คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



เบื้องหลังการจัดคอนเสิร์ต “บ้านเรา”

ก่อนอื่นต้องขออภัยคุณผู้อ่านที่เขียนเรื่องนี้ต่อเนื่องกันมา ๒-๓ สัปดาห์ที่ผ่านมา บางท่านคงจะเบื่อ แต่ผู้ที่เป็นแฟนเพลงของ ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ คงจะสนใจที่จะติดตามเรื่องเพลงและภาพต่างๆ ของนักร้องในดวงใจ ระหว่างมาทำงานและพักผ่อนที่แอล.เอ. เป็นเวลา ๑ อาทิตย์เต็มๆ ในการดูแลของน้องชายคนโปรดของท่าน ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ ผู้ซึ่งเป็นรุ่นน้องร่วมสถาบันจากเพาะช่าง และศิลปินแห่งชาติ ทำให้มีความผูกพันที่แน่นแฟ้นเป็นระยะเวลายาวนาน และทุกครั้งที่รุ่นพี่มา รุ่นน้องจะดูแลอย่างดี มีศรีภรรยาคุณนวลศรี ช่วยดูแลเรื่องอาหารการกินความเป็นอยู่ ครั้งนี้ก็เช่นกันทั้งรับทั้งส่งที่ LAX หลังจากส่งพี่ชายเสร็จ ดร.กมลได้บินตามกลับไปทำงาน เตรียมงานใหญ่อีกหลายๆ งานที่ประเทศไทย และจะไปแสดงงานฐานะตัวแทนของประเทศไทย ในงานศิลปโลก 56th INTERNATIONAL “LA BIENNALE DO VENEZIA” ที่ประเทศอิตาลีในต้นปีหน้า

ส่วนประธานจัดงานครั้งนี้ หลายๆ คนแปลกใจว่า คุณเกรียงศักดิ์ หรือ เฮียฮั้ว เข้ามาสู่วงการนี้ได้อย่างไร เพราะเราๆ ท่านๆ รู้แต่ว่าเป็นเจ้าของร้านอาหาร สยามซันเซ็ท ที่บริการอาหารเช้าแก่ลูกค้าเหมือนที่เมืองไทย โจ๊ก ปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ เต้าฮวยน้ำขิง แกงจืดเลือดหมู ตือฮวน ฯลฯ สืบถามดูเลยทราบว่า ได้ถูกแนะนำตัวกับศิลปินนักร้องคนโปรดมานานกว่า ๑๐ ปีมาแล้วที่ห้องอาหารไทยทาวน์ MELROSE ต่อมา ประธานชมรมสุเทพแฟนคลับ ยูเอสเอ ชักชวนให้มาร่วมกิจกรรมเป็นสมาชิก ตั้งแต่นั้นมาคุณเกรียงศักดิ์จะเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนให้เงินสดเป็นรางวัลนักร้องดีเด่นทั้งหญิง-ชายของชมรมฯ มาตลอดไม่เคยพลาด ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเสิร์ตของศิลปินแห่งชาติหรืองานสังสรรค์ประจำปีของชมรมฯ ครั้งแรกให้รางวัลเงินสดมา ๓๐๐ เหรียญ สำหรับนักร้องชนะเลิศฝ่ายหญิง และประธานชมรมฯ มอบ ๓๐๐ เหรียญเช่นกันสำหรับฝ่ายชาย เป็นงานการกุศลรายได้เข้าศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชนที่ไทยแลนด์พลาซ่า ปี ค.ศ. ๒๐๐๔ (พ.ศ.๒๕๔๗) ทุกครั้งที่ประธานฯ จัดงานจะสนับสนุนให้รางวัลเงินสดแก่นักร้องดีเด่นโดยไม่ต้องเอ่ยปาก บางครั้งฝากคุณเฉิดโฉม สุขุม ปฏิคมของชมรมฯ มาให้เอง อนุญาตให้ติด POSTERS ที่ร้าน

