สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กอดพระเจ้า

หัวข้อเรื่องนี้ได้มาจากประสบการณ์ที่เห็นจากบุคคลผู้หนึ่งแตกฉานเรื่องไบเบิล และเป็นผู้แนะนำให้ผู้เขียนค้นคว้าและอ่านหนังสือของศาสนาคริสต์ เรียกว่าเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ภาษาเขียนดีมาก เธอลุกไปไหนมาไหนลำบากตอนนี้ก็เลยกอดพระเจ้าอยู่กับบ้าน ผู้เขียนได้ศัพท์นี้มาก็รู้สึกสนใจว่า คำนี้หมายความว่าอย่างไร เพราะไม่มีตัวตนให้กอด ได้รับฟังเรื่องคริสต์ศาสนาเกี่ยวกับปาฏิหารย์ต่างๆ ก็ไม่เคยประสบเรื่องกอดพระเจ้า ศาสนาพุทธนั้นห้ามสตรีแตะต้องพระภิกษุเลยทีเดียว พุทธบัญญัติที่สมเด็จองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติรวบรวมระหว่างที่บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ ระหว่างทรงสมาธิและถ่ายทอดต่อให้ภิกษุสงฆ์รวบรวมนำมาเทศนาต่อมาจนบัดนี้นับได้ 84,000 พระธรรมขันธ์ กว่า 2565 ปีแล้วก็ยังใช้เทศนาสั่งสอนคนพุทธศาสนาอยู่ ศาสนาคริสต์มีพระธรรมคำสอนหลังจากศาสนาพุทธ 543 ปี ซึ่งเป็นความแตกต่างของ พ.ศ. กับ ค.ศ. หลักการแห่งศาสนาคล้ายคลึงกัน 5 ประการแรก คือ ไม่ฆ่าชีวิต ไม่ลักขโมย ไม่ผิดประเวณี ไม่โกหก เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ศาสนาคริสต์เพิ่มเติมจากนี้อีก 5 ประการ เป็นบัญญัติ 10 ประการ พร้อมทั้งมีหมายเหตุสำคัญ 10 ประการที่บอกว่า พระเยซูจะเสด็จกลับมาอีกครั้ง คือ

1.ความทุกข์ร้อน น่ากลัว ความฉงนสนเท่ห์ ของปวงประชา

2.ภัยพิบัติของโลก

3.การสะสมความมั่นคงของชนกลุ่มน้อยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

4.ความวุ่นวายของพลเมือง

5.ศีลธรรมเสื่อมถอย

6.ความลี้ลับของธรรมชาติแพร่กระจายไปทั่ว จะมีศาสดาเทียมเท็จ

7.โลกตื่นตัว เช่นของอาฟริกา ตะวันออกกลาง ยุโรปตะวันออก และชนชาติต่างๆในทวีปเอเชีย

8.แผนเพื่อสันติภาพและสงความ

9.ความก้าวหน้าสมัยใหม่

10.การประกาศข่าวประเสริฐไปทั่วโลก โดยอินเตอร์เนท

คำทำนายนี้ รับฟังไว้ประดับความรู้ประกอบข่าวทั่วไป นักปรัชญาชื่อโอมาร์ คัยยัม เคยกล่าวไว้ว่า “ไม่มีอะไรดีหรือเลว ความคิดทำให้เป็นเช่นนั้น” สามารถสรุปเป็นปรัญญาเพื่อความงดงามของชีวิตได้คือ SAIOE

S คือ Some of things หมายความว่า อะไรบางอย่างที่ผ่านมาในชีวิต จะเป็นโอกาส เช่น การพบปะเพื่อนใหม่ การมีความคิดเกิดขึ้นใหม่ อะไรบางสิ่งบางอย่างที่คุณประสบอยู่

A คือ Appreciation ได้แก่การขอบคุณ หมายถึงว่า เราต้องหัดขอบคุณผู้อื่น ขอบคุณตัวเอง ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณพระเจ้า คือ หัดขอบคุณให้เป็นนิสัย แล้วเราจะประสบความสำเร็จ เหมือนคำสอนที่ว่า มีคำสอน 3 คำ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จแห่งชีวิต คือ Good morning, I am sorry, และ Thank you จะต้องหัดพูดให้ติดปากและใช้อยู่เสมอ แล้วจะประสบความสำเร็จ คำว่า appreciation กินความหมายกว้างไปถึงการู้จักบุญคุณ และรู้จักขอบคุณในทุกสิ่งที่ได้รับ หรือบางสิ่งที่ประสบอยู่ เราก็รู้ว่า คนที่เนรคุณคนอื่นจะไม่เจริญ การขอบคุณขาของตัวเองอยู่เป็นประจำประมาณ 3 เดือน อาจทำให้จิตนิ่ง ทำใจให้สบาย และใช้มือของคุณลูบขาขอบคุณขาของตัวเอง ทำให้มีการเดินทางของน้ำเหลืองกำจัดสารพิษในส่วนขา สามารถวิ่งได้อีก

I คือ Inspiration หมายถึงการยอมรับวิถีทางที่ถูกต้องมาปฏิบัติ หรือ แผ่เมตตา หรือส่งความดีจากจิตใจของเราไปสู่ผู้อื่น ย่อมช่วยให้เป็นที่รักของคนทั่วไป เพราะปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อใคร รู้จักสร้างบารมีให้กับตนเอง

O คือ Opening ได้แก่การเป็นคนใจกว้าง ใจเปิดรับความรู้ใหม่ๆ ไม่คับแคบจนขยับยาก ไม่ดื้อจนไม่ยอมรับความเห็นของคนทั่วไป คือรู้จักเปิดหูเปิดตาสู่วิทยาการสมัยใหม่ และยอมรับวิทยาการสมัยใหม่มาใช้ให้เกิดผลดีต่อตนเองและบุคคลทั่วไป

