คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



GYMNASTIC FAMILY

เมื่อ 2 ปีที่แล้วเคยเขียนคุยถึงเรื่องการแข่งขันจิมนาสติคที่เมืองพาล์ม สพริงส (PALM SPRINGS) ปีนี้จะมีการแข่งขันที่นี่เช่นกัน คือ "U.S.A. IGC WORLD CHAMPIONSHIP" ผลัดกันคนละปีกับที่รัฐฟลอริด้าและแคลิฟอร์เนีย เวลาไปฟลอริด้าเขาบินกันไป เลยไม่ได้ไป แต่ถ้ามีแข่งที่นี่จะร่วมเดินทางไปด้วย ขับรถเพียง 2 ชั่วโมงท่ามกลางความร้อนระอุในทะเลทราย วันนี้ดูพยากรณ์อากาศที่เมืองพาล์ม สพริงส ขึ้นถึง 108 องศา กว่าพวกเราจะไปหวังว่าความร้อนคงลดลงบ้าง เมืองนี้ชื่อดังในเรื่องของความร้อน ไม่ทราบว่าทำไมพวกเศรษฐีและเซเลบ (CELEBRITY) ถึงชอบมีบ้านพักร้อนกันที่นั่น ปีที่แล้วไปรียูเนี่ยนกับญาติของหัวหน้าครอบครัว อุณหภูมิขึ้นถึง 112 องศา ซึ่งนับว่าโชคดีเพราะบางครั้งในฤดูร้อนขึ้นถึง 120 องศา

ปีนี้ซาแมนธ้าหรือโซดาจะพาลูกศิษย์เป็นจำนวน 30 คนไปแข่งขัน แต่ละคนเก่งๆ กันทั้งนั้น หัวกะทิของ SHOOTING STARS TEAM ได้รับรางวัล รับถ้วยกันเป็นว่าเล่นโชว์อยู่ที่โรงจิม โปรดสังเกตว่า ส.ท่าเกษมจะเขียนว่า จิม แทนที่จะเป็น ยิม ตามที่เห็นทั่วๆ ไป คิดว่าไหนๆ เราก็อยู่เมืองนี้แล้วควรจะออกเสียงตามเจ้าของภาษาเขา ตัวอักษร G (จี) แต่ทำไมกลายเป็น ย.ยักษ์ ไปก็ไม่ทราบ !

การแข่งขัน U.S.A. IGC WORLD CHAMPIONSHIP นี้มีทีมจิมนาสติคจากประเทศอื่นๆ มาร่วมด้วย นอกจากทีมต่างๆ ในประเทศ จะมีแข่งระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม ทางเราซ้อมหนักมาเป็นเดือนหลังจากหัวหน้าโค๊ชคลอดลูกสาวชื่อ SHIRA หรือ "LITTLE STAR" เมื่อเดือนเมษายนที่แล้ว ส.ท่าเกษมแอบตั้งชื่อว่า "ดารา" ที่ว่าแอบเพราะน้องนุชสุดท้องนี้พ่อ-แม่ตั้งให้แล้ว 2 ชื่อ SHIRA RUTH การที่เดินทางร่วมไปกับทีม SHOOTING STARS นั้นไม่ได้ไปช่วยในการแข่งขัน แต่ไปช่วยดูแลลูกๆ ของโซดา คุณแม่จะได้ทำงานได้เต็มที่ไม่ต้องห่วงหน้าห่วงหลัง ! ระยะนี้ทำงานหนักแทบไม่มีวันหยุด นอกจากสอนประจำจันทร์-ศุกร์ หยุดวันพฤหัสฯ ยังต้องกระเตงๆ ลูกน้อยไปสอน PRIVATE LESSONS ในวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะพ่อแม่ของลูกศิษย์ทุ่มเต็มที่ต้องการให้ลูกของตัวเป็นแชมป์ รวมทั้งตัวลูกศิษย์เอง อยากให้คุณผู้อ่านเห็นเด็กผู้หญิงเหล่านี้ มีความอดทน มุมานะ ซ้อมแล้วซ้อมอีกไม่เหนื่อย เวลาโค๊ชสอนคนอื่นในระดับชั้น (LEVEL) ที่แตกต่าง พวกจิมนาสท (GYMNAST) อื่นๆ จะฝึกซ้อมด้วยตัวเองอยู่อีกมุมหนึ่งของฟลอร์ ไม่เห็นมีใครนั่งเฉยๆ (อู้) ซักคน

