คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



THE 89th ACADEMY AWARDS 2017 งานแจกรางวัลตุ๊กตาทอง พ.ศ. ๒๕๖๐

ในวันอาทิตย์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์นี้ งานที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในวงการบันเทิงของฮอลลีวูดจะมีขึ้นที่ DOLBY THEATRE ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองแห่งโลกมายาหรือโลกเซลลูลอยด์ (CELLULOID) เริ่มถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๗ เอบีซี (AMERICAN BROADCASTING COMPANY) เวลาบ่าย ๒ โมงโดยเปิดรายการที่ RED CARPET ซึ่ง ส.ท่าเกษม คงจะนั่งชิดติดจอแก้วอยู่เพียงคนเดียวที่บ้าน เพราะชอบดูพวกดาราสาวบ้างไม่สาวบ้างแต่งตัวกันอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช แข่งขันกันด้วยชุดราตรีแบบหรูเสริดจากดีไซเนอร์ฝีมือดีชื่อดังระดับโลก ดังที่ได้นำมาลงในเสาร์นี้คัดมาเพียง ๒-๓ ชุดที่มีสร้อยสนิมพิมพาภรณ์ถูกใจประดับประดาและชุดของดีไซเนอร์ที่ชอบการออกแบบของเขา เป็นควันหลงจากงานตุ๊กตาทองปีที่แล้ว ได้แต่สัมผัสด้วยสายตา...สำหรับตัวเองถ้าอยากจะจับจองครอบครองเป็นเจ้าของซักชุดคงจะต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายแก่ๆ (ฮา!)

บนเวทีในราว ๒ ทุ่ม JIMMY KIMMEL เป็นพิธีกร ปกติ จิมมี่ เป็นเจ้าของรายการท็อคโชว์รอบดึกอยู่ที่ช่อง ๗ อยู่แล้ว อะไรๆ คงจะง่ายขึ้น ทีมงานคุ้นหน้าคุ้นตารู้งานกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้เขียนสคริปท์บทตลกร่วมกับ จิมมี่

ปกติ ส.ท่าเกษม จะตามล่าดูภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองทุกปี แต่ปีนี้ยอมแพ้ทั้งๆ ที่มี ดีวีดี ของฟรีวางกองอยู่ที่บ้านเนื่องจาก สหรัฐ เป็นสมาชิกของ SAG (SCREEN ACTORS GUILD) ทางยูเนี่ยนเลยส่งมาให้ ไม่ทราบว่าหมดไฟหรือไม่มีเวลา นับวันๆกิจกรรมของตัวเองและสมาชิกตัวเล็กตัวน้อยของครอบครัวจะเพิ่มขึ้น

ภาพยนตร์แอนิเมชั่น ZOOTOPIA ทางเมืองไทยตั้งชื่อว่า “นครสัตว์มหาสนุก” เรื่องตั้งชื่อหนังนี่ต้องยกนิ้วให้กับพี่ไทย บางครั้งแปลซะไม่เหลือเค้าชื่อเดิม แต่คราวนี้ต้องขอชมเพราะเหมาะสมดี ! เรื่องนี้ดูตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. ๒๐๑๖ ครบ ๑ ปี พอดี ทำรายได้ทั่วโลกมากกว่า ๑ บิลเลี่ยนยูเอสดอลล่าร์ กรุณาบวกลบคูณหารเอาเองว่าเป็นเงินไทยเท่าไร ลงทุนไปเพียง ๑๕๐ ล้านเหรียญ บริษัทที่สร้างคือ WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS (WDAS) ผู้อยู่ในทีมงานนี้เลยพลอยได้บิ๊กโบนัสกันเป็นแถว !

ซูโทเปีย กวาดรางวัลจากทุกงานที่จัดในปีนี้ หลังจากได้รางวัล ลูกโลกทองคำ ไปครอง ล่าสุดนี้คว้า THE BEST ANIMATION จาก 44th ANNIE AWARDS ประจำปี ๒๐๑๗ ของสมาคมภาพยนตร์แอนิเมชั่นแห่งชาติสหรัฐอเมริกา @ UCLA ROYCE HALL เมื่อคืนวันเสาร์ที่ ๔ ก.พ. ZOOTOPIA กวาดไปรวมทั้งหมด ๖ รางวัลในคืนนั้น RAYMOND สหรัฐ ได้รับเกียรติจาก ASIFA-HOLLYWOOD เชิญให้เป็นผู้แจกรางวัลเป็นคนแรก จับคู่กับนักแสดงอีกคนที่พูดเร็วเป็นรถไฟสายด่วนหรือพูดแบบน้ำไหลไฟดับ เรียกเสียงฮาจากคนในวงการบันเทิงทั้งผู้ชนะรางวัลต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการ สหรัฐ สวมบทบาทตัว SLOTH สัตว์เชื่องช้าที่ชนะใจแฟนภาพยนตร์ ด้วยการพูดอย่างช้าทิ้งจังหวะยาวหลังทุกคำพูด…

