คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



จี.ไอ. (G.I.) รียูเนี่ยน

ที่จริงแล้วเสาร์นี้ตั้งใจจะเขียนถึงอดีต จี.ไอ. (G.I. หมายถึง GOVERNMENT ISSUE) วางเรื่องไว้ว่าจะต้องโยงถึงนักร้องคนโปรดตลอดกาล เอลวิส เพรสลี่ย์ เพราะเขาเป็น จี.ไอ. (ถูกเกณฑ์ไปประจำที่เยอรมันนี) ค.ศ ๑๙๕๘ รุ่นพี่ของอดีต จี.ไอ. ๒ หนุ่มเพื่อนรัก (ARMY BUDDIES) ที่ ส.ท่าเกษมจะคุยถึงความรักความสนุกสนาน การใช้ชีวิตก่อนแต่งงาน แต่ ๒ หนุ่มนี้ NOBODY อาจจะเรียกร้องความสนใจไม่พอ ทราบว่ามีผู้อ่านหลายต่อหลายท่านที่เป็นแฟนตลอดกาลของเอลวิส เลยเข้าเวบค้นหารูปสมัยแสดงภาพยนตร์เรื่อง G.I. BLUES เพื่อนำมาลงในคอลัมน์เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ เขาเรียกว่า “ลูกไม้ !”

ได้พบพระบรมฉายาลักษณ์เก่าๆ ที่หาดูยากของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พร้อมพระราชโอรสและพระราชธิดา ขณะเสด็จประพาสเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา ส.ท่าเกษม จึงขออัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของทั้ง ๒ พระองค์ขณะเสด็จฯ ทอดพระเนตรการถ่ายทำภาพยนตร์ที่เอลวิส นำแสดงมาลงในคอลัมน์ นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเราอำกันว่า แอล.เอ.เป็นจังหวัดที่ ๗๗ ของประเทศไทยไปแล้ว มี “THAI TOWN” อยู่บนถนนฮอลลีวูด มีตัวนางอัปสรสีห์ที่งดงามประดับเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย

ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายครั้งแรกในเมืองไทยที่โรงภาพยนตร์ พาราเม้าท์ (PARAMOUNT) ประตูน้ำ เดือนธันวาคม ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ บัตรเข้าชมราคา ๕-๗-๑๐-๑๒.๕๐ ถึง ๑๖ บาท จำได้ว่าภาพยนตร์เรื่อง BLUE HAWAII ของเอลวิสก็ฉายที่นี่เช่นกัน เพราะพวกเราพี่ๆ น้องๆ และเพื่อนยกโขยงกันไปดู

ขอกลับมาคุยถึง ๒ หนุ่มชาวอเมริกันที่เกริ่นไว้ในตอนต้น อเล็กซ์ มีพื้นฐานมาจาก SEATTLE, WASHINGTON ส่วน เรย์มอน์ด มาจาก LOS ANGELES, CALIFORNIA ตอนเข้ารับราชการไปเป็นทหารที่ประเทศเยอรมันนี ถูกจัดให้อยู่กรุ๊ปเดียวกัน แรกๆ ก็เขม่นกันถึงหมัดถึงมวย ยังไรไม่ทราบกลับกลายเป็นบัดดี้ร่วมทุกข์ร่วมสุข กอดคอกันไปทุกหนทุกแห่ง ระหว่างยังเป็นทหารอยู่ที่ GERMANY ปี ค.ศ. ๑๙๖๔ – ๑๙๖๗ ออกจากทหารแล้วก็ย่ำประเทศในยุโรปไปทั่ว ไปไหนมีแฟนที่นั่น เพราะเอลวิสไปทำชื่อเสียงไว้ สาวเยอรมันจึงคลั่งไคล้หนุ่ม จี.ไอ. ไม่เฉพาะสาวเยอรมันเท่านั้น สาวจากประเทศเล็กประเทศน้อยต่างก็เห่อพวก จี.ไอ.

เรย์กลับมาแอล.เอ. ปี ๑๙๖๗ และปี ๑๙๖๘ ก็กลับไปย่ำประเทศในยุโรปอีกเพราะมีเพื่อนๆ อยู่ที่นั่นรวมทั้งโจ ทริปนี้ อเล็กซ์ไม่ได้ไปด้วย อยู่ได้ ๔ เดือนท่องเที่ยวให้สมอยาก กลับมาแอล.เอ.คราวนี้เข้าเรียน COMPUTER ที่ TRADE TECHNICAL COLLEGE พบกับสาวไทยในคอลเลจ แต่กลับไม่รู้จักประเทศไทย เดาให้วุ่นว่ามาจากฮาวาย…เวียดนาม...และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เพราะมัวท่องเที่ยวอยู่แต่ในยุโรป ไม่ทราบพลาดประเทศไทย AMAZING THAILAND ไปได้อย่างไร ? ก่อนออกเดท สาวเจ้าเลยให้เรียกและเขียนชื่อทั้งนามสกุล รวม ๑๒ พยางค์ด้วยกันให้ถูกต้องเป็นการแก้เข็ด !

