คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



ดอกไม้ให้คุณ
ขอมอบ ดอกไม้ ในสวน นี้เพื่อมวล ประชา
จะอยู่ แห่งไหน จะใกล้ จะไกล จนสุดขอบฟ้า
ขอมอบ ความหวัง ดั่งดอกไม้ ผลิ
สด ไสว งาม ตา

เป็นกำลังใจ ให้ คุณ เป็นกำลังใจ ให้ เธอ
เป็นสิ่งเสนอ ให้ มา

ดวงตะวัน ทอ แสง มิถอยแรง อัปรา
เป็น เปลวไฟที่ไหม้ นาน
เป็น สายธารที่ชุ่ม ป่า เป็น แผ่นฟ้า ทาน ทน

ดวงตะวัน ทอแสง มิถอย แรง อัปรา
เป็น เปลวไฟที่ไหม้ นาน
เป็น สายธารที่ชุ่ม ป่า เป็น แผ่นฟ้า ทาน ทน

ขอมอบ ดอกไม้ ในสวน ให้หอมอบอวล สู่ ชน
จงสบ สิ่ง หวัง ให้สม ตั้งใจ ให้คลาย หมอง หม่น
ก้าว ต่อไป ตราบชีวิต สุด ดุจ กระแส ชล

เป็นกำลังใจ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ เธอ
เป็นสิ่งเสนอ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ เธอ
เป็นสิ่งเสนอ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ เธอ
เป็นสิ่งเสนอ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ คุณ
เป็นกำลังใจ ให้ เธอ
เป็นสิ่งเสนอ ให้ คุณ...

ขับร้องโดย : แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์
แต่งโดย: สุรชัย จันทิมาธร



พอดีมาอยู่ที่นี่อาทิตย์ที่ "ทุ่งสวรรค์" เริ่มบาน ณ เมืองคาร์ลสแบด (CARLSBAD) เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เรียกตัวเองว่า "THE FLOWER FIELDS" ตั้งอยู่ที่ 5704 PASEO DEL NORTE, CARLSBAD, CA 92008-4452 เบอร์โทรศัพท์ (760) 431-0352 ต้องรีบให้ที่อยู่และเบอร์โทรฯ เสียแต่เนิ่นๆ มิฉะนั้นเขียนคุยเพลินจนเนื้อที่หมดแล้วจะลืมให้ข้อความที่สำคัญแก่คุณผู้อ่าน

ส.ท่าเกษมมาเป็น PART-TIME ชาวคาร์ลสแบดได้ 23 ปีแล้ว เพราะหลงเสน่ห์ความงามของธรรมชาติที่นี่ทุกฤดูกาลไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ แถมให้อีกฤดูคือ ฤดูฝน

วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ (SPRING) เพิ่งผ่านไปเมื่อวันอังคารที่ 20 ของเดือนนี้ ดอกเรนันคิวลัส (RANUNCULUS) กำลังเริ่มบานมีทั้งหมด 13 สี ปีหนึ่งๆ มีคนเข้าชมประมาณ 125,000 (หนึ่งแสนสองหมื่นห้าพัน) ถ้าขับรถจากแอล.เอ. ก็ใช้ฟรีเวย์สาย 5 ลงใต้ เส้นทางสวยงามก่อนถึงเมือง เดน่า พอยท (DANA POINT) เขต ORANGE COUNTY จะเริ่มเห็นฝั่งทะเลมหาสมุทรแปซิฟิคทางด้านขวามือขนานไปกับฟรีเวย์ ดูแล้วแสนจะสดชื่น เมืองคาร์ลสแบดอยู่ในเขตซานดิเอโก้ ถึงก่อนเมืองซานดิเอโก้ ห่างกันประมาณครึ่งชั่วโมง

ส.ท่าเกษมชอบมาพักผ่อนที่นี่ ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ยังนึกว่าคนเมืองนี้โชคดี ไม่ต้องสูดอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะ (POLLUTION) แบบพวกเราชาวแอล.เอ. และเมืองอุตสาหกรรมอื่นๆ เคยมาเที่ยวทุ่งสวรรค์หรือทุ่งดอกไม้นี่ตั้งแต่เข้าฟรี ต่อมาเสียค่าเข้า 1 เหรียญ วันเวลาผ่านไปเป็นสิบๆ ปี ปัจจุบันผู้ใหญ่เสีย 11 เหรียญ สำหรับ ส.ว. หรือซีเนียร์ (60+) เสียเพียง 10 เหรียญ เด็ก (3-10 ขวบ) 6 เหรียญ จาก 2 ขวบลงไปเข้าฟรี เขาอนุญาตให้นำอาหารและน้ำเข้าไปปิคนิคได้