E คือ Enter essence of you ได้แก่การรู้จักตนเอง วิจัยข้อดีข้อบกพร่อง จุดอ่อนจุดแข็ง และอุปนิสัยที่ประกอบเป็นตัวของคุณเอง ถ้าเรายอมรับสิ่งเหล่านี้ เราก็รู้ว่าจะเริ่มต้นไปสู่ความก้าวหน้าแห่งชีวิตได้อย่างไร จริงหรือไม่ ถ้าคุณยอมรับ ณ จุดนี้ เริ่มจากตัวเราเองก่อน ทำตัวของเราให้พร้อมที่จะก้าวไปสู่ความเจริญ ขยายเติบโต เท่านี้เราก็คงจะพอที่จะสร้างความสำเร็จให้ตัวเองได้ จริงหรือไม่

มินู โกลลาซ่าร์ กล่าวไว้ในหนังสือชื่อ ความลับของธรรมชาติสำหรับสุขภาพและความงาม (Nature’s Secretes for Health and Beauty) ว่าสุขภาพเป็นสิ่งสะท้อนความสมดุลระหว่างกาย จิตใจ สิ่งแวดล้อม และการบริโภคอาหาร ถ้าคุณต้องการสุขภาพดียืนยาว ประกอบด้วยความสุขสมบูรณ์ในชีวิต กุญแจที่จะนำไปสู่ประตูนั้น ก็คือ การขอบคุณตัวเอง การยอมรับตัวเอง และการเรียนรู้จิตใจและเข้าใจภาวะของร่างกายตนเอง น่าคิดให้ลึกซึ้งทีเดียว

การขอบคุณตัวเองคืออย่างไร ยกตัวอย่างอดีตนักกีฬาโอลิมปิกที่ไม่สามารถแม้แต่จะเดินได้ เพราะความผิดปกติในร่างกาย เมื่อไปพบมิสเตอร์เบอร์นาร์ด ไฮนแมนน์ นักวิทยาศาสตร์จุลเคมีและวิศกรก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้คิดค้นสูตรเครื่องสำอางบำรุงผิดโปรตีนเอนไซม์รักษาผิวด่างขาวเป็นผลสำเร็จคนแรก เขาแนะนำนักกีฬาสตรีผู้นั้นว่า ให้กลับไปบ้านนะ นอนในอ่างอาบน้ำอุ่น ใส่ฟองสบู่หอมด้วยเพื่อผ่อนคลายจิตใจ แล้วใช้ฝ่ามือลูบไล้ตัวเองไปมา พร้อมกับทำจิตใจให้คิดขอบคุณขาทั้งสองและร่างกายที่ได้รับใช้เธอให้เป็นกีฬาโดดเด่นมาได้ เวลาผ่านไป 3 เดือนโดยไม่ได้พบกันอีก วันหนึ่ง ทั้งสองได้พบกันโดยบังเอิญที่ลานจอดรถ นักกีฬาโอลิมปิกผู้นั้นบอกกับมิสเตอร์ไฮน์แมนน์ว่า รอตรงนี้นะ แล้วเธอก็ออกวิ่งรอบลานจอดรถให้ดู ว่าผลการปฏิบัติตามที่เขาแนะนำให้ขอบคุณร่างกายตัวเองนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้สามารถเดินได้ แต่วิ่งได้เหมือนก่อนอีก

ผู้เขียนเคยประสบกับตัวเองมาแล้ว โดยที่วันหนึ่งมิสเตอร์ไฮน์แมนน์มาเยี่ยมห้องเรียนที่ผู้เขียนเป็นผู้สอนวิชาบำรุงผิวอยู่ นักเรียนทั้งหมดเกือบ 30 คนเตรียมใจไว้รอดูผลิตภัณฑ์ของเขาเพราะมีชื่อเสียงในสรรพคุณก้องโลก แต่ผิดคาด เขาไม่ได้นำผลิตภัณฑ์มาเลย กลับพูดถึงจิต และร่างกาย ความสมดุลของ 2 อย่างนี้สำคัญมาก และถามว่าในห้องนี้ ใครมีปัญหาอาการปวดอยู่หรือไม่ ผู้เขียนยกมือขึ้นเพราะมีอาการปวดหัวเข่าอยู่นานแล้ว เนื่องจากจเป็นนักเดิน ถ้าสอนวันละ 12 ชั่วโมง จะเดิน 11 ชั่วโมง ยกเว้นตอนพักเท่านั้น วันหยุดก็พาสุนัขชื่อแบมบูไปเดินริมทะเลอีกวันละประมาณ 3 ไมล์ หัวเข่าก็เลยส่งข่าวว่า ไม่ไหวแล้วจ้า มิสเตอร์ไฮน์แมนน์ บอกว่า ผมจะจับหัวเข่าคุณ พร้อมกันก็ให้คุณนึกขอบคุณหัวเข่าของคุณด้วยที่รับใช้คุณมาจนบัดนี้ เรื่องนี้ไม่น่าเชื่อ ทันทีที่มิสเตอร์ไฮน์แมนน์จับเข่าเร็วๆ 2 ทีเท่านั้น ก็สามารถสะบัดเท้าได้โดยไม่มีอาการปวดเข่าอีก ผู้เขียนเชื่อว่าจิตและร่างกายสัมพันธ์กัน เพราะทันทีที่คุณมีความทุกข์ คุณจะผ่ายผอมทันที