คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



๗ วัน...บนแผ่นดินแม่
โสมส่องมาจากฟ้าแดนไกล   แก้วตาขวัญใจประชา
คู่บุญกษัตริขัตติยา         พระคือแม่ฟ้าของเรา

ยิ่งกว่าสายฝนเย็นฉ่ำฟ้า

พระกรุณาเหมือนดังลมหนาว

เปลี่ยนชะตาชีวิตที่อับเฉา

ให้เราเป็นเทวาพาคู่ฝัน

ให้รักมีในดวงใจนิรันดร์

ให้ชีวิตนั้นมิใช่อาทิตย์อับแสง

ขอจุดเทียนบวงสรวงพระองค์   ด้วยทรงสอนให้เข้มแข็ง
ให้เรายิ้มสู้สุดสุดแรง         แม้นใครหาญมาแบ่งไทย

ศิริเสาวลักษณ์ราวหยาดเพชร

สมเด็จงดงามล้ำโลกเพียงไหน

แผ่เมตตาในพระหฤทัย

ใต้เบื้องบาทบงส์ไทยเป็นสุขสันต์

ให้พระชนม์ยืนยง นานนิรันดร์

อธิษฐานสมเด็จทรงพระเจริญ


“ สมเด็จ ”
คำร้อง ชาลี อินทรวิจิตร
ทำนอง สมาน กาญจนะผลิน
ขับร้อง แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี

เนื่องจากเดือนสิงหาคมของปีนี้ เป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา มหาราชินี ๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ และเป็นวันแม่แห่งชาติ ส.ท่าเกษม ขออนุญาตนำเพลง “สมเด็จ” ที่ ครูชาลี อินทวิจิตร และ ครูสมาน กาญจนะผลิน ๒ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมกันแต่งถวาย สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ มาลงในคอลัมน์ เพื่อเป็นการถวายพระพรและถวายความจงรักภักดี ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

เมื่อเดือนที่แล้วได้เขียนคุยถึง “สหรัฐ” สมาชิกคนกลางของครอบครัวและภรรยาไปเยี่ยมแผ่นดินแม่แทน ส.ท่าเกษม จากวันที่ ๑๐ ถึงวันที่ ๑๗ กรกฎาคม เพิ่งเขียนคุยไปได้เพียง ๓ วัน คือ วันแรก เข้าเยี่ยมชม ทำเนียบรัฐบาล บ้านเก่าของบรรพบุรุษ ซึ่งปีหน้าจะครบ ๑๐๐ ปี วันที่ ๒ เข้าชม กันตนากรุ๊ป ที่รัชดานิเวศน์ ซอย ๑๙ กรุงเทพฯ และวันที่ ๓ ท่องแม่น้ำเจ้าพระยา เสาร์นี้จึงได้นำภาพที่ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หลังจาก ๓ วันแรกมาลง ดีใจที่เด็กๆ ได้เห็นความงดงามของสถาปัตยกรรมไทยโบราณตามวัดต่างๆ เช่น วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง) และ วัดช่องลม

