คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"ศิลปะบนเปลือกไข่"

อีสเทอร์ (EASTER) ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 8 ของเดือนเมษายน ซึ่งนับเป็นวันรวมญาติของพวกเราอีกวาระหนึ่ง EASTER SUNDAY นี้ไม่มีพิธีรีตองเหมือน CHRISTMAS EVE หรือ THANKSGIVING DAY อาหารง่ายๆ แบบเบาๆ มี LUNCH MEAT ชนิดต่างๆ ทำแซนวิชกันเอง ส่วนขนมและสลัดจะทำบ้าง ซื้อบ้าง !

ส.ท่าเกษม มีประสบการณ์ครั้งแรกเมื่ออายุ 22 ปี เพิ่งมาถึงแอล.เอ. ผู้ปกครอง คุณประพีร์ โชติกะพุกกะณะ เจ้าของร้านทำผมคนไทยคนแรกที่ฮอลลีวูดชื่อร้าน "PRAPEE'S" ตั้งอยู่ที่มุม WILSON PLACE และ HOLLYWOOD BLVD. มีท่านเป็นช่างทำผมผู้หญิงคนเดียวในร้าน นอกนั้นเป็นเกย์ทั้งนั้น ชื่อ แดนนี่ ดักกลาส แอล และโทนี่ ทั้ง 4 คนมีพาร์ทเนอร์ วัน EASTER มีการหาไข่ที่บ้านแอล (AL) บนเขาแถวๆ ฮอลลีวูด พวกนี้เห็น ส.ท่าเกษม เป็นเด็กหรือไงไม่ทราบ เกณฑ์ให้ไปหาไข่ต้มสีต่างๆ ที่ซ่อนไว้ตามพุ่มไม้ ในสวนหลังบ้านพร้อมทั้งให้ตระกร้าสีสวยมาใส่ไข่ที่หาได้ กองเชียร์เต็มสนาม เพิ่งมาอยู่แอล.เอ.ได้ประมาณ 2 เดือนเลยพลอยสนุกกับประสบการณ์ใหม่ๆ พอตกค่ำจึงรับประทานอาหาร เต้นรำ เพื่อนใหม่ทั้ง 8 คนของ ส.ท่าเกษม นี่เต้นรำกันเก่งๆ มีลูกค้าผู้หญิงที่ร้านอาพีร์มาร่วมด้วยเลยกรี๊ดกร๊าดกันสนุกไปเลย ! อาทิตย์นั้นได้รับประทานไข่พะโล้อย่างเต็มอิ่ม ไข่ต้มที่หาได้เต็มตระกร้า อาพีร์นำมาทำไข่พะโล้หมูหม้อเบ่อเริ่ม ท่านทำอาหารอร่อย ใช้หมู 3 ชั้น (Pork Side) แบบที่ทำหมูหวาน ถึงท่านจะสิ้นไปแล้วหลายปี แต่ก็ยังจำรสไข่พะโล้สุดอร่อยของท่านทุกอีสเทอร์..... แล้วก็นึกถึงบุญคุณที่ท่านมีต่อ ส.ท่าเกษม

ปีนี้นัดสังสรรค์กันที่บ้านสมาชิกคนกลางของครอบครัวที่เป็น STORY ARTIST ของ DISNEY ANIMATION STUDIOS เมื่อเป็นเช่นนั้นผู้ที่ไปร่วมสังสรรค์ในบ่ายวันอาทิตย์นั้นจึงเป็นอาทิสท์จากสตูดิโอต่างๆ รวมทั้งส.ท่าเกษมด้วย ครบ 5 คู่พอดี ปีนี้ไม่มีเด็กๆ มาหาไข่ที่บ้าน UNCLE RAYMOND เพราะตามพ่อแม่ไปเที่ยวต่างประเทศกันหมด คนเล็กเพิ่งจะครบ 1 ขวบ

สรุปแล้วปีนี้เลยแตกต่างไปจากทุกๆ ปี ไม่มีการหาไข่แต่เป็นการสร้างศิลปะบนเปลือกไข่ เซียร่าภรรยาของเรมอนสั่งเครื่องมือแต้มสีสันบนเปลือกไข่แบบยูเครเนียน (UKRANIAN) มาให้แขกประลองฝีมือกัน เซียร่า (SIERRA) เองเคยเป็นนักศึกษาที่ CAL ARTS เมือง VALENCIA แถวๆ MAGIC MOUNTAIN คู่ของ MATT และ NANCY เป็นผู้กำกับฝีมือเยี่ยมของ THE SIMPSONS แต่ตอนนี้ NANCY มาเป็น STORY ARTIST ให้กับ DISNEY STUDIO ที่เบอร์แบงค์กับ RAYMOND อีกคู่ ALEX เพื่อนของ RAYMOND จบมาจาก ANIMACTION เมือง SANTA MONICA ส่วนแฟนสาวลินซี่ (LINDSAY) เป็นอาทิสท์เช่นกัน DAVE และ PAT พ่อแม่ของ SIERRA เพิ่งเกษียณ DAVE เคยเป็นวิศวกรอาวุโสให้บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ที่มีผลงานทั้งที่ ยูเอสเอ และประเทศต่างๆ ส่วน PAT ถึงจะเป็นพยาบาล (RN) ที่ U.C. IRVINE MEDICAL แต่งานอดิเรกชอบทำงานศิลปะสวยๆ งามๆ จะมีก็คู่ของ ส.ท่าเกษมที่ไม่เอาไหนกับใครเขา (NO TALENT) เลยสมัครเป็นคนดู พอดีเห็นอุปกรณ์แต้มสีสันบนเปลือกไข่อีกชนิดหนึ่งสำหรับเด็ก แต่วันนั้นไม่มีเด็กเลยทำหน้าที่ของเด็กเสียเลย

