คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม
วันแห่งความรัก...ในคืนจันทร์กระจ่างฟ้า ขึ้น ๑๕ ค่ำ

ฉันอยากจะพิสูจน์ให้พวกเขาทราบว่า ผิดเพียงใด ในการที่คิดว่าคนเราหยุดที่จะอยู่ในห้วงความรัก เมื่อมีอายุมากขึ้น...

ซึ่งที่จริงแล้ว คนเราจะย่างเข้าสู่วัยชราเร็วขึ้น ทันทีที่หมดไฟในหัวใจ !

I would prove to men how wrong they are to think that… they stop falling in love as they get older, since they actually start getting older as soon as they stop falling in love

เขียนโดย Mr. Gabriel Garcia – Marquez เป็นหนึ่งในนักเขียนชาวลาตินอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ ความสามารถสูง เจ้าของ Nobel Prize in Literature

วันแห่งความรักปี ๒๕๕๗ นี้ ค่อนข้างจะพิเศษซักหน่อยเพราะตรงกับวันที่พระจันทร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ ช่วงนี้ท้องฟ้าปราศจากเมฆหมอกในยามค่ำคืน หวังว่าอาทิตย์หน้าในคืนวันศุกร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์นี้ อากาศยังคงโปร่งใสอยู่ ผู้ที่มีความรักอยู่ในหัวใจทั้ง ๔ ห้อง จะได้ฉลองกันอย่างเต็มที่เพราะตรงกับวันศุกร์ด้วย แบบที่เขาว่า “THANK GOD, IT’S FRIDAY !” ขอแนะนำร้านอาหารบนภูเขาหรือชายทะเล จะได้บรรยากาศที่สุด... เพราะถ้าดินฟ้าอากาศเป็นใจ นอกจากจิบไวน์พร้อมอาหารค่ำใต้แสงเทียนแล้ว ยังมีของแถมคือพระจันทร์ดวงโตลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า ขอเตือนว่าอากาศจะเย็นฉ่ำ เตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอให้พร้อม เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะใส่หมวกใบโปรด จะช่วยให้อบอุ่นมากขึ้น เคยมีประสบการณ์ที่ไม่เคยลืม เวลาไปรับประทานอาหารค่ำที่อากาศหนาวยะเยือก จะหมดอารมณ์ อาหารก็ไม่อร่อย เพราะมัวแต่กังวลอยู่กับความหนาว

หลายๆ คนยังเข้าใจผิดอยู่ว่า VALENTINE’S DAY เป็นวันของคู่รัก ที่จริงแล้วเป็นวันของทุกคนที่ยังมีความรักและอยากจะมอบให้กับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง ผู้ที่ทำงานร่วมกัน ครูบาอาจารย์ ฯลฯ วันก่อนเข้าไปร้านจำหน่ายคาร์ด HALLMARK ตามความเคยชินและความสะดวก ทางร้านจะแยกคาร์ดไว้อย่างเป็นระเบียบ จะส่งให้ใครมีหมดเลือกดูตามที่ต้องการ แต่ถ้าอยากได้ที่สวยหรู สะดุดตา ต้องเป็นคาร์ดของ PAPYRUS เพราะเป็น HAND MADE ๓ มิติ ไม่คิดว่าใช้เครื่องจักรพิมพ์ออกมาเป็นโหลๆ เรียกว่าเวลาได้รับคาร์ดจาก PAPYRUS ไม่ว่าวาระโอกาสใดถึงวันเวลาจะผ่านพ้นไปก็ทิ้งไม่ลงเพราะความงดงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลยต้องเก็บไว้เป็นที่ระลึก ที่จริงแล้ว ส.ท่าเกษมชอบเก็บคาร์ดสวยๆ มานานแล้ว ไม่ใช่เฉพาะของ PAPYRUS ยิ่งได้รับจากผู้ที่ตั้งใจส่งให้ เขียนอวยพรมาแบบเป็นส่วนตัวยิ่งต้องเก็บไว้เป็นที่ระลึกและรำลึกถึงผู้ส่ง ประเภทเซ็นชื่ออย่างเดียวหรือแบบส่งให้พ้นๆ ตัว FORGET IT พอถึงเวลาปลดลงก็ลงตะกร้าไปเลย

