คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



“DO-RE-MI”

DO – เสาร์นี้จะพาคุณผู้อ่านไปตามรัฐต่างๆ กับวงดนตรีที่มีโดมินิค (DO) ศิลปินเต็มตัวเชื้อสายไทย ร่วมกับเพื่อนฝาแฝด ๒ พี่น้องลูกชายเศรษฐีเมือง BEVERY HILLS เริ่มจากที่เรียนหนังสือระดับ HIGH SCHOOL รุ่นพี่รุ่นน้องห่างกัน ๑ ปี CAL STATE U. ซึ่งมีโปรแกรมพิเศษ HIGH SCHOOL FOR THE ARTS สำหรับ GIFTED STUDENTS ทางศิลปะ มีการแสดง ร้องเพลง ดนตรี และ VISUAL ARTS เริ่มตั้งวงเมื่อปี ๒๐๐๔ แสดงตามคลับต่างๆ เริ่มแรกวงของ ๒ ฝาแฝด รอนนี่ ผู้พี่และกิลผู้น้องนี้ แสดงที่ ร.ร. อยู่แล้ว แต่ไม่มีนักร้อง จนได้เห็นโดมินิค ร้องเพลงบนเวทีเดียวกัน เลยชวนมาเป็นนักร้องประจำวง แถมได้โบนัสพิเศษ เพราะโดมินิคแต่งเพลงได้ ทุกเพลงที่แสดงมีรอนนี่เขียนทำนอง โดมินิคเขียนคำร้องและทำนองบางส่วน เคยเขียนถึง ร.ร. นี้มานานแล้วจนลืมรายละเอียด จำได้แต่ว่าตามหลักเกณฑ์จะรับแต่ผู้ที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นนักเรียนที่จะมาเรียนต่อไฮสกูลที่นี่ จึงต้องแสดงความสามารถที่เจ้าตัวถนัดและต้องการมาเรียนเพิ่มเติม เช่น โดมินิคร้อง ๒ เพลง คุณแม่เลือกเพลง “EVITA” จากละครบรอดเวย์ (ขณะนี้กำลังแสดงอยู่ที่ แอล.เอ.) ส่วนอีกเพลงเธอเลือกเองตามสมัยนิยมของวัยรุ่น ร้องต่อหน้าคณะกรรมการ เหมือนรายการ “AMERICAN IDOL” อย่างไงอย่างงั้น !

โดมินิค ไม่เคยเปลี่ยนใจ! ตั้งใจแน่วแน่จะเป็นนักร้องตั้งแต่เรียนหนังสืออยู่ที่ EAGLE ROCK ELEMENTARY SCHOOL จะเห็นได้จากที่เพื่อนๆ เซ็นในหนังสือรุ่น ต่างอวยพรให้โดมินิค ประสบผลสำเร็จเป็นนักร้องที่มีชื่อ

การที่จะเป็นนักร้องระดับแนวหน้าในประเทศนี้นั้นยากส์ยิ่งนัก คู่แข่งสูงสุดๆ นอกจากภายในประเทศที่ใหญ่โตอลังการแล้ว นักร้องเก่งๆ จากประเทศอื่นจะพาเหรดเข้ามาใน ยู.เอส.เอ. โดยเฉพาะนักร้องจากประเทศอังกฤษและแคนาดา ส.ท่าเกษม ไม่ได้พูดถึงนักร้องที่ดังระดับอินเตอร์ แต่กำลังพูดถึงนักร้องที่ต้องการเข้ามาแสวงหาอาชีพ หวังพบแมวมองที่นี่ ! การที่จะเป็นนักร้องแนวหน้าต้องรู้จักเอาใจคนฟัง หมายถึงตลาดการบันเทิง ศึกษาว่าเพลงประเภทไหนที่คนสนใจ จังหวะเพลง สไตล์การร้อง

