คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





~๔๐ ปีที่จากไป~
ราชาร็อคแอนด์โรล เอลวิส เพรสลี่ย์
Summer kisses, winter tears
That was what she gave to me
Never thought I'd travel all alone
The trail of memories

Happy hours, lonely years
But I guess I can't complain
For I still recall the summer sun
Through all the winter rain

***(Repeat) The fire of love, the fire of love
Can burn from afar
And nothing can light the dark of the night
Like a falling star

Summer kisses, winter tears
Like the stars they fade away
Leaving me to spend my lonely nights
With dreams of yesterday
*** (Repeat)

Leaving me to spend my lonely nights
With dreams of yesterday
Summer kisses, winter tears

“SUMMER KISSES, WINTER TEARS”
By …ELVIS PRESLEY
Songwriters: BENJAMIN WEISMAN, FRED WISE, JACK LLOYD

เพลงคิมหันต์พิศวาส
เพลงนี้นำทำนองมาจากเพลง
SUMMER KISSES, WINTER TEARS
คำร้อง พรพิรุณ /ทำนอง ศิลปินแห่งชาติ สมาน กาญจนะผลิน
ขับร้อง ศิลปินแห่งชาติ ชรินทร์ นันทนาคร

เมื่อคิมหันต์ฉันได้จูบเธอ
ต่างพร่ำเพ้อละเมออาลัย
พอเหมันต์เธอกลับเปลี่ยนแปลงจางไป
ร้าวใจเมื่อไม่มีเธอ

ต่างฝากคำรักพร่ำจูบพรม
เฝ้าชื่นชมรสรักบำเรอ
ครวญคะนึงคราวหนึ่งที่เคยมีเธอ
ฉันรอคอยเธอไม่จาง

โอ้ไฟรักร้อนเร่า แผดเผาดวงใจ
จนเหลือทนไม่รู้สร่าง
โอ้ราตรีรัวราง เหมือนดาวพราวแสงพร่าง
ร่วงหล่นจากนภา

เมื่อคิมหันต์ฉันได้จูบเธอ
ต่างพร่ำเพ้อละเมอวิญญา
พอเหมันต์ก็กลับเปลี่ยนแปลงโรยรา
นิทราอาลัยไม่ลีม

ตลอด ๓ สัปดาห์ที่ผ่านไป ส.ท่าเกษม เขียนแต่เรื่องที่ไม่สู้จะถนัดนัก เพราะออกไปในทางสารคดีต้องค้นคว้าหาข้อมูล ถ้าเป็นศัพท์ทางรายการประกวดร้องเพลงเช่น AMERICAN IDOL หรือ THE VOICE นักร้องที่เสี่ยงต่อการร้องเพลงในสไตล์หรือระดับเสียงที่ไม่ใช่ของตัวเอง เจ้าตัวไม่สู้จะเคยชิน มักจะใช้ประโยคว่า “OUT OF MY COMFORT ZONE” ฉันใดก็ฉันนั้น ! คอลัมน์เสาร์นี้จึงเขียนแบบสบายๆไม่รู้สึกเกร็ง เพราะชอบเขียนเกี่ยวกับเพลงทั้งไทยและเทศอยู่แล้ว

เสาร์นี้ค่อนข้างจะพิเศษอยู่บ้าง เพราะเขียนคุยตามคำแนะนำจากแฟนคอลัมน์ คุณต๋อย แห่งนอร์ธฮอลลีวูด ติดตามอ่านกันมานานแล้วทั้งๆที่ไม่เคยพบคุยกันเป็นส่วนตัว เธอส่งวิดีโอผ่านมาทางไลน์ (ด้วยความร่วมมือของคุณหลานสาวคนสวยแม้ว) ว่าอยากให้ลงเพลง “SUMMER KISSES, WINTER TEARS” สมัยนี้แฟนคอลัมน์ไม่ส่งจดหมายหรืออีเมลกันแล้วแต่ใช้เท๊กซ์และไลน์ ไลน์ดูจะสะดวกที่สุด นอกจากไม่ต้องมานั่งเขียนนั่งพิมพ์ซึ่งช้าเสียเวลา ยังได้ยินเสียงเห็นหน้าเห็นตากันอีกด้วย โลกไซเบอร์จริงๆ !