นอกจากเล่นกีฬาเก่ง ยังเรียนหนังสือเก่งอีกด้วย ส.ท่าเกษมมีโอกาสคลุกคลีกับเด็กๆ จิมนาสติคตั้งแต่โซดาเองยังเล็กๆ ไปเรียนจิมที่ Y.M.C.A. เมื่อโตขึ้นได้ไต่เต้าจากผู้ช่วยโค๊ชเป็นโค๊ช และในปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค๊ช มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขัน ดูแลควบคุมเด็กๆ ไปแข่งขันตามเมืองต่างๆ ต้องหาโค๊ชที่ชำนาญมาช่วยสอน ความเก่งของทีมนี้เป็นที่รู้กันดีในกลุ่มที่เข้าแข่งขัน จนทีมอื่นๆ มาขอซื้อตัวโซดาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเธอได้ปฏิเสธไปเพราะทีม SHOOTING STARS เหมือนกับ BABY ของเธอ สร้างขึ้นมาจนแข็งแกร่งต้องไปเข้าคอร์ส (COURSES) ต่างๆ ปรับวิธีสอน กฎเกณฑ์ ให้เข้ากับหลักสากลในระดับมาตรฐาน เรียกว่าต้องเรียนรู้อยู่ตลอด ต้องสอบผ่านเป็นหัวหน้าโค๊ช (CERTIFIED) และกรรมการตัดสิน บางครั้งจะถูกเชิญให้ไปเป็นกรรมการตัดสินตาม MEETS ต่างๆ

การเข้าเรียนจิมนาสติคนี้มีประโยชน์ในหลายๆ ทาง สอนให้เด็กรู้จักระเบียบวินัย เคารพผู้ใหญ่ ทำงานเป็นทีม มีความรักและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สุภาพเรียบร้อยเพราะเคยชินกับการปฏิบัติตนต่อโค๊ช เลยกลายเป็นนิสัย สุขภาพดีทำให้หัวสมองดี เรียนหนังสือเก่ง ที่สำคัญคือเด็กวัยรุ่นไม่มีเวลาไปสังสรรค์กับสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี เลิกโรงเรียนแล้วต้องมาจิมฝึกหนัก กลับบ้านทำการบ้าน อยู่ในสายตาพ่อแม่ตลอด โซดาจะผ่อนคลายเด็กๆ จากการฝึกซ้อมด้วยการเต้นรำ เพราะเธอเป็นนักเต้นรำกับ STOMP SHOW เดินทางไปทั่วประเทศเป็นเวลา 2 ปี จากนักเต้นรำอาชีพมาเป็นครูสอนจิมนาสติค เด็กๆ ชอบเต้นรำมีจังหวะต่างๆ ตั้งแต่ ช่าช่า จนถึง STREET DANCE เข้าแถวเต็มฟลอร์หัวเราะกันเป็นที่สนุกสนาน

