คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"ลาที...ปีมะโรง"
.....สิ้นสุดทีปีเก่า เพื่อนจงรับเอา สิ่งอับเฉาไป
ฝากความช้ำชอกหัวใจ โศกอาลัยไปกับน้ำและลม.....





ปีมะโรง (งูใหญ่) พุทธศักราช 2555 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงใน 2 วันนี้ นับว่าเป็นปีที่ดุร้ายพอสมควร ส.ท่าเกษมได้แต่สวดมนต์ภาวนาขออย่าให้มีครอบครัวไหนต้องประสบกับความเศร้าโศกเสียใจอีกเลย เราชาวพุทธยึดหลักของพระพุทธศาสนา "เกิด แก่ เจ็บ ตาย" แต่ปีนี้ช่างเหมือนกับใบไม้ร่วง แทบทุกเดือนจะได้รับข่าวไม่ดี ทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล ถึงจะทราบหลักของความเป็นจริง แต่จิตใจก็อดที่จะหดหู่ไปมิได้ สงสารคนอยู่มากที่สุด ผู้ที่จากโลกนี้ไปพวกเราทราบกันว่าไปสบายแล้ว ผู้ประพฤติตนดีเมื่อยังมีชีวิตอยู่จะไปอยู่บนสรวงสวรรค์ บางคนที่เจ็บป่วยทนทุกข์ทรมานอยู่ เราก็พอจะทำใจได้ว่าหมดทุกข์ไม่ต้องทรมานกับความเจ็บปวดอีกแล้ว คนที่อยู่ข้างหลังนั่นแหละคือผู้ที่ต้องการกำลังใจเพราะกำลังทุกข์โศก เลยทำให้นึกถึงเพลงของ คุณครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ ชื่อเพลง "ระฆังรัก" ท่านเป็นผู้เขียนคำร้อง และศิลปินแห่งชาติอีกท่านหนึ่ง คุณครูประสิทธิ์ พยอมยงค์ เป็นผู้แต่งทำนอง ท่านนี้เสียชีวิตไปแล้วแต่ผลงานของท่านยังคงประทับใจพวกเราผู้มีตัวโน๊ตอยู่ในหัวใจ เช่นเพลง บ้านเรา ที่เตือนให้เราคนไทยรัก ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ส่วนคุณครูชาลีผู้เขียนเนื้อเพลงยังแข็งแรง จะมีอายุครบ 90 ปีเร็วๆ นี้ แต่ท่านยังขึ้นเวทีเพราะชอบร้องเพลง ปีหน้าวันที่ 6 กรกฎาคมจะมีอายุครบ 90 ปีบริบูรณ์ ท่านเกิดปี พ.ศ. 2466

วรรคทองของเพลง "ระฆังรัก" ส.ท่าเกษมนำมาใช้เปิดคอลัมน์สุดท้ายของปีนี้ คิดว่าไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับเรื่องของหัวใจเท่านั้น สิ่งใดที่อับเฉา ความทุกข์ ความเศร้าโศกเสียใจ....ควรจะปล่อยไปกับน้ำและลม

ปีใหม่ที่จะถึงนี้....เราจะเริ่มชีวิตใหม่ ชีวิตที่ดีกว่าปีเก่า !

....อันทุกข์โศก สุมกมล

ปัดเป่าให้พัน หายกังวล....

เริ่มจากวันที่ 11 กุมภาพันธ์ต้นปีนี้ นักร้องคนโปรดของนักเพลงและคนในวงการเพลง วิทนี่ย์ ฮิวสทั่น WHITNEY HOUSTON น่าเสียดายมีพรสวรรค์ทำให้ชาวโลกมีความสุข แต่ชีวิตตัวเธอเองกลับพบแต่ความทุกข์ เพราะรักคนผิด เพียงแค่เกิดแล้วก็ตาย ยังไม่ทันจะแก่ ยังไม่ทันจะเจ็บ

พอมาเดือน เมษายนวันที่ 21 ได้ข่าวทางอินเตอร์เน็ตว่า คุณทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน หรือ อ้วน อรชร เสียชีวิตลงท่ามกลางความเศร้าโศกของคนในวงการเพลง บันเทิง และหนังสือพิมพ์ เนื่องจากเป็นอดีตบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ (THAI POST) ที่ชอบร้องเพลง ร้องเพลงเป็นงานอดิเรก เรียกว่ามีทั้งตัวโน๊ตและตัวอักษรอยู่ในหัวใจ เขียนเชียร์นักร้องและเพลงประเภทอภิมหาอมตะนิรันดร์กาล สนับสนุนให้เงินสมทบกองทุนวงการเพลง

