คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



เพลง เพลง เพลง
Please release me let me go, for I don't love you anymore
To waste our lives would be a sin.
Release me and let me love again
I have found a new love dear
And I will always want her near
Her lips are warm while yours are cold
Release me my darling let me go,
For I don't love you anymore
So release me and let me love again
Please release me, can't you see,
you'd be a fool to cling to me
To live a life would bring us pain
So release me and let me love again

"PLEASE RELEASE ME" (ปล่อยฉันไป)
ผลงานของ EDDIE MILLER ใน ปี ค.ศ. 1946



เขียนถึงเพลงนี้เลยทำให้นึกถึงเพลงฮิทของศิลปินแห่งชาติ สวลี ผกาพันธุ์ ในเพลง "ปล่อยฉันไป" ใช้เป็นคำแปลให้เพลง "PLEASE RELEASE ME" ได้อย่างดี แต่เนื้อหาของเพลงทั้งสองนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกัน ถึงแม้จะลงเอยอยู่ที่ความผิดหวังในเรื่องของหัวใจทั้งสองเพลง และผู้ที่น่าสงสารเป็นผู้รับเคราะห์ก็คือผู้หญิงทั้งสองเพลง !

เพลงแรกที่จะคุยถึงเป็นของคุณสวลี หรือพี่รี่พี่สาวตลอดกาลของ ส.ท่าเกษม เนื้อเรื่องกล่าวถึงผู้ชายที่มีผู้หญิงอื่นแต่ก็ยังไม่ยอมปล่อยคนเดิม คงจะประเภท "รักพี่เสียดายน้อง" ฝ่ายหญิงเลยต่อว่าต่อขาน ผู้ชายเจ้าชู้จะเป็นแบบนี้ล่ะ มีผู้หญิงหลายๆ คนในเวลาเดียวกัน !

แต่ถ้าจะพูดไปฝ่ายชายคงไม่ได้บังคับข่มขู่อะไร แบบที่พูดกันว่า ตบมือข้างเดียวไม่ดัง ! ถ้าฝ่ายหญิงไม่ไปหลงคารม หลงคำหวานๆ ไม่ใจอ่อน ปัญหาก็คงไม่เกิดขึ้น เอ๊ะ ! นี่เขียนเข้าข้างผู้ชายหรือเปล่าเนี่ย ? หาเรื่องแล้วไหมล่ะ ! ขอคุยเท่านี้ก่อน พอหอมปากหอมคอในเรื่องของเพลงไทย "ปล่อยฉันไป"

สำหรับเพลงฝรั่ง "PLEASE RELEASE ME" นั้น ผู้ชายเป็นคนร้อง ผู้ขับร้องคนแรกก็คือผู้แต่งเพลงนี้เองชื่อ EDDIE MILLER เริ่มแรกพอแต่งเสร็จในปี 1946 (พ.ศ. 2489) จึงมองหาคนมาร้องอัดเสียง เมื่อหาไม่ได้เลยร้องเสียเอง แต่ไม่ได้แจ้งเกิด ไม่มีใครสนใจ

เพลงนี้มาดังในปี ค.ศ. 1954 ผู้ขับร้องคือ RAY PRICE นักร้องลูกทุ่ง และต่อมาในปี 1967 ( ปีเดียวกับที่ ส.ท่าเกษม มาศึกษาต่อที่ แอล.เอ.) เพลงนี้จึงดังทะลุฟ้าโดย นักร้องหนุ่มจอนยาวผมดกดำชาวอังกฤษแต่เกิดที่ประเทศอินเดีย ชื่อยาวเหยียดว่า ENGELBERT HUMPERDINCK ซึ่งไม่ใช่ชื่อจริง เป็น STAGE NAME เหลือเชื่อจริงๆ เด็กหนุ่มที่ทำให้สาวๆ หลงไหลด้วยเสียงทุ้มๆ มีพลังเมื่อไม่กี่ปี กลับกลายเป็นหนุ่มใหญ่อายุ 75 เขาเกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ.1936 อีก 2 เดือนข้างหน้าจะครบ 76 ปีบริบูรณ์