วง “THE STOLEN BABIES” ไม่สนใจตลาดเพลง ดื้อรั้นจะผลิตเพลงตามใจชอบ ไม่ยอมเอาอย่างใคร มีความมั่นใจในตัวเองสูงซึ่งบางครั้งก็เป็นผลไม่ดี โดมินิคนี้พระเจ้าประทานเสียงมาให้ เคยร้องแต่เพลงละครบรอดเวย์ แต่มาตั้งวงเองแบบ EXPERIMENTAL ROCK - PROGRESSIVE METAL - DANCE ROCK ตะโกนมากกว่าร้อง บางครั้งจะลงไปนั่งร้องบนพื้นเวที กระโดดโลดเต้นไปพร้อมกับเล่นแอ็คคอร์เดี้ยนคู่ชีพ ส.ท่าเกษมเพิ่งได้ฟังบทสัมภาษณ์ในยูทูบระหว่างทัวร์เที่ยวนี้ นักข่าวถามถึงที่มาของการเล่นแอ็คคอร์เดี้ยนเพราะไม่ค่อยมีผู้หญิงเล่น เธอตอบว่า เห็นแอ็คคอร์เดี้ยนตัวใหญ่ของคุณพ่อวางอยู่ในบ้าน ลองเล่นดูเพราะเรียนเปียโนอยู่แล้ว เล่นไปเล่นมาเกิดชอบ เลยไปเรียนแอ็คคอร์เดี้ยนอย่างจริงจังที่ GLENDALE และปัจจุบันเธอยังแวะไปหาครูแอ็คคอร์เดี้ยน นำไปซ่อมบ้างปรับเสียงบ้าง เวลาผ่านมาทางแอล.เอ. ถึงแม้นโดมินิคจะอยู่ที่เมือง OAKLAND แถว SAN FRANCISCO แต่เธอบินไปบินมาระหว่างแอล.เอ. และ โอ๊คแลนด์ เพราะต้องซ้อมดนตรีที่สตูดิโอและเขียนเพลงกับรอนนี่ที่แอล.เอ.

ทุกครั้งที่โดมินิคเดินสายในประเทศ คุณแม่เธอจะเปิดแผนที่ U.S.A. และคอยตามดูว่าวันไหนแสดงที่รัฐไหน เช่นคืนนี้แสดงที่ THE PARISH @ HOUSE OF BLUES เมือง NEW ORLEANS, LA พร้อมทั้งศึกษาชื่อเมือง ชื่อรัฐไปด้วย เพราะรัฐต่างๆ จะใช้อักษรย่อเช่น MT MN MA MD MO ME ซึ่งก็สนุกดี ! การมี FACEBOOK ได้ประโยชน์มาก ติดตามได้ตลอดเวลา ตัวโดมินิคเองไม่มีเวลาโพสท์ (POST) แฟนๆ เพลงโพสท์แทน ถ้าดูรายการแล้วแทบไม่มีเวลาหายใจ มีโชว์ทุกคืน นอกจากบางครั้งต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่าปกติ การไปแสดงตามรัฐใหญ่ๆ เป็นการพักผ่อน ไม่ต้องเดินทางข้ามรัฐ เช่น TAXAS มี ๔ โชว์ที่ DALLAS HOUSTON SAN ANTONIO และ LUBBOCK (ซึ่ง ส.ท่าเกษมไม่รู้จัก) ไม่เคยเห็นชื่อหลังนี้ ส่วนที่รัฐฟลอริด้า แสดง ๔ คืนที่ ORLANDO ST.PETERSBURG JACKSONVILLE เมืองสุดท้ายนี้ก็ไม่เคยได้ยินมาก่อน PENSACOLA เป็นเรื่องบังเอิญที่ THE STOLEN BABIES เริ่มโชว์แรกที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมืองเฟรสโน เมือวันที่ ๒ กันยายน และโชว์สุดท้ายของ FALL 2013 U.S.A. จบลงที่รัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน ที่เมือง WEST HOLLYWOOD ในวันที่ ๙ พฤศจิกายน และเธอได้ใส่ชื่อคุณพ่อคุณแม่ไว้ใน GUEST LIST ตั้งแต่เริ่มทัวร์ โชคดีมากเพราะคุณพ่อคุณแม่จะเดินทางไป “เกษียรสมุทร” CARLSBAD ในวันรุ่งขึ้น อาทิตย์ที่ ๑๐ จนถึงวันที่ ๑๗ ปกติจะพลาดกันอยู่เสมอเพราะการเดินทางนี่แหละ ต่างฝ่ายต่าง ON THE ROAD ! ลองดูรายการของโดมินิคดู ลองภูมิตัวเองว่ารู้จักชื่อเมืองชื่อรัฐหมดไหม ? สำหรับ ส.ท่าเกษม ตกไป 2 คะแนนแล้ว