ตามสคริพท์เดิม ทางผู้จัดรายการเขียนเฉพาะผลงานของ สหรัฐ ซึ่งรวมทั้ง STORY ARTIST แต่เจ้าตัวขอเปลี่ยนเขียนใหม่หมด โดยครั้งนี้เขียนเกี่ยวกับการทำงานของงานประเภทนี้แล้วเกี่ยวโยงไปถึงผู้ที่มีความสามารถในด้านนี้ และ ๑ ใน ๔ รางวัลที่ สหรัฐ มอบให้คือ STORY ARTIST ของ ดิสนี่ย์ ที่ชนะรางวัล BEST STORYBOARDING สรุปแล้วทั้งผู้มอบและผู้รับรางวัลต่างเคยทำงานร่วมกันที่ WDAS ขณะนี้ สหรัฐ นั่งเก้าอี้ผู้กำกับฯ ฝ่ายตลาดให้กับ ILLUMINATION ENTERTAINMENT ตั้งแต่เดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว จึงเป็นที่น่าเสียดายว่าวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เมื่อ ZOOTOPIA หรือ นครสัตว์มหาสนุกได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง THE BEST ANIMATION 2017 ตามที่คาดหมายกันไว้ สหรัฐ ผู้พากย์ “FLASH” ขวัญใจคนดูคงไม่มีโอกาสได้สัมผัสรางวัลตุ๊กตาทอง (เพราะตอนนี้อยู่กันคนละค่าย) ทั้งๆที่ฝากผลงานดีเด่นไว้กับทีม WDAS

เนื่องจาก ซูโทเปีย ไม่ใช่หนังการ์ตูนธรรมดาๆจึงได้กวาด BEST ANIMATION มาตลอดปีนี้ ทีมผู้สร้างแฝงคติธรรมข้อคิดไว้เกี่ยวกับการรังเกียจเกลียดชังกัน ระหว่างความแตกต่างนาๆประการ โดยใช้สัตว์ชนิดต่างๆเป็นสื่อ เริ่มจากเจ้ากระต่ายสาวหน้าตาท่าทางน่ารักตัวเล็กนิดเดียว แต่สามารถเป็นตำรวจแก้ไขปัญหาต่างๆ ทำงานร่วมกับสุนัขจิ้งจอกปากไวซึ่งปกตินิสัยใจคอค่อนข้างจะมีเล่ห์เหลี่ยม ใน “นครสัตว์” จะเห็นสัตว์ต่างพันธ์นาๆชนิดทั้งเล็กทั้งใหญ่อยู่รวมกัน จึงถูกใจคนดูทุกเพศทุกวัย ได้ทั้งความสนุกสนานและข้อคิดไปด้วย ไม่ใช่สร้างขึ้นเพื่อเอาใจเด็กเท่านั้น

รายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองประเภทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Best Picture มีดังนี้

Arrival
Fences
Hacksaw Ridge
Hell or High Water
Hidden Figures
La La Land
Lion
Manchester By The Sea
Moonlight

LA LA LAND ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองปีนี้ถึง ๑๔ ประเภท นอกจากภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ยังมีผู้แสดงนำยอดเยี่ยมทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทเพลงยอดเยี่ยม ฯลฯ ขอกล่าวเพียงหอมปากหอมคอเท่านี้ก่อน เคยคุยถึงภาพยนตร์เรื่องนี้มาแล้วในเดือนก่อนตอนเพิ่งดูมาสดๆร้อนๆ จึงขอเชียร์อย่างเต็มที่อยากให้ได้ตุ๊กตาทองมาครอบครองอย่างน้อยก็ ๑๐ ตัวซึ่งไม่สู้จะยุติธรรมนัก เพราะในจำนวนภาพยนตร์ทั้งหมดที่แข่งขันกันอยู่นี้ดูอยู่เพียงเรื่องเดียว เป็นคนชอบหนังเพลงฟังเพลงที่ไพเราะ หนังเต้นรำ รักโรแมนติค เนื้อเรี่องเบาๆ สบายใจ ดูแล้วไม่เครียดผ่อนคลายอารมณ์ น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม ฉากสวย มีครบสูตรในหนังเรื่องนี้บรรยายได้อีกมากมาย แต่ขอสรุปว่าให้ทัศนคติด้วยเป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการมีอาชีพในด้านการบันเทิง