ถ้าถามว่าผิดหวังหรือเปล่าที่ไปดูคอนเสิร์ตคนมีอายุ ? ....ไม่เลย ! เพลงแต่ละเพลงทำให้นั่งติดตรึงอยู่กับเก้าอี้ เขามีลูกเล่น เป็นกันเองกับแฟนๆ เพลง แต่งตัวขึ้น วงดนตรีขึ้นเพลงมาแต่ละเพลง สาวน้อยหนุ่มน้อยทั้งหลายจะปรบมือกันกราว มีอากัปกิริยากันต่างๆ คิดเอาเองว่า... แต่ละเพลงคงจะมีความผูกพันกับอดีตของแต่ละคน อย่างเช่นเพลง PLEASE RELEASE ME ฟังทีไรก็คิดย้อนกลับไปสมัยนั่งรถเมล์กลับบ้านตอนกลางคืน เพราะเรียนหนังสือรอบบ่าย โรงเรียนเลิกราว 2 หรือ 3 ทุ่มไม่แน่ใจ ! อากาศหนาวเย็น (สำหรับคนไทยที่เพิ่งมาใหม่ๆ) เป็นแฟนคนร้องและชอบเพลงมาก ทั้งๆ ที่ตัวคนเดียวไม่มีแฟนกับใครเขา ยังไม่ทราบว่าความรักคืออะไร ? ขนาด PUPPY LOVE ยังไม่มี ที่จริงแล้วเพลงนี้ไม่ใช่เพลงโรแมนติคเพราะเนื้อเพลงโหดมาก ถ้าใครที่ไม่เคยสนใจเพลงนี้มาก่อน อยากทราบว่าโหดเพียงใด ลองอ่านเนื้อร้องหรือจะคลิ๊กเข้าฟัง ยูทูบที่ ส.ท่าเกษม หามาใส่ไว้ในเว็บให้ผู้อ่านได้ฟังกันก็ได้ กว่าจะเลือกที่ถูกใจได้ฟังเสียหูชา เพราะมีหลาย VERSION ที่อิงเกิลเบิร์ด ร้องเอาไว้ ตั้งแต่เป็นหนุ่มน้อยจนกลายเป็นหนุ่มใหญ่ เขาเก็บเพลงเด็ดนี้ไว้ร้องเป็นเพลงสุดท้าย มันเป็นเพลง SIGNATURE ของเขา ฟังเพลงประทับใจนี้แล้ว ถึงแม้โชว์จะจบลงก็ยังประทับใจกับเพลงเพราะๆ และท่วงท่าการร้อง อิงเกิลเบิร์ดสามารถสะกดใจคนฟังได้

รู้สึกเพลงนี้จะเป็นเพลงของนักร้องชายเท่านั้น มีนักร้องดังๆ นำมาร้องอีกหลายคน แต่อิงเกิลเบิร์ดกินดิบ ไม่มีใครเทียบได้ !

เป็นเพลงที่ผู้ชายคนหนึ่งบอกกับแฟนคนปัจจุบันให้ปล่อยเขาไปเสียเถอะ เพราะเขามีคนใหม่แล้วและเขาต้องการอยู่กับแฟนใหม่ตลอดเวลา พร้อมทั้งเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของผู้หญิงคนใหม่กับของคนปัจจุบัน เขาว่าอยู่ด้วยกันต่อไปก็ไม่มีประโยชน์ เป็นการโง่เขลาเปล่าๆ ที่อยู่กันอย่างทนทุกข์ทรมาน ไร้ความสุข เพราะเขาไม่ได้รักเธอแล้ว ควรจะปล่อยให้เขาไปมีความสุขกับคนรักใหม่ !