เคยทำย้อมสีตบแต่งไข่ให้สวยงามมาแล้ว ด้วยการแช่ไข่ต้มลงในสีต่างๆ ที่เหยาะน้ำส้มสายชูผสมกับสีอาหารเพื่อจะได้ติดทนผิวไข่ ซึ่งก็เลอะเทอะยุ่งยาก ขอแนะนำเครื่องทำไข่ชนิดนี้ ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย ! เอาไข่ต้มใส่ในกล่องพลาสติกที่เห็นในรูป เหยาะสีจากซองที่มากับกล่องลงบนตัวไข่ ปิดฝากล่อง กดปุ่มตรงแกนที่อยู่ตรงกลางให้ไข่หมุนกลิ้งไปกลิ้งมา เติมสีที่ต้องการ ถ้าต้องการให้ไข่มีสีลวดลายเดียวกัน จะใส่ทีละ 2 ฟองก็ได้ พอได้สีที่ต้องการจะโรยด้วยกากเพชรที่อยู่ในกล่อง แล้วรอให้แห้งเป็นอันเสร็จ ถ้าคลิ๊กดูที่เวบจะเห็นฝีมือทำไข่ของ ส.ท่าเกษม แบบศิลโปะ ไม่ใช่ ศิลปะ แต่ก็ได้ไข่สีสวยๆ !

ลองมาดูวิธีสร้างสีสันบนเปลือกไข่ นับว่าเป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีเวลาว่างและมีฝีมือในด้านนี้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึง EASTER


1) ร่างลวดลายที่ต้องการบนผิวไข่ดิบด้วยดินสอ
2) แช่ไข่ในสีที่อ่อนที่สุดไปจนถึงสีที่แก่ที่สุด สีที่เราใช้มีสีเหลือง สีส้ม แดง เขียว ฟ้า และดำ ยกตัวอย่างถ้าในลวดลายที่ท่านคิดเอาไว้ต้องใช้ สีเหลือง แดง ดำ ก็ให้จุ่มไข่ในสีเหลืองก่อน แล้ว สีดำเป็นสีสุดท้ายทิ้งไว้ในสีที่ผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อย ครั้งละ 15 นาที
3) ใช้ KISTKA เครื่องมือของ UKRANIAN EGG ลากเส้นไปทั่วบริเวณลวดลายที่ต้องการใช้สีอ่อน KISTKA เป็นไม้ที่มีรูไว้ใส่ขี้ผึ้งลนไฟจะได้เคลือบป้องกันบริเวณสีที่เราต้องการ เมื่อไปแช่อีกสีจะได้คงสีเดิมไม่ไปปนกับสีอื่น เพราะมีขี้ผึ้งเคลือบไว้
4) เวลาจะย้อมสีต่อๆ ไปก็ย้อนกลับไปทำตามขั้นตอนของข้อที่ 2 และข้อที่ 3 จากสีอ่อนไปสีแก่จนครบถ้วนตามทุกสีที่ต้องการ
5) จากนั้นนำมาอังกับเปลวเทียนไขเพื่อให้ขี้ผึ้งละลาย ค่อยๆทำ พอขี้ผึ้งละลายก็เช็ดด้วยเศษผ้าที่สะอาด อย่าลืมว่าคุณทำอยู่กับไข่ดิบต้องทะนุถนอมกันหน่อย ค่อยๆ ทำไปจนเช็ดขี้ผึ้งออกหมด ก็จะเห็นลวดลายบนเปลือกไข่ที่เราวาดเอาไว้อย่างสวยงาม
6) ใช้เข็มเจาะรูไข่ที่มีลวดลายเสร็จแล้ว เจาะทั้งข้างบนและข้างล่าง แล้วจึงเป่าให้เนื้อไข่ไหลออกมาจนหมด เพื่อจะได้เก็บไข่ไว้ได้นานๆ ขั้นสุดท้ายนี้ต้องระวังกันหน่อย ถ้าไม่ทะนุถนอมทำไข่แตก คงร้องไห้เป็นแน่เพราะสู้ใช้เวลาทำเสียงดงามแล้วไข่แตก เสียดายทั้งไข่ทั้งเวลา !

พวกเราโชคดีไม่มีใครทำไข่แตกซักใบเดียว แต่มีเรื่องขำคือ ลินซี่ เป่าให้เนื้อไข่ออกมาเสร็จ ริมฝีปากทั้งบนและล่างเปื้อนไปด้วยสีดำ และสีดำและแดงบนไข่ พอถูกเนื้อไข่ก็เปรอะเปื้อนไปบ้าง ซึ่งก็น่าเสียดายแบบที่เขาเรียกว่า เรือล่มเมื่อจอด

ทางที่ดีควรจะใช้น้ำมันขัดเงาเคลือบเสียก่อนถ้าใช้สีเข้มๆ เช่นสีดำ

สิ่งที่ควรทำก่อนลงมือสร้างศิลปะบนเปลือกไข่ 1) เตรียมถุงมือยางแบบบางๆ มือจะได้ไม่ติดสีย้อมไข่ 2) สำหรับไข่ดิบที่ใช้ควรจะแช่อยู่ในน้ำเย็นก่อนที่จะนำมาใช้ ผิวไข่จะได้ทนทานกับความร้อนของขี้ผึ้ง 3) บริเวณเปลือกไข่ที่ไม่ต้องการย้อมสีใดๆ ทั้งสิ้นควรจะเคลือบด้วยขี้ผึ้งก่อนเป็นขั้นแรก


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
28 เมษายน 2555