การแข่งขันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 เมษายน เรียกว่า "FALLBROOK INVITATIONAL" โซดามีครรค์แก่จวนจะคลอดดังที่เห็นในรูป แต่ด้วยความรับผิดชอบที่มีอยู่ เป็นกำลังใจให้ลูกศิษย์คอยให้คำแนะนำ เธอขับรถพาลูกศิษย์บางคนไปถึงซานดิเอโก้ ส่วนใหญ่พ่อแม่ขับรถพาไป มีจำนวน 30 คน เหลือเชื่อ SHOOTING STARS TEAM กวาดรางวัลมาเกลี้ยง ได้ตำแหน่งแชมเปี้ยน (CHAMPIONSHIP) ทั้ง 3 ทีม GOLD-SILVER-BRONZE ส่วนรางวัลชนะเลิศสำหรับ ALL AROUND หมายถึงว่า รวมคะแนนทั้งหมดจาก 4 ประเภท (EVENT) มี FLOOR-BEAM-BARS-VAULT นักกีฬาของเรา 8 คน ได้ตำแหน่งนี้จากระดับชั้น (LEVELS) ต่างๆ มี STEFANI GRACE RIZIKI EMMA M. ZOE EMMA F. BRIANA RENAE 2 อาทิตย์ต่อมาหลังจากประสบผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ โค๊ชโซดาได้คลอดลูกสาวที่เธอรอคอยมีชื่อเล่นว่า "LITTLE STAR" สรุปแล้วลูกผู้ชาย 4 คน และลูกสาว 1 คน ต้องไปทำงานกับแม่โซดาตั้งแต่ยังเป็นเบบี้ เติบโตกันมาในโรงจิม เพราะเธอเลี้ยงลูกด้วยนม มีคุณยายไปช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม (DIAPERS)

อยากจะคุยถึงเรื่องความมีน้ำใจของพ่อแม่ชาวจิมนาสติคซักนิด ก่อนคลอดได้ร่วมกันจัด BABY SHOWER อย่างเต็มที่ให้โซดา หลังจากคลอดยังผลัดกันทำอาหารส่งให้ตลอด 5 สัปดาห์ บางรายจะซื้อตามร้านอาหารอร่อยๆ นับว่าช่วยได้มากเพราะการที่เพิ่งคลอดใหม่ๆ และเป็นภาระเรื่องอาหารเลี้ยงลูกๆ 4 คนนั้นคงจะลำบากมาก สรุปแล้วพ่อๆ ของลูกศิษย์ทำอาหารอร่อยที่สุด แม่ๆ ชิดซ้ายไปเลย อาหารอิตาเลียนได้ A+

วันเกิดปีนี้จะฉลองอยู่ในทะเลทรายภายใต้แสงจันทร์ที่ส่องสว่าง พระจันทร์ขึ้น 15 ค่ำ คืนวันอาทิตย์ที่ 23 หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ถึงวันเกิด ฝากขอบคุณพรรคพวกทางแอล.เอ. ที่จะฉลองวันเกิดให้ จะส่งใจมาให้ทุกๆ คน ทราบไหมว่าพระจันทร์เต็มดวงในทะเลทรายสวยกว่าในเมือง เพราะท้องฟ้าเบื้องบนมืดสนิท แสงจันทร์จึงกระจ่าง ดวงจันทร์เต็มดวงดูโดดเด่น ! คงจะออกมานั่งที่ระเบียงริมสนามกอล์ฟ ชมจันทร์อยู่ผู้เดียว

ขอขอบคุณ :- คุณ "P.J." เจ้าของรายการวิทยุภาคภาษาไทย "เพลงพิมพ์ใจ" สถานี KALI 900 AM คืนวันอาทิตย์ ได้รับคาร์ดวันเกิดเป็นกุหลาบแดงสวยหวาน คุณฉวีวรรณ สาระวัลภ์ ส่งคาร์ดมาให้วันเดียวกับที่ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยไปเมืองไทย อาจารย์สุวพร อนันต์ ส่งคาร์ดและเสื้อยืดกุหลาบแดงถูกใจมาก จะใส่ในวันเกิดเพราะเป็นคนชอบ "กุหลาบแดงดอกเดียว" ต้องขออภัยผู้ที่โทรศัพท์หรือส่งคาร์ดมาที่บ้าน ไปทำงานต่างจังหวัดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ คงไม่สามารถตอบรับได้ ขอขอบคุณในความมีน้ำใจมา ณ ที่นี้


