คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



อาหารมื้อค่ำที่... “สปาโก้”

WOLFGANG PUCK ชาวออสเตรีย เป็นผู้ให้กำเนิดร้านอาหาร SPAGO ที่ลือนามไปทั่วโลก เขามีกิจการหลายสาขา แต่ที่ดังระเบิดคงจะเป็นห้องอาหาร “สปาโก้” ที่เมืองเศรษฐี เบพเวอรี่ ฮิลส์ ตั้งอยู่ที่ 176 NORTH CANON DRIVE, BEVERLY HILLS, CA 90210 เบอร์โทรศัพท์ (310) 385-0880

เริ่มจากคุณแม่ของเขาเป็นเชฟอยู่ที่ประเทศออสเตรีย เมื่อเกิดมาจนโตพอที่จะช่วยคุณแม่ในครัวได้ เขาจึงเริ่มฝึกฝนตรงจุดนั้น จนอายุ ๑๔ ปี จึงฝึกเรียนทำอาหารอย่างจริงจัง เป็นเชฟที่อายุน้อยมากเมื่อทำงานในห้องอาหารชื่อดังในประเทศฝรั่งเศส เช่น MAXIM’S ในกรุงปารีส และโฮเต็ลในประเทศโมนาโค เมื่ออายุ ๒๔ ปี เพื่อนแนะนำให้ วูลฟแก๊ง ย้ายจากยุโรปมาอเมริกา งานแรกได้ทำที่ห้องอาหาร LA TOUR ใน เมือง INDIANAPOLIS จากนั้นได้เดินทางมาแอล.เอ. ในปี ค.ศ. ๑๙๗๕ มีหุ้นส่วนกับห้องอาหาร MA MAISON, WEST HOLLYWOOD เพราะอุปนิสัยใจคอและความสามารถในการทำอาหาร ทำให้ร้านนี้เหมือนแม่เหล็กดึงดูดพวกคนมีเงิน คนดัง มาเป็นลูกค้า ใครๆ ก็อยากมาพบสัมผัสวูลฟแก๊ง ผู้เป็นประหนึ่งดารา

จากการประสบความสำเร็จของ MA MAISON เขาจึงมาเปิดห้องอาหารของตัวเองเป็นงานชิ้นแรกชื่อ “SPAGO” ที่ W. HOLLYWOOD บน SUNSET STRIP ในปี ค.ศ. ๑๙๘๑ ร้านนี้ดังระเบิดเถิดเทิงจนฉุดไม่อยู่ ในกลุ่มดาราและผู้มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ มาเป็นลูกค้า ส.ท่าเกษม เริ่มสนใจเพราะเป็นประเภทคลั่งดารา ชอบดูข่าวบันเทิงทางทีวี อ่านนิตยสารดารา จะเห็นแต่หน้าวูลฟแก๊ง และร้านสปาโก้ โดยเฉพาะหลังงานแจกตุ๊กตาทอง เขาจะผูดขาดจัดงานเลี้ยงเหล่าดาราและคนในวงการบันเทิงที่เรียกว่า GOVERNOR'S BALL เขาได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่นี้มาเป็นเวลากว่า ๑๔ ปี ซึ่งเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบสูงมาก รวมทั้งาน GRAMMY AWARDS, AMERICAN MUSIC AWARDS ฯลฯ

ที่อยากจะไปลิ้มรสอาหารของวูลฟแก๊ง เพราะอยากทราบว่าวิเศษเพียงใด ! แต่โอกาสก็ไม่อำนวยเสียที จนเขาไปเปิดสาขาที่ IRVINE ซึ่งเป็นทางผ่านเวลาลงใต้ไปเมืองคาร์ลแบด (CARLSBAD) มีอยู่วันได้แวะไปดู สัมผัสกับบรรยากาศ นั่งดูรายการอาหารเห็นมี "ผัดไทย" เลยสั่งมาดูซิว่าฝีมือผัดไทยของฝรั่งจะเป็นอย่างไรบ้าง? โดยเฉพาะของวูลฟแก๊ง ปรากฎว่าใช้ไม่ได้เลย ! คนรอบข้างขำกันใหญ่ว่า ส.ท่าเกษม เมาหรือเปล่านี่ ? อาหารที่นี่ก็ไม่ใช่ถูกๆ กินทิ้งกินขว้าง น่าจะสั่งอาหารฝรั่ง อย่างไรก็ตามบรรยากาศย่อมไม่เหมือนกับที่ฮอลลีวูด เพราะที่นี่เป็นแบบ WOLFGANG PUCK EXPRESS