ตอบจบทำได้ดีมากคือ ส.ท่าเกษมไม่สามารถสรุปได้ว่า HAPPY ENDING จบแบบมีความสุขหรือจบแบบเศร้าผิดหวัง หรืออาจจะทั้ง ๒ อย่าง คิดว่าขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ต้องสารภาพว่าเสียน้ำตาให้กับหนังเรื่องนี้ คือเวลาดูหนังดูละครจะอินกับบทบาทของผู้แสดงที่เล่นไปตามบท ถ้าบทเศร้าจะร้องไห้เพราะความสงสาร และถ้าบทมีความสุขจะร้องไห้ด้วยความปลื้มปิติยินดีไปกับตัวแสดง ให้มันได้อย่างนี้ซีนา ไปอ่านพบในเฟซบุ๊คเขียนไว้ว่าคนที่เข้มแข็ง (STRONG) ปกติเป็นคนไม่ร้องไห้กับเรื่องของตัวเอง แต่จะร้องไห้เวลาดูหนังดูละคร อ่านหนังสือหรือฟังเพลง อ้า...เลยเพิ่งทราบว่าตัวเองเป็นคนเข้มแข็ง !

ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัวเรา! ช่างเป็นเรื่องบังเอิญเสียเหลือเกิน สถานที่ออกเดทครั้งแรกของ ส.ท่าเกษม ตอนเป็นนักเรียนที่นี่คือ หอดูดาวบน GRIFFITH PARK “GRIFFITH OBSERVATORY” ภาพยนตร์เรื่อง LA LA LAND มีฉากโรแมนติคของพระเอกนางเอกขื้นไปเต้นรำแสดงลวดลายอย่างเพลิดเพลินทั้งนอกและในของหอดูดาว ได้เห็นฉากนั้นเลยย้อนนึกถึงตัวเองตอนที่พักอยู่กับผู้ปกครองและบุตรสาวของท่านที่ KINGSLEY DR.ในฮอลลีวูด รุ่นพี่เรียนหนังสือที่คอลเลจเดียวกันมาขอเดท พอดีทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายชอบดูท้องฟ้าในยามค่ำคืน ศึกษาดาวพระเคราะห์และดาวฤกษ์ เลยตกลงให้มารับที่อพาร์ทเมนท์ ทางฝ่ายหญิงแต่งตัวเตรียมซ้อนหลังนั่ง LITTLE HONDA จักรยานยนตร์ เลยใส่กางเกงยีนส์รองเท้าผ้าใบรวบผมมัดด้วยหนังสะติ๊ก ๒ ข้างให้เข้ากับการไม่ชอบแต่งตัวของฝ่ายชาย ที่แต่งตัวเชยๆขี่ฮอนด้าคันเล็กๆไปเรียนหนังสือ ถึงเวลานัดหมายเปิดประตูต้อนรับ จำเกือบไม่ได้หวีผมเรียบร้อยไม่ยุ่งเหยิงเหมือนตอนขี่ฮอนด้า ใส่เสื้อยืดดำแขนยาวคอเต่าทับด้วยเสื้อหนังแจ็คเก็ทสีน้ำตาลเข้ากับรองเท้าดูเนี้ยบแทนที่จะเป็น SANDALS รองเท้าแตะแบบมีสายที่ใส่เป็นประจำ

และทราบว่าวันนั้นขอยืมรถ MERCURY คันงามของพ่อมารับสาวออกเดท นางเลยต้องเปลี่ยนเป็นใส่กระโปร่งแทน เรี่องน่าจะจบอย่างดี ... แต่มันไม่ช่ายอย่างน้าน นั่งดูดาวบนท้องฟ้าจำลองที่ GRIFFITH OBSERVATORY อยู่เพลินๆ นางเกิดจำไม่ได้ว่าปิดเตาหุงต้มที่ๆพักหรือเปล่า เพราะมัวแต่รีบร้อนเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดสวย เลยต้องขอให้แฟน (ตอนนั้น) คู่ชีวิต (ตอนนี้) ขับรถกลับลงมาที่ๆพักเพื่อตรวจเตาซึ่งปรากฏว่าอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยดี เมี่อถึงตอนนั้นโชว์ของท้องฟ้าจำลองจบลงแล้ว เลยไปทัวร์ FOREST LAWN ที่เมือง GLENDALE แทน คนหนี่งชอบเขียนโคลงกลอนเพราะๆจีบสาว อีกคนเขียนโคลงกลอนไม่เป็นแต่ชอบอ่านโคลงกลอนเศร้าๆแบบโรแมนติค เลยตกลงไปเดินหาอ่านตามหลุมฝังศพที่นั่น ตัวโบสถ์และสถานที่สร้างอย่างสวยงามกว้างขวาง วิวงามมองลงมาจากเนินเขา เห็นดอกไม้สีสวย ผู้คนเดินไปมาไม่น่ากลัวไม่เปลี่ยว นิทานเรื่องนี้สอนว่าคนเราเวลามีความสุขอยู่ที่ไหนก็สุขได้ ... ความสุขอยู่ที่ความพอใจ!


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