หมายเหตุ

จักษุแพทย์ สุเทพ จรูญรัตน์กรุณาให้วิทยาทานแก่ ส.ท่าเกษม.... ในคอลัมน์ เมษา-พาฝัน (20 เม.ย.) เขียนคุยไปว่า อ.สุวพร (จุ่น) เป็นนิสิตเก่าจาก ม.ธรรมศาสตร์ เลยต้องเข้า วิกิพีเดีย หาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน อีกคอลัมน์คือ มรดกตกทอด (15 มิ.ย.) ได้เขียนถึง อ.เรืองอุไร ที่ครอบครัวเราคุ้นเคยเป็นอย่างดี คุณหมอสุเทพกรุณาโทรฯ มาบอกว่า อ.กรุณาผู้สามีเสียชีวิตแล้ว เลยต้องเข้า วิกิพีเดีย หาประวัติ เพราะในวิกิพีเดียของ อ.เรืองอุไร เขียนไว้ว่า เป็นคู่สมรสกันมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้สังเกตว่าในกรอบเล็กๆ ทางซ้ายมือมี พ.ศ.แต่งงานจาก 2492-2552 ขอบคุณคุณหมอเป็นอย่างยิ่งในวิทยาทานที่มอบให้และคำอวยพรวันเกิด

นิสิต เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ที่ศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยที่แยกตัวออกมาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก็คือ มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ มหาวิทยาลัยทักษิณ รวมทั้ง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังใช้ในมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่งเช่น มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต เป็นต้น โดยในสมัยก่อนมีการใช้คำว่า "นิสิต" สำหรับผู้ชาย และ "นิสิตา" สำหรับ ผู้หญิง

นิสิต มีความหมายว่า "ผู้อยู่อาศัย" สืบเนื่องมาจากในช่วงที่เป็นโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับการสถาปนาเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยถือว่าอยู่นอกเมือง การคมนาคมเพื่อมาศึกษาเป็นการยากลำบาก ดังนั้น ผู้ที่มาเรียนส่วนใหญ่จำเป็นต้องพักภายในหอพักของมหาวิทยาลัย และก็เรียกบุคคลที่อาศัยในห้องปฏิบัติการว่านิสิตเช่นเดียวกันด้วย[1] ส่วนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้นมีการเรียนการส่วนในระยะเริ่มต้นของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยส่วนเป็นด้านการเกษตร ผู้เรียนมาจากทั่วสารทิศ จึงต้องมีหอพักให้ผู้ที่มาเล่าเรียนได้พักอาศัยและพื้นที่ตั้งของสถานศึกษาในขณะนั้นยังถือได้ว่าเป็นเขตนอกเมือง[2] ซึ่งในภายหลังมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,มหาวิทยาลัยนเรศวร,มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้เปิดอยู่นอกเมือง และผู้ที่มาศึกษาก็จำเป็นต้องอยู่หอพักเช่นเดียวกัน จึงได้ใช้คำว่า "นิสิต" เช่นเดียวกัน

ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่า ผู้ที่มาเรียนจะไม่ได้พักในหอพักเหมือนในสมัยก่อนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังนิยมเรียกว่า "นิสิต" สำหรับมหาวิทยาลัยดังกล่าว


กรุณา กุศลาศัย สมรสกับ เรืองอุไร กุศลาสัย (หิญชีระนันท์) เมื่อ พ.ศ. 2492 และใช้ชีวิตคู่มาจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลาประมาณ 17.00 น. ล้มป่วยด้วยโรคพาร์คินสัน และมีอาการของโรคสมองเสื่อม

กรุณา กุศลาสัย (10 พฤษภาคม พ.ศ. 2463 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552) เป็นนักเขียนบทความและสารคดี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาฮินดี ภาษาสันสกฤต และวัฒนธรรมอินเดีย ได้รับการเชิดชูเกียรติ รางวัลศรีบูรพา ประจำปี พ.ศ. 2538 รางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2544 และ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2546 ผลงานที่มีชื่อเสียง คือ ผลงานแปลกวีนิพนธ์ "คีตาญชลี" ของรพินทรนาถ ฐากูร และอัตชีวประวัติ ชื่อเรื่อง "ชีวิตที่เลือกไม่ได้"


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
22 มิถุนายน 2556