STOLEN BABIES FALL 2013 U.S.A.TOUR

9/20 - Fresno, CA @ Strummer's

9/21 - Reno, NV @ Knitting Factory

9/22 - San Francisco, CA @ DNA Lounge

9/24 - Seattle, WA @ Studio Seven

9/25 - Portland, OR @ Hawthorne Theater

9/27 - Murray, UT @ Murray Theater

9/28 - Denver, CO @ Marquis Theatre

9/29 - Colorado Springs, CO @ The Black Sheep

10/1 - Sauget, IL @ Pop's

10/2 - Joliet, IL @ Mojoes

10/3 - Rockford, IL @ District Bar & Grill

10/4 - Spring Lake Park, MN @ POV’s

10/5 - Racine, WI @ Route 20

10/6 - Waterloo, IA @ Spicoli’s Grill & The Reverb Rock Garden

10/7 - Des Moines, IA @ Wooly’s

10/8 - Indianapolis, IN @ Emerson Theatre

10/9 - South Bend, IN @ Cheers Pub

10/10 - Dayton, OH @ McGuffy's House of Rock

10/11 - Cleveland, OH @ Peabody's Downunder

10/12 - Detroit, MI @ Harpo’s

10/13 - Pittsburgh, PA @ Altar Bar

10/15 - Syracuse, NY @ Lost Horizon

10/16 - Stanhope, NJ @ Stanhope House

10/17 - New York, NY @ Marlin Room at Webster Hall

10/18 - Lancaster, PA @ Chameleon Club

10/19 - Worcester, MA @ The Palladium/Rock & Shock Festival

10/20 - White Marsh, MD @ House of Rock

10/21 - Knoxville, TN @ Blackstock

10/22 - Louisville, KY @ Diamond Pub & Billiards

10/23 - Fayetteville, NC @ The Drunk Horse Pub

10/24 - Atlanta, GA @ Masquerade

10/25 - Orlando, FL @ The Backbooth

10/26 - St. Petersburg, FL @ State Theatre

10/27 - Jacksonville, FL @ Brewsters Roc Bar

10/29 - Pensacola, FL @ Vinyl Music Hall

10/30 - New Orleans, LA @ The Parish at House of Blues

10/31 - Dallas, TX @ Trees

11/1 - Houston, TX @ Scout Bar

11/2 - San Antonio, TX @ The Tequila Rock Bar

11/3 - Oklahoma City, Oklahoma @ The Chameleon Club

11/4 - Wichita, KS @ Jerry’s Bar & Grill *Headline show, NO OTEP

11/5 - Lubbock, TX @ Jake’s Sports Cafe

11/6 - Farmington, NM @ Top Deck

11/7 - Phoenix, AZ @ Joe's Grotto

11/9 - West Hollywood, CA @ Whisky A Go-Go


RE – พี่น้อง ๓ คนนี้มีกันคนละ ๔ ชื่อ ชื่อจริง ๒ ชื่อ ทั้งไทยและอเมริกัน ชื่อเล่นอีก ๒ ชื่อ ทั้งไทยและอเมริกัน เช่น RAYMOND (RE) และสหรัฐ (คุณหนุ่ม) ชื่อเล่นของคนไทยน้อยรายที่จะมาจากชื่อจริง ส่วนใหญ่จะหาชื่อเก๋ไก๋เป็นชื่อฝรั่งซะมาก ลืมเขียนไปว่า โดมินิคมีชื่อเล่นภาษาไทยว่า “คุณน้อง” เพื่อนๆ จะเรียก RAYMOND ว่า "RAY" ครอบครัวเรียก RAYMOND จะได้ไม่ซ้ำกับคุณพ่อRAY เพราะมีชื่อเดียวกัน

