คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





~ เจอร์รี่ย์ ลูอิส ราชาแห่งวงการตลก ~
พ่อพระของคนไข้โรคกล้ามเนื้อเสื่อม
When you walk through a storm
Hold your head up high
And don't be afraid of the dark
At the end of the storm
Is a golden sky
And the sweet silver song of a lark
Walk on through the wind
Walk on through the rain
Though your dreams be tossed and blown
Walk on walk on with hope in your heart
And you'll never walk alone
You'll never walk alone
Walk on walk on with hope in your heart
And you'll never walk alone
You'll never walk alone

Song … YOU’LL NEVER WALK ALONE
From … BROADAY MUSICAL PLAY “CAROUSEL”
Writers: RODGERS & HAMMERSTEIN

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อ่านพบข่าวว่า เจอร์รี่ย์ ดาราตลกรุ่นลายครามวัย ๙๑ ปี มีอาการดีขึ้นหลังจากถูกหามส่งโรงพยาบาลที่นครลอสแอนเจลิส สาเหตุจากมีการติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ โฆษกส่วนตัวให้ข่าวว่า เจอร์รี่ย์ น่าจะออกจาก ร.พ.ได้เร็วๆ นี้เพราะมีคิวต้องเดินทางไปถ่ายหนังที่ประเทศแคนาดาในสัปดาห์นั้น

ส.ท่าเกษม ดีใจมากที่เห็นข่าวนี้ เพราะเป็นแฟน เจอร์รี่ย์ ตั้งแต่ยังเล็กๆตอนอยู่เมืองไทย คุณแม่เป็นแฟนหนังฮอลลีวูดเลยตามท่านไปดูด้วย การแสดง ท่าทาง สีหน้าที่เพี้ยนๆเปิ่นๆ เสียงประหลาดๆ และความซุ่มซ่ามของ เจอร์รี่ย์ ตลกมากที่สุดทำให้เราหัวเราะ หัวเราะท้องคัดท้องแข็ง หัวเราะงอหาย หัวเราะจนตกเก้าอี้ หัวเราะจนน้ำตาไหล และศัพท์ใหม่คือ “ขำกลิ้ง” ไม่ว่าแฟนๆของเขาจะหัวเราะอย่างไรในรูปแบบที่กล่าวมา ล้วนแล้วแต่ให้ความสุขและต่ออายุทั้งนั้น ดังที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า การหัวเราะคือยาอายุวัฒนะที่แท้จริง นอกจากนี้การหัวเราะยังช่วยหลั่ง สารโดฟามีน ที่ช่วยในการเรียนรู้และความความทรงจำ เป็นฮอร์โมนที่ส่งผลดีต่อระบบประสาท สิ่งสำคัญคือช่วยลดความเครียด ขอกล่าวเพียงสั้นๆเรื่องประโยชน์ของการหัวเราะว่าเป็นผลดีต่อร่างกายและจิตใจของเราเพียงใด ถ้าจะแจกแจงให้หมดคงยาวเหยียด เขียนคุยได้อีกทั้งคอลัมน์เลย แล้ววันนี้คุณผู้อ่านแฟนคอลัมน์หัวเราะกันหรือยัง ? ถ้ายังก็เปิดยูทูบของ เจอร์รี่ ลูอิส ดูซะ... เพื่อเป็นการต่ออายุ!