เฮ้อ !... หลายๆ คนคงจะแนะนำว่าเขาอยากจะไปก็ปล่อยเขาไป จะยื้อยุดฉุดรั้งไว้ทำไม ถึงคุณจะได้ตัวเขาไว้แต่มันก็ปราศจากหัวใจ สู้ปล่อยไปดีกว่า การพูดนี่จะง่ายกว่าการกระทำ อะไรที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวก็พูดง่าย ถึงแม้เราจะคุยกันถึงเรื่องบทเพลง แต่เชื่อว่าคงมีผู้หญิงอีกหลายคนที่ประสบกับสถานการณ์เช่นนี้ เขาถึงว่า "ความรักเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์"

ไปดูโชว์ของอิงเกิลเบิร์ดมาตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้ เพิ่งจะมีโอกาสได้เขียนคุยกับคุณผู้อ่าน มี 2 เรื่องในคืนนั้นที่คิดว่าแปลกดี เลยอยากจะนำมาเขียนถึง โชว์เริ่ม 2 ทุ่ม ระหว่างที่นั่งรอก็มีเสียงประกาศว่า "มีหมอฟันอยู่ในที่นี่ไหม ใครเป็นหมอฟัน กรุณาเดินมาทางซ้ายของเวที"

ทีแรกก็นึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเป็นการให้ความบันเทิง ฆ่าเวลาระหว่างรอโชว์สำคัญ พอประกาศซ้ำพวกคนดูก็เหลียวมองกันเลิ่กลั่ก มองดูว่าใครจะลุกจากที่นั่งและเดินไปหน้าเวที อยากเห็นคนไหนคือหมอฟัน ! ที่จริงก็ไม่ทราบอยู่ดีเพราะผู้คนเดินกันขวักไขว่ เดินมานั่งบ้าง เดินไปซื้อเครื่องดื่มหรือทำธุระอย่างอื่นบ้าง เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาแสดง

ซักครู่มีเสียงประกาศอีก คราวนี้ขอความช่วยเหลือ ใครมี ORAJEL และกาวสำหรับติดฟันปลอมบ้าง เราเลยทราบว่าหมอฟันคงอยู่หน้าเวทีแล้ว เลยแนะนำให้ขออะไรต่างๆ ทางไมโครโฟน จากนั้นมีประกาศว่า หนึ่งในนักร้องหางเครื่อง (BACK UP) ที่อุดฟันชั่วคราวหลุด ร้องเพลงไม่ได้ เลยต้องของความช่วยเหลือจากคนดู ตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วและขอขอบคุณ รายการจะเริ่มแสดง คนดูทั้งโรงเลยปรบมือกันเสียงดัง ไชโยโห่ร้องเหมือนวัยรุ่น ลองคิดดูคนร้องเพลงจะอายุครบ 76 ปีในสองเดือนข้างหน้า แล้วคนดูจะอายุเท่าไรกัน ที่จริงก็พูดเกินเลยไปเพราะนักดนตรีและนักร้องลูกคู่ก็ยังอายุไม่มาก ในกลุ่มคนดูจึงมีปะปนกันไป บางครั้งฟังเพลงของอิงเกิลเบิร์ดกับพ่อแม่ตัวเองเลยพลอยชอบไปด้วย แบบนี้ก็มีเช่นกัน

ระหว่างการแสดงพระเอกของงานเชิญผู้หญิงขึ้นไปบนเวที ร่วมแสดงกับเขาเล็กๆ น้อยๆ ถามหาอาสาสมัคร สาวน้อย สาวมาก ที่นั่งอยู่ตรงกลางหรือแถวหน้าๆ จะยืนชูมือสลอน ให้พระเอกเชิญขึ้นไป ผู้หญิงแถวนั้นจะแต่งตัวกันสวยๆ ยังนึกว่าเป็นพวกเซเลบฯ (CELEBRITY) ปรากฎว่าอิงเกิลเบิร์ด เชิญคุณป้า คนหนึ่งขึ้นบนเวที มี รปภ. มารับอย่างดีนำขึ้นเวที แต่งตัวธรรมดาๆ เป็นกางเกงและเสื้อปล่อย (BLOUSE) อิงเกิลเบิร์ดประคองให้นั่งบนเก้าอี้ ปฏิบัติเหมือนเป็นแฟนกันร้องเพลงรักให้ฟังอย่างซึ้ง พร้อมทั้งมอบผ้าเช็ดหน้าสีแดงที่เสียบไว้ตรงขอบกางเกงให้ ก่อนเชิญลงเวทีได้สวมกอดและหอมเป็นรางวัล สาวใหญ่คนนั้นกรี๊ดๆ ตื่นเต้นมาก ยังนึกว่าเป็นหน้าม้าที่เตี๊ยมกันไว้ !