เนื่องจาก “รังรัก” ของเรมอนด์อยู่ใกล้ที่ทำงาน (ตั้งใจเช่นนั้นจะได้สะดวกกับการเดินทางและทุ่นเวลา) เลยใกล้กับสตูดิโอ และสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ซึ่งก็โชคดีไปไม่ว่าจะย้ายงานไปไหนก็วนๆ อยู่แถวนี้ ดีไม่ดีอาจจะมีใครมาเช่าสถานที่อีกก็ได้ ขอฝากข้อคิดไว้ซักนิด ถ้าคุณผู้อ่านมีใครมาขอถ่ายหนังที่บ้านหรือเช่าสนามหญ้าต้องแจ้งในสัญญาให้ชัดเจน ยกตัวอย่างสนามสวยๆ ของเรมอนด์พังหมดจากอุปกรณ์การถ่ายหนังและไม่ได้รดน้ำ แต่ทำสัญญากันไว้ว่าทาง PRODUCTION ต้องปลูกหญ้าให้ใหม่ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะเกลี่ยดินแล้วเอาหญ้าที่งอกงามแล้วมาลง รดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ เดี๋ยวเดียวก็สวยงามเช่นเดินตามที่เห็นในรูป เจ้าของ “รังรัก” บอกเสร็จพอดีเวลาให้เด็กๆ มาย่ำสนามหญ้าคืนวัน HALLOWEEN “TRICK OR TREAT” ตอนนี้เรย์มอนด์ตั้งหน้าตั้งตาคอยดูว่า “FROZEN” จะทำรายได้ดี BOX OFFICE เหมือน WRECK IT RALPH ปี ๒๐๑๒ ไหม หนังเรื่อง FROZEN นี้ทำเพียง 6 เดือน ก็ถูกเรียกตัวไปร่วมทีมทำ SHOT ANIMATION “GET A HOUSE” เป็นเรื่อง MICKY MOUSE ซึ่งเรย์มอนด์ถนัดตัวการ์ตูนประเภทนี้และพากย์ถึง ๓ ตัว หนังการ์ตูนนี้ฉายก่อนหนังใหญ่ “FROZEN” เหมือน PAPER MAN ฉายก่อน WRECK IT RALPH แต่ PAPER MAN กลับได้รางวัลตุ๊กตาทอง เรย์มอนด์ ร่วมทีมกับ WIR เรื่องเดียว เลยพลาดรางวัลไป คราวนี้ถ้า GET A HORSE ได้ตุ๊กตาทอง เรย์มอนด์ก็ HIT THE JACKPOT เพราะเคยได้รับรางวัลแกรมมี่มาแล้วในปี ๒๐๐๖ ถ้าได้ตุ๊กตาทองด้วยก็ครบเครื่องกันคราวนี้ มีสิทธิ์เอี่ยวด้วย !

MI – MI นี้มาจาก SAMMIE ชื่อเล่นของ SAMANTHA ชื่อเล่นภาษาไทยไม่มี แต่เธอมี STAGE NAME ว่า SODA ตอนเป็นนักแสดงของโชว์ “STOMP” ที่โด่งดังเลยใช้มาจนปัจจุบัน กลายเป็น โซดา เพอซี่ ถึงแต่งงานมีลูกชาย ๔ ลูกสาว ๑ แล้ว ก็ยังคงไม่เปลี่ยนนามสกุลเพราะเป็นชื่อนามสกุลที่รู้จักกันในวงการบันเทิง ส่วนน้องสาวคนเล็ก โดมินิค ไม่ได้แต่งงาน แต่กลับเปลี่ยนนามสกุลเป็น PEMQUIN เฮ้อ ! เด็กรุ่นนี้มีอะไรแปลกๆ