สำหรับตัวเองแล้วคิดว่าไม่แพงเพราะมีดอกไม้นานาชนิดไม่ใช่เฉพาะ RANUNCULUS เท่านั้น ยังมีดอกกุหลาบหลายหลากสีหลายพันธุ์ส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณสวนกุหลาบ มี CYMBIDIUM ORCHID GREENHOUSE ดอก SWEET PEAS สวยน่ารักต่างสีมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ถ้าคุณผู้อ่านอยากทราบรายละเอียดก่อนเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศอันงดงามนี้ด้วยตัวเอง ลองเข้าเวบดู (www.theflowerfields.com) ปีนี้มีรายการสนุกๆ ถึง 11 รายการด้วยกัน ไปกันทั้งครอบครัวหรือจะชวนเพื่อนฝูงเพื่อนบ้านไปด้วยก็สนุกดี จะวิ่งจะเดินได้ทั้งนั้น มีที่นั่งทั่วไปให้ผู้สูงอายุพัก ถ้าเมื่อยไม่อยากเดินจะขึ้นรถกระบะที่ลากด้วยรถแทรกเตอร์แบบโบราณก็ยิ่งสนุกเข้าไปอีก รถกระบะที่พูดถึงก็คือ OPEN-AIR WAGON แบบที่เห็นในหนังคาวบอย รถจะพาชมสวนไปทั่ว ที่จริงต้องขอแนะนำว่าอย่าพลาดขึ้นรถกระบะนี้ วิวสวยจนสุดที่จะบรรยายเวลาขึ้นเนินเขาจะเห็นทะเล เห็นกังหันใบโตจากร้านอาหารเป็น LANDMARK แห่งหนึ่งของเมืองคาร์ลสแบด จะเห็นได้จากแผ่นโพสคาร์ด (POSTCARD) ที่มีจำหน่ายตามร้านตามตลาดทั่วๆ ไป โปรดอย่าลืมกล้องถ่ายรูปและเสื้อกันหนาว อากาศที่นี่ค่อนข้างเย็นถึงแม้จะมีแสงแดดส่องไปทั่ว โดยเฉพาะเวลานั่งรถทัวร์ไปรอบๆ ทุ่งดอกไม้

ความดีความชอบนี้เห็นจะต้องมอบให้ผู้มาบุกเบิกนี้เป็นรายแรก ชื่อ RANUNCULUS นี้เรียกยาก ส.ท่าเกษมชอบเรียก PERSIAN BUTTERCUP แทน มองไกลๆ ถ้าไม่พิจารณาจะมีส่วนคล้ายกัน จำไม่ได้ว่าไปได้ยินใครเรียกชื่อนี้ เลยจำขี้ปากเขามาเรียกอีกที เปอร์เชี่ยนบัตเตอร์คัพ ฟังดูแล้วน่ารักดี ! สถานที่แห่งนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในความรักเช่นกัน ไม่เฉพาะเด็กๆ ไปเที่ยวกับครอบครัวเท่านั้น สรุปเสียเลยว่าเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

รายการพิเศษสำหรับปีนี้เริ่มวันที่ 31 มีนาคมตรงกับวันเสาร์มีชื่อเรียกว่า "ONCE UPON A GARDEN" จะมีพาเหรดตอน 11 โมงเช้า (11 A.M.) และบ่ายโมง เด็กๆ คงจะชอบกัน จะขอนำรายการทั้งหมดมาลงเผื่อมีผู้สนใจ ไม่ไกลจากแอล.เอ.เท่าไรเลยประมาณ 2 ชั่วโมงถ้ารถไม่ติด



มีนา 31 (เสาร์) ONCE UPON A GARDEN
เมษา 1 (อาทิตย์) KID'S DAY
เมษา 7 (เสาร์) STRAWBERRY & FLOWER FIELDS FOREVER
เมษา 14 (เสาร์) FLOWER & PLANT SALE
เมษา 15 (อาทิตย์) GOURD ART & CRAFTS JUBILEE
เมษา 15 CANON PHOTOGRAPHY WORKSHOP
เมษา 21 (เสาร์) BLUE DAY
เมษา 21 RED HAT LADIES' DAY / STYLE SHOW
พฤษภา 12&13 (เสาร์-อาทิตย์) BONSAI SHOW & SALE
พฤษภา 13 MOTHER'S DAY CELEBRATION


MOTHER'S DAY เป็นวันสุดท้ายของฤดูดอกไม้บานที่ทุ่งสวรรค์พอดี อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือขนมสุดแสนอร่อยและมีประโยชน์กับร่างกายสำหรับผู้อ่านที่อยากเพิ่มน้ำหนัก "STRAWBERRY SHORTCAKE" ผลสตรอเบอรี่เก็บมาสดๆ จากไร่แถวๆ นั้น ลูกโตหวานกรอบสีแดงจัด พวกเราไปทีไรต้องซื้อสตรอเบอรี่สดติดมือกลับบ้าน

