คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





ของขวัญวันปีใหม่ (ปีวอก)

เป็นเวลา ๒ วันมาแล้วที่ถูกเสียงฝนปลุก ตื่นมาดูฝนที่ตกกระหน่ำอย่างแรง ลมกรรโชกพัดสายฝนมากระทบกับกระจกหน้าต่าง เห็นน้ำฝนไหลเป็นทางยาวบนแผ่นกระจก แหงนหน้ามองดูท้องฟ้าสีเทาเข้ม ไม่มีวี่แววว่าฝนจะหยุดและไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่า กลับไปนอนฟังเสียงฝนต่อไปอย่างมีความสุขต้อนรับปีใหม่... ปีสมุนพระราม !

เมื่อก่อนอยู่เมืองไทยชอบฟังเพลง “RHYTHM OF THE FALLING RAIN !” ของ The Cascades ตอนนี้อยู่ที่นี่กลับชอบเพลง “เล่าสู่กันฟัง” ของพี่เบิร์ด ธงไชย ฝนตกทีไรจะนึกถึงเพลงนี้ทุกที ฟังครั้งแรกนานกว่า ๑๐ ปี ไปฟังเพลงรับประทานอาหารค่ำที่ “กัปตันเพลส” เมือง BUENA PARK คุณเทวี เทียนสิงห์ เป็นเจ้าของ คืนนั้นมีกัปตันของสายการบินไทยและพรรคพวกมารับประทานอาหาร กัปตันหนุ่มในกลุ่มขึ้นไปร้องเพลงนี้ พอร้องมาถึงท่อนที่ ส.ท่าเกษม นำมาขึ้นต้นคอลัมน์ของเสาร์นี้ รู้สึกโดนใจมาก หลังจากนั้นเวลาไปไหนจะขอให้นักร้องที่ห้องอาหารร้องเพลงนี้โดยไม่ทราบชื่อเพลง ทุกครั้งจะขอไปว่า “เพลง ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้” และชอบที่จะร้องตาม ประโยคนี้ร้องซ้ำอยู่หลายครั้งในเพลง ตอนหลังเมื่อทราบชื่อเพลงเลยขอฟังเพลง “เล่าสู่กันฟัง” เวลาไปที่ห้องอาหาร “เครื่องเทศ” ในไทยทาวน์

ตอนนี้ฝนเริ่มจะซาลงแล้ว เพียงแต่ตกลงมาพร่ำๆ ตอนตี ๓ ครึ่งของคืนวันพุธ เดี๋ยวเขียนคุยกับคุณผู้อ่านเสร็จ คงไปนั่งดูฝนและเปิดยูทูบฟังพี่เบิร์ดร้อง.....ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้

ทางเมืองไทยยังคงฉลองปีใหม่ ฟ้าใหม่ วันใหม่ ชีวิตใหม่ ไปจนถึงวันที่ ๑๕ มกราคม ส.ท่าเกษม เลยนำน้ำหอมมาฝากคุณผู้อ่านทุกๆ คน ผู้หญิงก็ได้ ผู้ชายก็ดี คุณผู้ชายซื้อไปเป็นของขวัญให้คุณผู้หญิงต่อ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนรู้ใจเท่านั้น อาจจะเป็นญาติผู้ใหญ่หรือพี่น้อง ตัวเองเคยชอบสะสมน้ำหอมเป็นงานอดิเรก แต่หลังๆ นี้ตามไม่ทันการแข่งขันผลิตน้ำหอมกันออกสู่ท้องตลาด บริษัทหนึ่งจะผลิตออกมานานาชนิด ลืมเรียนไปว่าที่สะสมคือ “น้ำหอมตัวอย่าง” ขนาดเล็กๆ น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม

ระยะหลังนี้เหล่าเซเลบจะมีน้ำหอมของตัวเอง บางคนจะใช้ชื่อตัวเองเช่น ELVIS CHER JULIO (ฮูลิโอ้) ส.ท่าเกษมมีทั้ง ๓ ขวด ขนาดธรรมดา สมัยที่ยังทำงานอยู่ในตึกของ BANK OF AMERICA บนถนน BRAND น้ำหอมชื่อ PASSION ของเอลิซาเบธ เทเลอร์ กำลังฮิท สาวๆ ใช้กันเกร่อ มันไม่ช่ายอย่างนั้น...! ถึงแม้น้ำหอมกลิ่นเดียวกัน ออกมาจากขวดเดียวกัน แต่บางครั้งกลิ่นจะออกมาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับผิวหนังของผู้ใช้ PASSION กลิ่นแรงอยู่แล้ว กลับแรงยิ่งขึ้นจนฉุนเมื่อไปผสมกับกลิ่นตัวของคนบางคน เวลาไปอัดกันอยู่ในลิฟท์ขึ้นไปชั้นที่ ๑๑ แทบจะสิ้นลมเพราะพยายามกลั้นหายใจ ก่อนซื้อน้ำหอมลองฉีดหรือแตะน้อยๆ ที่ข้อมือ แขนพับ ปล่อยให้ระเหยซักนิดก่อนสูดดมกลิ่น จะได้ทราบว่ากลิ่นเข้ากับตัวเราไหม?

พื้นที่น้อย ส.ท่าเกษมเลยแนะนำน้ำหอมได้เพียง ๗ ชนิด โฆษณาโดยนางเอกภาพยนตร์ และนางแบบชื่อดัง


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๙ มกราคม ๒๕๕๙