ทั้งสองคนที่กล่าวถึงนี้ ส.ท่าเกษมไม่เคยพบปะเป็นส่วนตัวแต่ติดตามผลงาน เลยมีความรู้สึกเหมือนรู้จักเป็นส่วนตัว เพราะเห็นรูปและผลงานอยู่เสมอ

เดือนพฤษภาคม ชาวแอล.เอ. สูญเสีย คุณสรรชัย โกรานนท์ ผู้เป็นนักร้องและนักหนังสือพิมพ์ ที่พวกเรารู้จักกันดี น่าปลื้มแทนครอบครัว เพราะหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างกระทันหัน แฟนเพลงทางเมืองไทยได้โทรศัพท์ไปขอเพลงในรายการ "ดนตรีกานต์" ของวิทยุศึกษาที่มี อาจารย์ ณ ภัทร์ศรณ์ (จุ๋ม) ศรีเมืองธน เป็นผู้ควบคุมรายการทั้งอาทิตย์ คืนที่กำลังฟังรายการของคุณฎากร เทพทอง (สุเทพจูเนียร์) มีแฟนเพลงโทรเข้ามาพอดี เป็นหนึ่งในเพลงฮิตสมัยที่คุณสรรชัยยังเป็นนักร้องอาชีพอยู่ที่เมืองไทย ระหว่างที่ฟังรายการ อ.จุ๋มจัด ได้ยินเพลงนี้อีกยังนึกว่าใครร้องนะ เพลงเพราะดี กลายเป็นคุณสรรชัยซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว คนเรานี่ก็แปลกดีตอนมีชีวิตอยู่ก็เคยฟังบ่อยๆ ทราบว่าร้องเก่งเป็นนักร้องอาชีพ...ก็เท่านั้น มาตอนนี้นึกชมอยู่ในใจว่าที่จริงเสียงดีร้องเพราะ

เหมือน ทนงศักดิ์ (ปื๊ด) ภักดีเทวา เมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็ทราบว่าเสียงดี แต่ไม่ชอบสไตล์การร้องที่ค่อนข้างยืดและตั้งใจร้องเกินไป แต่พอเสียชีวิตไปแล้ว กลับชอบเพลงของทนงศักดิ์หลายเพลงทีเดียว เคยขอให้คุณสรรชัยร้องเพลงของ ปื๊ด ทนงศักดิ์บ่อยๆ พรรคพวกยังให้ซีดีมาฟัง !

ในเดือนเดียวกันนี้ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้ข่าว คุณเปี๊ยก สีลม เสียชีวิตที่เมืองไทย กำลังพักผ่อนอยู่ที่ PALM SPRINGS ได้รับข่าวทางอีเมล คนทางแอล.เอ.ส่งข่าวมาบอก คุณเปี๊ยกหรือ คุณไพบูลย์ เพียรวนิช นี้รู้จักเป็นส่วนตัวเพราะเป็นอดีตเจ้าของและ บ.ก. ของหนังสือพิมพ์มหาชนที่ปิดตัวลงแล้ว ตอนคุณเปี๊ยกกลับไปรักษาตัวที่เมืองไทยแรกๆ มีข่าวว่าเสียชีวิตซึ่งเหมือนต่ออายุให้ยาวขึ้น เพราะเพิ่งจะเสียชีวิตในปีนี้เอง

ตอนที่อยู่ PALM SPRINGS (พาล์ม สพริงส์) ตั้งใจจะไปทำบุญให้คุณสรรชัย พอได้ข่าวคุณเปี๊ยก เลยทำพร้อมกันในวันรุ่งขึ้น ทั้งคู่คงไปพบกันเป็นแน่แท้เพราะรู้จักกันดี เดินถนนสายเดียวกัน !

วันที่ 9 มิถุนายน ครอบครัวศรีพิพัฒน์สูญเสีย คุณเอกสิทธิ์ (ต่อ) ศรีพิพัฒน์ คนเก่าแก่ของเมืองแอล.เอ. ส.ท่าเกษมไม่ได้รู้จักเป็นส่วนตัว เคยถูกแนะนำให้รู้จักเพราะนั่งโต๊ะเดียวกัน ตอนส่งท้ายปีเก่า-ฉลองปีใหม่ที่ไทยแลนด์พลาซ่า หลายปีมาแล้ว ทั้งพี่ชายและอดีตภรรยาอยู่ในวงการน้ำหมึกเลยได้เห็นรูปและชื่อบ่อยๆ ในหน้าหนังสือพิมพ์