ต่อมาในปี ๑๙๙๗ เขาได้ย้าย SPAGO จาก SUNSET STRIP มาที่ BEVERY HILLS สถานที่ที่สมาชิกคนโตในครอบครัวเป็นเจ้าภาพเลี้ยงวันเกิดให้ ตัวเจ้าภาพกำลังพานักเรียนไปแข่งขันจิมนาสติคอยู่ที่ฟลอริด้า เป็นเวลา ๑ อาทิตย์ เลยไม่ได้มาร่วมด้วย เราไปฉลองกัน ๕ คนภายในครอบครัว สมปรารถนากับที่รอคอยมาเป็นสิบๆ ปี ขอแนะนำรายการ CALIFORNIA TASTING MENU มีรายการอาหารทั้งหมด ๗ อย่าง ตบท้ายด้วยของหวาน ถ้าจะสั่งเมนูนี้ต้องสั่งทั้งโต๊ะ เพราะฉะนั้นดูรายการอาหารให้ดีๆ และปรึกษากัน ทุกคนที่ไปเมื่อคืนนี้ (พุธที่ ๒๕ มิถุนายน) เป็นห่วง ส.ท่าเกษม เพราะไม่รับประทานหลายอย่าง เช่น เนื้อ หมู แกะ ฯลฯ เลยบอกไม่เป็นไรเราแลกกันก็ได้ รายการนี้สนุกดีได้ลิ้มรสอาหารที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนเพราะหัวหน้าเชฟที่นี่ค้นคิดขึ้นเอง เมนูนี้คิดหัวละ ๑๔๕ ดอลลาร์ รวมทั้งของหวานด้วย ทั้งหมด ๘ รายการ เมื่อคืนเขาไม่มีเป็ด สงสัยโต๊ะชาวเอเชียนสั่งหมด เพราะไปกันโต๊ะใหญ่ โต๊ะนั้นคงจ่ายเป็นพันๆ ร่วมหมื่นรวมทั้งไวน์ ของเราจ่ายไป ๗๓๐ ดอลลาร์เพราะขาด GEMMAI TEA SMOKED LIBERTY DUCK BREST และ STERLING FARM’S WHITE STURGEON CAVIAR เลยไม่ต้องจ่ายเต็มราคา งั้นคงมากกว่านี้ ! สัปดาห์นี้ขอนำรูปอาหารจานต่างๆ มาแนะนำเผื่อคุณผู้อ่านจะหาที่รับประทานอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ รับรองไม่ผิดหวัง !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๗

หมายเหตุ ขอขอบคุณจากใจมายังคุณผู้อ่านที่มอบไมตรีมิตรให้ ส.ท่าเกษม และสนับสนุนงานเขียนมาตลอด ได้รับคำอวยพรจากไปรษณีย์ FACEBOOK E-MAIL TEXT ครบวงจร จักษุแพทย์สุเทพ และ พ.ญ.วีณา จรูญรัตน์ คุณพวงรัตน์ จันทรวงศ์ อดีตนายกเกษตรฯ คุณสราญจิต วิทยะ คุณเฉิดโฉม สุขุม คุณสมพร วัชระกุลเกษมสุข คุณมัทนา อัคนิทัต ประธานชมรมบพิตรฯ คุณป๋อม คุณอรุณี สุวรรณสาร คุณมาลินี วงศ์กำแหง รองประธานชมรมสุเทพแฟนคลับ รัฐฟลอริด้า คุณโชติช่วง เดชาติวงศ์ คุณปณตพร ผดุงโยธี คุณมารศรี ติลกมนกุล เจ้าของ BANGKOK MARKET น.พ.บุญส่ง และ อาจารย์ สุวพร (จุ่น) อนันต์ หลาน Pam และ หลาน Pepper คุณเพ็ญวิภา (แมว) โสภาภัณฑ์ คุณวิไล (ป้าแอ๊ะ) ตันธนวัฒน์