผสมกับ Cinnamon Crunch ซึ่งมีรสหวานทำให้อาหารเช้ากับโยเกิร์ตซึ่งมีนมอยู่ให้ไวตามินพร้อมสรรพ เรื่องกินนมในวัยสูง ไม่เหมือนตอนเป็นเด็ก ดูเหมือนว่ากินนมยากกว่าเด็กก็ต้องเลี่ยงเป็นโยเกิร์ตเสียบ้าง หรือกินนมไร้ไขมันชนิดผง Non fat dry milk ผสมกับช็อกโกแลตผง จะได้มีรสหวานถูกลิ้นถูกใจคนสูงวัยบ้าง เดี๋ยวนี้เขาทำ corn biscuit เป็นซีเรียลที่ไม่มีกลูเต้นสำหรับคนกินข้าวเหนียวแล้วแพ้กลูเต้นถึงขั้นหายใจไม่ออกก็มี ฉะนั้นการกินแป้ง ย่อมแปรได้หลายอย่าง กันเบื่อ

โปรตีน เป็นกลุ่มหลักที่ให้ความสำคัญเพราะสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อการเคลื่อนไหวร่างกายให้ยืนอยู่และไม่ล้มไปตามอายุหรือลมพัดแรง ตอนเช้าอาจเลือกกินไข่ทอดกับ Beef Barbacoa ที่ทำสำเร็จรูปอยู่ในแพคก็เอาลงอุ่นข้างไข่ พอไข่สุกไม่ถึงกับไหม้ เพราะโปรตีนไหม้ก็ให้เกิดเซลล์มะเร็งได้ เรื่องมะเร็งนี้ต้องระวัง เพราะอย่างผู้ประกาศรายการทีวีชื่อดังหลายสิบปี ตายเพราะ Pancreatic cancer ซึ่งอวัยวะส่วนนี้ปกติทำหน้าที่กรองสารพิษจากร่างกาย โดยเฉพาะจากโลหิต ผู้เขียนพยายามคิดหาสาเหตุที่คนสุขภาพดียังหนุ่มแน่นจะเป็นมะเร็ง เลยเดาเอาเองว่า คงเป็นเพราะสารพิษในร่างกายของเขามาจากการ expose กับแสงไฟแรงจัดเป็นเวลานาน เซลล์เลยไม่สามารถทำงานกรองสารพิษได้ตามหน้าที่ที่ควรต้องการทำ อย่างแมว Bibi ของผู้เขียนเขาชอบซูชิปลาทูน่า เพราะห่อด้วยสาหร่ายทะเล ซึ่งจะตัดอันตรายจากแสงไฟจากเครื่องรับทีวี เขาขอบเล่นกับทีวี เพราะสงสัยว่าทำไมคนเคลื่อนไหวอยู่ในทีวี ด้วยสัญชาติญาณแก้พิษไฟจากทีวีทำให้เขาชอบกินสาหร่ายทะเลเพื่อตัดพิษไฟฟ้าไม่ให้ทำอันตรายร่างกายเขา หรือเขาคงรู้สึกว่าสุขภาพดีเมื่อได้กินผัก เขาจะมองหาใบพืชกิน โดยเฉพาะต้น Lucky bamboo กินจนใบโกร๋นมาแล้วหลายต้น สัตว์ก็รู้ว่าอะไรดีต่อสุขภาพ คนเราก็หาโปรตีนได้หลายแหล่ง พยายามอย่าให้ติดไขมันชนิดร้ายก็แล้วกัน เช่น เนื้อก็อุ่นทอดเพื่อให้ไขมันร้ายแห้งเสียก่อนบริโภคเข้าสู่ร่างกายคน หรือไม่ก็กินลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นเนื้อแทน เพราะสกัดไขมันแล้ว หมูแดงก็ให้แน่ใจว่าไขมันหมูแปรรูปแห้งหมดเสียก่อน หรือไม่ก็ได้โปรตีนจากถั่วพิชตาชิโอหลังอาหาร หรือกินสนิคเกอร์ที่เป็นถั่วลิสงเคลือบด้วยช็อกโกแลต

พูดถึงช็อกโกแลต มีความดีหลายอย่าง มาจากผลพืช โดยมากเราบริโภคในรูปผง ชงกับนมผง ดื่มหลังอาหารได้ทุกมื้อ ช่วยให้หลับได้ดี หลับเต็มที่ต้องการ จะไปหวังความดีอะไรเกินกว่านี้ที่ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์