คุณต๋อย ส่งไลน์มาตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม พอดีมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องเขียนให้ทันกับเวลาและเหตุการณ์จะได้ไม่ตกข่าว อีกประการหนึ่ง เอลวิส นักร้องในดวงใจทั้งของคนเขียนและคนอ่านเสียชีวิตวันที่ ๑๖ ส.ค. ๔๐ ปีที่แล้ว จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะนำรูปต่างๆ และเนื้อเพลงมาลงในเสาร์นี้ ขอบคุณฺ คุณต๋อย ที่แนะนำมาถูกจังหวะพอดี ส.ท่าเกษม จะได้ไม่ต้องคิดว่า เอ! สัปดาห์นี้จะเขียนคุยกับคุณผู้อ่านด้วยเรื่องไหนดี โปรดสังเกตใช้คำว่า “เรื่องไหน?” ไม่ใช่ “เรื่องอะไร?” แสดงว่ายังมีเรื่องที่จะเขียนคุยอีกหลายเรื่องทีเดียว เรียกว่า “ คุยกันไม่จบ” ว่างั้นเถอะ !

ที่จริงแล้วมี ๔ เพลงที่แต่งให้ เอลวิส ร้องในภาพยนตร์เรื่อง “FLAMING STAR” ในปี ค.ศ. ๑๙๖๐ แต่เพลง “SUMMER KISSES, WINTER TEARS” และ “BRITCHES” ถูกตัดออกเหลือเพียง “FLAMING STAR” และ “A CANE AND A HIGH STARCHED COLLER” ๒ เดือนต่อมา หลังจากภาพยนตร์ออกฉาย RCA ยักษ์ใหญ่บริษัทแผ่นเสียงนำเพลง SUMMER KISSES WINTER TEARS, ARE YOU LONESOME TONIGHT, IT’S NOW OR NEVER (เพลงโปรด) และ FLAMING STAR มารวมกันในชุด ELVIS by REQUEST – FLAMING STAR AND 3 OTHER GREAT SONGS

ทีมงานของภาพยนตร์เรื่องนี้คิดถูกแล้วที่ตัดเพลง SUMMER KISSES, WINTER TEARS ออก เพราะเนื้อร้องและทำนองเป็นแบบเศร้านิดๆ โรแมนติคหน่อยๆ ซื่งไม่เข้ากับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ที่เป็นการสู้รบระหว่างชาวอินเดียนแดงและคนผิวขาว เอลวิส พระเอกของเรื่องชื่อ PACER BURTON เป็นลูกที่เกิดจากแม่ชาวอินเดียนแดงซึ่งเป็นภรรยาคนที่ ๒ ของพ่อ และ CLINT BURTON พี่ชาย ลูกจากภรรยาคนแรกของพ่อซึ่งเป็นคนขาว ตกอยู่ในภาวะที่ลำบากเพราะทั้ง ๒ ฝ่ายที่สู้รบกันต่างเกี่ยวข้องมีความผูกพันเป็นครอบครัวที่เขารัก

เรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องคือเดิมทีทีมงานเลือก แฟรงค์ ซินาทร้า บ้างก็ว่า มอนท์โกเมอรี่ คลิฟท และ มารอน แบรนโด แสดงเป็น ๒ คนพี่น้อง พอดี EXECUTIVE PRODUCER เสียชีวิตก่อนลงมือถ่ายทำ ผู้เข้าแทนตำแหน่งจึงเปลี่ยนตัวแสดงมาเป็น เอลวิส เพรสรี่ย์ และ สตีฟ ฟอร์เรสท

แฟนเพลงเอลวิสโชคดีมากที่มีการจัด “ELVIS LIVE IN CONCERT” โชว์การแสดงของเขาบนจอยักษ์ พร้อมด้วยวงออเค็สทร้าเต็มวง ทัวร์ ๑๒ เมืองในเดือนสิงหาคมด้วยเพลงที่ชนะรางวัลและขึ้นระดับสูงบนชาร์จเช่น IF I CAN DREAM และ THE WONDER OF YOU รวมทั้งเพลงฮิตอื่นๆ เมื่อวันที่ ๒-๑๙ สิงหาคม พวกเราทางนี้คงต้องคอยดูทางยูทูบหรือซีดี


หมายเหตุ ต้องขออภัย พญ. สุวรรณี วิทยพูม นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (ปี ๒๕๔๙-๒๕๕๐) ที่ผิดพลาดในนามสกุลของท่านเมื่อสัปดาห์ก่อนนู้น เรื่องก็คือคนเขียนไม่ได้พิมพ์ และคนพิมพ์ไม่ได้เขียน เวลาเขียนหนังสือตอนดึกดื่นนี่ ยุงจะมาตีกัน (ลายมือ) บนแผ่นกระดาษเต็มไปหมด น้องที่กอง บ.ก.ที่ช่วยพิมพ์คอลัมน์ให้เลยอ่านไม่ค่อยจะออก ต้องเสียเวลาแกะลายมืออยู่ทุกสัปดาห์ ทั้งนี้และทั้งนั้น ส. ท่าเกษม เห็นทีจะต้องกลับไปฝึกหัดคัดลายมือใหม่ (ฮา) !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๐