สรุปแล้วผู้ที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ที่ส.ท่าเกษมเขียนไว้อาลัยในสิ้นปีนี้จะอยู่ในวงการบันเทิงและวงการหนังสือพิมพ์ทั้งนั้น เหตุเพราะตัวเองให้ความสนใจกับวงการทั้งสองนี้มาก

วันที่ 10 ก.ค. "พี่ตุ๋ย" อาจารย์ไพบูลย์ ลีสุวัฒน์ เสียชีวิตลงหลังจากไม่สบายมานาน พี่ตุ๋ย เป็นพี่ชายที่น่ารักมาก นับว่าตัวเองโชคดีที่เคยติดตามเป็นแฟนเพลง "คีตะวัฒน์" ตั้งแต่เป็นวัยรุ่นอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นเด็กหางแถวเข้าไม่ถึง เมื่อมาพบกันที่นี่พี่ตุ๋ยให้ความเป็นกันเองพูดล้อเล่นกันได้ เพราะท่านมีอารมณ์ดีอยู่เสมอ ส.ท่าเกษมเคยได้รับบัตรอวยพรปีใหม่จากท่าน ที่ปลื้มที่สุดเห็นจะเป็นวันที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้ยิ่งใหญ่ในวงการเพลงท่านนี้ !

วันที่ 13 ก.ย. สำนักงานตำรวจแห่งชาติสรุปผลการตรวจสอบทางนิติศาสตร์คดีการเสียชีวิตของ น.ส.อรัญญาภรณ์ เหล่าแสงทอง หรือ ภาวนา ชนะจิต อดีตดาราภาพยนตร์ชื่อดังที่เกิดอุบัติเหตุตกลงไปในสระเลี้ยงปลานิลในแนวดิ่ง สันนิษฐานว่าระหว่างที่ผู้ตายนั่งอยู่บริเวณริมขอบสระให้อาหารปลา เกิดอาการหน้ามืดทำให้ศีรษะทิ่มลงไป ส.ท่าเกษมอ่านรายละเอียดจากการตรวจสอบสาเหตุของการเสียชีวิตในหน้า น.ส.พ. แล้ว มีความเห็นที่ต่างกับผลสรุป เพราะดูหนัง CRIME SCENE INVESTIGATION (C.S.I.) อาทิตย์ละ 3 ชุด NEW YORK, MIAMI และ LAS VEGAS นอกจาก DATELINE และหนังสืบสวนอื่นๆ ทางโทรทัศน์ คงจะเป็นเพราะดูหนังมากไป หนังทางทีวีจะใส่สีใส่ไข่ให้ตื่นเต้น โดยเฉพาะการตรวจ ดี.เอ็น.เอ. DNA ของจริงต้องใช้เวลานาน แต่ ส.ท่าเกษมก็ดูหนังสารคดีด้วย ไม่ใช่เฉพาะหนังฮอลลีวูดที่หลอกคนดูเท่านั้น !

วันที่ 18 ต.ค. มีศักดิ์ นาครัตน์ นักร้อง นักแสดง และนักแต่งเพลงแปลงที่มีผลงานเด่นในช่วงทศวรรษ พ.ศ. 2500-2509 เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ 74 ปี ได้รับชื่อว่าเป็น "นักร้องอารมณ์ดี" มีมุขตลก !


- ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ประเภทวง เพลง และกรุ๊ปคณะสามศักดิ์ ในเพลง แมวเหมียว พ.ศ. 2509
- รางวัลกาชาดสมนาคุณพระราชทาน พ.ศ. 2510 และ พ.ศ. 2519
- รางวัลเมขลา 3 ครั้ง ผู้กำกับรายการดีเด่น 2524 ผู้แสดงประกอบชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2528 และผู้ประพันธ์เพลงดีเด่นจากละคร สายโลหิต พ.ศ. 2529

มีศักดิ์เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนไพศาลศิลป์และอุเทนถวาย มีเพลงฮิตมากมาย ท่าเตียน นำพริกปลาทู แตกดังโพละ ฯลฯ อยากให้คุณผู้อ่านคลิ๊กเข้าเวบ คราวนี้ได้นำมาลง 2 ลิ้งค์ คงจะคุ้นหูกับเพลง แดดออก กันมาแล้ว เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศที่ฝนตกเกือบทุกวัน ได้นำเพลง ฝนตก มาให้คุณผู้อ่านได้รับความบันเทิง รวมทั้งเพลง "ผู้ใหญ่ลี" โดย สามศักดิ์ ประกอบด้วย มีศักดิ์ - ทนงศักดิ์ - สักกรินทร์ ปุญญาฤทธิ์ - อรสา อิศรางกูรฯ และ อดุลย์ กรีน รับรองสนุกจริงๆ