เมื่อวานเพิ่งพูดโทรศัพท์กับแฟนคอลัมน์ ต่างมีความเห็นเหมือนกันว่า ชักเริ่มจะหมดไฟ หมดอารมณ์สุนทรีย์เพราะสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ ส.ค.ส. ที่เคยส่งให้ผู้ที่เคารพนับถือ หรือชื่นชมในผลงาน ไม่ว่าในรัฐ ต่างรัฐ ต่างประเทศยังพลาดไปได้ ในวันแห่งความรักนี้เลยแก้ตัว รีบส่งคาร์ดแต่ไก่โห่เพราะกลัวพลาดอีก ! รีบๆ ส่งเมื่อยังพอมีเวลา.... เวลาส่วนตัวที่ได้กลั่นกรองตัวอักษรออกมาจากปลายปากกาสู่แผ่นกระดาษ ไม่ใช่เพียงแต่เซ็นชื่อที่มุมคาร์ดเท่านั้น

เสาร์นี้ได้นำรูปของคู่สร้างคู่สมรวมทั้งหมด ๖ คู่มาลง ต่างวัย ต่างอาชีพ แต่เป็นเพราะบุพเพสันนิวาส ทั้ง ๖ คู่นี้จึงใช้ชีวิตสมรสครองรักกันมาจนถึงทุกวันนี้และยังหวานแหว๋ว ส.ท่าเกษมได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ด้วยจึงได้นำภาพมาลง พร้อมทั้งส่งความรักให้กับเจ้าของภาพ และที่ลืมไม่ได้คือส่งให้คุณผู้อ่านทุกๆ ท่าน โปรดเก็บความรักที่ ส.ท่าเกษม มอบให้ในวาเลนไทมส์เดย์นี้ไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของหัวใจคุณผู้อ่าน คนเรามีหัวใจถึง ๔ ห้องน่าจะมีที่ว่างให้คนเขียนซักนิด...นิดเดียวเท่านั้น ประเภทรักกันน้อยๆ แต่นานๆ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗




คาร์ดของ PAPYRUS มีอยู่ใบเดียวเลยรีบจับจองเป็นเจ้าของเสียเลย เป็นภาพที่มีความหมายมาก... โปรดช่วยเติมความรักให้หัวใจฉันเต็มดวง ในวาเลนไทมส์เดย์นี้ !


ซองที่มีลวดลายเข้ากับคาร์ด PUZZLE รูปหัวใจสีแดง


ตามที่เขียนไว้ในคอลัมน์ว่า ปีนี้พระจันทร์เต็มดวงในวันแห่งความรักเลยนำปกพ็อคเก็ตบุ๊คของตัวเองมาลงประกอบข้อเขียน ภาพปกมีทั้งพระจันทร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ เหนือท้องทะเล และกุหลาบแดงตัวแทนแห่งความรัก เรียกว่ามีครบสูตร


หลงใหลกับภาพกุหลาบแดงดอกเดียว " ALONE & LONELY " ในไร่องุ่น กราน-มอนเต้ บนเขาใหญ่มาก เลยดึงเอามาจาก FACEBOOK ของคุณวิสุทธิ์ โลหิตนาวี เจ้าของ GranMonte Estate มีเนื้อที่ 40 เอเคอร์ โปรดสังเกตความลดหลั่นเป็นชั้นๆ ของทิวเขาประหนึ่งจิตรกรมีฝีมือใช้พู่กันระบายสีเขียวอ่อน-สีเขียวเข้มของทิวเขา งามจับใจ


อาจารย์วิชรินี พุธศุกร์ และ MR. ELIO MARZAROLI ชาวอิตาเลียน พบกันครั้งแรกที่สถานทูตอิตาเลี่ยนในวัน CHRISTMAS PARTY อ.ตุ่น นิสิตเก่าจุฬาฯ แผนกอักษรศาสตร์ เพิ่งกลับจากประเทศอิตาลีสดๆ ร้อนๆ จึงถูกเชิญให้ไปช่วยต้อนรับชาวอิตาเลียนแขกของสถานทูต ดูใจกันมา ๓ ปี จึงเข้าสู่พิธีสมรสเมื่อ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๕ มีแฝดผู้หญิง คุณพี่ชื่อ VANESSA ให้หลานคุณยาย ๒ คน OLIVER และ LIV ส่วนคุณน้องชื่อ ROSANNA มีลูกสาวชื่อ TAYLA ROSE และเดือนเมษายนนี้จะให้ หลานชาย คุณยายตุ่นอีกคนชื่อ TYLER


