สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สัพเพเหระ

เขียนหนังสือลงหนังสือพิมพ์เกือบ 40 ปี จนวันนี้ไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไร เคยมีคนมาพูดว่า ก็ไปลอกเขามาทั้งนั้น คนไม่เคยเรียนหนังสือก็คิดแค่นั้น วันนี้ไม่รู้จะเขียนอะไรดีให้เหมาะกับเรื่อง ก็เลยลอกเขามาเล่า

อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา เขียนเอาไว้ว่า เมื่ออากาศแห้งควรกินอะไรดี เรื่องนี้ตอบว่า ควรกินงา มีอยู่สองชนิด คือขาว กับงาดำ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี อุดมด้วยไวตามิน อี เอ ดี และแคลเซี่ยม รับประทานเป็นประจำจะช่วยให้เด็กๆเจริญเติบโตดี ส่วนผู้ที่อยู่ในวัยกล้วยไม้ (ใกล้ม้วย) ก็จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงดี งามีสองชนิด คือ งาขาวกับงาดี ผู้รู้บางคนมีความเชื่อว่า งาขาวบำรุงปอด ส่วนงาดำบำรุงไต ตามบันทึกของแพทย์จีนโบราณกล่าวว่า ถ้าจะเอาน้ำมัน ใช้งาขาวดีกว่างาดำ ถ้าจะกิน ใช้งาดำดีกว่างาขาว การกินงาให้ได้ประโยชน์ต้องเป็นงาป่น และกินเป็นน้ำดีกว่ากินแห้ง เมื่อป่นเสร็จใหม่ๆ ต้องรีบกินภายใน 15 นาที หรืออย่างช้าภายในครึ่งชั่วโมง มิฉะนั้นสารฟลาทอกซิน (สารที่ทำให้เกิดเชื้อรา) จะเข้าไปยึดงาป่นนั้นทันที ทำให้เราได้รับสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกาย วิธีปรุงข้าวต้มงาดำ ใช้งาดำ 1 ส่วน ข้าวเจ้า 2 ส่วน ล้างงาดำให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วจึงนำมาคั่วให้สุก ปั่นให้เป็นผง หลังจากนั้นจึงนำผงงาไปต้มพร้อมข้าวเจ้า สรรพคุณเหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ ผมหงอกก่อนวัย เวียนศีรษะ อุจจาระแห้ง ตาลาย โลหิตจาก บำรุงตับไต กระเพาะอาหาร หัวใจ ปอด ทำให้ผิวพรรณดี ช่วยให้การขับถ่ายดี ไม่เหมาะสำหรับผู้มีอุจจาระเหลว

ถ้ามีอาการร้อนใน ป่วยเป็นไข้หวัด เนื่องจากกระทบร้อน มีอาการปวดศีรษะ ตาแดง เจ็บคอ และเป็นยาแก้ร้อนในดับพิษร้อน ให้ใช้น้ำต้มใบสะระแหน่ เติมในข้าวต้ม

หินปูนจากกรดยูริค ภัยที่มากับหน้าหนาว ทำให้ปวดเข่า ปวดข้อจากเก๊าต์หรือรูมาตอยด์ หรือพวกที่กินอาหารสัตว์ปีก เครื่องในสัตว์ ผักมีกลิ่นฉุน รวมทั้งผักคะน้า ขอนแนะนำให้ใช้ลูกเดือยต้มน้ำเป็นเครื่องดื่มน้ำลูกเดือย ดื่มเป็นประจำจะช่วยลดหินปูนที่ไปเกาะในที่ต่างๆ เช่น ตามเข่า ตามข้อ กระจกตา หรือเป็นหินปูนในลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีส่วนทำให้การขับถ่ายไม่ค่อยดี หรืออาจลองอีกสูตรหนึ่ง คือ ใช้ในว่านรางจืด 7 ใบ ต้มกับใบเตยอีก 7 ใบ ใช้น้ำประมาณ 1 ลิตร ต้มดื่มเป็นประจำ ก็ช่วยได้

อย่าลืมว่าการกินเจเป็นสิ่งทีดี แต่การกินจำเจ เป็นสิ่งไม่ดี อาจจะทำให้เจ็บป่วยในเรื่องอื่นๆ ได้

อาจารย์บอกว่า ช่วงภาวะอากาศชื้น จะมีสารซิลิคอน และไคโตซาน ลอยปะปนอยู่ในอากาศ พอเราหายใจเข้ามันจะไปเกาะติดที่ปอด ทำให้กลายเป็นหินปูน คนจะไอบ่อย ปอดป่วย และหินปูนในอากาศยังไปรวมตัวกับหินปูนจากอาหาร ให้หมั่นกินน้ำลูกเดือยไปล้าง