เดือนสุดท้ายของปีนี้ได้รับข่าวจากคุณกิจจา (ต้อย) บุรานนท์ นักเขียนฝีมือดีของนิตยสารระดับแนวหน้าจากเมืองไทยหลายฉบับด้วยกัน เธออยู่นิวยอร์ค อีเมลส่งข่าว พี่อ๊อด (จริน ยุทธศาสตร์โกศล) ของพวกเรา ท่านเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งในปอด สิริอายุรวม 81 ปี เป็นนักเต้น BALLET (บัลเล่ท์) หญิงที่อายุมากที่สุดในโลกบันทึกอยู่ในกินเนสบุ๊ค เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในรัฐเมรี่แลนด์ ส.ท่าเกษมเพิ่งส่ง POSTCARD ไปเยี่ยมท่านจากลาสเวกัสเมื่อไปมาครั้งล่าสุด เคยได้พบท่านที่แอล.เอ. เป็นผู้ใหญ่ที่ใจดีและน่ารักมาก

รายสุดท้ายนี้เป็น "WAKE UP CALL" คุณต่อศักดิ์ ผดุงโยธี โทรฯมาแจ้งว่าคุณรินลดา คู่ชีวิตคุณแม่ของลูกสาวและลูกชาย ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคร้ายวันที่ 15 หลังจากรักษากันมาร่วม 3 ปี คุณต่อศักดิ์แห่งคณะ อัปสรศรีฯ ทำงานร่วมกับชมรมสุเทพแฟนคลับยูเอสเอหลายครั้ง และเปิดบ้านให้คณะสุเทพโชว์ไปซ้อมเพลงก่อนโชว์ในแอล.เอ. คุณรินลดาเคยช่วยงานอย่างเต็มที่ซึ่งตอนนั้นก็ไม่สบายแล้ว แต่เธอรักเสียงเพลงและฝึกร้องด้วย เราเคยทำงานร่วมกัน เป็นคนที่น่ารักมาก...ทำไมนะคนดีๆ จึงจากเราไปเร็ว ? จะมีสวดพระอภิธรรมคืนนี้ที่วัดไทย ฌาปนกิจที่สุสาน HOLLYWOOD FOREVER รายละเอียดกรุณาติดต่อคุณพัชรีวรรณ ชัยสมบูรณ์ (310) 991-4440

ปีนี้เป็นปีที่ดุจริงๆ แม้แต่ประธานาธิบดี โอบามา ยังหลั่งน้ำตาขณะกล่าวคำเสียใจให้กับครอบครัวของเทพบุตร-เทพธิดา ตัวน้อยๆ รวม 20 คนด้วยกันและผู้ใหญ่อีก 6 ที่ SANDY HOOK ELEMENTARY SCHOOL, CONNECTICUT ใครๆ ก็ร้องไห้ทั้งนั้นถ้าดูข่าวหรืออ่านข่าวอายุเพียง 6-7 ขวบ ยังไร้เดียวสานักไม่รู้จักป้องกันตัวเอง แต่ถูกคนสติฟั่นเฟือนปลิดชีวิตลงอย่างรวดเร็วมิทันตั้งตัว ตัวฆาตกรเองสังหารแม่และตัวเองรวมทั้งสิ้น 28 ชีวิต น่าเศร้านัก!

ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกๆคน ทั้งที่ส.ท่าเกษมกล่าวถึงและไม่ได้กล่าวถึง คงเป็นไปไม่ได้ที่ กล่าวถึงทุกคน นอกจากเนื้อที่จำกัดแล้ว ยังไม่มีข้อมูลอีกด้วย เสาร์นี้อ่านแล้วจิตใจคงหดหู่กันไปตามเหตุการณ์ ปีหน้าฟ้าใหม่คงได้กลับมาอวยพรปีใหม่กับคุณๆ ผู้อ่าน ก่อนจากกันขออนุญาต แจกข่าวถึงพ็อคเก็ตบุ๊คของตัวเอง เล่มที่ชื่อว่า "บันทึกรักจากใจ" เหมาะที่จะเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับตัวเองและผู้ที่สนใจในเรื่องเพลงทั้งไทยและเทศ กรุณาแวะไปที่ร้านหนังสือดอกหญ้า Tel (323) 464-7177-8 และสยามบุ๊คเซ็นเตอร์ (323) 665-4236-7 นอกจากหนังสือแล้ว ยังมีสินค้าอื่นๆ จากเมืองไทยที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่สั่งจองกับ ส.ท่าเกษม กรุณาแวะไปที่ร้านใดร้านหนึ่ง !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
29 ธ.ค. 2555