วิสุทธิ์ โลหิตนาวี PRESIDENT และ CEO ของ GranMonte Estate สมรสกับ สกุณา ในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ มีธิดา ๒ คน NIKKI, WINEMAKER ผู้หญิงคนแรกของเมืองไทย ผลิตผลงานชิ้นแรก 2009 SAKUNA ROSE SYRAH ให้คุณแม่สกุณาเป็นการตอบแทนพระคุณที่ได้มายืนอยู่ในจุดนี้ ส่วน MIMI จบปริญญาทางเศรษฐศาสตร์จาก WHEATON COLLEGE, BOSTON กลับมาช่วยงานเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัว กราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวน์เนอรี่


ในภาพคือสาวสวยชาวสวนย่านฝั่งธนบุรี ตำบลคลองต้นไทร เขตคลองสาน เป็นเพื่อนกับน้องสาว ๔ คน ของหนุ่มหล่อนักเรียนเพาะช่าง หลานชายคนโตของหมื่นช่างชำนาญกิจ สาวสวยนวลศรี และหนุ่มหล่อ กมล (ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ) ร่วมชีวิตรักในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ ในภาพถ่ายที่ GRAND CANYON, ARIZONA


DR. FIL BARROZO สมรสกับ มัทนา อัคนิทัต ในวันแห่งความรัก ค.ศ. ๑๙๙๕ ณ GAZEBO HIGHLAND, CARMEL ขอแสดงความยินดี HAPPY 19TH WEDDING ANNIVERSARY ! มายังคุณแหววและ DR. “B”


ไพสันติ์ และ พิมพรรณ พรหมน้อย แห่ง THE ASIAN PACIFIC NEWS เหมือนดั่งเงาตามตัว เห็นคุณไพสันติ์ที่ไหนเป็นต้องเห็นคุณต้อยที่นั่น ที่เขียนเช่นนี้เพราะคุณไพสันติ์เป็นบรรณาธิการทำงานครบวงจร แต่จะมีภรรยาคู่ชีวิตเป็นกำลังใจให้เสมอ เป็นทั้งคู่ชีวิตและคู่คิด ทั้งยังเป็นชาวธันวาคมทั้งคู่ เดือนนี้เป็นเดือนสำคัญของสามีภรรยาคู่นี้ เพราะ น.ส.พ. เดอะ เอเชี่ยน แปซิฟิคที่ช่วยกันประคับประคองฝ่าแดดฝ่าฝน บางครั้งยังมีคลื่นลม แต่ก็ผ่านพ้นมายืนผงาดอย่างมั่นคงเป็นปีที่ ๑๔ ของ “ม.ม้าคึกคัก” ปี ๒๕๕๗ อยู่คู่ชาวไทยในสหรัฐอเมริกา และมีเว็บไซต์ให้อ่านได้ทั่วโลก ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง !


RAYMOND สหรัฐ PERSI และ SIERRA แต่งงานวันเดียวเดือนเดียวกับพ่อแม่ของฝ่ายชายโดยบังเอิญ ฝ่างหญิงเป็นคนเลือกวันมงคลสมรส คู่นี้ค่อนข้างจะหวือหวา เพราะรู้จักกันทาง INTERNET (หาคู่ทางเน็ต) ฝ่ายชายทำงานหนักตลอดและค่อนข้างจะเงียบๆ เลยใช้เน็ต ซึ่งก็ได้ผลดี ! วันนัดดูตัว สหรัฐ พาเพื่อนชายไป ๑ คน เซียร์ร่าพาเพื่อนหญิงไป ๓ คน เพื่อนชาย ๑ นัดพบกันที่ปาร์คบนถนน RAYMOND เมือง PASADENA ( ถนนและคนชื่อเดียวกัน ) จากนั้นไปรับประทานอาหารกลางวันที่ ROSCOE’S CHICKEN AND WAFFLES ที่ประธานาธิบดีโอบาม่า แวะไปคราวเยี่ยมแอล.เอ. เมื่อง ๒ – ๓ ปีที่แล้ว คู่นี้ดูใจกันนานถึง ๗ ปี กว่าจะมีวันสำคัญเมื่อ ๐๙ - ๑๙ – ๒๐๐๙ !


คาร์ดใบนี้ขอมอบให้กับคุณแม่ทุกๆ คน มีกุหลาบแดง ๓ ดอกหมายถึง I LOVE YOU ส.ท่าเกษมได้รับจากสมาชิกคนโตของครอบครัว เลยแบ่งปันกับคุณแม่ของลูกๆ ใน กุมภาพันธ์ ๑๔ '๑๔