พูดถึงการนอน ก่อนหลับ ควรนวดมือทั้ง 2 ด้วยนิ้ว เช่นนวดมือซ้ายก่อนด้วยหัวแม่มือขวา จากโคนข้อมือถึงปลายนิ้วทุกนิ้ว เรียกว่า กดแล้วเคลื่อน เป็นการนวดปลายประสาทที่จะส่งสัญญานสู่ระบบการทำงานภายในของทุกระบบที่ตั้งอยู่ตรงกับนิ้วมือนั้นๆ เช่น โคนข้อมือถึงกลางนิ้วหัวแม่มือ จะประสานการทำงานของอวัยวะเริ่มจากฐานร่างกายเรื่อยไปถึงสมอง เช่นระบบย่อยอาหาร การดูดซึมของลำไส้เล็ก การผ่านกากอาหารไปสู่ลำไส้ใหญ่ การขับถ่ายกากอาหารออกสู่ส้วมตอนเช้าถ้าดีก็ 2 ครั้ง ถ้าเกือบดีก็ 1 ครั้ง เพราะระบบการย่อยอาหารและดูดซึมในลำไส้เล็กซึ่งยาว 28 ฟุตจนจบสิ้นใช้เวลา 8 ชั่วโมง อาหารมื้อดึกอาจจะยังไม่เสร็จพร้อมที่จะขับออกตอนเช้า ก็ไปนั่งส้วมตอนบ่ายๆ

การนวดมือ เรียกว่า Reflexology massage คือเรานวดลำไส้เล็กไม่ได้ก็นวดบนจุดที่ฝ่ามือซึ่งให้ผลถึงลำไส้เล็ก เป็นต้น การนวด 2 มือ ช่วยส่งผลสู่การทำงานของอวัยวะสองข้างของร่างกาย ถ้าจะนวดฝ่าเท้าด้วยทั้งสองข้าง จะเสริมผลให้การระบบฝ่าเท้าที่เราใช้งานเขามาทั้งวันหายไป

หลังจากเสร็จสิ้นการนวดฝ่ามือทั้งสอง และฝ่าเท้าด้วย ก็ให้นอนหงายในท่าที่ร่างกายสบายที่สุด คือสบายทั้งกายและใจ เพราะผ่อนคลายเครียดจากการงานแล้ว พร้อมที่จะหลับพักผ่อน ก็ให้สวดมนต์บทชินะบัญชรซึ่งมีความยาวพอสมควรที่จะสร้างสมาธิในการท่องจำจนขึ้นใจ ไม่ต้องอ่านอีกแล้ว ตอนนี้แหละที่จะช่วยให้สมองส่งสัญญาณการพักผ่อนนอนหลับยาวจนเต็มอิ่มตามที่ร่างกายต้องการ ถ้าต้องการจะบำบัดความบกพร่องของการทำงานที่อวัยวะส่วนใด ก็ส่งสมาธิไปสู่อวัยวะการทำงานนั้น และส่งพลังจิตไปทำงานดีขึ้น

เมื่อร่างกายต้องการอาหาร ตามเวลาที่เคยป้อนระบบ น้ำย่อยจะส่งเสียงอยู่ที่ระบบว่า หิวแล้วจ้า ใส่อาหารให้ฉันได้แล้วจ้า นั่นคือ ระบบร่างกายทำงานตรงเวลากว่านาฬิกา แม้สัตว์ก็ทำงานตรงเวลา แมวบีบี้ของผู้เขียนร้องเหมียวปลุกผู้เขียนตรงตามเวลาทุกวัน ไม่ว่ามนุษย์จะหมุนนาฬิกาเร็วขึ้นหรือช้าลงอย่างใดก็ตาม

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนที่จะทำสมาธิเพื่อการบำบัดการไม่ทำงานของอวัยวะ หรือทำงานผิดพลาดอย่างใดก็ตาม ร่างกายต้องมีสุขภาพดี จิตทำงานซื่อตรงต่อระบบ แล้วเราจึงจะสามารถให้สมาธิของจิต ไปทำงานช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่เป็นอยู่ได้ หรือรู้ภาวการณ์เสื่อมสุขภาพได้ก่อนที่จะตาย หรือพอแก้ไขได้