เมื่อวันที่ ๑๗ พ.ย. โซดาเดินทางออกจาก LAX พร้อมด้วยลูกสาว “ดารา” ซึ่งยังไม่หย่านม มีนักจิมลูกศิษย์ PAIGE และ STEF ร่วมไปด้วย บินตรงไปลงที่ PHILA DELPHIA เป็นเวลา ๔ ทุ่ม ต้องไปเช่ารถเพื่อใช้ระหว่างการแข่งขัน ใช้เวลาเช่ารถ ๑ ช.ม. เพราะหาเก้าอี้เด็ก CAR SEAT ไม่ได้ ต้องหาอยู่นานทีเดียว จากนั้นขับไปโฮเต็ลใกล้ๆ แอร์พอร์ท กว่าจะได้นอนก็ตี ๑ ตื่นแต่เช้านัดทัวร์ที่ DREXEL U. ในฟิลาเดลเฟีย รัฐ PENNSYLVANIA เนื่องจากปีหน้า PAIGE จะเข้า U. และสนใจที่นี่เลยนัดดูสถานที่กับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งใกล้กับ PENN STATE U. นักฟุตบอลทั้งหลายคงรู้จักชื่อเสียงฝีมือของ U. นี้ดี แต่มาชื่อเสียเพราะหัวหน้าโค๊ชทำงามหน้าซะนี่ เลยเดือดร้อนขายขี้หน้ากันไปหมด ! PAIGE สนใจ DREXEL U. มาก จากนั้นขับไปรัฐ DELAWARE ไปอุ่นเครื่องกันที่ GALAXY GYM ของเพื่อน แวะทักทายให้ลูกศิษย์ซ้อมเรียบร้อย ขับไปนอนที่บ้านใหญ่เช่าไว้ล่วงหน้าที่ OCEAN CITY ในรัฐ NEW JERSEY เป็น BEACH HOUSE อยู่กัน ๑๑ คน มีลูกศิษย์อีก ๔ คน และผู้ปกครองบินมาสมทบระหว่างนั้นน้องสาวคนเล็ก โดมินิคโชว์อยู่แถวรัฐ PENNSYLVANIA ที่เมือง PITTSBURGH และ LANCASTER ๒ คนพี่น้องเลยพลาดไม่ได้พบกัน และตอนโดมินิคโชว์ที่ STANHOPE รัฐ NEW JERSEY ก็พลาดกับพี่สาวโซดา เธอแสดงวันที่ ๑๖ ต.ค. พอรุ่งขึ้นวันที่ ๑๗ แสดงที่ NEW YORK แต่โซดาไปถึงวันที่ ๑๘ รัฐนี้มีความสำคัญกับพี่น้อง ๒ คนนี้มากคุณปู่คุณย่าคุณพ่อเกิดที่รัฐนิวเจอซี่ เลยมีญาติมากมายที่รัฐนี้ LITTLE STAR (ดารา) อายุแค่ ๖ เดือนได้ไปเยือนบ้านเกิดของบรรพบุรุษทางฝ่ายคุณตา

มีการเข้าใจผิดกันว่า โดมินิคเป็นลูกสาวคนโต จากการที่เอ่ยถึงเธอก่อน DO-RE-MI ถ้าจะเรียก MI-RE-DO ฟังดูไม่เพราะ ขัดๆ อย่างไรชอบกล คุณแม่เลยเรียก DO-RE-MI เสาร์นี้ขอจบเพียงแค่นี้


หมายเหตุ โดมินิคและวง THE STOLEN BABIES ดังพอประมาณ ดูได้จากการที่ PROMOTER บุ๊คโชว์ให้ตลอด ทั้งในและนอกประเทศ เพราะโชว์ SOLD OUT !

ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