ถึงแม้จะไม่ได้ไปเที่ยวเอง เพียงแต่คอยจัดฉากให้อยู่ทางนี้แต่ก็สนุกและมีความสุขไปด้วย ๗ วันที่ทำรายการ ITINERARY เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด ตัวแทนทั้ง ๒ คนผู้ทำหน้าที่แทน ส.ท่าเกษม สนุกสนานกับสถานที่เที่ยวและพบปะพี่ๆ น้องๆญาติผู้ใหญ่ มีอยู่ ๒ วันแรกที่ไม่ค่อยจะลงตัวเท่าไรหนัก ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจวางแผนไว้แต่ดั้งเดิมจากแอลเอ ๕ วันหลังเรียบร้อยดี ตั้งแต่ ๒ คนสามีภรรยากลับจากเมืองไทย เพิ่งจะได้จับเข่าคุยกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เซียร่าไปพบร้านอาหารที่น่าสนใจเลยชวนไปคุยกันที่นั่น มีโอกาสถามไถ่ถึงเมืองไทย ได้ดูรูปที่ตกค้างอยู่ใน SMART PHONE ดีใจที่ได้ไปเที่ยวและเยี่ยมเพื่อนเก่าของ ส.ท่าเกษม ในวันสุดท้าย นึกว่าคงพลาดเพราะทั้ง ๒ ฝ่ายต่างก็ยุ่งๆกันอยู่ แต่ในที่สุด NIKKI ได้ติดต่อมา อีกเรื่องคือทั้ง RAYMOND และ SIERRA ได้มีโอกาสไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน สีฟ้า และได้ลิ้มรส ไอศกรีมกาแฟ ที่ ส.ท่าเกษม ชอบสุดๆ ตั้งแต่ยังเด็กๆ ร้านนี้เริ่มแรกเป็นห้องเดี่ยวชั้นเดียวไม่มีชื่อ อยู่ในย่านราชวงศ์ ในปี พ.ศ.๒๔๗๙ (ค.ศ.๑๙๓๖) ขายแต่ไอศกรีมกาแฟและผลไม้แช่แข็งเท่านั้น ต่อมาจึงขยายร้านทำอาหารคาวด้วย บะหมี่ลูกชิ้นปลาราชวงศ์ ดังมาก ลูกค้าเป็นเหล่าไฮโซคนมีระดับขับรถมากิน บ้างก็นั่งกินในรถ มีถาดอาหารติดรถเสิร์ฟ เด็กเสิร์ฟชายหนุ่มลูกจีนหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสและบริการยอดเยี่ยมคล่องแคล่วว่องไว เพียว รู้จักชื่อลูกค้าขาประจำทุกคน

สมัยนั้น ท่านชายไกรสิงห์ ดีไซเนอร์ (ม.จ.ไกรสิงห์ วุฒิชัย) ทรงพาดาราภาพยนตร์เช่น เกศริน ปัทมาวรรณ, ประภาพรรณ นาคทอง, ชนะ ศรีอุบล ฯลฯ นั่งรถไปรับประทานของว่างยามดึกเสมอ ร้านอาหารแห่งนี้ที่จริงไม่มีชื่อ เริ่มจากที่ชายผู้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีนต้องต่อสู้ดิ้นรนทำงานในเมืองไทย ต่อมาเปิดร้านอาหารเล็กๆห้องเดียวและตอนหลังขยับขยายร้านจึงทาสีผนังใหม่เป็นสีฟ้า แสงไฟจากหลอดนีออนสะท้อนผนังในร้าน ทำให้ผู้คนทั่วไปที่เดินผ่านเห็น เลยเรียกว่า “ร้านสีฟ้า”

สหรัฐ กลับจากเมืองไทยมาถึงแอลเอก็ได้รับข่าวดี ดิสนี่ย์ แจกโบนัสแก่ทีมงานของภาพยนตร์เรื่อง ZOOTOPIA ที่ทำรายได้เกิน ๑ บิลเลี่ยน (BILLION) ทั่วโลก นอกจากนี้ยังได้งานใหม่ที่ตั้งเป้าหมายนำไปสู่ถนนสายผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด ชีวิตในครอบครัวและตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีอยู่แล้วยิ่งดีขึ้นไปอีก ส.ท่าเกษม คิดอยู่คนเดียวว่า อาจเป็นเพราะก่อนเธอไปเมืองไทยได้เตือนจากที่นี่ให้ขอพรเวลานำพวงมาลัยไปถวายบังคม พระบรมรูปล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ ถวายพวงมาลัยกราบ “พระพึ่งบุญ” พระประจำราชสกุล นอกจากนี้ สหรัฐ ยังเดินทางไปกราบพระทำบุญตามวัดต่างๆ พร้อมทำทาน ได้กราบไหว้บรรพบุรุษทีเสียชีวิตไปแล้ว ไม่ทราบซินะ...ดังที่กล่าวกันไว้ว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่”!!!


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๙