คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ "ม. ม้า คึกคัก"
............
Yes, I'm the great pretender
Just laughin' and gay like a clown
I seem to be what I'm not, you see
I'm wearing my heart like a crown
Pretending that you're still around

"The Great Pretender" by... The Platters

เสียงเพลงจากคืนวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ยังคงอยู่ในความทรงจำจนถึงขณะนี้ โดยเฉพาะเพลงของ THE PLATTERS ที่ขับร้องโดย KEVIN CARROLL และนักดนตรีคู่ใจของเขา RAY MORTON ส.ท่าเกษม รู้จักและชอบทุกเพลงที่แสดงในคืนนั้น และขอฝากชมความสามารถของสมาชิกทุกคนใน “P.J. BAND” โดยเฉพาะ เดอะปุ่น วีระ ร.ประเสริฐ ที่เล่นแบบ NON-STOP ที่น่าภูมิใจคือ THE PLATTERS เชื่อฝีมือของเหล่านักดนตรีไทย เล่นเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย ดูท่าทางและสีหน้าของเควิน และเรย์ เห็นได้ชัดว่าเขาพอใจและสนุกสนานกับบรรยากาศบนเวทีและข้างล่างเวที

ได้ฟังมาเมื่อเร็วๆ นี้จากรายการทางโทรทัศน์ว่า การฟังเพลงดีๆ ที่ไพเราะมีประโยชน์กับเส้นโลหิตใหญ่ (ARTERY) ทำให้อยู่ในสภาพที่ดีเหมือนกับผลประโยชน์ที่ได้จากการออกกำลังกาย แต่ขอแนะนำว่าควรจะเต้นขยับตัวส่วนต่างๆ ของร่างกายไปด้วย มิฉะนั้นจะกลายเป็น “ตุ่ม” ไป ! แล้วจะหาว่าไม่เตือน

ใครที่ชอบฟังเพลง ร้องเพลง ก็นับว่าเดินมาถูกทางแล้ว ใครที่ “ฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ....” จากส่วนหนึ่งของพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มฟังเพลงอย่างจริงๆ จังๆ และนี่คือ NEW YEAR’S RESOLUTION ที่ขอแนะนำ สังเกตหรือเปล่าเพลงทำให้หายเครียดได้ สำหรับตัวเองเวลาปวดหัว เมารถ เมาเรือ (ไม่เคยเมาเครื่องบินมาประมาณ ๔๗ ปีแล้ว) นอนไม่หลับ ฟังเพลงแล้วแก้ปัญหาต่างๆ ได้หมด เพียงแค่ฟังเพลงแรกหรือเพลงที่สองของ ซีดี ก็หลับปุ๋ยแล้ว ซีดีที่ฟังบ่อยที่สุดเห็นจะเป็นเพลงบรรเลงที่ คุณอ้วน กงสุล (ไม่ใช่กงสุลอ้วน อ้วน แห่ง สถานกงสุล หรืออ้วนแห่ง MINI SOUND OF BANGKOK) ให้มานานหลายปีแล้ว เป็นเพลงบรรเลงมีเสียงเปียโนเป็นหลัก ผสมผสานเสียงธรรมชาติของสายน้ำ

แฟนๆ คลับ โสภาค สุวรรณ นักเขียนระดับแนวหน้าของเมืองไทย ทราบไหมว่า ชื่อจริงคือ รำไพพรรณ สุวรรณสาร สมรสกับ นายแพทย์มงคล ศรีโสภาค (เสียชีวิต) นามปากกาจึงผสมผสานรวมกันเป็น “โสภาค สุวรรณ” จบมัธยม ๘ จาก ร.ร. เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ ต่อปริญญาตรีที่ ม.เวียนนา ออสเตรีย ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาทำงานรับราชการที่ร.พ.ศรีธัญญา เริ่มนำวิธีใช้ดนตรีในการรักษาผู้ป่วยทางจิตเป็นแห่งแรก และเป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ในการประชุมจิตบำบัดระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เนื่องจากบิดาท่านทูตสุนทร สุวรรณสาร (เสียชีวิต) เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ราชการในต่างประเทศ คุณรำไพพรรณจึงติดตามบิดาไปตามประเทศต่างๆ

ฝากขออภัยคุณอรุณี “มุ้ย” สุวรรณสาร ชาวจุฬาฯ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ SCRIPPS INSTITUTION, LA JOLLA อยู่ทางเหนือของ SAN DIEGO เมืองนี้เปรียบเสมือน BEVERLY HILLS บ้านริมทะเลราคาสูงมากแตะไม่ได้ ! แต่เธอและครอบครัวพำนักอยู่ที่เมือง CARLSBAD เลยเป็นเพื่อนบ้านกันโดยปริยาย โดยที่ไม่เคยพบกัน จะพบกันก็ที่เมืองแอล.เอ. ฉบับที่แล้ว พลาดไปอย่างน่าขายหน้า เธอเป็นน้องสะใภ้ของคุณรำไพพรรณ ดังนั้นชื่อเต็มๆ ควรจะเป็น อรุณี สุวรรณสาร แต่ ส.ท่าเกษม เขียนเป็น ศรีโสภาค ขอขอบคุณตระกร้าผลไม้ของโปรดลูกพลับญี่ปุ่น ฯลฯ และการ์ดอวยพรปีใหม่ที่สวยงาม ขอถือโอกาสขอบคุณทุกๆ ท่านที่อวยพรมา ขอพรนั้นจงย้อนกลับไปยังเจ้าของอีกร้อยเท่าหมื่นเท่า เตรียมการ์ดไว้ 3 กล่อง ต้องทะยอยส่ง เพราะร่อนเร่ไปเรื่อยไม่ค่อยอยู่เป็นที่ ฝากขอบคุณไมตรีจิตจากคุณวิภาฯ แฟนคอลัมน์


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๔ มกราคม ๒๕๕๗