อยากจะเขียนถึงที่ไปที่มาของเปอร์เชี่ยนบัตเตอร์คัพนี้ส่งท้ายเสียหน่อย จากที่เริ่มนำมาปลูกจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 85 ปี LUTHER GAGE เป็นคนแรกที่นำมาปลูกต้นๆ ปี 1920's ใกล้กับฟาร์มผักในตอนใต้ของเมือง OCENSIDE ติดกับเมือง CARLSBAD มี FRANK FRAZEE เป็นเจ้าของ ธุรกิจนี้เรียกว่า "LUTHER GAGE GIANT TECOLOTE RANUNCULUS BULBS" ชื่อ TECOLOTE นำมาจากนกฮูกที่สร้างรังอยู่ในทุ่งดอกไม้

พอถูกไฟไหม้เลยต้องหาสถานที่ใหม่ ในปี 1933 FRANK FRAZEE เติมดอก RANUNCULUS เข้าไปในไร่ดอกไม้ของเขาด้วยและสอนให้ลูกชาย EDWIN รู้ศิลปะของการโปรยเมล็ดดอกไม้ การดูแลดอกไม้ ในที่สุดพอเอ็ดวินอายุได้ 16 ปี จึงออกจากไฮสคูลมาทำงานอย่างเต็มตัวในทุ่งดอกไม้ของผู้เป็นพ่อ

จากประสบการณ์ในการทำไร่ดอกไม้ตั้งแต่อายุยังน้อยทำให้เขากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญประสบผลสำเร็จ ลบปมด้อยที่เขาไม่จบไฮสคูล (HIGH SCHOOL) เขารู้จักผสมพันธุ์ทำให้ RANUNCULUS มีหลากสีและรูปร่างต่างกันไป ในปี 1950's เขาประสบผลสำเร็จอย่างสูง เป็นที่สนใจของช่างภาพจาก NATIONAL GEOGRAPHIC MAGAZINE, MR.EDWIN FRAZEE เคยพูดว่า ถ้าเขาเก็บเงินทุกครั้งที่มีคนมาถ่ายรูปทุ่งดอกไม้เพียง 1 เพนนี เขาคงเป็นคนมีเงินแน่นอน !

ในค.ศ. 1993 FRAZEE พร้อมที่จะเกษียณมี PAUL ECKE JR. เข้ามาทำธุรกิจแทน เขามุ่งไปที่นักท่องเที่ยวและ THE FLOWER FIELDS ก็แจ้งเกิดกันตอนนี้เอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนให้ความสนใจกันมาก มีบริการต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะเปิดให้เข้าดูดอกไม้เพียงอย่างเดียว มีทั้งร้านขายของที่ระลึก รายการพิเศษต่างๆ รวมทั้งทัวร์

ในปี ค.ศ. 1999 จับมือร่วมงานธุรกิจกับ ARMSTRONG & GARDEN CENTERS ส.ท่าเกษมเคยซื้อหัวของเรนันคิวลัสมาปลูกที่สนามหญ้าหน้าบ้าน สวยและทนดีคล้ายทิวลิป พอดอกโรยหมดเราก็ทำความสะอาด BULB เก็บใส่ตู้เย็นแล้วปีหน้าก็นำมาปลูกใหม่ จำไม่ได้ว่าประสบผลสำเร็จหรือเปล่า เพราะนานมาแล้วตั้งแต่สมัยมีคนช่วยดูแลบ้าน เป็นที่น่าเสียดายที่ EDWIN FRAZEE เสียชีวิตเมื่อปี 2004 อย่างไรก็ตาม การเริ่มจากสวนของ LUTHER GAGE กลายเป็น LANDMARK ที่ทุกคนยอมรับของ SAN DIEGO COUNTY เป็นเพชรเม็ดงามที่คนรุ่นหลังจะได้ชื่นชมกันต่อไป ซึ่งก็เป็นผลงานของ ECKE FAMILY ด้วย

ระยะนี้ดอกไม้เพิ่งบานเพียง 30% ของสวนดอกไม้ที่กว้างใหญ่ไพศาล ถ้ารอไปถึงอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคมและ อาทิตย์ที่ 2 ของเดือนเมษายน จะเป็นเวลาที่ดีที่สุด ดอกไม้จะบานสะพรั่งเต็มทุ่งสวรรค์ ใครไปแล้วส่งรูปสวยๆ มาให้ ส.ท่าเกษมดูบ้าง เพื่อจะได้มาแบ่งปันให้ผู้อ่านทางบ้านที่ไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
"เกษียรสมุทร", CARLSBAD
24 มีนาคม 2555