คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม







ฉลองวันเกิด ๘๐ ปี... เอลวิส เพรสลี่ย์
ราชาร็อคแอนด์โรลส์
We're caught in a trap
I can't walk out
Because I love you too much baby

Why can't you see
What you're doing to me
When you don't believe a word I say?

We can't go on together
With suspicious minds (suspicious minds)
And we can't build our dreams
On suspicious minds

So, if an old friend I know
Stops by to say hello
Would I still see suspicion in your eyes?

Here we go again
Asking where I've been
You can't see these tears are real
I'm crying (Yes I'm crying)

We can't go on together
With suspicious minds (suspicious minds)
And we can't build our dreams
On suspicious minds

Oh let our love survive
Or dry the tears from your eyes
Let's don't let a good thing die
When honey, you know
I've never lied to you
Mmm yeah, yeah

We're caught in a trap
I can't walk out
Because I love you too much baby

Why can't you see
What you're doing to me
When you don't believe a word I say?

(Repeat 6 times)

*** Don't you know I'm caught in a trap
I can't walk out
Because I love you too much baby

Don't you know I'm caught in a trap

"SUSPICIOUS MINDS" by ELVIS PRESLEY
Songwriters: ZAMBON, FRANCIS

ณ เมือง TUPELO รัฐ MISSISSIPPI แกลดีย์ส เพรสลี่ย์ ให้กำเนิดบุตรชายฝาแฝด คนแรกชื่อ เจสซี่ การอน เสียชีวิตทันทีที่เกิด ส่วนคนน้อง เอลวิส อารอน รอดชีวิตและมีสุขภาพที่สมบูรณ์ เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ค.ศ. ๑๙๓๕ ถ้าเอลวิสยังมีชีวิตอยู่เขาคงฉลองวันเกิดให้ตัวเอง เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ณ เกรซแลนด์ เป็นที่น่าเสียดายอย่างที่สุดที่เอลวิส เสียชีวิตเมื่ออายุยังน้อย ขณะที่เป็นขวัญใจของแฟนๆ เพลงทั่วโลก วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๑๙๗๗ เขาล้มในห้องน้ำ เสียชีวิตอย่างกระทันหัน ณ คฤหาสน์เกรซแลนด์ ELVIS PRESLEY’S GRACELAND MEMPHIS, TENNESSEE ครอบครัวประกอบด้วยพ่อแม่ VERNON GLADYS และ ลูกชายคนเดียว ELVIS ย้ายจากรัฐ มิสซิสซิปปี้ มาเมืองเมมฟิส เทนเนสซี่ (MEMPHIS, TENNESSEE) ในปี ๑๙๔๘ เมื่อเอลวิสเริ่มอยู่ในวัยรุ่นอายุ ๑๓ ปี และเขาก็เสียชีวิตที่เมืองนี้ ทิ้ง LISA MARIE ลูกสาวสุดรักเพียงคนเดียวไว้กับ PRISCILLA ภรรยาคนสวยที่เขารักมาก แต่จำเป็นต้องหย่าขาดจากกันในปี ๑๙๗๓ เพราะการใช้ชีวิตของเอลวิส ข่าวการตายของ THE KING OF ROCK AND ROLL ช็อคแฟนเพลงไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ ๘ มกราคม สัปดาห์ที่เพิ่งผ่านพ้นไป พริสซิลล่า และ ลิซ่า มารี เพรสลีย์ ได้จัดงานฉลองวันเกิดให้กับผู้เป็นที่รัก “เอลวิส” ครบวันเกิด ๘๐ ปี มีเค้กประดับด้วยลวดลายสีทองบนตัวเค้กสีขาว (BUTTER MILK) ถึง ๘ ชั้นๆ ละ ๑ ทศวรรษ (๑๐ ปี) หรือ 8 DECADES

ปีนี้ พริสซิลล่า มีอายุ ๖๙ ปี ส่วนลูกสาวที่สวยเหมือนคุณแม่ แต่มีความละม้ายคล้ายคุณพ่อมากกว่า ลิซ่า อายุ ๔๖ มีลูกทั้งหญิงชาย ๔ คน BEN, RILEY KEOUGH และฝาแฝดอายุ ๖ ขวบ HARPER กับ FINLEY LOCKWOOD เป็นครอบครัวที่ใหญ่พอควร รวมทั้งอดีตสามีและคนปัจจุบัน ลิซ่า แต่งงาน ๔ ครั้ง (ไมเคิล แจ็คสัน เสียชีวิต)