จากนั้นก็ไม่ได้ข่าวคราวอีกเลย จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ของเดือนนี้เห็นข่าวทางโทรทัศน์ว่า เจอร์รี่ย์ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย ๙๑ ปี ที่บ้านพักในเมืองลาสเวกัส ด้วยสาเหตุธรรมชาติท่ามกลางความรักและห่วงใยของครอบครัว ที่จริงแล้ว เจอร์รี่ย์ มีโรคภัยคุกคามเขาอยู่ตลอด หลายต่อหลายโรคด้วยกันไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบ ต้องใส่ STENT (ขดลวดเล็กๆ)หลังจากขยายหลอดเลือดเพื่อไม่ให้ตีบซ้ำถึง ๒ เส้น เพราะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดต้นถึง ๙๐ เปอร์เซ็นต์ โรคปอด มะเร็ง เบาหวาน ฯลฯ จนถึงติดยาแก้ปวดเพราะอุบัติเหตุทำให้หลังได้รับบาดเจ็บ ระหว่างแสดงที่ SAND HOTEL ในลาสเวกัสเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๖๕ อุบัติเหตุครั้งนี้เกือบทำให้เขาเป็นอัมพาต ถ้าไม่ใช่ เจอร์รี่ย์ ลูอิส ผู้ล้อมรอบไปด้วยชื่อเสียงเงินทอง ความสามารถครบวงจร เขาคงเสียชีวิตไปนานแล้ว คงไม่มีโอกาสได้ฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ ๙๑ ปี ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อภรรยาและครอบครัวของ เจอร์รี่ย์ มา ณ ที่นี้ด้วย

ไม่น่าเชื่อว่าเขาออกจากโรงเรียนเมื่ออยู่แค่เกรด ๑๐ เริ่มแสดงเมื่อมีอายุเพียง ๕ ขวบ ทั้งพ่อและแม่อยู่ในแวดวงการบันเทิง จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่บ่อยครั้งเขาแสดงร่วมกับพ่อแม่ในนครนิวยอร์ก และเริ่มออกลายตลกขบขันเมื่ออายุ ๑๕ มามีชื่อเสียงเมื่อร่วมแสดงกับ ดีน มาร์ทิน นักร้องชาวอิตาเลียน รวมตัวกันเป็นทีมตลก หลังจากนั้นไม่นานในปี ค.ศ. ๑๙๔๖ เริ่มมีโชว์ในไนต์คลับ และจุดแจ้งเกิดคงจะเป็นรายการ THE MARTIN AND LEWIS SHOW ที่ NBC RED NETWORK ทั้ง ๒ หนุ่มแสดงสดๆ ปรากฏตัวบนจอโทรทัศน์ครั้งแรกในวันที่ ๒๐ มิถุนายน ค.ศ. ๑๙๔๘ และต่อมาจึงออกรายการของ ED SULLIVAN ซื่งTHE BEATLES, ELVIS PRESLEY ล้วนแต่เป็นนักร้องรับเชิญในรายการนี้ จากทีวีทั้ง ๒ กลายเป็นดาราภาพยนตร์ที่โด่งดังอย่างไม่มีคู่แข่ง แทบจะกล่าวได้ว่าผู้คนสมัยนั้นไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ดีน และ เจอร์รี่ย์ สำหรับตัว ส.ท่าเกษม เอง ตั้งแต่จำความได้จะเห็น ชาร์ลี แชพลิ้น (CHARLIE CHAPLIN) และ ตลกอ้วนผอม ดังระดับโลกเพราะรู้จักตั้งแต่อยู่ประเทศไทย ต่อมาจะเป็น เจอร์รี่ย์ ลูอิส รายหลังนี้โซโลเดี่ยวหลังจากแยกทางกับคู่ขานักแสดงนักร้อง ดีน มาร์ทิน ในปี ๑๙๕๖ ต่างคนต่างดังและไม่คิดจะกลับมาร่วมงานกันอีก แต่นานๆ ครั้งจะปรากฎตัวร่วมกันจนปี ๑๙๖๑ จากนั้นไม่มีใครเห็น ๒ คนนี้อยู่ในสถานที่เดียวเวลาเดียวกันอีกเลย จนกระทั่งปี ๑๙๗๖ ในงานกุศลหารายได้ให้ MASCULAR DYSTROPHY TELETHON มีการรียูเนี่ยนโดย แฟรงค ซินาทร้า เป็น กาวใจ จากนั้นความสัมพันธ์จึงค่อยๆ กระชับเหมือนเดิมในปี ๑๙๘๐ และเมื่อ ดีน แสดงที่ BALLY’S HOTEL AND CASINO, LAS VEGAS ในปี ๑๙๘๙ เป็นการอำลาแฟนๆ เพลงด้วยโชว์สุดท้าย เจอร์รี่ย์ เป็นผู้เข็นโต๊ะเค้กวันเกิดมาอวยพรครบ ๗๒ ปี พร้อมทั้งร้องเพลง HAPPY BIRTHDAY ให้กับเพื่อนรัก เจอร์รี่ย์ กล่าวแบบติดตลกว่า “ทำไมเราถึงแตกแยกกัน จนป่านนี้ผมก็ยังไม่ทราบ !”