วันแต่งงานเดือนกันยา ที่ ๑๙ ค.ศ.๑๙๗๐ อเล็กซ์ขับรถ PLYMUTH BARRACUDA สีฟ้าลงมาแอล.เอ. ล่วงหน้าเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว พอวันรุ่งขึ้นเป็นสารถีพาเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปฮันนีมูนที่ LAS VEGAS จากนั้นอเล็กซ์แยกตัวกลับ SEATTLE ส่วนเรย์และเจ้าสาวกลับเข้าแอล.เอ. เพียงลำพัง ปี ๑๙๘๕ อเล็กซ์แต่งงานพาภรรยาสาว (มากๆ) มาเยี่ยมเพื่อนรักที่แอล.เอ. จากวันนั้นจนวันนี้ยังไม่เคยพบกันอีกเลย ! ต่างคนต่างสร้างฐานะเลี้ยงครอบครัว อเล็กซ์มีลูกชาย ๑ คน ส่วนเรย์มีทั้งหมด ๓ คน หญิง ๒ ชาย ๑ และหลานอีก ๕ ทั้งหญิงและชาย

วันที่ ๒๙ กันยายนนี้ ๒ หนุ่มนัดพบเพื่อนึกถึงวันเก่าๆ ที่ LAS VEGAS จะรียูเนี่ยนกัน ๑ สัปดาห์ ดื่มเบียร์ สูบซิการ์ ดูรูปจากสไลด (SLIDE) และรูปภาพเก่าๆ ทางฝ่ายเรย์ได้สั่งทำ T-SHIRT พิเศษ ตัวละ $๔๕ เป็นเสื้อยืดขาวแขนสั้น ๒ ตัว เป็นรูปของ ๒ หนุ่มใต้รูป ข้างหน้าเขียน “THE WAY WE WERE” ส่วนด้านหลังเป็นรูป อเล็กซ์ โจ เรย์ เขียนว่า “LATER THAT NIGHT” ยืนกอดคอกันดื่มเบียร์เมาแอ้ ! นับว่าทั้ง ๓ หนุ่มโชคดี ทั้งดื่ม ทั้งเที่ยว แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับกลายเป็น “FAMILY MAN” ทั้ง ๓ คน โจมาเยี่ยมเรย์ที่ แอล.เอ. ถึง ๒ ครั้ง มาครั้งที่ ๒ พาครอบครัวมาด้วย ไทยแลนด์พลาซ่าเพิ่งเปิดใหม่ๆ สมัยเป็น FOOD COURT มีร้านเล็กๆ รวมอยู่ในนั้น เลยไปเลี้ยงต้อนรับกันที่นั่น

เวลานี้ ด.ช.แม็กซ์ ที่เคยเป็นเมสเซนเจอร์ส่งรูปให้ ส.ท่าเกษม ถ้าเมล์รูปไปไม่ทัน คุณแม่โซดาและด.ช.แม็กซ์จะขับรถไปส่งให้ที่ สนง.น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ตั้งแต่มีอายุได้ ๑ – ๒ ขวบ เวลานี้เป็นหนุ่มน้อยอายุ ๑๔ ปี กลายเป็นนักฟุตบอลให้ EAGLE ROCK HIGH SCHOOL JR. VARSITY TEAM (EAGLES) ชนะทีมอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น สรุปแล้วทั้งคุณตาเรย์ คุณแม่โซดา และ ด.ช.แม็กซ์ เรียนภาษาเยอรมันกันทั้งนั้น !

เรย์เตรียมขน STEIN (BEER MUGS) ทั้งใหญ่และหนักมากแบบที่เขาเสิร์ฟในประเทศเยอรมันไปเผื่ออเล็กซ์และตั้งใจจะใส่ T-SHIRT ไปรับ ARMY BUDDY ที่ AIR PORT สงสัย ส.ท่าเกษม คงจะขนเบียร์ไทย ไปให้อเล็กซ์ลองดื่มดูบ้างว่าของเรายอดเยี่ยมเพียงใด ?


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๑ กันยายน ๒๕๕๖