งานฉลองวันเกิดเริ่มเช้าของวันพฤหัสบดีที่ ๘ เวลา ๙:๓๐น. อากาศลงต่ำถึง ๑๒ ดีกรีส์ มีแฟนเป็นร้อยๆ จากทั่วโลก รวมทั้งหลานฝาแฝด ๒ คน จากประเทศอังกฤษ HARPER และ FINLEY ส่วนลูกที่โตแล้วของลิซ่าก็มาร่วมด้วย ลูกสาวเป็นนักแสดงชื่อ RILEY KEOUGH และลูกชายเป็นนักดนตรี BENJAMIN KEOGH เกิดกับสามีคนแรก DANNY ลิซ่าจับมือทักทายกับแฟนๆ เพลงของพ่ออย่างใกล้ชิด TOSHIKO OKADA อายุ ๗๓ ปีมาจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ก็มาจาก ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม สวีเดน เยอรมันนี ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ

ถ้าจะให้ ส.ท่าเกษม ตอบว่าเพลงไหนของเอลวิสเป็นเพลงโปรด ? คงไม่มีคำตอบให้ เพราะทุกเพลงจะมีความไพเราะ มีความหมายอย่างโดดเด่นอยู่ในแต่ละเพลง เช่นเพลง “IF I CAN DREAM” ซึ่งถูกจัดอยู่ในยอดนิยมอันดับที่ ๑๒ ในการออกอากาศในปี ๑๙๖๘ แต่ตัวเองมาชอบแบบฟังแล้วฟังอีกเมื่อปี ๑๙๗๙ จะล้าหลังผู้คนเขาอยู่เสมอ เหมือนเพลงไทย จันทร์ และ อสงไขย ๒ เพลงนี้ฮิตไปเป็นทศวรรษแล้ว เพิ่งจะมารู้จักเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว อยากให้คุณผู้อ่านที่เป็นแฟนเอลวิสคลิ๊กเข้าไปในเวบฯ ของ น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. แล้วคลิ๊กเข้าคอลัมน์ "คุยกันวันเสาร์" อีกที เพลงนี้ถามใครไม่ค่อยจะรู้จักกัน เคยขอให้ หมู กวี หรือ KEVIN เอลวิสไทยร้อง “IF I CAN DREAM" ก็ไม่รู้จัก เพลงนี้มีความไพเราะสุดๆ จนรายการ AMERICAN IDOL เชิญ CELINE DION มาร้องคู่กับเอลวิส ถ้าคุณผู้อ่านที่ไม่เล่นคอมท์ก็ต้องไปขอให้ลูกหลานเปิดให้ดู ส่วนอีกยูทูบ BARBRA STREISAND ร้อง LOVE ME TENDER กับ เอลวิส ห้ามพลาด! (ขอบอก) ปกติไม่ชอบ LOVE ME TENDER เอาเสียเลย แต่พอมาฟังร้องคู่ (DUET) เลยเปลี่ยนใจฟังอยู่หลายครั้งส่วน SUSPICIOUS MINDS ที่นำมาขึ้นต้นคอลัมน์ก็เป็นเพลงโปรด โปรดแล้วโปรดอีก เขาเรียกว่าโปรดระยะยาว... ส่วน JAILHOUSE ROCK จะขาดไม่ได้เวลามีงานเต้นรำ ได้ยินทีไรต้องฝืนสังขารกระโดดออกไปขยับแข้งขยับขา ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอเอ่ยอีกซัก ๒-๓ เพลงที่เป็นเพลงโปรด เผื่อจะโดนใจผู้อ่านคนใดคนหนึ่งบ้าง มี IT’S NOW OR NEVER, BLUE CHIRSTMAS, HEARTBREAK HOTEL, I WANT YOU I NEED YOU I LOVE YOU, A FOOL SUCH AS I, DON’T BE CRUEL อ้าว ! จะเอ่ยเพียง ๒-๓ เพลง กลายเป็นหลายต่อหลายเพลง คงจะต้องหยุดเพียงเท่านี้ ไว้โอกาสหน้า คงได้คุยกันถึงเพลงของเอลวิสกันอีก


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๗ มกราคม ๒๕๕๘