๔ ปีที่แล้ว วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๐ ประธานชมรมฯ มีงานของตัวเองฉลองครบรอบวันสมรส ๔๐ ปี ที่ CASTAWAY, BURBANK “คอนเสิร์ต ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของ เสียงขยี้แพรในฟองเบียร์” มีคืนวันเสาร์ที่ ๑๘ ก.ย. ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดงานใหญ่ ๒ คืนซ้อน จึงได้ขอให้คุณเกรียงศักดิ์ช่วยจัดแทน ประโยคแรกที่เอ่ยคือ “ไม่เป็นไรครับพี่ ผมจัดเอง ไม่ต้องห่วง!” ก็ไม่ต้องห่วงจริงๆ งานคืนนั้นมีเพื่อนๆ ช่วย แฟนเพลงมากันล้นห้องอาหาร “คุณแดง” เหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรีต้องผลัดกันนั่ง งานประสบผลสำเร็จเกินคาด ศิลปินแห่งชาติสัญญากับแฟนๆ ว่าจะกลับมาอีกปีหน้า ท่านจบเพลง “ลาก่อนสำหรับวันนี้“...หวังเจอะกันปีหน้าเอย ! ปีหน้ากลายเป็นปีนี้ ๒๐๑๔ ช้าไปเพียง ๓ ปี สาเหตุเพราะเคลียร์งานไม่ได้ พอจะมาได้ก็มีปัญหาเรื่องหู นายแพทย์ประจำตัวขอร้องไว้อย่าเพิ่งบินเลย อีกครั้งท่านจะบินมาคืนวันศุกร์ ร้องเพลงวันเสาร์ แล้วบินกลับวันอาทิตย์ พวกเราอ้าปากค้าง...เป็นไปได้อย่างไรกัน ! ครั้งนี้คุณเกรียงศักดิ์ฉายเดี่ยว เพราะเพื่อนๆ ที่ช่วยคราวที่แล้วอ้างว่า “แก่กันแล้ว” โชคดีมีคุณพงษ์เดชช่วยเคียงคู่ตลอดงาน แถมเป็นเพื่อนกับเจ้าของภัตตาคาร ๘๘๘ ที่จัดงาน MR.KEVIN WONG บริการเต็มที่ทำอะไรๆ ง่ายขึ้น เช่นจัดไว้ ๒๐ โต๊ะ ขยายอย่างกระทันหันเป็น ๒๕ โต๊ะ เพราะมีแฟนเพลงไปซื้อบัตรที่งาน บ้างก็โทรฯ มาวันสุดท้าย ทางร้านขยายห้องให้เล็กให้ใหญ่ได้ ประธานฯ จัดงานมีความสุขกับผลงาน ฝากขอบคุณมาทางคอลัมน์นี้ คุณวาฑิต (ดอน) เจริญสุดใจ เป็นผู้ทำงานอาร์ททุกอย่าง BANNER POSTERS บัตรคอนเสิร์ต ถ่ายรูป ขับรถ บริการให้ความสะดวกกับศิลปินแห่งชาติ คุณไพสันติ์ พรหมน้อย ผู้ก่อตั้ง The Asian Pacific News ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของชมรมฯ ช่วยโปรโมทมาตั้งแต่ต้นจนจบ ถ้าจะขอบคุณ คุณดนัยภัทร์ บุญยะพรรค คุณผู้อ่านคงไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกขอบคุณ “ต้อย ตีวิด” คงจะรู้จักกันดี โฆษกเจ้าของร้านอาหาร (เศรษฐีเงียบ) ไม่ใช่โฆษกคนยาก กับโฆษกนักร้อง คุณกิ่งกาญจน์ ศิระเลิศ และน้องๆ แห่งวง “SOUND OF BANGKOK”

ประธานชมรมฯขอขอบคุณ “คอลัมน์มังตรา” ที่ช่วยลงข่าวมาแต่ต้นและเขียนรีวิวให้อย่างดี ! ขอขอบคุณ The Asian Pacific News คุณลออ รัศมี ผจก. ศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชน คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร ผู้จัดการใหญ่ห้องอาหาร “จินดา” ไทยแลนด์พลาซ่า และแฟนๆ เพลงทุกท่านที่ซื้อบัตรมาเข้าชมให้กำลังใจต้อนรับ ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