ตอนหลังมาพบกันเข้าโดยบังเอิญที่ร้านอาหารแถวๆ นั้น พวกเราเลยเข้าไปแสดงความยินดีที่ถูกเชิญขึ้นบนเวทีได้ใกล้ชิดดารานักร้องชื่อดัง เธอเล่าว่ามีความสุขมากเพราะเป็นแฟนมาตั้งแต่ยังสาวๆ แต่ไม่เคยเห็นตัวจริง พอดีลูกชายเพิ่งเสียชีวิตจึงโศรกเศร้า สามีสงสารซื้อบัตรของอิงเกิลเบิร์ดให้มาดูคอนเสิร์ต เพราะทราบว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ พวกญาติๆ เลยขับรถลงมาจาก YOSEMITE NATIONAL PARK มาดูเป็นเพื่อน นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกดี ส.ท่าเกษม เลยพลอยดีใจไปกับเธอด้วย คุ้มกับระยะทางที่ลงเขามา ตัวเองเคยไปมาเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว และไม่คิดจะกลับขึ้นไปอีก เส้นทางน่ากลัว บางแห่งหวาดเสียวพอสมควร มีเพียง 2 เลน แล่นสวนกัน !

ก่อนจบขอคุยถึงนักร้องคนโปรดอีกซักคนคือ KENNY RODGERS เมื่อหนุ่มๆ เคนนี่หล่อมากมีหนวดเคราก็จริง แต่ตบแต่งไว้อย่างสวยงามมีเสน่ห์ตรึงใจสาวๆ ตั้งแต่ไปดึงหน้ามาเลยหายหล่อ หน้าตาแปลกไปมาก สู้หล่ออย่างคนมีอายุจะดีกว่า ! บ่นไปอย่างนั้นเพราะจองบัตรล่วงหน้าไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม ติดใจเสียงของเคนนี่ตั้งแต่ยังเป็น "FIRST EDITION" เป็นกรุ๊ปนักร้องดังในเพลง "SOMETHING'S BURNING" ตอนนั้น ส.ท่าเกษม ทำงานให้กับ SECURITY PACIFIC BANK ที่ สาขา EAGLE ROCK ต่อมารวมตัวกลายเป็น BANK OF AMERICA ตั้งอยู่ที่หัวมุมถนน COLORADO และถนน EAGLE ROCK เศรษฐกิจตกสะเก็ด B of A ปิดหลายสาขารวมทั้งที่ อีเกิ้ล ร็อค เลยกลายเป็น BLOCKBUSTER อยู่นานหลายปี ในที่สุดก็ต้องปิดตัวลงเพราะสู้กับ NETFLIX บริษัทให้เช่า DVD ราคาถูกทางไปรษณีย์ไม่ได้ รวมทั้งเครื่องสื่อสารต่างๆ ในปัจจุบัน ผู้คนเลยไม่นิยมที่จะต้องเดินทางไปเช่า VIDEO, DVD ตามร้าน นอกจากไม่สะดวกแล้วยังแพงกว่าด้วย !

เพลงของเคนนี่ที่ดังๆอยู่มี LADY, GAMBLER, YOU DECORATED MY LIFE ส่วนเพลงประทับใจเห็นจะเป็น "SHE BELIEVES IN ME" สิ้นเดือนนี้ KENNY RODGERS จะมีโชว์ที่ "STAR OF DESERT ARENA”, BUFFALO BILL'S RESORT & CASINO เลยกลายเป็นคอลัมนิสต์สัญจรอีกแล้ว !


หมายเหตุ ส.ท่าเกษมเดินสายติดตามคอนเสิร์ตเลยไม่ได้ทำการบ้านส่งไทย แอล.เอ. ไปหลายอาทิตย์

ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
เกษียรสมุทร, CARLSBAD
(10 มี.ค. 2555)