ข้าวต้มมะละกอดิบ ให้นำน้ำสะอาด ตั้งไฟ ใส่มะละกอลงไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที จึงตักเนื้อมะละกอทิ้ง แล้วจึงล้างข้าวกล้องใส่ลงไป ต้มให้เป็นข้าวต้ม สรรพคุณ ล้างไขมันหลอดเลือด ลดความดันโลหิต

แกงส้มผักบุ้ง ผู้เขียนใช้แอปเปิ้ล เพราะหน้านี้เป็นฤดูผลผลิตแอปเปิ้ลมากและมีสารเพคตินที่จะต่อต้านสารอนุมูลอิสระที่จะทำให้เซลล์สูญเสียน้ำ หรือเป็นเหยื่อของไวรัสแย่งน้ำในเซลล์ ถึงกับร่างกายอ่อนแอ และเซลล์ติดต่อส่งข่าวสารเพื่อป้องกันตัวไม่ได้ แกงส้มช่วยล้างอุจจาระตกค้าง สำหรับผู้ที่ถ่ายลำบาก

แกงเลียงฟักทองเสร็จแล้ว อาจนำเม็ดฟักทองตากแห้งไว้รับประทาน นอกจากจะช่วยต่อมลูกหมากทำงานเป็นปกติหายอาหารบวมส่งผลให้ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคือแล้ว ยังลดไขมันที่เกาะตามผนังเลือดที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ ขับพยาธิตัวตืด และมีสารป้องกันมะเร็ง กับป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

เมื่อผู้เขียนสูญแมวที่เคยให้อาหารไปและทราบจากเพื่อนบ้านว่าพบแมวตัวหนึ่งตาย ถึงแม้จะมีความเศร้าเสียใจที่แมวหายไปและภาวนาขอให้กลับมา แล้วมาทราบข่าวเช่นนี้ ก็แสดงว่าแมวได้พยายามกลับมาหาแล้ว แต่อาจเป็นด้วยความหิวหรือเป็นอันตรายถึงชีวิต ก็ยิ่งทำให้ผู้เขียนเศร้าในการสูญเสียยิ่งขึ้น เพราะเป็นการจากไปที่ไม่มีโอกาสอีก ก็ได้แต่ตั้งจิตภาวนาขอให้กลับมาเกิดพบกันอีกในชาตินี้ แมวมีความคิดที่ดีลึกซึ้งกว่ามนุษย์บางคน ที่นอกจากจะเอาเปรียบ ขโมย ทำลายทรัพย์สิน และทำลายความสงบสุขในความเป็นอยู่ ร่วมกันแล้ว ยังคอยจับจ้องที่จะทำร้ายถึงชีวิตอีกต่างหาก สัตว์ไม่มีความคิดเช่นนี้ ได้แต่หวังว่ามนุษย์จะดีขึ้น

เอาเป็นว่า วาระที่จะเฉลิมฉลองการเกิดของพระเจ้า และการขึ้นศักราชปีใหม่ อันที่จริง ปีที่กำลังจะผ่านพ้นไปก็มีเลขดี เช่น 12-12-20 หรือ 12-20-20 แต่ปีหน้าก็คงมีเลขดีอีก เช่น 1-11-21 ที่สำคัญก็คือ เราได้วางโครงการอะไรไว้บ้าง เพื่อความก้าวหน้า ของตนเอง และครอบครัว จะเรียนต่อหรือไม่ การเรียนหนังสือ เป็นวิธีเดียวที่จะส่งเสริมสมองให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ดี ขอให้ทุกท่าน สุขภาพดี ความจำดี มีเพื่อนดี และมีเงินดี ในปีใหม่นี้ และฉลองวันคริสต์มาสอย่างปลอดโรคปลอดภัยทุกประการ คิดสิ่งใดก็ขอให้ได้สมดังที่คิด

พยายามเลี่ยงการกินอาหารฟาสต์ฟูด เพราะไม่รู้แหล่งกำเนิดของการผลิต อาจมีสารปรุงรส ยาปฏิชีวนะ หรือปรุงด้วยอุณหภูมิสูงจนเกิดสารซึ่งก่อมะเร็งและทำลายประสาท ผู้เขียนเคยกินดับเบิลไม่ถึงครึ่งก็เกิดอาการท้องเดินกะทันหัน อาจเป็นเพราะเนื้อหรือการทำไม่ปลอดภัย อย่าลืมว่า การกินการอยู่ที่ปลอดภัย นอกจากใส่หน้ากาก ใส่ถุงมือ เมื่อออกจากบ้าน ยังต้องพิถีพิถันในการบริโภคอาหารทุกชนิด จำกฎเบื้องต้นเสมอว่า อาหารร้อน นอนอุ่น สะอาด อากาศถ่ายเท กฎระเบียบแห่งการดำรงชีวิต คือ อย่าขโมย อย่าเอาเปรียบ อย่าทำลาย วิธีสร้างความสุขโดยทั่วไปในชีวิต คือ เมตตาสัตว์ ผู้ยากไร้ที่อยู่และอาหาร