ด้วยความสามารถในการแสดงครบวงจรของ เจอร์รี่ย์ เขาจึงไม่ตกอับทั้งๆ ที่แยกตัวออกมาจาก ดีน ในขณะที่มีแฟนเต็มเมือง พอแยกตัวเขาและภรรยาจึงเดินทางไปผักผ่อนที่ลาสเวกัส ไปแบบเสี่ยงๆไปต่อสู้กันข้างหน้าตอนนั้นยังไม่มีใครจ้าง จนกระทั่งเพื่อนของเขา ซิด ลัฟท สามีและผู้จัดการของ จูดี้ การ์เลิ้น นักร้องดังระดับโลกเจ้าของเพลง SOMEWHERE OVER THE RAINBOW ติดต่อมาอย่างรีบด่วนขอให้ไปแสดงแทน จูดี้ ซึ่งเป็นคอหอยอักเสบ ( STREP THROAT) อย่างกะทันหันร้องเพลงไม่ได้ เจอร์รี่ย์ ซึ่งไม่ได้ร้องเพลงมา ๒๕ ปีเต็มๆ แต่มีประสบการณ์จากการแสดงในด้านอื่นๆ เจนเวทีอยู่แล้ว ขึ้นไปร้องเพลงที่รู้จักตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ROCK-A-BYE-BABY และ COME RAIN OR COME SHINE จบการแสดงผู้เข้าชมต่างชื่นชอบปรบมือกันนานก้องโรงละคร

จากการต้อนรับอย่างคาดไม่ถึง แพ็ทที่ ภรรยาจึงขอร้องให้ เจอร์รี่ย์ ใช้เงินของตัวเองลงทุนอัดเพลง เมื่อ CAPITOL RECORDS ได้ยินเข้าจึงขอทำสัญญาผลิตอัลบั้มชุด JERRY LEWIS JUST SINGS ปรากฏว่าขึ้นอันดับ ๓ ของ บิลบอร์ดชาร์ท ใครจะนึกว่าดาราตลกจะกลายเป็นนักร้องอาชีพไปเสียแล้ว ลองมาดูความสามารถของเขาเป็นการเชิดชูให้เกียรติในการที่เขาจากเราไป แต่ฝากผลงานไว้ให้เราได้รับความบันเทิงความสุขกันต่อไป...เจอร์รี่ ลูอิส เป็นนักตลกชาวอเมริกัน นักแสดง นักร้อง ผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้กำกับฯ ผู้เขียนบท นักสังคมสงเคราะห์ สรุปได้ว่าอาชีพหลักๆของตำนานตลกผู้นี้คือ วิทยุ โทรทัศน์ การแสดงบนเวที และภาพยนตร์ ส่วนงานที่ยิ่งใหญ่คือการริเริ่มสมาคมโรคกล้ามเนื้อเสื่อมและรับหน้าที่พิธีกรจัดรายการโทรทัศน์ระดมทุนหาเงินให้ MDA ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นคนดังที่อุทิศตนทำงานการกุศลมาตลอดระยะเวลากว่า ๖ ทศวรรษ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๐